Home บทความฟุตบอล อาหมัด ตราโอเล่ วันเดอร์คิดตัวใหม่ “ผี”

อาหมัด ตราโอเล่ วันเดอร์คิดตัวใหม่ “ผี”

0
อาหมัด ตราโอเล่ วันเดอร์คิดตัวใหม่ “ผี”

ตลาดนักเตะเดือนมกราคมปี 2021 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ตัว อาหมัด ตราโอเล่ ปีกอนาคตไกลจาก อตาลันต้า มาร่วมทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากที่ก่อนหน้านี้ “ปีศาจแดง” แถลงยืนยันเซ็นสัญญากับดาวเตะวัย 18 ปี อย่างเป็นทางการด้วยค่าตัว 40 ล้านยูโร เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา

ตราโอเล่ ประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ อตาลันต้า ด้วยการถูกส่งลงสนามเป็นตัวสำรองในเกมลีกกับ อูดิเนเซ่ เมื่อปี 2019 โดยใช้เวลาเพียง 4 นาทีในการซัดสกอร์แรก พร้อมกับได้รับการบันทึกสถิติว่า เป็นผู้เล่นคนแรกที่เกิดในปี 2002 ที่ทำประตูในกัลโช่ เซเรีย อา

ในฤดูกาลที่ผ่านมา ตราโอเล่ ได้โอกาสลงเล่นให้กับ อตาลันต้า อีกเพียง 11 นาที จาก 2 เกม และในซีซั่นนี้ เขาได้ลงเล่นในลีกกับ เวโรน่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ มิทเทิลแลนด์ 22 นาที เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

ตราโอเล่ ได้รับการเปรียบเทียบว่า มีสไตล์การครองบอล และเลี้ยงบอลคล้ายคลึงกับ ลิโอเนล เมสซี่ ยอดตัวรุก บาร์เซโลน่า อย่างไรก็ตาม หลายคนมองว่า ค่าตัวที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จ่ายไปนั้น ค่อนข้างแพงมากสำหรับนักเตะที่ยังไม่พิสูจน์ตัวเอง

สำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้น พวกเขาพร้อมที่จะเดิมพันครั้งใหญ่กับ ตราโอเล่ ซึ่งเวลานี้ ปีกชาวไอวอรี่โคสต์ ได้รับใบอนุญาตทำงานในสหราชอาณาจักรเรียบร้อยแล้ว และน่าสนใจว่า “ปีศาจแดง” จะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าหรือไม่

Photo : teamtalk.com

ตราโอเล่ เป็นนักเตะประเภทไหน ?

ชื่อของ ตราโอเล่ คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับบรรดาแมวมองทั่วยุโรปหลังจากทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการลงแข่งขันฟุตบอลระดับเยาวชนชุดอายุต่ำกว่า 19 ปี ในอิตาลี โดยซัดไป 12 ประตู จาก 9 แอสซิสต์ จาก 39 เกมในซีซั่น 2019-2020

ขณะเดียวกัน ตราโอเล่ ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้เล่นดาวรุ่งฝีเท้าดีที่มีศักยภาพพอที่จะลงเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ ซึ่งการจัดอันดับดังกล่าวเป็นข้อมูลมาจากแมวมองหลายสโมสรที่คอยเก็บสถิติ และรายละเอียด

นอกจากนี้ อดีตเด็กปั้น อตาลันต้า ยังได้รับคำชื่นชมสำหรับความสามารถในการมองเห็นโอกาสจากทุกพื้นที่ของสนาม การจ่ายบอลได้ทั้งระยะใกล้-กลาง-ไกล รวมถึงการทำงานหนักเพื่อมาช่วยเพื่อนร่วมทีมเล่นเกมรับ  

Photo : espn.com

ตราโอเล่ เล่นตำแหน่งอะไร ?

ตราโอเล่ เริ่มต้นจากตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง จากนั้น เขาก็ถูกขยับมาเล่นในบทบาทตัวรุกริมเส้นภายใต้ระบบ 4-3-3 โดยดาวเตะวัย 18 ปี มีสไตล์การเล่นแบบเพลย์เมคเกอร์ยุคใหม่มากกว่าปีกแบบดั้งเดิม และสามารถเปลี่ยนจังหวะเกมได้อย่างรวดเร็ว  

Photo : dailystar.co.uk

สไตล์ของ ตราโอเล่ คล้ายกับผู้เล่นคนใดในปัจจุบัน ?

การถูกเปรียบเทียบกับ เมสซี่ นั้น มาจากการที่ ตราโอเล่ มีบาลานซ์ร่างกายที่ยอดเยี่ยม มีเท้าที่รวดเร็ว มีทักษะ และเทคนิคในการครองบอลที่สุดยอด นอกจากนี้ เขายังถนัดเท้าซ้ายเหมือนกับ ดาวเตะ “เจ้าบุญทุ่ม” อีกด้วย 

ตราโอเล่ มีวุฒิภาวะ และความมั่นใจเกินกว่าเด็กวัย 18 ปีคนอื่น ซึ่งทำให้เขาสามารถใช้ประโยชน์จากทักษะอันสุดยอดของตัวเองได้ แต่แน่นอนว่า ยังไม่มีอะไรรับประกันว่าเขาจะประสบความสำเร็จกับ แมนฯ ยูไนเต็ด

อย่างไรก็ตาม มันเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นของทั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด และ ตราโอเล่ ซึ่งได้รับการยกย่องว่า จะกลายเป็น “นิว เมสซี่” ของวงการฟุตบอลในอนาคต

แมวมองรายหนึ่งที่ติดตาม ตราโอเล่ มาอย่างยาวนานกล่าวว่า “ผมเคยเห็น ตราโอเล่ เล่นมาหลายครั้งแล้ว เขาเป็นคนที่มีพรสวรรค์มาก แต่ผมต้องยอมรับว่า ข้อตกลงที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จ่ายให้กับ อตาลันต้า ทำให้ผมประหลาดใจมากเช่นกัน”

 “ใช่ เขาเก่งในระดับเยาวชน และเก่งกว่าผู้เล่นรุ่นเดียวกันหลายๆคน แต่ในมุมมองของผมเขาเทียบไม่ได้กับผู้เล่นอย่าง อันซู ฟาติ ของ บาร์เซโลน่า, วินิซิอุส จูเนียร์ หรือ โรดรีโก้ ของ เรอัล มาดริด สำหรับคนที่ติดตามนักเตะดาวรุ่งมาตลอด และเห็นจำนวนเงินที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จ่ายไป คุณต้องคาดหวังนักเตะอายุน้อยที่พัฒนาไปเป็นผู้เล่นระดับโลกได้ แต่ผมไม่คิดว่า ตราโอเล่ มีศักยภาพแบบนั้น”

Photo : espn.com

อนาคตของ ตราโอเล่ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ?

มันยังมีเครื่องหมายคำถามอยู่ว่า ตราโอเล่ จะเข้าไปอยู่ในทีมของ โอเล่ กุนาร์ โซลชา กุนซือ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้เลยหรือไม่ หรือบางทีเขาอาจไปอยู่ในทีมสำรอง “ปีศาจแดง” เพื่อเรียนรู้ และปรับตัว รวมทั้งการถูกปล่อยออกไปเพื่อหาประสบการณ์ด้วยสัญญายืมตัวก็เป็นทางเลือกที่เป็นไปได้

รายงานข่าวระบุว่า ตราโอเล่ ทำงานอย่างหนักในการพัฒนาภาษาอังกฤษของตัวเอง ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่า เขาต้องการที่จะอยู่ในทีมชุดแรกของ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่การถูกปล่อยไปเล่นในฮอลแลนด์, เยอรมัน หรือเบลเยียม ก็เป็นทางเลือกที่เกิดขึ้นได้

สิ่งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของ ตราโอเล่ มันสำคัญอย่างยิ่ง เพราะพวกเขาเดิมพันเงินจำนวนมหาศาลกับนักเตะอายุ 18 ปีที่ยังไม่พิสูจน์ตัวเอง แต่หาก ปีกชาวไอวารี่โคสต์รายนี้ เค้นศักยภาพของตัวเองออกมาได้นั้น มันจะเป็นการทำธุรกิจที่คุ้มค่าของ “ปีศาจแดง” อย่างไม่ต้องสงสัย  

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้