Home บทความฟุตบอล คอสตาส ซิมิกาส แข้งใหม่ “หงส์” ผู้ถูกลืม

คอสตาส ซิมิกาส แข้งใหม่ “หงส์” ผู้ถูกลืม

0
คอสตาส ซิมิกาส แข้งใหม่ “หงส์” ผู้ถูกลืม

คอสตาส ซิมิกาส แบ็คซ้ายคนใหม่ของ ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยังคงเฝ้ารอโอกาสของตัวเองอยู่ข้างสนามในการประเดิมเกมลีกอย่างเป็นทางการให้กับ “หงส์แดง” แต่มันเป็นสถานการณ์ที่เขาคุ้นเคยหลังย้ายมาจาก โอลิมเปียกอส ด้วยค่าตัว 11.75 ล้านปอนด์ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

5 เดือนแรกของ ซิมิกาส ในอังกฤษเขาต้องโชคร้ายอย่างหนักหลังตรวจพบว่าเป็นโควิด-19 ช่วงก่อนเปิดฤดูกาล และหลังจากนั้น เจ้าตัวถูกตัดออกจากทีมไปอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่บริเวณต้นขา และหัวเข่า

นับตั้งแต่ย้ายมาเล่นในแอนฟิลด์ ซิมิกาส เพิ่งมีโอกาสลงสนามให้กับ ลิเวอร์พูล ไปเพียง 4 เกมเท่านั้น คือในเกมคาราบาวคัพ กับ ลินคอร์น เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ อตาลันต้า 2 เกม และกับ มิดทิลแลนด์ อีก 1 เกม ซึ่งมันไม่ใช่การออกสตาร์ทที่ดีนักกับสโมสรใหม่

Photo : skysports.com

ฟูลแบ็คทีมชาติกรีซ เริ่มอธิบายว่า “ทุกการเริ่มต้นใหม่เป็นเรื่องยากเสมอ แต่สำหรับผมสิ่งนี้มันยากมากขึ้น และน่าผิดหวังมาก เพราะผมไม่เคยบาดเจ็บมาก่อนเลยกับทีมเก่า ผมโชคไม่ดีนัก แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ในวงการฟุตบอล แต่ผมโอเค ผมรอคอยอยู่เสมอ ผมเป็นคนคิดบวก และผมจะทำแบบนั้นต่อไป ผมบาดเจ็บไป 2 ครั้ง แต่ตอนนี้ผมกลับมาฟิต 100 เปอร์เซ็นต์ และพร้อมช่วยทีมแล้ว”

ทัศนคติความเป็นนักสู้ของ ซิมิกาส เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ ลิเวอร์พูล คว้าตัวเขามาร่วมทีมในการเพิ่มคุณภาพเชิงลึกให้ตำแหน่งแบ็คซ้ายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ “หงส์แดง” ต้องใช้งาน แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน กัปตันทีมชาติสก็อตแลนด์ กรำศึกหนักอยู่คนเดียว

เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือชาวเยอรมัน ของ ลิเวอร์พูล แสดงความคิดเห็นหลังคว้าตัว ซิมิกาส มาเสริมทัพได้สำเร็จว่า “ผมชอบความคิดของเขามาก แต่มันเป็นความสามารถของเขา และศักยภาพในการพัฒนาของเขาที่ทำให้เชื่อว่า สโมสรควรมอบสัญญา 5 ปีให้กับเขา”

 ซิมิกาส เป็นแบ็คที่ชอบเล่นเกมรุกเป็นชีวิตจิตใจ โดยการเติมทางริมเส้นฝั่งซ้ายถือเป็นจุดเด่นของเจ้าตัว นอกจากนี้ผลงานของเขากับ โอลิมเปียกอส ก็ยอดเยี่ยมอย่างมากจนทำให้ทีมงานแมวมอง ลิเวอร์พูล และ คล็อปป์ สนใจ

Photo : skysports.com

กองหลังวัย 24 ปี เล่าต่อว่า “พวกเขาติดตามผมมาประมาณหนึ่งปี และดูเกมทั้งหมดที่ผมเล่นกับโอลิมเปียกอส ผมไม่อยากจะเชื่อเลยเมื่อผมได้ยินเกี่ยวกับความสนใจจาก ลิเวอร์พูล จนกระทั่งผมได้พูดคุยกับ คล็อปป์ และเขาก็พูดว่า เราต้องการให้คุณย้ายมาที่นี่”

“เราพูดถึงการเล่นเป็นทีม และเกี่ยวกับความสามารถของผม คล็อปป์ บอกว่า เขาชอบความสามารถของผม และสิ่งที่ผมทำในเกมที่ผมเล่นให้ โอลิมเปียกอส เมื่อคุณได้ยินผู้จัดการทีมคนนี้พูดถึงคุณในแง่บวก คุณก็แทบอยากจะย้ายมาที่นี่ทันที และมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทีม ผมตื่นเต้น และมีความสุขมาก”

ในฤดูกาลที่ผ่านมา ซิมิกาส เล่นให้กับ โอลิมเปียกอส ในศึกฟุตบอลยุโรปทั้งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรป้า ลีก ซึ่งทำให้เขาได้เผชิญหน้ากับทีมในพรีเมียร์ลีกอย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์, อาร์เซน่อล และ วูล์ฟแฮมป์ตัน แต่ในปีนี้เจ้าตัวยังไม่ได้ลงเล่นในเกมลีกให้กับ ลิเวอร์พูล เลยแม้แต่เกมเดียว  

แบ็คชาวกรีซ กล่าวต่อว่า “เมื่อผมอยู่บนม้านั่งสำรอง ผมฉลองกับทีมเหือนกับว่า ผมกำลังเล่นอยู่ แต่แน่นอนว่าผู้เล่นทุกคนอยากลงเล่น พรีเมียร์ลีกเป็นลีกที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในโลก ผมยังไม่มีโอกาสลงเล่นเลย เพราะบาดเจ็บ แต่เรามีผู้เล่นที่ดีมากที่นี่ และนั่นคือเหตุผลที่ผมสนใจที่จะย้ายมา”

“ผมกำลังรอโอกาสของตัวเอง ผมแค่อยากฟิตให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ทุกวัน และทุ่มเททุกอย่างในการฝึกซ้อม และเมื่ออยู่ในสนาม และผมหวังว่า จะไม่ได้รับบาดเจ็บอีก”

Photo : sportsmole.co.uk

อดีตแบ็ค โอลิมเปียกอส ต้องเจอช่วงทดสอบเวลาที่ยากลำบากมากมาย และเขาก็รู้สึกขอบคุณครอบครัวที่ย้ายมาอยู่ใน ลิเวอร์พูล ด้วย รวมถึงสุนัข 2 ตัวที่เขารักมากอย่าง เมาอิ และ ฟูเอร์เต้ ที่อยู่เตียงข้างตลอดเวลา

“ครอบครัวของผมอยู่ที่นี่ทั้งหมด และสุนัขของผมด้วย เรามีความสุขมาก เราชอบที่นี่มาก แต่สถานกาณ์ที่ไม่ปกติ มันทำให้เราไม่มีเวลาไปเยี่ยมชมเมืองมากนัก แต่ผมหวังว่าเมื่อทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม เราจะออกไปชมเมือง และสนุกกับช่วงเวลาที่นี่”

ซิมิกาส ยังได้รับการสนับสนุนจากทุกคนในสโมสร ลิเวอร์พูล ด้วยเช่นกัน และการย้ายมาเล่นในอังกฤษนั้น ไม่ใช่การไปเล่นในต่างแดนครั้งแรกของเขา เพราะก่อนหน้านี้ เขาเคยย้ายไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวกับ เอสเบิร์ก ในเดนมาร์ก และ วิลเล่ม ทเว ในฮอลแลนด์ มาแล้ว

ซิมิกาส เล่าว่า “ในลีกเดนมาร์กเน้นเรื่องสภาพร่างกาย ซึ่งมันช่วยผมได้มาก หลังจากนั้นการเล่นในฮอลแลนด์ก็ช่วยในเรื่องของเกมรุก และประสบการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้มันช่วยให้ผมได้ย้ายมาที่นี่ และสามารถรับมือกับความท้าทายได้”

Photo : liverpoolecho.co.uk

ขณะเดียวกัน ซิมิกาส ต้องปรับตัวให้เข้ากับฟุตบอลรูปแบบใหม่ในอังกฤษ และแท็คติคของ ลิเวอร์พูล ซึ่งเขาก็ยอมรับว่า สไตล์ของ คล็อปป์ ให้ความสำคัญกับฟูลแบ็ค 2 ฝั่งเป็นอย่างมาก และเขาก็ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ

“ในช่วงแรกมันยากเล็กน้อยที่จะเข้าใจวิธีการเล่นของพวกเขา แต่ตอนนี้หลังจากผ่านไปหลายเดือน ผมรู้ชัดเจนว่า โค้ชต้องการอะไร และแผนการที่เขามีกับผม เราคุยกันมากมายเกี่ยวกับตำแหน่งที่ผมจะต้องเล่น และเขาต้องการให้ผมเล่น และมีส่วนร่วมอย่างไรบ้าง เขาเป็นโค้ชที่ดีที่สุดในโลก และทุกๆวันในการฝึกซ้อม ผมเรียนรู้จากเขาอยู่เสมอ ไม่ว่าเขาจะพูดอะไรกับผม ผมต้องฟัง และเรียนรู้จากมัน” ซิมิกาส กล่าว

นอกจากนี้ ซิมิกาส ยังพยายามเรียนรู้จาก โรเบิร์ตสัน คู่แข่งโดยตรงในตำแหน่งของเขาด้วยเข่นกัน โดยระบุว่า “เขาเป็นนักเตะที่ดีมาก และเป็นคนดีมากเช่นกัน แน่นอนว่า เขาช่วยผมเยอะมาก เพราะเขาเล่นมาหลายปีทั้งในพรีเมียร์ลีก และในอังกฤษ”

“เมื่อผมเห็นเขาในการแข่งขัน และแม้กระทั่งในการฝึกซ้อม เขาดูมุ่งมั่นมากเหมือนกับผม ผมคิดว่าความสามารถของผมคือ ผมเร็ว ผมมีการครอสบอลที่ดี ผมป้องกันได้ดี ผมมุ่งมั่นในการแข่งขัน และต้องการช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จให้มากที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้”

Photo : mirror.co.uk

แม้ ซิมิกาส จะมีโอกาสลงสนามไม่มากนักในช่วงครึ่งฤดูกาลแรก แต่เขาก็ปรับตัวเข้ากับบรรดาเพื่อนร่วมทีม ลิเวอร์พูล ได้เป็นอย่างดี และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ปีกทีมชาติอิยิปต์ ที่เขาสนิทมากเป็นพิเศษ

“โม เป็นมิตรมาก และเป็นผู้ชายที่ดีมาก เราใช้เวลาอยู่ที่นี่ในสนามฝึกซ้อมด้วยกันนานมาก เราดื่มกาแฟ และพูดคุยกัน เขาเป็นเพื่อนที่ดีจริงๆสำหรับผม เราอยู่ด้วยกันเสมอ และเขาช่วยผมมากในการปรับตัวเข้ากับทีม”

ตอนนี้ ซิมิกาส รอคอยโอกาสของเขาอย่างจดจ่อ และพร้อมจะแย่งตำแหน่งกับ โรเบิร์ตสัน ในช่วงครึ่งท้ายของฤดูกาลแล้ว โดยกล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมจะพร้อมเมื่อผู้จัดการทีมเรียกใช้งาน และผมจะยอมทุกอย่างเพื่อให้ได้ลงสนาม”

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้