Home บทความฟุตบอล ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ กำแพงเหล็กคนใหม่ “เสือใต้”

ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ กำแพงเหล็กคนใหม่ “เสือใต้”

0
ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ กำแพงเหล็กคนใหม่ “เสือใต้”

ในช่วงที่ผ่านมาหลายสโมสรชั้นนำทั่วยุโรปอย่าง ลิเวอร์พูล, เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่างให้ความสนใจอยากได้ตัว ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ กองหลังดาวรุ่งทีมชาติฝรั่งเศสของ แอร์เบ ไลป์ซิก ทีมดังในศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน แต่สุดท้าย บาเยิร์น มิวนิค ปาดหน้าประกาศเซ็นสัญญากับดาวเตะวัย 22 ปี ไปเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

บาเยิร์น ยอมจ่ายค่าฉีกสัญญา 42 ล้านยูโรให้กับ ไลป์ซิก เพื่อดึงตัว อูปาเมกาโน่ ไปเล่นในถิ่นอัลลิอันซ์ อารีน่า ฤดูกาลหน้า พร้อมเซ็นสัญญายาว 5 ปี และนี่คือการทำธุรกิจอีกครั้งหนึ่งที่พวกเขาซื้อนักเตะจากคู่แข่งร่วมลีกไปเสริมทัพ ซึ่งเซ็นเตอร์แบ็คเฟรนช์แมน มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะประสบความสำเร็จกับ “เสือใต้”

Photo : lifebogger.com

ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ เป็นใคร?

อูปาเมกาโน่ เป็นผลผลิตจากอคาเดมี่ของ วาลองเซียงส์ แต่น่าเสียดายที่เขาไม่เคยมีโอกาสลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่เลยแม้แต่เกมเดียว แต่ฝีเท้าในสมัยเป็นผู้เล่นเยาวชนของเขานั้น ได้รับการกล่าวถึงไปทั่วยุโรป จนได้รับการจับตามองจากสโมสรชั้นนำมากมาย

หลังจบศึกยูโรรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีในช่วงฤดูร้อนปี 2015 กับทีมชาติฝรั่งเศส เร้ดบลูล์ ซัลซ์บวร์ก ทีมดังในลีกออสเตรีย จ่ายเงิน 2.2. ล้านยูโร คว้าตัว อูปาเมกาโน่ ในวัย 16 ปี ไปเสริมทัพก่อนจะปล่อยให้ทีมในเครือเดียวกันในดิวิชั่น 2 อย่าง เอฟซี ไลเฟริ่ง ยืมตัวไปใช้งานเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์

ในปี 2016 อูปาเมกาโน่ กลับไปยัง ซัลซ์บวร์ก ก่อนจะได้รับโอกาสลงเล่นให้ทีมชุดแรก และทำผลงานได้อย่างแข็งแกร่งจนทำให้ ไลป์ซิก ซึ่งเป็นทีมในเครือเดียวกับ ซัลซ์บวร์ก คว้าตัวไปเสริมทัพในราคา 10 ล้านยูโร เมื่อตลาดเดือนมกราคมปี 2017

ตลอด 5 ฤดูกาลที่เล่นให้กับ ไลป์ซิก อูปาเมกาโน่ ทำผลงานได้อย่างสุดยอด และรักษาฟอร์มการเล่นได้อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงพัฒนาฝีเท้าไปอย่างก้าวกระโดดจนทำให้ บาเยิร์น ตัดสินใจเซ็นสัญญากับเจ้าตัวในที่สุด

Photo : skysports.com

ตำแหน่งการเล่น

แม้ว่า ชื่อเสียงของ อูปาเมกาโน่ จะถูกพูดถึงในฐานะเซ็นเตอร์ฮาล์ฟอนาคตไกลที่มีประสบการณ์ลงเล่นในบุนเดสลีกาไปมากกว่า 100 เกม แต่อดีตเด็กปั้น วาลองเซียงส์ ก็สามารถขยับขึ้นมายืนเป็นมิดฟิลด์ตัวรับได้อีกด้วย

นอกจากนี้ อูปาเมกาโน่ ยังเป็นกองหลังตัวกล่างที่มีเทคนิค และชั้นเชิงที่สามารถทำให้เขาขยับไปเล่นในตำแหน่งฟูลแบ็คฝั่งขาวได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งที่ดีที่สุดของเขาก็คือ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟฝั่งซ้ายในแผงแบ็คโฟร์

Photo : thetimes.co.uk

จุดแข็ง

อูปาเมกาโน่ เป็นกองหลังสมัยใหม่ที่มีความเร็ว และร่างกายแข็งแกร่ง โดยฤดูกาลนี้ เจ้าตัวยังได้รับการบันทึกสถิติว่า เป็นผู้เล่นที่มีความเร็วในการวิ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของศึกบุนเดสลีกา ซึ่งทำให้เขาสามารถรับมือกับแนวรุกคู่แข่งที่สปีดจัดได้อย่างสบาย

ปราการหลังชาวฝรั่งเศส ยังมีสถิติที่ยอดเยี่ยมในการเล่นลูกกลางอากาศด้วยการเอาชนะการดวลกับคู่แข่งได้มากถึง 70% และยังสามารถผ่านบอลสั้น-ยาวได้แม่นยำ รวมทั้งเอาตัวรอดจากสถานการณ์ถูกไล่เพรสซิ่งจากฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดี

อูปาเมกาโน่ มักจะตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดในการเลือกผ่านบอลให้กับเพื่อนร่วมทีม และเขามั่นใจเสมอเมื่อต้องจ่ายบอลในพื้นที่แคบๆ

Photo : weallfollowunited.com

จุดอ่อน

แม้จะมีคุณสมบัติครบถ้วนที่กองหลังสมัยใหม่ควรมีแต่ อูปาเมกาโน่ ก็ยังอยู่ในวัยที่ต้องพัฒนา และเรียนรู้ในสนามต่อไป ซึ่งในบางเกมเขายังก่อความผิดพลาดส่วนตัวอยู่บ้าง แต่มันก็เป็นสิ่งที่ ดาวเตะชาวฝรั่งเศส ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์

ขณะเดียวกัน ในเรื่องการอ่านเกม อูปาเมกาโน่ อาจยังทำได้ไม่ดีนัก เขามักจะเน้นที่การเข้าปะทะมากเกินไปจนลืมมองผู้เล่นแนวรุกคนอื่นๆ แต่มันเป็นสิ่งที่ปรับปรุงได้

Photo : forbes.com

เข้าระบบ บาเยิร์น หรือไม่?

ประสบการณ์ และแท็คติคที่ อูปาเมกาโน่ เล่นให้กับ ไลป์ซิก มาตลอด 5 ปี จะทำให้เขาปรับตัวเข้ากับสไตล์ และแนวทางของ บาเยิร์น ได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่ง “เสือใต้” และ  ไลป์ซิก มีปรัชญาการเล่นที่คล้ายคลึงกันอย่างมาก

สไตล์ของ อูปาเมกาโน่ นั้น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับทีมที่ใช้แนวรับดันขึ้นสูงอย่าง และใช้กองหลังในการขึ้นเกม บาเยิร์น นอกจากนี้ การที่มีผู้รักษาประตูระดับโลกอย่าง มานูเอล นอยเออร์ คอยสั่งการอยู่ข้างหลังนั้น เขาแทบไม่ต้องกังวลอะไรเลย

บาเยิร์น เป็นทีมที่ประสบความสำเร็จมากมายทั้งใน และนอกประเทศ แต่ อูปาเมกาโน่ ก็ยังต้องพิสูจน์ว่า เขามีประสิทธิภาพมากพอในการมาเป็นผู้เล่น “เสือใต้”

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้