Home บทความฟุตบอล ปัญหาที่ “ปีศาจแดง” ต้องเคลียร์ช่วงซัมเมอร์

ปัญหาที่ “ปีศาจแดง” ต้องเคลียร์ช่วงซัมเมอร์

0
ปัญหาที่ “ปีศาจแดง” ต้องเคลียร์ช่วงซัมเมอร์

หลังจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต้องพลาดการลุ้นแชมป์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่ในฤดูกาลนี้ “ปีศาจแดง” ภายใต้การนำทัพของกุนซือ โอเล่ กุนาร์ โซลชา ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมคงเส้นคงวาจนรั้งรองจ่าฝูงในตารางคะแนน และแทบการันตีตั๋วยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แน่นอนแล้ว  

ขณะเดียวกัน ในซัมเมอร์หน้าจะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องเดินหน้าต่อยอดความแข็งแกร่งในขุมกำลังของพวกเขาเพื่อไล่ล่าแชมป์กลับคืนสู่ถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด และต้องจัดการกับอนาคตของผู้เล่นหลายๆคนให้ชัดเจน ซึ่งนี่คือสิ่งที่ โซลชา และบอร์ด “ปีศาจแดง” ต้องหาทางออก

Photo : blamefootball.com

1. มองหากองหน้าคนใหม่

เอดินสัน คาวานี่ หัวหอกมาประสบการณ์ชาวอุรุกวัยที่ย้ายมาจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แบบไร้ค่าตัวเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ถือว่าเข้ามาเพิ่มมิติ และสร้างทางเลือกใหม่ในเกมรุกให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่มากทีเดียว

ดาวยิงวัย 34 ปี ลงเล่นไปแล้วรวมทุกรายการ 24 เกม ซัดไป 7 ประตู และสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ของเขาให้กับนักเตะอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด, อองโตนี่ มาร์กซิยาล รวมทั้ง เมสัน กรีนวู้ด ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม คาวานี่ เข้าสู่ช่วงปลายอาชีพแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า เขาไม่สามารถกรำศึกหนักได้ตลอดทั้งซีซั่นถึงแม้ในปีหน้าเขาตัดสินใจจะอยู่ในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ต่อไปก็ตาม และมันเป็นปัญหาที่ โซลชา ต้องหาคนมาทดแทนเนื่องจาก แรชฟอร์ด, มาร์กซิยาล และ กรีนวู้ด ดูจะถนัดกับการเป็นตัวรุกริมเส้นมากกว่า

แมนฯ ยูไนเต็ด อาจต้องลงทุนครั้งใหญ่ในตลาดซัมเมอร์หน้าอีกครั้งเพื่อหาศูนย์หน้าฝีเท้าคุณภาพเข้ามาล่าตาข่าย โดยเฉพาะ เออร์ลิง ฮาแลนด์ หัวหอกวันเดอร์คิดทีมชาตินอร์เวย์ ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่พวกเขาสนใจมานาน

Photo : skysports.com

2. อนาคต ปอล ป็อกบา

ป็อกบา เหลือสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด อีกเพียงปีเดียวเท่านั้น และยังไม่มีท่าทีว่าจะขยายสัญญาฉบับใหม่ออกไปแต่อย่างใด ถึงแม้ในฤดูกาลนี้ เขาจะกลับมาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม และกลายเป็นกำลังสำคัญในแดนกลางของ “ปีศาจแดง” ก็ตาม

ตลาดนักเตะแทบทุกห้วงที่ผ่านมา มิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศส ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ เรอัล มาดริด อยู่เสมอ โดย ซีเนอดีน ซีดาน เทรนเนอร์ “ราชันชุดขาว” เคยให้สัมภาษณ์ว่า อยากได้ตัว ป็อกบา มาเล่นในซานติอาโก้ เบอร์นาบิว

ขณะเดียวกัน การที่ บรูโน่ แฟร์นันด์ส เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติโปรตุเกส โชว์ฟอร์มโดดเด่นขึ้นมาในระยะหลังนั้น ทำให้ ป็อกบา ค่อยๆถูกลดบทบาทลงไป และบางที โซลชา ต้องพิจารณาอย่างหนักว่า ดาวเตะวัย 27 ปี จะยังอยู่ในแผนการสร้างทีมฤดูกาลหน้าหรือไม่

Photo : skysports.com

3. ซื้อตัว จาดอน ซานโช่ หรือไม่? 

ซานโช่ เกือบย้ายมาเล่นในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด เต็มทีแล้วเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยรายงานข่าวระบุว่า เจ้าตัวตกลงสัญญาส่วนตัวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่สุดท้าย “ปีศาจแดง” ไม่ยินยอมจ่ายค่าตัวตามที่ ดอร์ทมุนด์ เรียกร้อง

แมนฯ ยูไนเต็ด ชุดปัจจุบันยังขาดนักเตะในตำแหน่งปีกขวาที่มีคุณภาพ และถึงแม้พวกเขาจะคว้าตัว อาหมัด ตราโอเล่ ตัวรุกวัย 18 ปี มาจาก อตาลันต้า แต่ก็ยังเป็นเพียงดาวรุ่งที่ต้องการประสบการณ์ และยังไม่สามารถยืนเป็นตัวหลักได้ในเร็วๆนี้

ซานโช่ วัย 20 ปี มีประสบการณ์ตลอด 4 ปี กับ ดอร์ทมุนด์ ทั้งการลงเล่นในบุนเดสลีกา และฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปรวมกันมากกว่า 100 เกมแล้ว นอกจากนี้ มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ เหลือสัญญากับ “เสือเหลือง” อีกเพียง 2 ปีเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ค่าตัวของเขาลดลงมาพอสมควร

แมนฯ ยูไนเต็ด มีโอกาสดีอีกครั้งที่จะเดินเครื่องล่าตัว ซานโช่ ในซัมเมอร์นี้ แต่ขึ้นอยู่กับว่า พวกเขาจะจริงจังกับการทำธุรกิจครั้งนี้มากเพียงใด

Photo : talksport.com

4. เลือก ดาบิด เด เคอา หรือ ดีน เฮนเดอร์สัน

แน่นอนว่า เด เคอา ยืนเฝ้าปากประตูเป็นมือ 1 ให้ แมนฯ ยูไนเต็ด มาหลายปีแล้ว โดยมือกาวทีมขาติสเปนลงเล่นไปรวมทุกรายการเกิน 400 เกม และคงไม่มีใครจะมาแย่งตำแหน่งตัวจริงได้ง่ายๆ หากเจ้าตัวไม่ได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลัง เด เคอา ฟอร์มหลุดในหลายๆครั้ง และก่อความผิดพลาดให้เห็นอยู่บ้าง ขณะที่ เฮนเดอร์สัน วัย 23 ปี ซึ่งได้รับบทมือ 2 ให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นในฟุตบอลถ้วย

โซลชา อาจยังไม่ตัดสินใจดร็อป เด เคอา ออกจากทีมชุดแรกทันทีหากไม่มีช็อตผิดพลาดติดต่อกันหลายๆเกม แต่หากเขาฟอร์มต่ำกว่ามาตรฐาน บางทีมันก็ถึงเวลาแล้วที่ เฮนเดอร์สัน จะได้เข้ามาท้าทายโอกาสในการเป็นมือ 1 “ปีศาจแดง”

Photo : skysports.com

5. ต่อยอดการลุ้นแชมป์จากฤดูกาลนี้

ในฤดูกาลนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด มีฟอร์มการเล่นในลีกที่คงเส้นคงวา และสม่ำเสมอกว่าเดิมมาก แม้จะมีหลุดในบางเกมอาทิ เปิดรังโอลด์ แทรฟฟอร์ด พ่ายให้กับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด แบบสุดช็อก 1-2 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม โซลชา ซึ่งคุมทีมเป็นปีที่ 2 นั้น ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เริ่มเข้ารูปเข้ารอย และกลายเป็นทีมที่แพ้ยากขึ้น รวมทั้งมีการเข้าทำหลายรูปแบบ นอกจากนี้ บรรดานักเตะ “ปีศาจแดง” หลายต่อหลายคนอาทิ ลุค ชอว์, เฟร็ด, สก็อตต์ แมคโทมิเนย์ ต่างก็พัฒนาฟอร์มอย่างยอดเยี่ยม

โซลชา มีกระดูสันหลังของทีมอยู่แล้วอย่าง แฮร์รี่ แม็กไกวร์, อารอน วาน-บิสซาก้า, แฟร์นันด์ส และ แรชฟอร์ด ซึ่งหากเขาได้นักเตะใหม่ฝีเท้าดีเข้ามาเสริมทัพเพิ่มก็จะทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด แข็งแกร่งขึ้นไปอีก และคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่า พวกเขาจะอยู่ในกลุ่มลุ้นแชมป์ซีซั่นหน้าอย่างแน่นอน

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้