Home บทความฟุตบอล “ซูหนิงกรุ๊ป” ถังแตกสะเทือนถึง อินเตอร์

“ซูหนิงกรุ๊ป” ถังแตกสะเทือนถึง อินเตอร์

0
“ซูหนิงกรุ๊ป” ถังแตกสะเทือนถึง อินเตอร์

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หนึ่งในข่าวใหญ่ของวงการฟุตบอลคงหนีไม่พ้นกรณีที่กลุ่มทุน “ซูหนิง” ผู้สนับสนุนหลักของสโมสร เจียงซู​ เอฟซี แชมป์ไชนีสซูเปอร์ลีกฤดูกาลล่าสุด และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ อินเตอร์ มิลาน ทีมดังแห่งศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ออกแถลงการณ์ประกาศยุติการดำเนินงานทั้งหมด

แน่นอนว่า การประกาศดังกล่าวส่งผลให้ เจียงซู เอฟซี ถูกยุบสโมสรทันที โดยสื่อมวลชนแดนมังกรระบุว่า สาเหตุที่ กลุ่มทุนซูหนิง ตัดสินใจยุติกิจการนั้น เป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สินในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่มีเงินหมุนเวียน และใช้หนี้ได้ตามกำหนด รวมทั้งหาเจ้าของใหม่ไม่ทันก่อนเปิดซีซั่น

Photo : japantimes.co.jp

สิ่งที่น่าเสียดายคือ เจียงซู เพิ่งคว้าแชมป์ลีกเป็นสมัยแรกของสโมสรได้สำเร็จหลังเอาชนะ กวางโจว เอเวอร์แกรนด์ เจ้าของแชมป์ 8 สมัย ในรอบเพลย์ออฟ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2020 และก่อนหน้านี้ พวกเขายังเคยมีสุดยอดเทรนเนอร์ระดับโลกอย่าง ฟาบิโอ คาเปลโล่ กุมบังเหียนมาแล้วในระหว่างปี 2017-2018

นอกจากนี้ ในปี 2006 เจียงซู ยังทุ่มเงินคว้าตัวนักเตะชื่อดังมาร่วมทีมหลายรายอาทิ อเล็กซ์ เตเซร่า ตัวรุกแซมบ้าที่คว้ามาจาก ชัคตาร์ โดเนตส์ ในราคา 50 ล้านยูโรและ รามิเรส อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติบราซิล ที่คว้ามาจาก เชลซี ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร รวมถึงเกือบได้ตัว แกเร็ธ เบล ปีกทีมชาติเวลส์ มาจาก เรอัล มาดริด เมื่อปี 2019

 การประสบปัญหาหนี้สินของ เจียงซู มันส่งผลชัดเจนทำให้ เตเซร่า ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของทีมตลอดหลายปีที่ผ่านมาปฏิเสธจะต่อสัญญาฉบับใหม่ออกไปหลังจบฤดูกาลที่แล้ว ส่วนกุนซือ คอสมิน โอลาโรยู ก็ประกาศจะไม่กลับมาคุมทัพอีกแล้วในฤดูกาลใหม่

Photo : thenationalnews.com

ขณะเดียวกันการที่ เจียงซู ไม่สามารถหาเจ้าของคนใหม่มาเทคโอเวอร์ได้จึงทำให้พวกเขาถูกตัดออกจากศึกฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ตามหลัง ซานตง ลู่เนิ่ง แชมป์เอฟเอคัพฤดูกาลล่าสุด ซึ่งถูกตัดสิทธิ์ไปแล้ว เนื่องจากวิกฤตการเงิน

แถลงการณ์ของ เจียงซู ระบุว่า “ถึงแม้ว่าเราจะต้องฝืนใจปล่อยผู้เล่นที่พาเราคว้าแชมป์เกียรติยศสูงสุด และต้องสร้างความเสียใจให้กับแฟน ๆ ที่ร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับสโมสร แต่เราก็ต้องประกาศยุติการดำเนินการของทีม ซึ่งตลอดหกเดือนที่ผ่านมาสโมสรได้มองไปรอบๆเพื่อหาคนเข้ามาเทคโอเวอร์แล้ว”

เห็นได้ชัดว่า ในเวลานี้รัฐบาลจีนกำลังลดความมุ่งมั่นที่มีต่อวงการฟุตบอล และลดการสนับสนุนด้านต่างๆ รวมถึงสิทธิ์ทางทีวี เนื่องจากต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาล และผลประโยชน์ที่ได้การตอบรับไม่ดีเท่าที่ควร

ในเดือนกันยายนปี 2020 พรีเมียร์ลีก ก็ประกาศยกเลิกสัญญากับ ซู่หนิง โฮลดิงส์ ผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในแดนมังกร และภูมิภาคใกล้เคียงไปแล้ว หลังมีปัญหาเรื่องการค้างชำระค่าลิขสิทธิ์จำนวนถึง 160 ล้านปอนด์ ซึ่งส่งผลกระทบทางการเงินอย่างมากต่อสโมสรชั้นนำในอังกฤษ

Photo : china.org.cn

ขณะที่ อินเตอร์ ซึ่งมีกลุ่มทุนซูหนิงเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ตังแต่ปี 2016 นั้น ก็คาดว่าอาจได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีการขายหุ้นของพลพรรค “งูใหญ่” ออกไปหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สตีเวน จาง ประธานสโมสรของ อินเตอร์ ออกมายืนยันว่า ไม่มีแผนการจะขายหุ้นสโมสรออกไป แม้จะเจอพิษเศรษฐกิจจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ก็ตาม นั่นทำให้สาวก “เนรัซซูรี่” อุ่นใจได้ระดับหนึ่ง

Photo : khelnow.com

อินเตอร์ ชุดปัจจุบันนำทัพโดยกุนซือ อันโตนิโอ คอนเต้ และมีนักเตะดังอยู่ในทีมมากมายอาทิ เลาตาโร่ มาร์ติเนซ, โรเมลู ลูกากู, อเล็กซิส ซานเชซ, อิวาน เปริซิส, แอชลีย์ ยัง, อาร์ตูโล่ วิดาล และ คริสเตียน อีริคเซ่น กำลังทำผลงานยอดเยี่ยมด้วยการรั้งจ่าฝูงในเซเรีย อา และมีโอกาสที่พวกเขาจะคว้าแชมป์ได้สำเร็จหลังจากครั้งล่าสุดต้องย้อนไปถึงปี 2010

จากวิกฤตของ กลุ่มทุนซูหนิง อาจส่งผลให้ อินเตอร์ ที่กำลังกลับสู่เส้นทางความสำเร็จต้องเผชิญห้วงเวลาที่ยากลำบากอีกครั้ง และก็ไม่มีอะไรสามารถจะรับประกันได้ว่า พลพรรค “งูใหญ่” จะอยู่รอดปลอดภัยในอนาคต

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้