Home บทความฟุตบอล จามาล มูเซียล่า เด็กเทพคนใหม่ “เสือใต้”

จามาล มูเซียล่า เด็กเทพคนใหม่ “เสือใต้”

0
จามาล มูเซียล่า เด็กเทพคนใหม่ “เสือใต้”

มันเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อไม่น้อยที่เด็กวัยเพียง 17 ปี จะได้ลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ บาเยิร์น มิวนิค สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน แต่ จามาล มูเซียล่า ก็ทำสำเร็จหลังได้ลงเล่นให้กับพลพรรค “เสือใต้” ไปเมื่อฤดูกาลที่แล้ว

ในปีนี้นี้ มูเซียล่า ยังคงฉายแววความโดดเด่นอย่างต่อเนื่องหลังจากได้รับโอกาสจาก ฮันส์-ดีเทอร์ ฟลิค กุนซือ บาเยิร์น ให้ลงเล่นทั้งในลีก และศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แถมเจ้าตัวยังทำประตูได้จากการแข่งขันทั้ง 2 รายการอีกด้วย

ชื่อของ มูเซียล่า กลายเป็นที่พูดถึงไปทั่ววงการลูกหนังยุโรป ซึ่งดูเหมือนว่า บาเยิร์น จะได้วันเดอร์คิดรายใหม่เพิ่มมาสู่สโมสรอีกคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนี่คือเส้นทางความเป็นมาของเด็กเทพรายนี้

Photo : tribuna.com

1. เคยอยู่ในอคาเดมี่ของ เชลซี

มูเซียล่า เกิดเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ปี 2003 ที่สตุ๊ตการ์ท โดยมีคุณแม่เป็นชาวเยอรมัน ก่อนที่จะครอบครอบครัวจะย้ายไปอยู่ที่ ครอยเดน ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้ของกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษในตอนที่เจ้าตัวอายุ 7 ขวบ จากนั้น เขาก็ได้เข้าร่วมอคาเดมี่ของ เชลซี และยังได้เรียนโรงเรียนเดียวกับ คั่ลลัม ฮัดสัน-โอดอย ปีกดาวรุ่ง “สิงโตน้ำเงินคราม” อีกด้วย

ในวัย 16 ปี พรสวรรค์ของ มูเซียล่า ไปเตะตาบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรปจนทำให้หลายทีมอยากได้ตัวเขาไปร่วมทีม และกลายเป็น บาเยิร์น ที่ได้ลายเซ็นเขาไปครอบครอง จึงทำให้เจ้าตัวอดเล่นในทีมเยาวชน เชลซี กับบรรดารุ่นพี่อย่าง เมสัน เมาท์ และ ฟิกาโย โทโมริ

นอกจากนี้ มูเซียล่า ยังเคยเล่นในทีมเดียวกับ ฮัดสัน-โอดอย มาแล้วทั้งในระดับโรงเรียน และทีมเยาวชนของ เชลซี ก่อนที่เขาจะเลือกย้ายมายัง บาเบิร์น ในขณะที่ “เสือใต้” ก็เคยเกือบได้ตัว ฮัดสัน-โอดอย มาเล่นในถิ่น อัลลิอันซ์ อารีน่า ด้วยเช่นเดียวกัน

Photo : theguardian.com

2. ตัดสินใจไม่เล่นให้ทีมชาติอังกฤษ

ถึงแม้ว่า ฮัดสัน-โอดอย จะเคยเอ่ยปากชักชวน มูเซียล่า ให้มาเล่นกับทีมชาติอังกฤษไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ดาวรุ่ง บาเยิร์น ตอบปฏิเสธที่จะรับใช้ทัพ “สิงโตคำราม” พร้อมยืนยันว่า จะเล่นให้กับเยอรมัน ซึ่งเป็นประเทศที่เขาลืมตาดูโลก

มูเซียล่า เคยเล่นให้กับทีมชาติเยอรมันชุดอายุต่ำกว่า 16 ปี มาแล้ว 2 เกม ขณะเดียวกันเจ้าตัวก็เคยเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษชุดอายุต่ำกว่า 16 ปี 5 เกม, ชุดอายุต่ำกว่า 17 ปี 9 เกม และชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี ไปแล้ว 2 เกม

 อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มูเซียล่า แสดงความชัดเจนออกมาแล้วว่า เขาต้องการจะเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของทัพ “อินทรีเหล็ก” เท่านั้น

Photo : theathletic.com

3. เคยเล่นในทีมเดียวกับวันเดอร์คิดชาวอังกฤษหลายคน

มูเซียล่า เคยเล่นให้กับทีมเยาวชนของอังกฤษมแล้วแทบทุกชุด และแน่นอนว่า เขาเคยเป็นเพื่อนร่วมทีมของบรรดาดาวรุ่งมากพรสวรรค์ของเมืองผู้ดีมากมายอาทิ อมาดู อิยัลโล่ ของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด, หลุย แบร์รี่ ของ แอสตัน วิลล่า และ จูด เบลลิ่งแฮม ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

เชื่อได้ว่า แฟนบอลอังกฤษหลายคนต้องนึกเสียดายที่ มูเซียล่า ไม่ได้เล่นให้กับ “สิงโตคำราม” เพราะเราจินตนาการได้เลยว่า หากเขาได้เล่นกับคลื่นลูกใหม่อย่าง จาดอน ซานโช่, บูกาโย ซาก้า และ ฟิล โฟเด้น นั้น อังกฤษจะน่าตื่นเต้นเพียงใด

Photo : skysports.com

4. เป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงสนามให้ บาเยิร์น

นโยบายการทำธุรกิจของ บาเยิร์น เปลี่ยนแปลงไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พวกเขาแทบไม่ได้ทุ่มเงินก้อนโตคว้าตัวนักเตะบิ๊กเนมมาร่วมทีมมากนัก และจากวิกฤตโควิด-19 ระบาดทั่วโลกนั้น “เสือใต้” จึงเล็งไปที่การซื้อตัวดาวรุ่งมากพรสวรรค์มาเสริมทัพแทน

จากเหตุผลดังกล่าว มูเซียล่า จึงทำสถิติกลายเป็นแข้งอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงสนามในบุนเดสลีกาให้ บาเยิร์น ในเกมที่เอาชนะ ไฟร์บวร์ก 3-1 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ปี 2020 ด้วยวัยเพียง 17 ปี กับ 115 วัน หลังถูกเปลี่ยนลงมาเป็นตัวสำรองแทน โธมัส มุลเลอร์

นอกจากนี้ มูเซียล่า ยังสร้างสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูให้กับ บาเยิร์น ด้วยวัย 17 ปี กับอีก 205 วัน หลังซัดไป 1 ลูก ในเกมเปิดฤดูกาลที่ถล่ม ชาลเก้ 8-0 เมื่อวันที่ 18 กันยายน ปี 2020 โดยทำลายสถิติเดิมของ โรเก้ ซานตา ครูซ ที่เคยทำไว้ตอนอายุ 18 ปีกับอีก 12 วัน

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราน่าจะได้เห็น มูเซียล่า ก้าวขึ้นมาเล่นให้กับ บาเยิร์น อย่างเต็มตัวร่วมกับนักเตะฝีเท้าดีในทัพ “เสือใต้” อย่าง เซิร์จ นาบรี้, อัลฟอนโซ่ เดวีส์ และ คิงส์ลี่ย์ โกม็อง

Photo : kenyannews.co.ke

5. เล่นได้หลายตำแหน่ง

มันเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อไม่น้อยที่เด็กวัย 17 ปี จะได้ลงสนามให้กับ บาเยิร์น ในตำแหน่งมิดฟิลด์ บ็อกซ์ทูบ็อกซ์ แต่ มูเซียล่า ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เขาสามารถทำได้ และไม่มีอาการตื่นสนามแต่อย่างใดเมื่อได้รับโอกาสจาก ฟลิค

 มูเซียล่า เป็นผู้เล่นที่มีพลังงานเหลือเฟือ และสามารถเคลื่อนที่ไปได้ทั่วทั้งสนาม รวมทั้งยังหาตำแหน่งการยืนได้อย่างยอดเยี่ยม และด้วยความสูง 6 ฟุต เขาคงไม่ตัวเล็กเกินไปที่จะยืนในแผงกองกลางให้กับทีมอย่าง บาเยิร์น

ขณะเดียวกัน มูเซียล่า ยังสามารถขยับไปเล่นเป็นมิดฟิลด์หมายเลข 10 และตัวรุกริมเส้นได้อีกด้วย ดังนั้น การที่เขาจะถูกวางไว้เป็นตัวแทนของ มุลเลอร์ ในอนาคตก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด

Photo : football24.news

6. เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ บาเยิร์น

หลังจากทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และแจ้งเกิดกับทีมชุดใหญ่ของ บาเยิร์น อย่างเต็มตัวด้วยผลงานลงเล่นไปรวมทุกรายการ 27 เกม ซัดไป 4 ประตู ทาง “เสือใต้” ก็รีบจับ มูเซียล่า เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกทันทีหลังเจ้าตัวอายุครบ 18 ปี ไปเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์

สัญญาฉบับดังกล่าวจะทำให้ มูเซียล่า ค้าแข้งอยู่ในถิ่น อัลลิอันซ์ อารีน่า ยาวไปจนถึงเดือนมิถุนายนปี 2026 เลยทีเดียว

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้