Home บทความฟุตบอล 4 เหตุผลที่ บาเยิร์น จะครองบัลลังก์อีกหลายปี

4 เหตุผลที่ บาเยิร์น จะครองบัลลังก์อีกหลายปี

0
4 เหตุผลที่ บาเยิร์น จะครองบัลลังก์อีกหลายปี

ซัมเมอร์นี้ หลายคนมองว่า บาเยิร์น มิวนิค สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน อาจเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดยุครุ่งเรืองของพวกเขาแล้วหลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในปีที่ผ่านมา แต่หากมองศักยภาพ และการบริหารทีมแล้ว  “เสือใต้” ยังมีคุณสมบัติมากพอที่จะโกยแชมป์ได้อีกหลายปี

ฤดูกาลที่ผ่านมา บาเยิร์น ภายใต้การนำของเทรนเนอร์ ฮันส์-ดีเทอร์ ฟลิค เดินหน้ากวาดแชมป์ได้ถึง 6 รายการได้แก่ บุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซุเปอร์คัพ, เดเอฟแอล ซูเปอร์คัพ และแชมป์สโมสรโลก

ขณะเดียวกัน ในปีนี้ บาเยิร์น ยังคงรั้งจ่าฝูงในตารางคะแนนบุนเดสลีกา และยังผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เรียบร้อยแล้ว ซึ่งดูเหมือนว่า พวกเขายังมีโอกาสมากพอที่จะป้องกันแชมป์ทั้ง 2 รายการสำเร็จอีกด้วย

ความยอดเยี่ยมในโครงสร้างสโมสร และขุมกำลังเชิงลึกที่แข็งแกร่งนั้น ทำให้ บาเยิร์น เป็นหนึ่งในยอดทีมของยุโรปตลอดหลายปีที่ผ่านมา และพลพรรค “เสือใต้” ก็พร้อมจะต่อยอดความสำเร็จของพวกเขาเองในปีต่อๆไป

Photo : sillyseason.com

1. ถ่ายเลือดนักเตะในทีม

ด้วยความมุ่งมั่นของบอร์ดบริหาร บาเยิร์น ที่จะรักษาโครงสร้างค่าจ้างให้สมดุลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นั้น ทำให้พวกเขายุติการเจรจาสัญญาฉบับใหม่กับ ดาวิด อลาบา ดาวเตะสารพัดประโยชน์ไปเรียบร้อยแล้ว หลังแข้งชาวออสเตรียวัย 28 ปี เรียกค่าเหนื่อยสูงถึง 17 ล้านปอนด์ต่อปีเลยทีเดียว  

กองหลังในทีมชุดใหญ่อีกรายที่จะโดนปล่อยออกไปก็คือ เยโรม บัวเต็ง เซ็นเตอร์แบ็คชาวเยอรมัน ที่กำลังจะหมดสัญญาหลังจบฤดูกาลนี้ ซึ่งทาง บาเยิร์น ตัดสินใจไม่ยื่นสัญญาฉบับใหม่ให้เนื่องจาก ดาวเตะวัย 32 ปี มีค่าเหนื่อยอยู่ที่ 8.5 ล้านปอนด์ต่อปี

ก่อนหน้านี้ คาร์ล – ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ประธานบริหาร บาเยิร์น ให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนกุมภาพันที่ผ่านมาว่า บัวเต็ง มีฤดูกาลที่น่าพอใจ แต่ก็ยังไม่ดีพอที่จะทำให้สโมสรยื่นสัญญาฉบับใหม่ให้เขาพิจารณา และต้องแยกทางกันในท้ายที่สุด ขณะเดียวกัน ผู้เล่นแนวรับรายที่ 3 ที่จะถูกปล่อยออกถิ่นอัลลิอันซ์ อารีน่า หลังจบฤดูกาลนี้ก็คือ ฆาบี มาร์ติเนซ ห้องเครื่องชาวสเปนวัย 32 ปี ที่กำลังจะหมดสัญญา

Photo : twitter.com/imiasanmia

2. ผู้เล่นแห่งอนาคต

ลูคัส เอร์นันเดซ ดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศสวัย 25 ปี ซึ่งสามารถเล่นได้ทั้งกองหลังตัวกลาง และแบ็คซ้ายจะเป็นตัวแทนของ อลาบา นอกจากนี้ บาเยิร์น ก็เตรียมดัน นิคลาส ซูเล่ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟชาวเยอรมันวัย 25 ปี ขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการแนวรับอย่างเต็มตัว 

ต็องกีย์ กูอัสซี่ กองหลังวัย 18 ปีที่คว้ามาจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เมื่อซัมเมอร์ที่แล้วก็จะได้รับโอกาสพิสูจน์ฝีเท้าหลังได้รับบาดเจ็บไปนาน ขณะที่ ดาโย่ต์ อูปาเมกาโน่ ก็ถูกซื้อมาจาก แอร์เบ ไลป์ซิก ด้วยค่าตัวราว 36 ล้านปอนด์เพื่อเป็นตัวแทนของ บัวเต็ง

ขณะเดียวกัน โอมาร์ ริชาร์ดส แบ็คซ้ายชาวอังกฤษวัย 23 ปี ก็ถูกเซ็นสัญญาล่วงหน้ามาจาก เร้ดดิ้ง เรียบร้อยแล้วเพื่อเป็นตัวหมุนเวียนของ อัลฟอนโซ่ เดวีส์ ฟูลแบ็คทีมชาติแคนาดาในซีซั่นหน้า

Photo : sportowefakty.wp.pl

3. ชีวิตหลังหมดยุค โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

บาเยิร์น ไม่เพียงแต่ทำงานในการเสริมขุมกำลังให้กับแนวรับเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเมื่อไม่นานมานี้ พวกเขาเพิ่งจับ จามาล มูเซียล่า ตัวรุกดาวรุ่งมากพรสวรรค์เซ็นสัญญายาวไปจนถึงปี 2026 เป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังแจ้งเกิดกับทีมชุดใหญ่ได้ในปีนี้

ความผิดพลาดของ บาเยิร์น ในอดีตคือ การที่พวกเขายึดมั่นกับ ฟร้องค์ ริเบรี่ และ อาร์เยน ร็อบเบน 2 ตำนานสุดยอดตัวริมเส้นมากจนเกินไปจนขาดคนมารับช่วงต่อ ซึ่งทำให้ “เสือใต้” ขาดความต่อเนื่องในการล่าความสำเร็จในถ้วยยุโรป

ตอนนี้ บาเยิร์น ตระหนักดีว่า คีย์แมนในแนวรุกอย่าง โธมัส มุลเลอร์ และ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ อายุเริ่มมากแล้วในวัย 31 และ 32 ปีตามลำดับ ดังนั้น สภาพร่างกายของทั้งคู่ก็ล่วงโรยไปตามกาลเวลา ซึ่งทำให้พวกเขาเริ่มดัน มูเซียล่า เข้าสู่ทีม

ขณะเดียวกัน เออร์ริ่ง ฮาแลนด์ หัวหอกอนาคตไกลของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก็อยู่ในข่ายที่ บาเยิร์น พิจารณาคว้าตัวมาร่วมทีมด้วยเช่นเดียวกัน

Photo : trtworld.com

4. ผสมผสานระหว่างแข้งเยาวชนกับจอมเก๋า

ทีม บาเยิร์น ในอนาคตดูเหมือนจะมีขุมกำลังที่น่าเกรงขามอยู่แล้วด้วยการผสมผสานที่ลงตัวของนักเตะดาวรุ่งมากพรสวรรค์อย่าง มูเซียล่า, เดวี่ส์ และ อูปาเมกาโน่ ที่จะย้ายเข้ามาบวกกับนักเตะเก่าอย่าง โยชัว คิมมิช, เลออน โกเร็ตซ์ก้า และ เซิร์จ นาบรี้ ทำให้พวกเขาแข็งแกร่งมาก

รูปแบบการเล่นของ บาเยิร์น แทบไม่ได้เปลี่ยนไปมากนักตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และไม่มีเหตุผลเลยที่พวกเขาจะปรับแท็คติคในผู้เล่นสับสน นอกจากนี้ “เสือใต้” ยังเลือกที่จะเซ็นสัญญากับผู้เล่นที่เข้าระบบของตัวเองเข้ามาเพื่อพัฒนาทีม

แน่นอนว่า มันเป็นงานยากที่จะอยู่ในจุดสูงสุดของฟุตบอลยุโรปมานานกว่า 2-3 ปี แต่ดูเหมือนว่าบาเยิร์น จะมีส่วนผสมในด้านต่างๆ และแนวทางแท็คติคที่เหมาะสมซึ่งจะทำให้พวกเขาครองความสำเร็จไปได้อีกนาน

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้