Home บทความฟุตบอล เคอร์ติส โจนส์ ว่าที่กัปตัน “หงส์”

เคอร์ติส โจนส์ ว่าที่กัปตัน “หงส์”

0
เคอร์ติส โจนส์ ว่าที่กัปตัน “หงส์”

ย้อนกลับไปในเกมที่ ลิเวอร์พูล บุกไปเอาชนะ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ถึงถิ่นบรามอลล์ เลน 2-0 เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เคอร์ติส โจนส์ มิดฟิลด์ดาวรุ่งชาวอังกฤษ เป็นผู้เล่นที่โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น และซัดประตูขึ้นนำให้ “หงส์แดง” หลังจากที่ก่อนหน้านี้พวกเขาฟอร์มตกโดยไม่ชนะใครในลีกมา 4 เกมติดต่อกัน

โจนส์ ให้สัมภาษณ์หลังจบเกมโดยไม่แสดงอาการตื้นเต้นกับการยิงประตูได้ และยังแสดงถึงทัศนคติที่ยอดเยี่ยมด้วยการอุทิศประตูดังกล่าวให้กับคุณพ่อของ อลิสซอน เบ็คเกอร์ นายทวารมือ 1 ลิเวอร์พูล ที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน

ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นตัวอย่างในความเป็นผู้ใหญ่ที่เพิ่มมากขึ้นของ โจนส์ วัย 20 ปี ซึ่งในฤดูกาลนี้ พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาอย่างก้าวกระโดดจนกลายเป็นหนึ่งในนักเตะทีมชุดใหญ่ ลิเวอร์พูล ภายใต้การนำของ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือชาวไปเรียบร้อยแล้ว

Photo : skysports.com

ขณะเดียวกัน การที่ ลิเวอร์พูล ต้องเสียกองหลังคนสำคัญอย่าง เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค, โจเอล มาติป และ โจ โกเมซ จากอาการบาดเจ็บนั้น ทำให้ช่วงหนึ่ง คล็อปป์ ต้องปรับผู้เล่นกองกลางอย่าง ฟาบินโญ่ และ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ลงมาเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ นั้น ทำให้ โจนส์ มีโอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ

สตีเฟ่น วอร์น็อค อดีตกองหลัง ลิเวอร์พูล กล่าวถึง โจนส์ ว่า “เขาสามารถแสดงให้เห็นแล้ว่า ตัวเองทำได้เมื่อได้รับโอกาสลงสนาม” ส่วน แกรี่ โอนีล อดีตผู้ช่วยกุนซือชุดอายุไม่เกิน 23 ปี “หงส์แดง” ระบุว่า “เขาเป็นผู้เล่นที่ไม่มีจุดอ่อนเลย เขาทำได้ทุกอย่าง และจะเดินตามรอยตำนานอย่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด

โจนส์ เป็นเด็กลูกหม้อขนานแท้ของ ลิเวอร์พูล ซึ่งเข้าสู่อคาเดมี่ของสโมสรตั้งแต่เป็นเยาวชน และค่อยๆไต่เต้าขึ้นมาเล่นในทีมชุดอายุต่ำกว่า 18 ปี ภายใต้การคุมทัพของ เจอร์ราร์ด โดย “สตีวี่จี” เคยอธิบายถึงสไตล์การเล่นของ โจนส์ ว่า เป็นผู้เล่นที่เต็มไปด้วยชั้นเชิง และมีฝีเท้ายอดเยี่ยม

Photo : mirror.co.uk

นอกจากจะเต็มไปด้วยเทคนิคแล้วในฤดูดกาลนี้ โจนส์ ยังแสดงให้เห็นว่า ตัวเองเข้าใจในรายละเอียดแท็คติคของ คล็อปป์ เป็นอย่างดี และสามารถตอบแทนความไว้วางใจที่นายใหญ่ “หงส์แดง” มอบให้อย่างสุดยอด  

วอร์น็อค กล่าวต่อว่า “เขาเข้าใจเกมเป็นอย่างดี และรู้ว่า ต้องไล่กดดันคู่แข่งเมื่อไหร่ และกดดันอย่างไร รวมถึงจะเคลื่อนที่ไปทางไหน ตอนนี้เขาแข็งแกร่งขึ้นมากๆทางร่างกาย เขาเข้าใจแท็คติค และสามารถเอาตัวรอดจากาถานการณ์ขับขันได้ ผมชอบเขามาก”

“การเก็บบอล และความสามารถในการสัมผัสบอลของเขาน่าน่าประทับใจจริงๆ ผมเรียกมันว่า “แขน พอล กอสคอยน์” เขาจะยื่นแขนออกมาเพื่อป้องกันการเข้ามาแย่งบอลจากคู่แข่ง”

ก่อนหน้านี้ โอนีล ที่เคยทำงานร่วมกับ โจนส์ บ่อยครั้งกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาด้านสภาพร่างกายของดาวรุ่งชาวอังกฤษ แต่เรื่องเทคนิคส่วนตัว และการเอาตัวรอดนั้น ไม่มีอะไรให้ต้องเป็นห่วงเลยแม้แต่น้อย

โอนีล อธิบายว่า “ตอนนี้เขามีความแข็งแกร่งมากในการพาบอลไปกับตัวเอง คุณสามารถมอบหมายให้เขาเล่นได้ทุกที่ในแดนกลาง เขาสามารถยืนตรงกลาง หรือยืนขนาบข้างผู้เล่นคนอื่นๆก็ได้ เขาครองบอลได้อย่างสบาย และเล่นบอลได้ทั้งสองเท้า”

“เขาใช้เวลาไม่นานเลยในการเรียนรู้ว่า คล็อปป์ ต้องการอะไรบ้างในระบบการทำงานของทีมชุดใหญ่ และมันก็เหมาะสมแล้วที่เขาได้เข้ามาอยู่ในทีม”

Photo : teamtalk.com

นอกจากจะมีฝีเท้าที่ดีแล้ว โจนส์ ยังมีทัศนคตินอกสนามที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย เขาเป็นผู้เล่นที่มีความมั่นใจ และมักจะเรียกร้องฟอร์มที่ดีที่สุดจากเพื่อนร่วมทีมของตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งนิสัยเหล่านั้น ยังติดตัวมาถึงตอนนี้

วอร์น็อค เล่าต่อว่า “เขาแสดงให้ผมเห็นว่า เขามีข้อดีอีกอย่างหนึ่งสำหรับตัวเขาเอง นั่นคือ ความมั่นใจ และผมหวังว่า คนอื่นๆจะไม่เข้าใจเขาผิดนะ มันเป็นเพียงความมั่นใจ และเป็นสิ่งที่มักจะพาผู้เล่นไปสู่อีกระดับหนึ่ง”

“นักเตะเหล่านั้นจะมีความผยอง และอีโก้ในตัวเอง เพราะพวกเขาเชื่อว่า พวกเขาดีพอ และบ่อยครั้งที่ผู้เล่นหลายๆคนจะไม่ได้ก้าวขึ้นไปสู่อีกระดับเพราะมีความมั่นใจน้อยเกินไป แต่สำหรับ โจนส์ เขามีพร้อมแทบทุกอย่าง”

“เขาเป็นเด็กที่ฉลาดมากเมื่อเราฟังสิ่งที่เขาพูดออกมา และการพูดคุยกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ผมรู้จากการพูดคุยกับผู้เล่นในห้องแต่งตั้วที่ ลิเวอร์พูล ว่า มักเขาตั้งคำถามทุกอย่างหากไม่เข้าใจตรงไหน ซึ่งมันยอดเยี่ยมมาก เขาขอบพูดว่า ผมจะทำอย่างไรให้ตัวเองพัฒนาขึ้น”

Photo : vbetnews.com

ขณะเดียวกัน โอนีล เชื่อว่า ความมั่นใจในตัวเองของ โจนส์ ทำให้เขาได้ก้าวจากทีมชุดอายุต่ำกว่า 23 ปี มาสู่ทีมชุดแรก โดยกล่าวว่า “เขารู้ดีว่า ตัวเองไม่ต้องการย้ายออกไปเล่นแบบยืมตัวหลังจากได้รับโอกาสจากทีมชุดแรก เขาสามารถสร้างผลกระทบ และรับมือกับสิ่งที่ คล็อปป์ ต้องการได้”

“ผมเคยเอาวิดิโอที่เขาเล่นให้ตัวเขาดู และได้พูดคุยกับโค้ชทุกคนที่ทำงานร่วมกับเขาเป็นชั่วโมง รวมถึงคุยกันในตอนเย็นหลังเลิกฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาความเร็ว และเท้าซ้ายของเขา และเขาก็รับฟังพร้อมกับพัฒนาตัวเอง”

“มันน่าสนใจมากที่ได้เห็นว่า เขาจะก้าวไปไกลแค่ไหนในเส้นทางอาชีพของเขา แต่ความหวังคือ ผมอยากเห็น โจนส์ คว้าถ้วยรางวัลกับ ลิเวอร์พูล เพิ่มอีกหลังคว้าแชมป์ใหญ่อย่างพรีเมียร์ลีก กับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้ว”

“เขาถูกตั้งความหวังไว้สูงมาก แต่เขาก็มีความเชื่อว่า ตัวเองสามารถก้าวไปต่อได้ และสามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อทีมนี้ได้ในอีก 10 ปีข้างหน้า”

Photo : planetfootball.com

ส่วนโอกาสกับทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ วอร์น็อค ให้ความเห็นว่า “โจนส์ คือ ทุกสิ่งที่กองกลางยุคใหม่ควรจะมี และเขาสามารถเล่นร่วมกับนักเตะจอมเทคนิคอย่าง แจ็ค กรีลิช ของ แอสตัน วิลล่า, เมสัน เมาท์ ของ เชลซี และ ฮาร์วีย์ บาร์นส์ ของ เลสเตอร์ ได้”

“ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาสโมสรในอังกฤษได้มุ่งมั่นอย่างมากในการสอนเด็ก ๆ ของเราถึงวิธีการรับบอลด้วยเท้าซ้ายหรือขวา ซึ่งมันเป็นสิ่งที่สำคัญมากในด้านเทคนิค และการเล่นของเด็กๆก็พัฒนาขึ้นมาก”

ในเวลานี้ โจนส์ ยังไม่ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ แต่กับ ลิเวอร์พูล ที่เต็มไปด้วยนักเตะระดับโลกนั้น เขาแสดงให้เห็นถึงคุณค่า และศักยภาพที่แท้จริงออกมาแล้ว

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้