Home บทความฟุตบอล  โรแมง ซาอิส “มัลดินี่” แห่งทัพ “หมาป่า”

 โรแมง ซาอิส “มัลดินี่” แห่งทัพ “หมาป่า”

0
 โรแมง ซาอิส “มัลดินี่” แห่งทัพ “หมาป่า”
premier

โรแม็ง ซาอิสส์ กองหลังมากประสบการณ์ทีมชาติโมร็อคโคของ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส สโมมสรดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กำลังจะหมดสัญญากับ “หมาป่า” ในช่วงฤดูร้อนนี้ และเขายอมรับว่าหลังจากใช้เวลา 6 ปี ในถิ่น โมลินิวซ์ สเตเดี้ยม มันอาจเดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายแล้ว

เมื่อถูกถามว่า อนาคตของเขากับ วูล์ฟแฮมป์ตัน ได้รับการตัดสินใจแล้วหรือไม่ ซาอิสส์ ยอมรับว่า “ผมตัดสินใจบางอย่างไปบ้างแล้ว ผมคิดว่าถ้าการเจรจาทุกอย่างไม่เสร็จสิ้นก่อนจบฤดูกาล มันก็หมายความว่า ถึงเวลาที่ผมต้องไป

“เพราะผมอยากรู้แผนการฤดูกาลหน้า เพราะกับการไปเล่นในศึกฟุตบอลโลก 2022 กับทีมชาติ ผมต้องเริ่มต้นฤดูกาลให้ถูกเวลา ผมต้องการเพื่อให้รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับผมโดยเร็วที่สุด”

นักเตะประวัติศาสตร์

แนวรับวัย 32 ปี ลงเล่นให้กับ วูล์ฟแฮมป์ตัน ไปแล้วกว่า 200 นัด นับตั้งแต่ย้ายมาจาก อองเช่ร์ สโมสรฝรั่งเศสเมื่อซัมเมอร์ปี 2016 ซึ่งนับว่า เป็นตัวเลขที่มากที่สุดในบรรดานักเตะนอกเกาะอังกฤษในประวัติศาสตร์ 145 ปีของสโมสร

ซาอิสส์ เล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวรับในการพา วูล์ฟแฮมป์ตัน เลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกในปี 2018 โดยลงเล่น ไปถึง 42 เกมในฤดูกาลนั้น และนับแต่นั้นมาเขาก็ถูกจับมาเล่นเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟเคียงค้างกับ คอนเนอร์ โคดี้ กองหลังกัปตันทีม “หมาป่า”

ในปีแรกกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน นั้น มันเป็นเรื่องที่ยากลำบากพอสมควรหลังจากเขาไม่ได้รับโอกาสจาก พอล แลมเบิร์ต อดีตโค้ช “หมาป่า” มากเท่าที่ควร และเกือบถูกปล่อยตัวออกจากทีมไปแล้ว แต่หลังจาก นูโน่ เอสปิริตู ซานโต เข้ามาคุมทัพในช่วงฤดูร้อนปี 2017 ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป

“ผมคิดว่า ปีแรกมันเป็นฝันร้าย มันไม่ดีเลยในตอนแรก แต่ผมคิดว่ามันเป็นเพราะเจ้าของเพิ่งซื้อสโมสรในช่วงฤดูร้อน ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขาที่จะทำสิ่งที่พวกเขาต้องการในแง่ของการนำผู้เล่นที่เหมาะสม และโค้ชที่ถูกต้องเข้ามาทำงาน สิ่งเหล่านี้มันต้องใช้เวลา”

“หลังจากที่สโมสรได้เลือก นูโน่ แล้ว พวกเขาก็นำผู้เล่นที่เหมาะสมเข้ามาช่วยสโมสร และตั้งแต่ฤดูกาลที่ 2 นั้น เราก็เริ่มสร้างบางสิ่งร่วมกับผู้เล่น และทีมงาน และเราประสบความสำเร็จอย่างมากสำหรับสโมสรแห่งนี้”

ในปี 2017-2018 ช่วงที่ วูล์ฟแฮมป์ตัน อยู่ในเดอะ แชมเปี้ยนชิพ นั้น ซาอิสส์ ยืนเป็นกองกลางคู่กับ รูเบน เนเวส ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมได้เลื่อนชั้น แต่ปีแรกในพรีเมียร์ลีก เขาถูกถอยไปยืนเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ หลัง เจา มูตินโญ่ ย้ายเข้ามาร่วมทีม

“คุณต้องคิดถึงผู้เล่นอย่าง เจา ที่เคบลงเล่นให้กับหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในยุโรป แต่เราโชคดีที่มีผู้เล่นดีๆ มากมาย ยกตัวอย่าง ดิโอโก้ โชต้า ที่ตอนนี้ทำผลงานได้ดีสำหรับลิเวอร์พูล และเรายังมีนักเตะพรสวรรค์มากมายในทีมนี้”

การมาของ มูตินโญ่ ทำให้ ซาอิสส์ ต้องเปลี่ยนตำแหน่ง เขาเปลี่ยนแนวทางการเล่นของตัวเองกลายเป็นแนวรับที่ผ่านบอลขึ้นหน้าได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งหลังจาก นูโน่ เข้ามาคุมทีมนั้น เขาโดนดร็อปไปเพียง 2 เกมเท่านั้น

สไตล์การเล่นเกรับที่แข็งแกร่ง รวมถึงการผ่านบอลที่ยอดเยี่ยมทำให้ ซาอิสส์ ได้รับฉายากว่า “เปาโล มัลดินี่ แห่งโมร็อกโก” และในพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้ เขาผ่านบอลขึ้นหน้ามากกว่า เวอร์จิล ฟาน ไดจค์, เจา คันเซโล่ และ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์

“ผมคิดว่ามันเป็นความจริงที่ว่าผมเป็นกองกลาง ในฐานะกองกลาง ผมต้องการรับบอลเสมอ ผมรู้ว่าบางครั้งผมก็เสี่ยงบ้าง เพราะการหาการจ่ายบอลที่ถูกต้องนั้นอาจเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าการจ่ายนั้นพบว่าเพื่อนร่วมทีมของผมอยุ่ในจุดที่ดี มันอาจทำให้คู่ต่อสู้มีปัญหาได้”

“ดังนั้น ผมยังคงจ่ายบอลนี้ต่อไปแม้ว่าผมจะทำพลาดก็ตาม ผมต้องพยายามให้ดีขึ้น และหาการตัดสินใจที่ถูกต้อง การเล่นง่ายอย่างปลอดภัยเป็นเรื่องที่ดี แต่ผมชอบมองไปข้างหน้า และทำลายแนวรับคู่แข่งมากกว่า ผมไม่ได้เริ่มเล่นตำแหน่งนี้ ผมเลยต้องพัฒนาตัวเอง” “ผมคิดว่าผมพัฒนาขึ้นแล้ว เพราะถ้าคุณยังเล่นให้กับสโมสรแบบนี้ปีแล้วปีเล่ากับนักเตะดีๆ นั่นหมายความว่า คุณมีคุณสมบัติที่ดี ดังนั้น ใช่ ผมกำลังพัฒนาขึ้น บางทีผมอาจจะพัฒนาเร็วขึ้น แต่ผมคิดว่าผม ไม่ใช่ผู้เล่นคนเดิมเมื่อ 6 ปีที่แล้ว”

ความสำเร็จ และการจากลา

ในวัย 32 ปี ซาอิสส์ รับหน้าที่กัปตันทีมชาติโมร็อกโก และเขาก็ยังได้รับโทรศัพท์จากกษัตริย์ โมฮัมเหม็ด ที่ 6 หลังจากพาบ้านเกิดผ่านการคัดเลือดไปเล่นฟุตบอลโลก 2022 ได้สำเร็จ ซึ่งมันคือหนึ่งในเรื่องที่เขาภูมิใจ

นอกจากนี้ ซาอิสส์ ตั้งใจจะทำผลงานกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน ให้ดีที่สุดในปีนี้ โดยระบุว่า “เรายังมีเกมที่ต้องต่อสู้จนจบซีซั่น เรากำลังทำฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม แน่นอนว่ามันมีปัญหาบ้าง แต่เราก็กลับมาได้เสมอ เรากลับมาที่พื้นฐานของเรา”

“การไปเล่นในยุโรปเป็นขั้นตอนต่อไป ผมไม่รู้ว่าผมจะอยู่ที่นี่หรือไม่ แต่ขั้นตอนต่อไปคือการพยายามแข่งขันกับทีมชั้นนำให้สม่ำเสมอมากขึ้น เราต้องต่อสู้ทุกปีเพื่อยุโรป เพราะผู้เล่นของเราต้องการแข่งขันในรายการที่ดีที่สุด และนั่นหมายถึงฟุตบอลยุโรปทุกปี

“คุณมีสนามที่ยอดเยี่ยมพร้อมแฟนบอลที่ยอดเยี่ยมที่อยู่ข้างหลังคุณทุกเกม สภาพแวดล้อมสำหรับผู้เล่นดีมาก ตอนนี้สโมสรมีเสถียรภาพในพรีเมียร์ลีก ทุกคนรู้ว่า วูล์ฟส์ คืออะไร ตอนนี้มันขึ้นอยู่กับสโมสรที่จะ ทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ”

“ผมไม่เคยคิดเลยว่าผมจะอยู่กับทีมได้ 6 ปี แต่ผมมีความสุขจริงๆ ที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ตั้งแต่วันแรกที่ผมเซ็นสัญญากับสโมสรแห่งนี้ ผมได้พบกับผู้คนที่ยอดเยี่ยมมากมาย อย่างที่หลายๆ คนได้กล่าวไว้ ผมไม่เคยมีห้องแต่งตัวแบบนี้มาก่อน”

“มันจะอยู่ในใจผมตลอดไป เพราะผมตระหนักถึงความฝันของผมที่จะเล่นในพรีเมียร์ลีก และผมก็ทำมันกับสโมสรนี้ นั่นคือเหตุผลที่ผมมาที่นี่ ประการแรกเพื่อช่วยสโมสรให้ได้มาเล่นในพรีเมียร์ลีก และสร้างเสถียรภาพให้กับสโมสรในพรีเมียร์ลีก”

“ถ้าผมต้องจากไป ผมแค่บอกว่าขอบคุณสำหรับการสนับสนุนตลอด 6 ปีที่ผ่านมา บางทีผมอาจไม่ใช่ผู้เล่นที่ดีที่สุดที่พวกเขาเคยเห็นที่สโมสรแห่งนี้ แต่ผมต่อสู้เพื่อสโมสรเสมอ พยายามอย่างเต็มที่ ผมทำทุกอย่างแล้ว ผมจะเป็น วูล์ฟแฮมป์ตัน ตลอดไป”

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้