Home บทความฟุตบอล ราล์ฟ รังนิก ผู้กำหนดทิศทาง “ปีศาจแดง”

ราล์ฟ รังนิก ผู้กำหนดทิศทาง “ปีศาจแดง”

0
ราล์ฟ รังนิก ผู้กำหนดทิศทาง “ปีศาจแดง”
premier

ราล์ฟ รังนิก ผู้จัดการทีมชั่วคราวชาวเยอรมันของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรดังแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะอยู่ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด จนถึงปี 2024 ในตำแหน่งที่ปรึกษา และเขาก็มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจดึงตัว เอริค เทน ฮาก โค้ชชาวฮอลแลนด์ เข้ามาคุมทัพ “ปีศาจแดง” ในซัมเมอร์นี้

รังนิก จะวางมือจากการคุม แมนฯ ยูไนเต็ด หลังจบซีซั่นนี้พร้อมกับขยับไปนั่งเป็นที่ปรึกษาของสโมสร ซึ่ง เทน ฮาก ก็จะอำลา อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในลีกบ้านเกิด เพื่อเข้ามาสานงานต่อ และพวกเขาทั้งคู่ก็เป็นหัวเรือใหญ่ในการพาทีมกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง

เป้าหมายของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในความคิดของ รังนิก  

รังนิก เริ่มกล่าวว่า “ตอนนี้ผมยังคงรอให้โทรศัพท์ดังขึ้น ผมแน่ใจว่า เอริค มีหมายเลขโทรศัพท์ของผม แต่เขาก็ยังมีงานที่ต้องทำกับ อาแจ็กซ์ ให้เสร็จสิ้น ส่วนผมก็ต้องทำงานกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เช่นกัน แต่เมื่อใดก็ตามที่เขาต้องการพูดคุยกับผม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผมมีความสุขมากที่จะทำอย่างนั้น”

เทน ฮาก ถูกวางไว้เป็นผู้นำในการสร้าง แมนฯ ยูไนเต็ด สายเลือดใหม่ และได้รับการคาดหมายว่า จะเป็นคนผลักดันให้สโมสรก้าวไปข้างหน้า และคว้าแชมป์รายการต่างๆในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรีเมียร์ลีก และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ขณะเดียวกัน แทบไม่น่าเชื่อว่าเกือบ 10 ปีหลังจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือชาวสก็อตแลนด์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ประกาศอำลาวงการ นั้น พวกเขาใช้เทรนเนอร์ไปแล้วถึง 4 ราย ไล่ตั้งแต่ เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล, โชเซ่ มูรินโญ่ และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา

ในตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่ห่างไกลจากความรุ่งโรจน์ที่เคยเป็นมาในอดีต และมีแนวโน้มว่า พวกเขาอาจจะจบฤดูกาลนี้ด้วยคะแนนรวมที่ต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมาในการลงเล่นศึกพรีเมียร์ลีก ซึ่ง รังนิก เองก็ยอมรับว่า “ปีศาจแดง” จะเป็นต้องวางโครงสร้าง และกำหนดนโยบายใหม่ทั้งหมด

อดีตเทรนเนอร์ ชาลเก้ และ ฮอฟไฟ่นไฮม์ กล่าวต่อว่า “ผมรู้จัก เอริค ในฐานะกุนซือที่ยอดเยี่ยม เราต้องสรรหานัหเตะที่ดี และนำผู้เล่นที่เหมาะสมเข้ามาร่วมทีม ผมคิดบวกมากๆ และเชื่อว่า แฟนบอล รวมถึงสื่อมวลชนจะสามารถเห็นทีมที่ดีขึ้นได้แน่นอน และในท้ายที่สุด หวังว่าเราจะได้ตำแหน่งที่ดีขึ้นในลีก

“ในพรีเมียรลีก มีตัวอย่างที่ดีอยู่บ้างยกตัวอย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ ลิเวอร์พูล, เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ โธมัส ทูเคิ่ล ที่ เชลซี ใช่แล้ว โธมัส เขาเข้ามากลางฤดูกาล และสานต่อทีมที่มีคุณภาพชั้นยอด และเขายังพาทีมคว้าแชมป์ยุโรปด้วย”

“ถ้าคุณรู้ว่า คุณกำลังมองหาอะไร โปรไฟล์ของตำแหน่งต่างๆ ที่คุณต้องการ ผมคิดว่า เราไม่น่าจะใช้เวลานานเกินไป”

นโยบายการทำงานโฉมใหม่

รังนิก เชื่อมั่นว่า เขาจะมอบแนวทางที่ดีให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงเวลา 2 ปีต่อจากนี้ และในขณะเดียวกันเขาก็รับหน้าที่ผู้จัดการทีมชาติออสเตรียควบคู่ไปด้วย และแน่นอนว่า เขาก็ยังไม่อยากฟันธงเรื่อง อนาคตของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ปีกซุเปอร์สตาร์ชาวโปรตุเกสในปีหน้าที่จะต้องร่วมงานกับ เทน ฮาก

กุนซือวัย 63 ปี กล่าวว่า “นี่เป็นคำถามที่คุณต้องถาม เอริค เทน ฮาก แต่ คริสเตียโน่ แสดงให้เห็นว่าเขายังเป็นส่วนสำคัญของทีมนี้ได้ แต่ชัดเจนว่าทีมต้องการกองหน้าเพิ่ม และน่าจะมีกองหน้าใหม่ 2-3 คนในฤดูกาลหน้า มันค่อนข้างชัดเจนในเรื่องนั้น”

ขณะเดียวกัน รังนิก ต้องการให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ค้นหานักเตะคุณภาพที่ราคาเหมาะสมเพื่อนำมาพัฒนาต่อไปมากกว่าที่จะซื้อผู้เล่นระดับบิ๊กเนม และล้มเหลวเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเขาก็หวังว่า จะสร้างแนวทางใหม่ให้กับ “ปีศาจแดง” จนกลายเป็นวิถีของสโมสร

รังนิก คิดว่า แนวทางการทำงานดังกล่าวจะช่วยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง โดยระบุว่า “ถ้าคุณคิดถึง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล พวกเขาดึงผู้เล่นใหม่เข้ามาทุกรอบของตลาดนักเตะ”

“พวกเขาเสริมความแข็งแกร่งให้กับทีม พวกเขาดึงผู้เล่นที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเข้ามาในช่วงเวลาที่พวกเขาเซ็นสัญญา และพัฒนาเป็น 2 ทีมที่ดีที่สุดในโลก ผมจะไม่แปลกใจเลยหากพวกเขาประสบความสำเร็จในอีกหลายๆ ปีข้างหน้านี้ นั่นแสดงให้เห็นว่า มันเป็นไปได้ที่สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับสโมสรของเรา และไม่จำเป็นต้องต้องใช้เวลานานถึง 3-4 ปีจึงจะทำเช่นนั้นได้”

“ไม่ว่าสโมสรไหน มันจำเป็น และสำคัญเสมอที่คุณจำเป็นต้องมีความคิดของตัวเอง คุณจำเป็นต้องรู้ว่าคุณต้องการเล่นฟุตบอลอย่างไร โปรไฟล์นักเตะแบบไหนที่เราต้องการ เพราะถ้าคุณไม่ทำอย่างนั้น มันจะเหมือนการมองหาเข็มในมหาสมุทร”

“นี่คือสิ่งที่ผมหมายถึง เมื่อผมพูดว่า การผ่าตัดทีม ผมคิดว่ามันไม่เพียงพอที่จะทำการแก้ไขปัญหา และปรับปรุงบางสิ่งเพียงเล็กน้อย ผมคิดว่ามันสำคัญที่จะเห็นภาพรวมแล้วหวังว่าจะดึงผู้เล่นที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เข้ามาร่วมทีม”

“พวกเขาควรเข้ากันได้ดี นี่ก็เป็นปัญหาด้วย ไม่ใช่แค่การมองหาผู้เล่นกองหลัง มิดฟิลด์ และกองหน้าเท่านั้น แต่ยังสำคัญที่คุณจะต้องรู้จักบุคลิกของนักเตะ และพวกเขาเหมาะสมกับทีมของเราจริงๆหรือไม่ และสามารถโชว์ฟอร์มเป็นไปตามมาตรฐานของสโมสรใหญ่แห่งนี้ได้หรือไม่” กุนซือชาวเยอรมัน กล่าวปิดท้าย

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้