Home บทความฟุตบอล การปฏิวัติครั้งใหญ่ของ เปแอสเช

การปฏิวัติครั้งใหญ่ของ เปแอสเช

0
การปฏิวัติครั้งใหญ่ของ เปแอสเช
league 1

บางทีในช่วงซัมเมอร์นี้อาจเป็นเวลาที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลีก เอิง ฝรั่งเศส ต้องการมากที่สุดก็ได้หลังจากพวกเขาเจอซีซี่ที่ย่ำแย่ ภายใต้การนำของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ โค้ชชาวอาร์เจนไตน์ แม้จะเพิ่งคว้าแชมป์ลีกมาก็ตาม

ในฤดูกาลนี้ เปแอสเช ทวงแชมป์ลีกคืนมาจาก ลีลล์ ได้สำเร็จก็จริง แต่พวกเขาก็ต้องตกรอบศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยฝีมือของ เรอัล มาดริด และตกรอบฟุตบอลถ้วยในประเทศหลังพ่าย นีซ ซึ่งมันอาจทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในถิ่น ปาร์ค เดอ แพรงซ์

ในฤดูกาลนี้ เปแอสเช ทวงแชมป์ลีกคืนมาจาก ลีลล์ ได้สำเร็จก็จริง แต่พวกเขาก็ต้องตกรอบศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยฝีมือของ เรอัล มาดริด และตกรอบฟุตบอลถ้วยในประเทศหลังพ่าย นีซ ซึ่งมันอาจทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในถิ่น ปาร์ค เดอ แพรงซ์

บางสิ่งต้องเปลี่ยนแปลง

กลุ่ม Qatar Sport Investment นำโดย นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี ซื้อสโมสร เปแอสเช เมื่อ 11 ปีที่แล้วและประสบความสำเร็จมากมายตั้งแต่เข้าเทคเวอร์  อาทิ แชมป์ลีก 8 สมัยจาก 10 ปีหลังสุด และแชมป์กุปเดอฟร็องส์ หรือ เฟรนช์คัพ 6 สมัย รวมทั้งเซ็นสัญญากับนักเตะดังอย่าง เนย์มาร์, คีเลียน เอ็มบัปเป้ และ ลิโอเนล เมสซี่ ซึ่งเป็นการสร้างแบรนด์ใหม่ของสโมสรในตลาดฟุตบอลยุโรป

อย่างไรก็ตาม เปแอสเช กลับไม่ประสบความสำเร็จในฟุตบอลยุโรปเลย โดยช่วงที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นในยุคของอดีตกุนซืออย่าง โรล็อง บล็องก์, อูไน เอเมรี่, โธมัส ทูเคิ่ล และล่าสุด โปเช็ตติโน่ ซึ่งทำให้แฟนบอลส่วนใหญ่ผิดหวัง

ขณะเดียวกัน ในช่วงปิดซีซั่นนี้ มันอาจเป็นเวลาที่ดีสำหรับเจ้าของ เปแอสเช ที่จำยกเครื่องครั้งใหญ่กับทีมไปโดยปริยายหาก เอ็มบัปเป้ ตัดสินใจไม่ต่อสัญาฉบับใหม่ และย้ายไปเล่นกับ มาดริด แต่พวกเขาก็ยังมองโลกในแง่ดีว่า จะเก็บกองหน้าวัย 22 ปี ไว้กับทีมได้

แน่นอนว่า หาก เอ็มบัปเป้ ตัดสินใจอยู่กับ เปแอสเช ต่อไปมันจะเป็นเรื่องที่ดีมาก เนื่องจากเขาจะเป็นจุดศูนย์กลางในการสร้างทีมสำหรับอนาคตของสโมสร อย่างไรก็ตาม ถ้าหัวหอกชาวฝรั่งเศสจากไป พวกเขาต้องการการเซ็นสัญญารายใหม่ และใครคนนั้นต้องเป็นคนสร้างอิมแพ็คให้กับทีมได้

ตัวเลือกอย่าง เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กองหน้า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก็ต้องถูกตัดออกไปหลังนักเตะย้ายไปเล่นกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยคนอื่นๆที่เป็นไปได้ก็คือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่ต้องการย้ายออกจาก บาเยิร์น มิวนิค และ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ที่ยังไม่ต่อสัญญากับ ลิเวอร์พูล

ชัดเจนว่า เมสซี่ และ เนย์มาร์ จะอยู่ต่อ โดยรายแรกต้องการเวลาในการปรับตัวเข้ากับชีวิตใหม่ สโมสรใหม่ และสไตล์ฟุตบอลใหม่ รวมถึงบทบาทที่แตกต่างออกไปในการเป็นผู้สร้างสรรค์เกมมากกว่าเป็นผู้ทำประตู แต่ความคาดหวังที่สโมสรคือ อยากให้ เมสซี่ โชว์ฟอร์มได้ดีขึ้นกว่าในปีแรก

สำหรับ เนย์มาร์ มันเป็นเรื่องที่แตกต่าง เขาจบฤดูกาลได้ดีด้วยการยิง 8 ประตูจาก 8 เกมหลังสุดรวมทุกรายการิ แต่เขาก็โชว์ฟอร์มได้น่าผิดหวังเกินไปสำหรับฤดูกาลส่วนใหญ่ที่ผ่านมา และ เปแอสเช อาจจะรับฟังข้อเสนอที่เมหาะสมสำหรับเขา แต่มันก็คงเป็นเรื่องยากที่จะมีใครจ่ายค่าเหนื่อยดาวเตะแซมบ้าได้

นักเตะเข้า-ออก

เซร์คิโอ รามอส กองหลังจอมเก๋าชาวสเปน จะยังคงอยู่ในทีมในฤดูกาลหน้า ขณะที่ มาร์โก แวร์รัตติ กองกลางชาวอิตาเลียน ก็ประกาศว่า จะไม่ย้ายไปไหน ส่วน อาชริฟ ฮาคิมิ แบ็คขวาตัวเก่ง ก็มีความสุขในปารีส รวมถึงในรายของ จินี ไวจ์นัลดุม ดาวเตะดัตช์ ก็ต้องการพิสูจน์ตัวเองต่อไปในซีซั่นหน้า

ขณะเดียวกัน เปแอสเช ก็จะเสริมทัพเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับขุมกำลังอีก โดย โอเรเลียง ชูอาเมนี กองกลาวดาวรุ่งของ โมนาโก เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบในการปรับปรุงแดนกลาง แต่พวกเขาไม่ได้ในสนใจดาวเตะวัย 22 ปี ที่มีค่าตัวราว 60 ล้านยูโร มากนัก

เปแอสเช วางเป้าหมายไปที่ ปอล ป็อกบา กองกลางทีมขาติฝรั่งเศส ซึ่งจะย้ายทีมได้แบบไร้ค่าตัวเมื่อสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สิ้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยแหล่งข่าวแจ้งว่า การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายดำเนินไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ เปแอสเช ได้พูดคุยกับตัวแทนของ อุสมาน เดมเบเล่ ปีกชาวฝรั่งเศสของ บาร์เซโลน่า ไป หลายครั้งแล้วเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะพาตัวมาร่วมทีมหลังจากนักเตะกำลังจะหมดสัญญากับ “เจ้าบุญทุ่ม” ในซัมเมอร์นี้

อาร์เนาต์ ดานยูม่า ปีกขาวฮอลแลนด์ของ บียาร์เรอัล เป็นอีกรายชื่อหนึ่งที่ เปแอสเช กำลังสนใจ หลังจากดาวเตะวัย 25 ปี โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมให้กับพลพรรค “เรือดำน้ำสีเหลือง” ในซีซ่นนี้ทั้งในลีก และฟุตบอลยุโรป 

ขณะเดียวกัน อะไหล่ในตำแหน่งแบ็คขวาของ ฮาคิมี นั้น เปแอสเช ก็มองไปที่ นอร์ดี มูคิเอเล ฟูลแบ็คชาวฝรั่งเศสของ แอร์เบ ไลป์ซิก ที่จะหมดสัญญาในปีหน้า ซึ่งตัวนักเตะเองก็ต้องการย้ายกลับไปยังบ้านเกิดเช่นกัน

เลโอนาร์โด้ ผู้อำนวยการกีฬา เปแอสเช ต้องเจองานหนักเช่นกันหลังเขาทำผลงานไม่ดีในเรื่องการขายนักเตะออกไป และกำลังมีข่าวลือแพร่สะพัดเกี่ยวกับอนาคตของเขาอย่างหนักว่า อาจโดนปลดจำตำแหน่งในซัมเมอร์นี้

นักเตะที่ไม่อยู่ในแผนการทำทีมอย่าง จูเลียน แดร็กซ์เลอร์ และ เคย์เลอร์ นาบาส ยังมีสัญญากับสโมสรจนถึงปี 2024 และทั้งคู่มีแนวโน้มที่จะย้ายออกไปเพื่อหาเวลาลงแล่นก่อนฟุตบอลโลก 2022 ช่วงปลายปีจะเริ่มขึ้น

อับดู ดิยาโล่ ปราการหลังทีมชาติเซเนกัลอาจอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน รวมถึง เลอันโดร เปราเดส กองกลางชาวอาร์เจนไตน์ ที่จะหมดสัญญาในปี 2023 และยังคงได้รับความสนใจจากทีมในอิตาลี ส่วน กองหลังตัวสำรองอย่าง ธิโล เคห์เรอร์ ก็อาจจะย้ายกลับไปเล่นในเยอรมัน

สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับอนาคต โปเช็ตติโน่ ยังไม่มีอะไรแน่นอน และเป็นไปได้อย่างยิ่งว่า เขาจะไม่อยู่กับ เปแอสเช ต่อไปในปีหน้า หลังจากที่ล้มเหลวในการนำทีมชุดนี้ไปเล่นในฟุตบอลยุโรป แต่หากสโมสรหาคนมาแทนที่เหมาะสมไม่ได้ เขาก็อาจจะอยู่ต่อไป

 เปแอสเช ไม่สามารถโน้มน้าวให้ ซีเนอดีน ซีดาน เข้ามารับช่วงต่อได้ ส่วนทางเลือกอื่นๆอย่าง อันโตนิโอ คอนเต้, ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ หรือ โยอาคิม เลิฟ ยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน ซึ่งอาจทำให้ โปเช็ตติโน่ ที่มีสัญญาอีก 1 ปี อยู่ต่อโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของ เปแอสเช คือ เลโอนาร์โด และ โปเช็ตติโน่ ไม่อยากจะทำงานร่วมกันอีกต่อไป และมีรายงานว่า ซีดาน ก็ไม่อยากทำงานร่วมกับ เลโอนาร์โด เช่นกัน ดังนั้น มันถึงทางแยกที่ว่า เจ้าของสโมสรอย่าง อัล-เคไลฟี จะตัดสินใจอย่างไรต่อไป

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้