Home บทความฟุตบอล 10 ชื่อสโมสรฟุตบอลสายฮาไม่น่าตั้งขึ้นมาได้

10 ชื่อสโมสรฟุตบอลสายฮาไม่น่าตั้งขึ้นมาได้

0
10 ชื่อสโมสรฟุตบอลสายฮาไม่น่าตั้งขึ้นมาได้

การก่อตั้งสโมสรฟุตบอลขึ้นมาสักทีม องค์ประกอบหลายๆ ปัจจัย ควรเป็นสิ่งที่นำมาขบคิด ก่อนที่จะเป็นรูปเป็นร่าง เพราะบางทีพอทีมเกิดขึ้นมาแล้ว การเปลี่ยนแปลงต่างๆ มักจะทำได้ยากยิ่ง ยกตัวอย่างเช่น “ชื่อทีม” เป็นต้น

ส่วนใหญ่แล้วการตั้งชื่อสโมสร มักจะอ้างอิงจากถิ่นฐานที่อยู่ ที่เป็นชื่อเมือง เพื่อเอาใจแฟนบอลท้องถิ่น ที่ะจเข้ามาชมเกม หรือ ไม่ก็เป็นการตั้งชื่อให้ดูอิมแพค มีเอฟเฟกต์ให้แฟนๆ จดจำได้ง่าย เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

อย่างไรก็ตามมีสโมสรฟุตบอลบางทีม ที่เกิดเลือกช้อยส์ที่ดูผิดพลาดในการตั้งชื่อ จนกลายเป็นที่น่าจดจำ แต่เป็นแนวทางที่ดูขำขันเสียมากกว่า ความน่าเกรงขามแบบที่ควรจะเป็น

บทความนี้ 168kick จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับ 10 ชื่อของสโมสรฟุตบอลสายฮา ที่ไม่น่าตั้งออกมาแบบนี้ พร้อมกับที่มาที่ไปว่ามีแนวคิดดมาจากอะไรกันบ้าง?

เปิดหัวกันที่ทีมแรก เป็นสโมสรชื่อดังจากลีก สวิตเซอร์แลนด์ ที่ดีกรีฝีเท้าไม่ธรรมดาได้ลงเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาแล้ว แถมยังเคยเอาชนะทีมขวัญใจแฟนบอลชาวไทยอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบสุดพลิกล็อค 2-1 นั่นก็คือ บีเอสซี ยัง บอยส์

โดยชื่อทีมนั้นสื่อความหมายออกมาได้ว่า ทีมเด็กหนุ่ม หรือ ทีมหนุ่มน้อย ตามที่แฟนบอลเข้าใจกัน ซึ่งอาจจะมองในทางดีว่า เต็มไปด้วยพละกำลังของคนหนุ่ม หรือ มองในทางแย่ว่า เป็นเด็กที่ขาดประสบการณ์ก็ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามที่มาที่แท้จริงของชื่อนี้ มาจากการเล่นคำ หวังเอาฮาล้อเลียนกับอีกสโมสร ในประเทศเดียวกันอย่าง บีเอสซี โอลด์ บอย หรือ ทีมคนแก่ แต่กลายเป็นว่าพอนานเข้าไป ชื่อนี้ถูกใช้มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 1898 เลยทีเดียว

มาต่อกันที่สโมสรที่สอง ที่เป็นทีมที่มีถิ่นฐานในประเทศกาน่า ที่นอกจากชื่อจะจำยากแล้ว ยังดูแปลกประหลาดสุดๆ อย่าง Cape Coast Mysterious Ebusua Dwarfs (เคป โคสต์ มิสตีเรียส อีบูซูอา ดวอร์ฟส์) ซึ่งน่าจะได้รับรางวัลชื่อทีม ที่ทั้งยาวและออกเสียงยาก ทำเอาลิ้นเปลี้ยมากที่สุดทีมหนึ่งบนโลก โดยที่มาเป็นการนำเอา ชื่อเมือง มาผสมกับ “ชนเผ่าคนแคระลึกลับ

อย่างไรก็ตาม ผลงานของพวกเขาไม่ธรรมดา ดูถูกไม่ได้เลย เพราะเคยเป็นถึงแชมป์ลีกมาแล้วในปี 1966 แถมเป็นทีมแรกที่ครองถ้วย เพรสซิเดนเซี่ยล คัพ ในปี 1970 ซึ่งเป็นเหมือนถ้วยอันทรงเกียรติจากประธานาธิบดี ในประเทศบ้านเกิดของพวกเขาอีกด้วย

ถัดมาเป็นทีมจากทวีปอเมริกาใต้กันบ้าง เป็นโสมสรจากประเทศโบลิเวีย ซึ่งมีชื่อว่า Club Always Ready (คลับ ออลเวย์ส เรดดี้) ซึ่งแปลออกมาได้ว่า ทีมนี้พร้อมเสมอ พร้อมตลอดเวลา โดยความตั้งใจคงจะสื่อไปในทางบวก เรื่องของความตื่นตัวของผู้เล่นในทีมยามลงสนามนั่นเอง

ทีมต่อมายังคงวนอยู่ในประเทศโบลิเวีย ซึ่งการตั้งชื่อนั้นดูขิงทีมอื่นทั้วโลกแบบสุดๆ อย่าง “The Strongest” (เดอะ สตรองเกส) ซึ่งสื่อความหมายออกมาได้ว่า ผู้แข็งแกร่งที่สุด ดูเป็นการข่มขวัญคู่แข่งได้ไม่น้อย ยามต้องปะทะกัน

แต่มันจะดูดีกว่านี้ ถ้าผลงานของทีมนั้นจะเก่งเหมือนชื่อ เพราะส่วนใหญ่แล้วนอกจากเกมลีกในประเทศ ที่พอไว้ใจได้ จากการเป็นยักษ์ใหญ่ที่สุด ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1908 แต่เวลาออกไปเล่นบอลระดับทวีปอย่าง โกปา ลิเบอร์ตาดอเรส มักจะโดนทีมจากลีกอื่น นวดจนพังอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นสโมสรจาก อาร์เจนติน่า หรือ บราซิล ที่มีฝีเท้าเหนือกว่า

ต่อเนื่องกันที่สโมสรที่ตั้งชื่อได้พลาดที่สุดในบทความนี้ ซึ่งเป็นทีมฟุตบอลจากประเทศซิมบับเว ที่มีชื่อว่า “Chicken Inn FC” (ชิคเก้น อินน์ เอฟซี) โดยเป็นการใช้ชื่อ สปอนเซอร์ใหญ่ ที่สนับสนุนทีมมาเป็นชื่อสโมสร ซึ่งเป็น บริษัท ฟาสต์ ฟู้ด เจ้าใหญ่ ในประเทศนั่นเอง ขนาดตราสโมสรยังเป็นโลโก้เจ้านี้อีกด้วย ไม่ว่าดูยังไงก็ไม่มีความน่าเกรงขามใดๆ เลยแม้แต่น้อย

ถัดมาที่สโมสรฟุตบอลของประเทศ จาเมกา เมืองแห่งดนตรีเร็คเก้สุดโจ๊ะนั่นเอง ซึ่งชื่อที่ตั้งขึ้นมา นั้นดูเหมือนจะขัดแย้งกันสุดๆ อย่าง “Humble Lion FC” (ฮัมเบิ้ล ไลออน เอฟซี) ที่เลือกสัตว์ฉายา “เจ้าป่า” แบบสิงโต เข้ามาน่ะถูกแล้ว แต่คาแรกเตอร์มันควรจะดุดัน กร้าวแกร่ง ไม่ใช่ อ่อนน้อมถ่อมตน แบบที่เลือกคำมาใช้ขยายความ

ซึ่งการผสมคำครั้งนี้ ดูเหมือนจะตรงข้ามกันแบบสุดขั้ว แทนที่ภาพจะออกมาเป็น ราชสีห์ ดุดันน่ากลัว กลับกลายเป็นนึกถึง สิงโตเชื่องๆ ที่อยู่ในกรง ตามสวนสัตว์อย่างไงอย่างงั้นแทน หรือถ้ามองในอีกมุม ไม่รู้ว่า เจ้าป่าตัวนี้ เติมพืชอันโด่งดังประจำประเทศแบบ “มาลีฮวนน่า” เข้าไปรึเปล่า? มันเลยมีอาการสงบเสงี่ยม รักสันติ ตามคอนเซปต์ที่พวกเขากำกับไว้

มาต่อกันที่สโมสรจากประเทศ ลิเบีย ที่ตั้งชื่อได้น่าหมั่นไส้แบบสุดๆ แบบ “Invincible Eleven” (อินวิ้นซิเบิ้ล อีเลฟเว่น) ซึ่งสื่อความหมายถึง ยอดมนุษย์ที่แข็งแกร่งที่สุด 11 คนในสนาม ที่ไม่ว่าทีมไหนต้องเจอ คงหมดทางสู้แน่ๆ เนื่องจากไม่เคยแพ้ตามชื่อที่ตั้งมา

อย่างไรก็ตามชื่อนี้ดูเหมือนจะไม่ต่างกับ เฟค นิวส์ ที่นักเตะของทีมไม่ได้เก่งขนาดที่ขิงเอาไว้ แถมผลงานในสนาม ก็ไม่ได้ดีเด่อะไร ขนาดลีกที่สังกัดอยู่ ยังเป็นกึ่งๆ อาชีพด้วยซ้ำดังนั้นการอวยแบบโอเวอร์เกินไป คงดูเป็นเรื่องที่น่าขัน หากลงสนามแล้วพวกเขาโดนถล่มแบบเละเทะ

ถัดมาที่ทีมฟุตบอล ที่มีถิ่นฐานอยู่ที่เกาะ มาเรียน่า ในคาบสมุทรแปซิฟิก ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ รวมไปถึงวัฒนธรรมต่างๆ ล้วนได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอิตาลี แทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ว่าได้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่า จะมีผู้ก่อตั้งสโมสรฟุตบอล ที่มีชื่อว่า “Inter Godfather” (อินเตอร์ ก็อดฟาเธอร์) ขึ้นมา

โดยที่มาของชื่อสโมสรนี้ ไม่มีอะไรที่คาดเดายากเลย เนื่องจากเป็นการนำเอาชื่อของสโมสรยักษ์ใหญ่ในอิตาลี อินเตอร์ มิลาน มาเป็นชื่อต้น บวกเข้ากับ ก็อดฟาเธอร์ ที่เป็นหนังมาเฟียอิตาลี อันโด่งดังไปทั่วโลก เข้ามาผนวกรวมกัน มองดูทุกองค์ประกอบแล้ว สมกับประเทศที่เป็น แฟนบอล อิตาเลี่ยน พันธุ์แท้แบบเข้าเส้นจริงๆ

ต่อกันที่สโมสรจากประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ อย่าง “Grasshopper Zurich” (กราสฮ็อปเปอร์ ซูริค) ที่ไม่รู้ว่าผู้ก่อตั้งทีมคิดอะไรอยู่ ถ้าจะเลือกสัตว์ขึ้นมาสักชนิด แทนที่จะหาตัวที่น่าเกรงขาม ดุดัน น่ากลัว แต่กลับไปจับเอาแมลง แบบตัว “ตั๊กแตน” มาตั้งชื่อซะอย่างนั้น อย่างไรก็ตามแม้จะไม่มีการบอกถึงสาเหตุที่ชัดเจน แต่ความเก่าแก่ของสโมสรนี้ ถือว่าเป็นลำดับต้นๆ ของแดนนาฬิกา เพราะว่ามีมาตั้งแต่ปี 1886 แล้ว

ปิดท้ายกันที่ทีมชื่อสุดเท่อย่าง “Miscellaneous” (มิสเซลลานีอัส) ซึ่งมีความหมายว่า เบ็ดเตล็ด หรือ จิปาถะ โดยถ้ามองแค่เรื่องของชื่อทีมผ่านๆ ก็แปลกและแตกต่าง ไปในทางที่ดีด้วยซ้ำ เหมือนกับชื่อของซูเปอร์ฮีโร่ อย่างไงอย่างนั้น แล้วมันจะยิ่งดูดีเข้าไปใหญ่

ถ้าเป็นสโมสรยักษ์ใหญ่ที่อยู่ในยุโรป ที่รวบรวมดาวเตะระดับโลก ต่างเชื้อชาติมาผสมผสานรวมกันในทีมเดียว อย่างไรก็ตามความเป็นจริง ช่างน่าเสียดาย ที่พวกเขาเป็นทีมในลีกประเทศ บอตสวาน่าที่แทบไม่ได้เป็นที่น่าสนใจ จากวงการลูกหนังเลยแม้แต่น้อย

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้