Home บทความฟุตบอล ท็อป 10 สุดยอดแข้งสัญชาติสก็อตแลนด์

ท็อป 10 สุดยอดแข้งสัญชาติสก็อตแลนด์

0
ท็อป 10 สุดยอดแข้งสัญชาติสก็อตแลนด์

ประเทศสก็อตแลนด์ ผลิตดาวเตะชื่อดังมาประดับวงการฟุตบอลมากมาย โดยเฉพาะผู้เล่นที่ข้ามมาสร้างชื่อบนเกาะอังกฤษในเวที พรีเมียร์ลีก เชื่อว่ามีดาวดังหลายคนที่มีชื่อคุ้นหูแฟนบอลชาวไทย วันนี้ 168kick จะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับ 10 ผู้เล่นที่ดีที่สุดของทีมชาติเจ้าของฉายา “ขี้เมา” กันครับ

10. แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน (Andrew Robertson)

ชื่อของ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน อาจจะเป็นประเด็นให้ถกเถียงว่าควรจะติดมาใน 10 อันดับผู้เล่นที่ดีที่สุดของชาติสก็อตแลนด์ได้หรือไม่ แต่จากผลงานของกัปตันทีมชาติสก็อตแลนด์คนปัจจุบันที่ผ่านมาในช่วง 2-3 ปีหลัง เขาได้พิสูจน์ให้เห็นว่าระดับฝีเท้าของเขาคือของจริง และยังคงรักษามาตรฐานการเล่นของตัวเอาไว้ได้ไม่มีตกหล่น

ในอนาคตหากแบ็กซ้ายพลังม้ารายนี้แขวนสตั๊ด ชื่อของเขาจะโดนจดจำ และให้การยอมรับมากยิ่งขึ้น จากเส้นทางการค้าแข้งสุดดราม่าที่สามารถนำไปสร้างเป็นหนังดีๆได้หนึ่งเรื่อง เขาต้องพบกับความผิดหวังอย่างหนักหลังโดน เซลติก ทีมรักในวัยเด็กปฎิเสธ จนต้องเริ่มต้นเป็นนักฟุตบอลจากลีกสมัครเล่น พร้อมกับทำงานเสริมเพื่อหาเงินมาปะทังชีวิต สู่หนึ่งในขุนพลนักเตะตัวหลักของทัพ ลิเวอร์พูล ยุคเกรียงไกรในปัจจุบัน

9. กอร์ดอน สตรัคคั่น (Gordon Strachan)

เจ้าของฉายา “มะพร้าวห้าว” ประสบความสำเร็จกับประเทศบ้านเกิดอย่าง อเบอร์ดีน โดยเขามีส่วนพาทีมกวาดถ้วยแชมป์ในประเทศทั้งลีกสูงสุด และรายการฟุตบอลถ้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังพาทีมประสบความสำเร็จระดับยุโรปคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ วินเนอร์ คัพ และยูโรเปี้ยน ซูเปอร์คัพ อีกด้วย

หลังจากนั้นมิดฟิลด์จอมห้าวก็ย้ายข้ามมาประสบความสำเร็จที่เกาะอังกฤษ โดยเขากลายมาเป็นผู้เล่นตัวหลักของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงปี 1984-1989 ก่อนที่จะถูกขายต่อไปให้กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ซึ่ง สตรัคคั่น เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ “ยูงทอง” ผงาดขึ้นมาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศได้เมื่อฤดูกาล 1991-92 นอกจากนี้เขายังลงเล่นให้กับทีมชาติสก็อตแลนด์ในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลกถึง 2 ครั้ง

8. เดฟ แมคเคย์ (Dave Mackay)

เดฟ แมคเคย์ สร้างชื่อมากับสโมสร ฮาร์ทส์ ออฟ มิดโลเธียน หรือที่เรื่องสั้นๆในปัจจุบันว่า ฮาร์ทส์ เขาได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร หลังพาทีมกวาดแชมป์ฟุตบอลถ้วยในประเทศได้ทุกรายการ

หลังจากนั้นก็มาค้าแข้งให้กับ ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ ทำให้ “ไก่เดือยทอง” ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ลีกสูงสุด 1 ครั้ง(1960-61), เอฟเอ คัพ 3 ครั้ง และยูโรเปี้ยน คัพ วินเนอร์ คัพ 1 ครั้ง แน่นอนว่าเขายังกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดของทีมดังจากย่านลอนดอนเหนืออีกด้วย

เดฟ แมคเคย์ เป็นผู้เล่นที่ได้รับการยกย่องนับถือมากมายทั้งจากการจัดอันดับจากสื่อต่างๆ และได้รับการบรรจุเข้าไปอยู่ในหอเกียรติยศ น่าเสียดายที่เขามีโอกาสรับใช้ทีมชาติสก็อตแลนด์แค่เพียง 22 เกมเท่านั้น เนื่องจากโชคร้ายต้องพบกับอาการบาดเจ็บหนักถึง 2 ครั้ง

7. บิลลี เบรมเนอร์ (Billy Bremner)

หนึ่งในผู้เล่นที่ยิงใหญ่ที่สุดของสก็อตแลนด์ มิดฟิลด์รายนี้เป็นผู้เล่นระดับตำนานของสโมสร ลีดส์ ยูไนเต็ด ค้าแข้งกับทีมมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1960-1976 พาทีม ยูงทอง ขึ้นจากดิวิชั่นสอง มาเป็นแชมป์ลีกสูงสุด และยังประสบความสำเร็จในเวทียุโรป แน่นอนว่าหน้าสนาม เอลแลนด์โรด รังเหย้าของ ลีดส์ ยูไนเต็ด มีรูปปั้นของ บิลลี เบรมเนอร์ ตั้งตระหง่านแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของแข้งรายนี้

6. จิมมี่ จอห์นสโตน (Jimmy Johnstone)

หนึ่งในผู้เล่นที่มีพรสวรรค์สูงที่สุดของทีมชาติสก็อตแลนด์ “จินกี้” ลงสนามเล่นให้กับ เซลติก ยาวนานถึง 13 ปี เป็นหนึ่งในขุนพลของ ‘ ลิสบอน ไลออนส์ ‘ ที่พาทีมกลับมาทวงความยิ่งใหญ่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้ในรอบ 12 ปี หลังจากนั้นเซลติกก็หยุดไม่อยู่เป็นแชมป์ลีกสูงสุด 9 สมัยติดต่อกันนับตั้งแต่ปี 1965-1974 และในฤดูกาล 1967 ยังกลายเป็นแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ ซึ่งในฤดูกาลนั้นเองด้วยผลงานอันโดดเด่นที่ช่วยทีมคว้าแชมป์ยุโรป จิมมี่ จอห์นสโตน ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลบังลงดอร์ ก่อนที่จะได้รับเลือกให้เป็นนักเตะอันดับ 3 ที่ดีที่สุดบนทวีปยุโรป

เขาเป็นนักเตะระดับตำนาน และยังเป็นที่รักของแฟนบอล เซลติก เมื่อปี 2002 เขาได้รับการโหวตผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เซลติกเคยมีมาโดยแฟนๆ จากผลงานการลงสนาม 515 นัดรวมทุกรายการ ทำไปทั้งสิ้น 129 ประตู

5. บิลลี แมคนีลล์ (Billy McNeill)

ปราการหลังร่างยักษ์ เป็นผู้เล่นที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดของสโมสร เซลติก ทั้งใน และนอกสนาม เขาผ่านการลงสนามช่วยทีมในลีกถึง 486 เกม ระหว่างปี 1957-1975 พร้อมพาทีมกวาดถ้วยรางวัล 23 รายการ

ยิ่งไปกว่านั้น เขายังเป็นกัปตันของ เซลติก ชุดที่คว้าแชมป์ยุโรปเมื่อปี 1967 ซึ่งพวกเขาเป็นสโมสรแรกจาก สหราชอาณาจักร ที่ได้ชูถ้วยรางวัลนี้อีกด้วย

4. จิม แบ็กซ์เตอร์ (Jim Baxter)

นิยามง่ายๆ เขาคือหนึ่งในผู้เล่นที่มีพรสวรรค์มากที่สุดของ สกอตแลนด์ เป็นผู้เล่นที่เกิดมาเพื่อสร้างความน่าตื่นเต้นเอนเตอร์เทรนให้แก่ผู้ชม “สลิมจิม” สร้างชื่อให้กับตัวเองในช่วง 5 ปีที่ค้าแข้งอยู่กับสโมสร กลาสโกว์ เรนเจอร์ส สามารถค้าแชมป์มาได้ถีง 10 รายการ ถือเป็นผู้เล่นที่ประสบควมสำเร็จอย่างมากในช่วงยุคปี 60’s ด้วยพรสวรรค์ทางด้านเทคนิคเขาเป็นผู้เล่นที่หาได้ยากมากในยุคนั้น

3.แกรม ซูเนสส์ (graeme souness)

แฟนบอลยุคใหม่อาจจะรู้จักเขาในฐานะนักวิจารย์ หรือนักวิเคราะห์บอลฝีปากกล้าทางโทรทัศน์ อย่างไรก็ตามก็ไม่อาจปฎิเสธระดับคลาสมิดฟิลด์ระดับสูง ที่เคยแสดงให้เห็นในสมัยอดีตได้

เขาอาจจะมีรูปร่างที่ดูสูงใหญ่แข็งแกร่ง แต่ก็ยังมีความสามารถในการควบคุมบอล ซูเนสส์ มีช่วงเวลาที่น่าจดจำที่สุดในอาชีพการค้าแข้งของเขากับสโมสร ลิเวอร์พูล ตลอด 7 ฤดูกาล(1978-1984) ด้วยการคว้าแชมป์ลีก 5 ครั้ง แชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ 3 ครั้ง และแชมป์ลีก คัพ 4 ครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นอดีตกัปตันทีมชาติสกอตแลนด์ มีโอกาสลงเล่นทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก 3 สมัย

2. เดนิส ลอว์ (denis law)

เดนิส ลอว์ เป็นผู้เล่นชาวสกอตแลนด์เพียงคนเดียวที่เคยได้รับรางวัล บังลงดอร์(1964) และเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมชาติร่วมกับ เคนนี่ ดัลกลิช โดยเขามีสถิติสุดน่าทึ่งลงรับใช้บ้านเกิด 52 เกม ทำไป 30 ประตู

ในระดับสโมสรดาวยิงรายนี้ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดกองหน้าตลอดกาลของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยิงไป 171 ประตู ตลอดการรับใช้ทีมเมื่อปี 1962-1973 ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ลีก 2 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย และยูโรเปี้ยน คัพ 1 สมัย

1 เคนนี่ ดัลกลิช (Kenny Dalglish)

เจ้าของฉายา “คิง เคนนี่” เป็นผู้เล่นที่ลงสนามให้กับทีมชาติสก็อตแลนด์มากที่สุด(102 นัด) และดาวซัลโวสูงสุด(30 ประตู) โดยเขาพา “ขี้เมา” ผ่านเข้าไปเล่นทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้ถึง 3 ครั้ง

เคนนี่ ดัลกลิช ยังคงเป็นตำนานจากถิ่น เซลติก พาร์ค และแอนฟิลด์ ที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน ในยุคนี้คำว่า “สัญลักษณ์(Iconic)” อาจจะโดนนำมาใช้อย่างมากมายเกินไปในโลกฟุตบอล แต่ ดัลกลิช เป็นหนึ่งในบุคคลที่คู่ควรสำหรับคำว่า “สัญลักษณ์แห่งวงการฟุตบอล” อย่างแท้จริง

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้