Home บทความฟุตบอล “ไอ้ปืนใหญ่” ไร้ศูนย์หน้าตัวเป้า?

“ไอ้ปืนใหญ่” ไร้ศูนย์หน้าตัวเป้า?

0
“ไอ้ปืนใหญ่” ไร้ศูนย์หน้าตัวเป้า?

แม้ว่าพวกเขาใกล้จะได้ตัว กาเบรียล เฆซุส ศูนย์หน้าทีมชาติบราซิล จากสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลล่าสุด มาร่วมทีมด้วยราคา 45 ล้านปอนด์ และได้หมอบเสื้อหมายเลข 9 ซึ่งเป็นเลขศูนย์หน้าของทีมคนเก่าอย่าง อเล็กซ็องดร์ ลากาแซ็ตต์ ที่กำลังหมดสัญญาย้ายไปร่วมทีม โอลิมปิก ลียง กลับบ้านเก่าอย่างแน่นอนแล้ว แต่ดูเหมือนว่า อาร์เซนอล จะขาดกองหน้าตัวเป้าแบบธรรมชาติในการใช้งานล่าตาข่ายสู้ทุกรายการในฤดูกาล 2022/23 ที่จะถึงนี้

นอกจาก กาเบรียล เฆซุส ที่ย้ายมาร่วมทีมแล้ว ตอนนี้พวกเขามี เอ็ดดี้ เอ็นคีเทียร์ กองหน้าที่ขึ้นมาจากชุดเยาวชน ที่เพิ่งต่อสัญญารับค่าเหนื่อย 1 แสนปอนด์ ต่อสัปดาห์ แถมได้ใส่เสื้อเบอร์ 14 อีกต่างหาก โดยแข้งเยาวชนทีมชาตอังกฤษ ดูทรงแล้วแม้เขาจะยืนเป็นกองหน้าตัวเป้าได้ แต่จากส่วนสูง 180 เซนติเมตร รูปร่างที่ผอมบาง ไม่สามารถทนกับแรงปะทะได้ตลอด

ส่วนผลงานกับทีมชุดใหญ่ เขาลงเล่นทั้งหมดทุกรายการ 92 นัด ยิงไปได้แค่ 23 ประตูเท่านั้น หากนับเฉพาะผลงานในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2021/21 เขาลงสนามไป 21 นัด ยิงได้แค่ 5 ประตู แม้จะเพิ่งได้รับโอกาสลงสนามบ่อยครั้งในช่วงหลังก็ตาม แต่ดูแล้ว ประสิทธิภาพของเขา จะดีจริงแล้วหรือ? ถ้าหากพวกเขาจะลุ้นคว้าแชมป์สักรายการ รวมถึงโอกาสในการจบท็อปโฟร์ เพราะเรื่องลุ้นแชมป์เลิกนึกถึงไปได้เลย ซึ่งตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าแบบเขา บอกเลยว่ายังไม่พอ

ต่อเนื่องกับ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ศูนย์หน้าสัญชาติบราซิล อายุ 21 ปี ที่ย้ายมาตั้งแต่ปี 2019 โดยมีดีกรีติดทีมชาติบราซิลไปแล้ว 3 นัดด้วยกัน โดยบทบาทของเขาจากปกติที่ยืนเป็นกองหน้าตัวเป้า แต่รูปร่างที่เล็กเกินไป เก็บบอลไว้กับตัวไม่ได้ เขาเลยถูกถ่างไปเล่นทางฝั่งซ้าย ซึ่งทำได้ดีกว่า แต่ยังขาดความสม่ำเสมอ แถมมีอาการบาดเจ็บรบกวน ยังดีที่ความวูบวาบของเขาในการกระชากลากเลื้อยยังมี

แต่ถ้าหวังให้ มาร์ติเนลลี่ เป็นเล่นกองหน้าตัวเป้า ก็เลิกคิดได้เลย เพราะแข้งรายนี้ไม่เหมาะเลยแม้แต่น้อย แถมไม่น่าจะเล่นตำแหน่ง ฟอลส์ ไนน์ ก็น่าจะยาก เนื่องจากยังขาดการเล่นที่เชื่อมเกมได้ เก็บบอลกับตัวได้ โดยตอนนี้เขามีดีแค่การกระชากลากเลื้อยเท่านั้น แถมการจบสกอร์ต้องปรับปรุงอีกเยอะ แถมเขามีเวลาไม่มากนักเพราะอายุ 21 ปีแล้ว คงน่าจะมีเวลาปรับปรุงอีก 2-3 ปีเท่านั้น ถ้ายังได้แค่นี้ บอกเลยว่าเหนื่อย

ส่วนกองหน้าจากทีมเยาวชนอีกหนึ่งราย ที่หน่วยก้านดูใช้ได้แต่ตัวเล็กไปหน่อยอย่าง โฟลาริน บาโลกุน ที่มีอายุุ 20 ปี ดูทรงแล้วกระดูกยังไม่ถึงขั้น แม้จะได้รับโอกาสในการยืมตัวไปอยู่กับทีมเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อย่าง มิดเดิ้ลสโบรห์ เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา และ ดูเหมือน่วาฟอร์มจะพอไปวัดไปวาได้

แต่ถ้าหากมาเล่นในพรีเมียร์ลีก ก็น่าจะปล่อยยืมตัวเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการค้าแข้งไปก่อนดีกว่า ดูยังไงเขาก็เป็นกองหน้าที่ไม่สามารถใช้งานได้ในตอนนี้ แถมจะให้มาปั้นกันเยอะๆ ดันกันเยอะๆ ก็ไม่ไหว เพราะทีมอื่นก็ไปไหนต่อไหนกันแล้ว

นอกจากนี้ดูรายชื่ออื่น บูกาโย่ ซาก้า เขาก็ประจำการอยู่ฝั่งขวา เล่นกองหน้าตัวเป้าไม่ได้อยู่แล้ว รวมถึง นิโคลัส เปเป้ ขายได้รีบขาย ขาดทุนก็ช่าง ซึ่งเชื่อว่าทีมน่าจะคิดแบบนี้ แต่ประเด็นคือไม่มีใครสนใจเขาอย่างจริงจังหรือมีข่าวอะไรให้หาอ่านกันเลย

ที่นี้มาดูผู้เล่นรายใหม่อย่าง กาเบรียล เฆซุส ผู้เขียนเดาใจว่า กองหน้ารายนี้ น่าจะมีเงื่อนไขขอเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าอย่างแน่นอน แต่ดูส่วนส่วน การเก็บบอลพักบอลแล้ว คงอาจจะเล่นเป็น ฟอลส์ ไนน์ มากกว่า เรื่องลูกกลางอากาศยามเกมรุกตื้อๆ ต้นๆ น่าจะหมดหวังแน่นอน แต่อาจจะได้เรื่องของเซ๊นส์บอล ที่เขาถือว่ามีของอยู่พอตัว

แต่จะให้เป็นศูนย์หน้าตัวเป้า คอยถล่มประตู ก็ถือว่าหนักใจเหมือนกัน แถมซีซั่นที่แล้ว เขาได้เล่นเป็นกองหน้าทางฝั่งกราบข้าง ซึ่งทำผลงานได้ดีกว่ายืนศูนย์หน้าตัวเป้าเสียด้วยซ้ำ แถมเขายังเป็นผู้เล่นที่แม้จะหาจังหวะจบสกอร์ได้ แต่ชอบทำหมูหกเป็นประจำ ซึ่งก็เห็นกันอยู่ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่งั้นคงไม่ซื้อ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ มาเป็นดาวยิงอย่างแน่นอน

แต่อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้แย่เลย สำหรับดีลนี้ เพราะนักเตะดีกรีทีมแชมป์ลีก ยอมมาเล่นด้วย แถมเป็นผู้เล่นที่มีคุณภาพ มีประสบการณ์อย่างเต็มที่ น่าจะใช้เวลาไม่นานที่จะทำผลงานกับทีมได้ดี แต่เรื่องการยิงประตู ก็ต้องคิดหนัก ยิ่งซีซั่นที่ผ่านมา อาร์เซนอล ทำประตูได้น้อยมาก โอกาสการทำประตูต่อเกมก็น้อย ถ้ามันมีกองหน้าเป้าตัวจบสกอร์ หรือ สไตล์กองหน้าร่างใหญ่คอยพักบอล ชง ทำทางให้เพื่อน มีความคมพอตัว และพอเล่นลูกกลางอากาศได้ เพิ่มความหลากหลายในการเล่น ก็น่าจะดีไม่น้อย

ซึ่งข่าวก็เริ่มซาลงไปแล้วและตอนนี้ทีมก็ใช้งบไปร่วม 100 ล้านปอนด์แล้ว คงไม่น่ามีงบอีก 100 ล้านปอนด์ ให้ช็อปเพิ่ม แถมข่าวตอนนี้ก็จะเอากองหลังเพิ่ม ทั้งที่ผู้เขียนมองว่า ตำแหน่งมิดฟิลด์ โฮลบอล หรือ มิดฟิลด์ตัวรับที่ทำหน้าที่ได้หลากหลาย ก็น่าจะเพิ่มเติมเข้ามาสู่ที่ม เพราะถึงแม้ว่า ฟาบิโอ วิเอย์ร่า จะย้ายมา แต่เขาหนักไปทางมิดฟิลด์ตัวรุกสร้างสรรค์เกมมากกว่า

ส่วนข่าวนักเตะกองหน้าที่มีในช่วงนี้อย่าง ริชาร์ลิสัน ก็น่าจะได้ย้ายไปอยู่กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ซึ่งน่าเสียดายเหมือนกัน ส่วน ราฟินญ่า ก็ออกแนวกองหน้าริมเส้นที่เน้นจ่ายมากกว่ายิง ก็ส่อแววย้ายไปอยู่กับ เชลซี

่ส่วนศูนย์หน้าตัวเป้าแท้ๆ ตัวสูงอย่าง จิอันลูก้า สกามัคค่า ก็มีราคาที่เกินเบอร์เกินฝีเท้าไปหน่อย ซึ่งความช้าของเขาน่าจะส่งผลในการเล่นในลีกพรีเมียร์ลีก ไม่น้อย ยิ่งในรายของ วิคเตอร์ โอซิมเฮน ที่น่าจะเป็นของดี ก็มีราคาถึง 80 ล้านปอนด์ ซึ่งดูแล้วราคา อาร์เซนอล ไม่กล้าสู้ แถมนักเตะมีอาการบาดเจ็บอยู่เนืองๆ ก็เสี่ยงเหมือนกัน แต่ใดๆ คือ เงินไม่น่าจะพอทุ่ม

ซึ่งดูแล้วโอกาสในการเติมศูนย์หน้าตัวเป้าของ อาร์เซนอล ในซีซั่นนี้ น่าจะมีน้อยเหลือเกิน พวกเขาน่าจะไปเน้นตำแหน่งอื่นแน่นอน ซึ่งความเป็นไปได้ พวกเขาน่าจะใช้ระบบ ฟอลส์ ไนน์ มากกว่าที่จะมีศูนย์หน้าตัวเป้าแท้ๆ ยืนค้ำแดนหน้า

สุดท้ายแล้วก็เป็นการคาดเดาเพียงเท่านั้น ก็ทำได้แค่เชียร์และให้กำลังใจกันต่อไป และสามารถแสดงความคิดเห็น นำมาแลกเปลี่ยนกันด้วยเหตุด้วยผล แต่ผู้เขียนเสียดายแข้งรายหนึ่ง ที่ถ้าหากว่าเขาย้ายมาอยู่กับทีม ก็จะเป็นการเติมเต็มใน่สวนที่ขาดในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าได้อย่างเนียนตา

โดยแข้งรายนี้ มีทั้งความเร็ว และ ความเฉียบคมในจังหวะทำประตู ทั้งเท้าและหัว แถมยังแอสซิสต์ให้เพื่อนได้ เล่นร่วมกับเพื่อนร่วมทีม ในการทำทาง พักบอล จ่ายบอล ทำชิ่ง แถมยังมีหน้าตาอันหล่อเท่ห์ ที่น่าจะดึงดูดยอดขายเสื้อและทำให้ทีมมีการต่อยอดเรื่องการตลาดด้านอื่นๆ ได้ แต่ทว่าแข้งรายนี้เพิ่งต่อสัญญากับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น นั่นก็คือ ปาทริก ชิค ศูนย์หน้าทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก นั่นเอง

ทุกท่านสามารถแสดงความคิดเห็นกันได้ใต้โพสต์บทความนี้ โดยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้อย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้ทีมงานยังมีการทำ วิเคราะห์บอล, รวมข่าวฟุตบอลประจำวันที่น่าสนใจ และ บทความเพิ่มเติม ได้ในเว็บไซต์ 168Kick

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้