Home บทความฟุตบอล รวมดาว วัน แคป วันเดอร์ กองหน้าทีมชาติอังกฤษ

รวมดาว วัน แคป วันเดอร์ กองหน้าทีมชาติอังกฤษ

0
รวมดาว วัน แคป วันเดอร์ กองหน้าทีมชาติอังกฤษ

การก้าวขึ้นไปติดทีมชาติชุดใหญ่ ที่มีการแข่งขันสูงอย่างทัพ สิงโตคำราม หรือ ทีมชาติอังกฤษ ย่อมไม่ใช่เรื่องที่จะผ่านเกณฑ์เข้าไปได้ง่ายๆ เลยมีผู้เล่นจำพวกที่มีชื่อเรียกว่า วัน แคป วันเดอร์ส ติดทีมชาติเพียงแค่นัดเดียว ตลอดทั้งอาชีพการค้าแข้งเกิดขึ้น ซึ่งแต่ละรายชื่อที่ติดโผเข้ามา มีทั้งผู้เล่นที่น่าเสียดายเรื่องฝีเท้า ที่ควรจะไปได้ไกลกว่านี้ แต่เกิดผิดยุคเจอแคนดิเดต ที่สู้ไม่ไหวจนหลุดทีมชาติแบบยาวๆ กับบางคนที่โชคดี ได้รับใช้ชาติในยุคที่ตัวผู้เล่นขาดแคลน เสียบแทนตำแหน่งตัวหลักที่เจ็บไปแบบพอดิบพอดีแบบโชคช่วย

สำหรับตำแหน่งกองหน้าของทีมชาติอังกฤษ นับว่าเป็นชาติที่มีการแข่งขันสูงเอามากๆ เนื่องจากมีทั้งดาวรุ่งและสตาร์มากมาย ซึ่งแต่ละรายนับว่ามีฝีเท้าไม่ธรรมดา แน่นอนว่า การได้เป็นตัวจริง ยิงประตูได้อย่างต่อเนื่อง ในลีกที่แข็งแกร่งที่สุดลีกหนึ่งในยุโรป ย่อมเป็นข้อพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีแล้ว ขนาดศูนย์หน้าหลายรายที่สังกัดชาติอื่นๆ อยู่กับทีมระดับกลางหรือระดับล่าง ยังเป็นตัวหลักได้แบบสบายๆให้กับทีมชาติตัวเอง

แล้วพอมองที่แคนดิเดตทัพสิงโตคำราม ในแต่ละยุคแต่ละสมัย ที่มีซูเปอร์สตาร์ระดับโลกไล่เรียงมาตั้งแต่ ไมเคิ่ล โอเว่น หรือ เวย์น รูนี่ย์ ตัวแทนคนอื่นๆ ที่ต้องมาทำหน้าที่แทน ย่อมต้องถูกความคาดหวังจากสื่อและแฟนบอล เป็นเท่าตัวมากกว่าชาติอื่นๆ จากการเคลมว่าเป็นชาติที่ทำให้กีฬานี้โด่งดัง

อย่างไรก็ตามการที่มีดาวยิงเป็นความหวังของชาติเพียงแค่ไม่กี่ราย แล้วต้องหาคู่หูมายืนช่วยแบ่งเบาภาระ หรือทำหน้าที่ทดแทนในบางนัดไม่ใช่เรื่องง่าย ทำให้มีกองหน้าหลายราย ที่เคยถูกเรียกมาติดธงเพียงครั้งเดียวแล้วไม่ผ่านเกณฑ์ หายไปจากสาระบบทีมชาติแบบยาวๆ เช่นกัน ซึ่งในบทความนี้ได้รวบรวมรายชื่อเหล่านั้นเอาไว้บางส่วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาลุ้นกันไปพร้อมๆ กันเลยว่า 5 คนที่คัดมา จะมีใครติดโผเข้ามาบ้าง?

เปิดหัวกันที่รายแรก เป็นศูนย์หน้าดาวรุ่งที่เป็นผลผลิตจากอะคาเดมี่ของ เอฟเวอร์ตัน ฉายแววยอดกองหน้าตั้งแต่ได้ขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ เป็นขวัญใจของชาว เอฟเวอร์โตเนี่ยน ด้วยสถิติการยิงประตูที่ถล่มทลาย ตลอดสามฤดูกาลกดไปถึง 74 ประตูทุกรายการ จน ฟรานซิส เจฟเฟอร์ส ได้รับฉายา ฟ็อกซ์ อิน เดอะ บ็อกซ์ จากการเข้าหาบอลในจังหวะจบสกอร์ที่รวดเร็ว สไตล์การเล่นแบบศูนย์หน้าจมูกไว จนถูกทาง อาร์เซน เวนเกอร์ กุนซือชาวน้ำหอมของ อาร์เซน่อล ทุ่มเงินราว 9 ล้านปอนด์ในสมัยนั้น ดึงตัวไปร่วมทีม

แต่กลับไม่เปี้ยงปร้างในถิ่น ไฮบิวรี่ ดังคาด โดยเกมที่ เจฟเฟอร์ส ได้ลงประเดิมสนามในนามทีมชาติ คือ แมตช์กระชับมิตร ที่ปะทะกับ ออสเตรเลีย ในสนาม โบรลีน กราวน์ ภายใต้การคุมทัพของ สเวนส์ โกรัน อีริคสัน แต่กลับพ่ายคาบ้านไปด้วยสกอร์ 1-3 ซึ่งได้ลงมาเล่นแทน เจมส์ บีทตี้ ในครึ่งหลัง แล้วก็ยิงประตูกู้หน้าช่วยให้ อังกฤษ ไล่ตีตื้นมาได้ เป็นประตูแรกและประตูสุดท้ายของเขาในทัพ ทรี ไลอ้อนส์

ต่อกันที่รายที่สองเป็นศูนย์หน้า ที่เริ่มต้นการค้าแข้งกับอะคาเดมี่ของ ลิเวอร์พูล แต่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะเซ็นสัญญาอาชีพ ก่อนจะตระเวนไปอยู่กับหลายสโมสรไม่ว่าจะเป็น บิวรี่, เปรสตัน และ ปอร์ทสมัธ จะเป็นใครไม่ได้เลยนอกจาก เดวิด นูเจนท์ อดีตดาวยิงเท้าคม ที่แจ้งเกิดแบบเต็มตัวกับ เปรสตัน ก่อนจะโดน เดอะ ปอมปีย์ ดึงตัวมาเล่นบนลีกสูงสุด ด้วยความตั้งใจจะให้เป็นความหวังใหม่ในแดนหน้าของทีม

จากสไตล์การเล่นที่ทุ่มเท บวกกับความคมในการจบสกอร์ของ นูเจนท์ ที่เป็นดาวยิงแบบอังกฤษโบราณแท้ๆ แต่ผลงานของเขาก็ได้แค่วูบวาบเป็นบางช่วง ขาดความคงเส้นคงวา โดยทาง นูเจนท์ ถูกทาง อีริคสัน เรียกมาติดธงนัดแรก ในเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ที่สนาม เอสตาดี้ โอลิมปิก หลุยส์ คอมปานี ที่เจอกับ อันดอร์ร่า ซึ่งเอาชนะไปได้แบบสบายเท้าด้วยสกอร์ 3-0 เขาได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวสำรองในนาทีที่ 79 แทนที่ของ แอนดี้ จอห์นสัน แล้วก็ยิงประตูปิดกล่องให้กับทีมได้ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บอีกด้วย

ถัดมาที่รายที่สามเป็นดาวยิงสไตล์อังกฤษโบราณแบบแท้ๆ โด่งดังมาตั้งแต่สมัยเป็นดาวรุ่ง สื่อต่างคาดกันว่า ดีน แอชตัน จะกลายเป็นความหวังใหม่ ในการยืนเป็นคู่ขากับ รูนี่ย์ ยามลงเล่นในเกมทีมชาติ เพราะมีทั้งความแข็งแกร่ง พักบอลแดนหน้าได้ดี มีจุดเด่นในการจบสกอร์ทั้งลูกกลางอากาศและด้วยเท้าสองข้าง

แอชตัน เป็นผลผลิตจากอะคาเดมี่ของ ครูว์ อเล็กซานดรา ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ นอริช ซิตี้ แล้วทำผลงานได้อย่างเข้าตา แม้จะเล่นในทีมที่ไม่ได้มีสตาร์เพียบพร้อม แต่กลับทำประตูได้อย่างต่อเนื่อง จนถูกทาง เวสต์แฮม ทุ่มเงินก้อนโตดึงตัวไปร่วมทีมในเวลาต่อมา

แล้วก็ได้รับโอกาสรับใช้ชาติเป็นนัดแรก จากการเรียกตัวของ อีริคสัน มาเล่นในเกมกระชับมิตรที่พบกับ ตรินิแดด แอนด์ โทเบโก้ ที่สนาม เฮสลี่ย์ ครอว์ฟอร์ด สเตเดี้ยม ซึ่งพลพรรคสิงโตคำราม ถล่มเอาชนะไปได้แบบขาดลอย 3-0 โดยได้ลงเป็นศูนย์หน้าตัวจริงคู่กับ เจอร์เมน เดโฟ แต่ผลงานกลับไม่เข้าตา โดนเปลี่ยนตัวออกในช่วงพักครึ่ง แล้วหลังจากนั้นก็ไม่เคยได้โอกาสอีกเลย ชีวิตการค้าแข้งของ แอชตัน มีแต่ดิ่งลงเรื่อยๆ เพราะอาการบาดเจ็บเรื้อรัง จนในที่สุดก็ต้องยอมแขวนสตั๊ดไปก่อนวัยอันควร

ต่อมาในรายที่ 4 เป็นดาวยิงจอมเก๋า ที่มีการเล่นอันแพรวพราว ตามสไตล์กองหนัาตัวเป้าสัญชาติอังกฤษแบบแท้ๆ แม้ไม่ได้สังกัดทีมยักษ์ใหญ่ แต่กลับได้โอกาสรับใช้ชาติเช่นกัน ต่อให้จะเป็นเพียงเกมเดียว แต่ก็ถือว่าเป็นเกียรติประวัติที่น่าภาคภูมิใจ ที่ยากจะมีคนไปถึงได้ ดาวยิงที่กำลังกล่าวถึงก็คือ เควิน เดวี่ส์ ที่แจ้งเกิดแบบเต็มตัวในสมัยที่ค้าแข้งอยู่กับ เซาแธมป์ตัน แต่ก็มีแฟนบอลบางส่วนที่จดจำเขาได้ในสมัยช่วงท้ายของการค้าแข้งที่อยู่กับ โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส ทีมรวมดาราจอมเก๋า ที่มีการเล่นอันเป็นเอกลักษณ์ภายใต้การทำทีมของ แซม อัลลาไดซ์

แล้วด้วยผลงานอันเตะตาของ เดวี่ส์ ที่เป็นตัวหลักในแดนหน้าให้กับ เดอะ ทร็อตเตอร์ส ทำให้ อีริคสัน เรียกตัวเขามาลองใช้งาน ในเกม ยูโร รอบคัดเลือก ที่สนาม เวมบลีย์ ที่ต้องเจอกับ มอนเตเนโกร ซึ่งทาง เดวี่ส์ ถูกส่งลงมาเป็นตัวสำรองแทน ปีเตอร์ เคร้าซ์ ในนาทีที่ 70 แต่กลับไม่สามารถช่วยอะไรทีมได้ ส่งผลให้เกมดังกล่าวจบลงแบบสุดจืดชืด ด้วยการเสมอกันไป 0-0 แล้วหลังจากนั้นก็ไม่เคยถูกเรียกมาติดทัพ ทรี ไลอ้อนส์ อีกเลยนับแต่นั้นเป็นต้นมา

ปิดท้ายกันที่ดาวยิงจอมเก๋า ที่เคยมาโชว์ฝีเท้าในศึก ไทยลีก ประเทศไทยอีกด้วย โดยย้ายมาเล่นให้กับสโมสร เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เป็นกองหน้าสไตล์อังกฤษพันธุ์แท้ ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการเล่นลูกกลางอากาศ บวกกับการพักบอลในแดนหน้าได้ดี ด้วยการอาศัยความแข็งแกร่ง จะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจาก เจย์ โบธรอยด์ อดีตผลผลิตจากอะคาเดมี่ของ อาร์เซน่อล ที่เป็นดาวยิงพเนจรย้ายไปเล่นให้กับหลายต่อหลายสโมสร

แล้วมีช่วงที่เล่นได้อย่างโดดเด่นให้กับ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ จนถูกทาง อีริคสัน เรียกตัวไปใช้งานในเกมอุ่นเครื่องในเดือนพฤศจิกายน ปี 2010 ที่สนามเวมบลีย์ โดยมีคู่ต่อสู้เป็น ทีมชาติฝรั่งเศส ซึ่งผลนั้นไม่เป็นใจให้กับเจ้าบ้านเท่าไหร่นัก พ่ายคาบ้านไปด้วยสกอร์ 1-2 โดยทาง โบธรอยด์ ได้ลงเล่นเป็นตัวสำรองแทนที่ของ แอนดี้ แคร์โรว ในนาทีที่ 72 แต่ก็ไม่สามารถช่วยทีมให้รอดพ้นความพ่ายแพ้ได้

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้