Home บทความฟุตบอล 10 กองกลางที่ค่าตัวสูงสุดในตลาดนักเตะปัจจุบัน ตอนแรก

10 กองกลางที่ค่าตัวสูงสุดในตลาดนักเตะปัจจุบัน ตอนแรก

0
10 กองกลางที่ค่าตัวสูงสุดในตลาดนักเตะปัจจุบัน ตอนแรก

สำหรับเกมฟุตบอลแต่ไหนแต่ไรมา เคยมีคำกล่าวเอาไว้ว่า ทีมไหนที่ครองเกมแดนกลางได้ ทีมนั้นมีโอกาสจะเป็นผู้ชนะสูง ซึ่งเป็นคำกล่าวที่ไม่เกินจริงแต่อย่างใด หากแฟนฟุตบอลได้ติดตามผลงานของทีมยักษ์ใหญ่ทั่วโลก จะเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น เพราะถ้าเกิดทีมในครองพื้นที่ตรงกลางสนามได้ จะทำให้คู่แข่งไม่มีโอกาสได้สร้างสรรค์เกม ตัดบอลได้ก่อนจะเข้าพื้นที่อันตรายของทีมตัวเอง หลายทีมจึงเลือกที่จะสร้างทีมด้วยการเน้นตรงยจุดนี้เป็นพิเศษ โดยมีรายละเอียดแยกย่อยแตกต่างกันออกไปตามแทคติกส์ของโค้ช

แน่นอนว่าผู้เล่นในตำแหน่งนี้ในตลาดนักเตะมีตัวเลือกใช้ช็อปปิ้งกันมากมาย แต่หากเน้นไปที่ตัวท็อปคุณภาพสูง ราคาย่อมไม่ใช่ถูกๆ ยิ่งเศรษฐกิจโลกทุกวันนี้เจอภาวะเงินเฟ้อเล่นงานไปทั่วทุกวงการ ตลาดนักเตะที่เป็นพื้นที่ทำเงินของวงการฟุตบอล ไม่สามารถหลีกหนีปัญหานั้นได้เช่นกัน ผู้เล่นที่มีศักยภาพสูงซื้อขายกันในราคาที่โอเวอร์มโหฬาร น้อยดีลนักที่จะเกิดขึ้นระหว่างทีมยักษ์ใหญ่เจรจาซื้อ-ขายกัน เพราะต่างฝ่ายก็ไม่อยากยื่นหอกให้ศัตรู ต่อให้มีดาวรุ่งที่แจ้งเกิดขึ้นมาเป็นเพชรเม็ดงาม เพียงแค่สื่อไปจับต้องชั่วแปบเดียวที่แสงสปอตไลท์ส่องไปถึง มูลค่าของพวกเขาก็เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

บทความนี้ทีมงาน 168Kick พร้อมนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อ 10 กองกลางที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกฟุตบอลยุคปัจจุบัน อันเป็นการนำปัจจัยต่างๆ มาคิดคำนวณ ตามแนวทางของสื่อฟุตบอลในประเทศอังกฤษ ที่ขออนุญาตไม่เปิดเผยแหล่งข้อมูลที่มา เนื่องจากแต่ละทีมงานก็มีแหล่งข่าวเฉพาะตัวที่เป็นความลับและชื่นชอบเป็นการส่วนตัว

โดยจะขอแบ่งเป็นสองตอน ซึ่งองค์ประกอบหลักที่จะนำมาใช้ในการจัดอันดับเป็นเรื่อง ค่าตัวในตลาดกลาง, อายุ และ สังกัด มาดูกันไปพร้อมๆ กันเลยว่า จะมีนักเตะรายใดติดโผเข้ามาบ้าง? พวกเขาราคาพุ่งขึ้นไประดับไหนแล้วในตอนนี้? แล้วจะมีนักเตะที่แฟนๆ คิดเอาไว้อยู่ในใจติดโผเข้ามาบ้างหรือไม่?

เริ่มต้นกันที่อันดับที่ 10 เป็นดาวเตะสาระพัดประโยชน์จากสโมสร แอตเลติโก มาดริด อดีตทีมแชมป์ศึก ลาลีก้า สเปน เมื่อสองฤดูกาลก่อน อายุ 27 ย่าง 28 ปี ดีกรีเป็นขุนพลทีมชาติสเปน นั่นก็คือ มาร์กอส ยอร์เรนเต้ ที่แม้ว่าผลงานในสนามจะดูเหมือนไม่ค่อยโดดเด่นมากนัก แต่เป็นจิ๊กซอวืที่ต้นสังกัดขาดไม่ได้ ยอร์เรนเต้ ถูกทาง ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ กุนซือของ ตราหมี ปรับเปลี่นพันธุกรรมให้เล่นได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น กองกลางตัวรับ, แบ็คขวา และ ปีกขวา โดยผลงานรวมๆ ก็ทำได้ดีไม่ต่างกัน มีความขยันและการเล่นเกมรับที่เชื่อใจได้ มูลค่าในตลาดกลางของเขาอยู่ที่ราว 60 ล้านยูโร แล้วอาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงหลังจบศึกฟุตบอลโลก

ต่อกันที่อันดับที่ 9 เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการฟุตบอลแดนกระทิงดุ ไต่เต้ามาจากศูนย์ฝึกอันโด่งดังอย่าง ลา มาเซีย ที่อยู่ภายใต้สโมสร บาร์เซโลน่า อายุเพียงแค่ 17 ย่าง 18 ปี แต่ฟอร์มแรงจนติดทีมชาติสเปนชุดใหญ่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกดจาก กาบี หรือ ปาโบ กาบีร่า ที่เป็นผู้เล่นสาระพัดประโยชน์ในแดนกลาง เล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวเชื่อมเกมได้ ปรับบทบาทมาเป็นบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ได้ ดันสูงขึ้นไปเป็นตัวรุกริมเส้นก็ดี แม้ว่าเพิ่งจะได้สัญญาอาชีพจาก เจ้าบุญทุ่ม เมื่อปีที่แล้วที่จะหมดลงในปี 2023 แต่มูลค่าของเขานับวันจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ที่ตอนนี้ตลาดกลางประเมินเอาไว้ที่ 60 ล้านยูโรเช่นกัน

ถัดมาที่อันดับที่ 8 เป็นกองกลางสาระพัดประโยชน์ดีกรีทีมชาติอุรุกวัย สังกัดสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด ที่แฟนบอลต่างมองว่าเขาคืออนาคตจอมทัพคนใหม่ของทีม รอวันที่ ลูก้า โมดริช ปลดระวางเมื่อไหร่ ไม่ต้องหาผู้สืบทอดที่ไหนไกล เพียงแค่จับ เฟเดริโก้ บัลเบร์เด้ ลงไปแทน ทุกอย่างก็จะลงตัวแบบไร้รอยต่อ บัลเบร์เด้ ย้ายมาจาก เปญารอล ยักษ์ใหญ่ในลีกอุรุกวัยมาตั้งแต่ปี 2016 แล้วถูกจับไปเล่นให้กับทีมสำรองอย่าง กาสตีญ่า และปล่อยให้ เดปอร์ติโบ ลาคอรุนญ่า ยืมตัวไปใช้งาน หลังจากถูกดันขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2018 ก็กลายเป็นตัวสำรองอดทน รอโอกาสลงสนามแทนที่ซูเปอร์สตาร์หลายราย เล่นได้ทั้งตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางและปีกขวา นับมาจนถึงปัจจุบัน บัลเบร์เด้ อายุปาเข้าไป 23 ปีเข้าให้แล้ว แต่ยังได้ลงเล่นแบบจำกัดจำเขี่ย แต่ต้นสังกัดอย่าง ราชันชุดขาว ก็ยังคงหวงก้างไม่มีทีท่าว่าจะขายออกไป มูลค่าปัจจุบันของเขาตกอยู่ที่ 65 ล้านยูโร

ต่อเนื่องกันที่อันดับที่ 7 เป็นกองกลางดีกรีทีมชาติเยอรมัน สังกัดสโมสรยักษ์ใหญ่ภายในประเทศอย่าง บาเยิร์น มิวนิค อายุปาเข้าไป 27 ย่าง 28 ปี เข้าให้แล้ว แต่เพิ่งจะกลับมามีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงสองฤดูกาลหลัง เนื่องจากเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานจนแทบไม่ได้ลงสนาม นั่นก็คือ เลออน โกเร็ตซ์ก้า ที่พอเริ่มสลัดอาการบาดเจ็บได้แล้ว ผลงานของเจ้าตัวมีแต่ดีวันดีคืน รับบทบาทได้ทั้งมิดฟิลด์แบบบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ และ กองกลางตัวสร้างสรรค์เกม ที่มีทีเด็ดอยู่ที่การเติมขึ้นไปส่องไกล หลังจากเข้ายิมฟิตร่างกายจนกลับมาแทบจะเป็นนักกล้าม โกเร็ตซ์ก้า สามารถเพิ่มจุดเด่นให้กับตัวเองในเรื่องของแรงปะทะได้สำเร็จ แน่นอนว่าถ้าไม่เกิดปัญหาเขาจะเป็นหนึ่งในขุนพลทัพอินทรีเหล็ก ได้ไปลุยศึกฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์ร้อยเปอร์เซ็นต์ มูลค่าในตลาดนักเตะของเขาถูกตีไว้ที่ 70 ล้านยูโร แต่มีขึ้นมีลงตามสภาพร่างกายและจำนวนนัดที่ลงสนาม

ปิดท้ายกันที่อันดับที่ 6 เป็นกองกลางทีมชาติเซอร์เบีย วัย 27 ปี สังกัดสโมสร ลาซิโอ ที่มีข่าวลือการย้ายทีมทุกครั้งที่ตลาดเปิดตัวขึ้น แต่ไม่เคยได้ย้ายจริงๆ สักที ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องการหวงก้างของต้นสังกัดเพียงอย่างเดียว แต่ตัวผู้ซื้อก็ยังคงไม่มั่นใจในศักยภาพของ เซอร์เกจ์ มิลินโควิช-ซาวิช ที่ฟอร์มเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง บทบาทของเขากับ อินทรีฟ้าขาว ทำหน้าที่แบบจับฉ่าย ตั้งแต่การเชื่อมเกม ตัดเกม และพาบอลขึ้นไปแดนหน้า บางครั้งต้องสอดขึ้นไปยิงประตูเมื่อเกมรุกตันๆ อย่างไรก็ตามเมื่อคุณภาพของทีมโดยรวมทุกองค์ประกอบไม่ได้ดีพร้อม ย่อมส่งผลกระทบถึงผลงานของเขาเช่นเดียวกัน บางวันเข้าฝักก็ฟอร์มเทพ วันไหนออกทะเลก็แค่มิดฟิลด์ดาดๆ แต่เมื่อเทียบสถิติต่างๆ แล้ว ตลาดกลางยังประเมินมูลค่าของ มิลินโควิช-ซาวิช ไว้สูงถึง 70 ล้านยูโร แล้วน่าจะมีแววได้ย้ายออกจริงๆ สักทีหลังจบฤดูกาลนี้

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้