Home บทความฟุตบอล ไมเคิ่ล โชปร้า อดีตดาวรุ่งที่ดับเพราะการพนัน

ไมเคิ่ล โชปร้า อดีตดาวรุ่งที่ดับเพราะการพนัน

0
ไมเคิ่ล โชปร้า อดีตดาวรุ่งที่ดับเพราะการพนัน
chopra

 ไมเคิ่ล โชปร้า เป็นชื่อที่คอบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยุค 2000 คงคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว หลังจากเจ้าตัวเคยเป็นกองหน้าดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดที่ในเวลานั้น แจ้งเกิดขึ้นมากับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด แต่ใครจะเชื่อว่า เส้นทางอาชีพของเขาค่อยๆตกต่ำลงหลังจากติดการพนันอย่างหนัก

โชปร้า เริ่มเล่าว่า “ชื่อของผมคือ ชื่อแรกที่ปรากฏขึ้นเมื่อคุณค้นหา Google ว่า นักฟุตบอลอาชีพที่ติดการพนัน ดังนั้นผมจึงมีคนติดต่อผมทางโซเชียลมีเดียเยอะมากเพื่อขอความช่วยเหลือ”

อดีตหัวหอก นิวคาสเซิล กลับมาใช้ชีวิตให้เป็นปกติอีกครั้ง หลังจากเคยติดการพนันถึงขีดสุดด้วยการเสียเงินไปมากถึง  20,000 ปอนด์ต่อวัน และติดหนี้สินมากมาย ซึ่งทำให้เจ้าตัวถึงขั้นต้องเข้ารับการบำบัดที่ Sporting Chance Clinic ที่ก่อตั้งโดย โทนี่ อดัมส์ อดีตกัปตันทีม อาร์เซน่อล ที่เคยตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน

ชีวิตพังเพราะการพนัน

นอกเหนือจากการพูดอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับการเสพติดการพนัน โชปร้า ก็พยายามช่วยเหลือผู้อื่น เขาเพิ่งกลับมาจาก มัลดีฟส์ ซึ่งเขาใช้เวลากับคนหนุ่มสาวที่กำลังเผชิญปัญหาในฐานะทูตของมูลนิธิฟุตบอลเพื่อสันติภาพ

โชปร้า ซึ่งเคยลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก ไป 60 เกม ให้กับ นิวคาสเซิ่ล และ ซันเดอร์แลนด์ กำลังกลับสู่การเล่นฟุตบอลอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนานถึง 6 ปี และกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการลงสนามในรอบคัดเลือกพิเศษของฟุตบอลถ้วย เอฟเอ คัพ

ในวัย 38 ปี โชปร้า เซ็นสัญญากับ  West Allotment Celtic ทีมระดับดิวิชั่น 9 ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับสโมสรเก่าอย่าง นิวคาสเซิล และนับเป็นทีมที่ 11 ในอาชีพค้าแข้งของเจ้าตัวต่อจาก คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้, วัตฟอร์ด (ยืมตัว), น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ (ยืมตัว), บาร์นสลีย์ (ยืมตัว), อิปสวิช ทาวน์, แบล็คพูล, เคราล่า บลาสเตอร์ส ในอินเดีย และ อัลลัว แอธเลติก

โชปร้า เล่าต่อว่า “ผมจะติดต่อหาคนที่ต้องการคำแนะนำเสมอ เพราะคุณไม่รู้ว่าพวกเขาจะทำอะไรที่รุนแรงไปบ้างหรือยัง ผมเคยเสพติดการพนันหนักมากๆ ผมเคยตั้งนาฬิกาปลุกตอนตี 3 เพื่อที่จะได้วางเดิมพันในเกมที่ฟุตบอลอเมริกาใต้ ดังนั้น ผมอยากจะลองช่วคนอื่นๆ”

ย้อนกลับไปในสมัยที่เล่นกับ อิปสวิช โชปร้า ยังคงหมดเงินไปกับการพนัน และถึงขนาดติดหนี้จนโดนตามทวงถึงบ้าน โดยเจ้าตัวเล่าว่า “พวกทวงหนี้มาหาผม และขอให้ผมไปเบิกเงินเดือนจากสโมสรมาในเวลานั้นเลย”

“พวกเขาบอกว่าพวกเขารู้ว่าผมขับรถอะไร และพวกเขาจะตามผมมาจนกว่าผมจะจ่ายเงิน พวกเขาบอกว่า พวกเขารู้ว่าลูกชายของผมไปโรงเรียนอะไร พ่อแม่ของผมอาศัยอยู่ที่ไหน และผมอาศัยอยู่ที่ไหนในอิปสวิช ผมรู้สึกไม่สบายใจที่ทำให้ครอบครัวตกอยู่ในสถานการณ์นั้นจากการพนัน”

สิ่งที่น่าเหลือเชื่อก็คือ โชปร้า ติดการพนันตั้งแต่อายุ 16 ปี ในสมัยที่แจ้งเกิดกับ นิวคาสเซิ่ล ใหม่ๆ และเขาก็ยังคงวนเวียนอยู่ในเส้นทางการเสี่ยงโชคมาอย่างยาวยานในระหว่างที่เล่นฟุตบอลอาชีพไปมากกว่า 400 เกม ซัดไปเกิน 100 ประตู

อดีตหัวหอก “สาลิกาดง” กล่าวว่า “ในตอนนั้นผมเป็นนักเตะเยาวชนที่ นิวคาสเซิ่ล รับเงินเดือน 70 ปอนด์ต่อสัปดาห์ และมีพวกเราดาวรุ่ง 5-6 คนที่จะใส่เงิน 1 หรือ 2 ปอนด์ลงในเครื่องสล็อตแมชชีนที่สวนสนุก มันช่วยฆ่าเวลาระหว่างที่เรารอรถบัสพาเรากลับบ้าน นั่นคือจุดเริ่มต้นทั้งหมด”

“ทันทีที่ผมอายุ 17 ปี ผมได้รับเงิน 500 ปอนด์ต่อสัปดาห์ จากนั้น 3,500 ปอนด์ จากนั้นไปที่คาร์ดิฟฟ์ 6,000-10,000 ปอนด์ ผมก็ได้ค่าจ้างเพิ่มเป็นสองเท่าที่ ซันเดอร์แลนด์ และมันก็เริ่มกลายเป็นปัญหาใหญ่”

“ซันเดอร์แลนด์ เคยส่งผมไปที่โรงพยาบาลเฉพาะทางเพื่อแก้อาการเสพติดการพนัน และผมก็พักอยู่ที่โรงแรมแถวหัวมุมจากโรงพยาบาล ผมไปพบหมอ แต่ทันทีที่ผมพบหมดเสร็จ ผมจะตรงไปที่ร้านพนันใกล้ๆ เพราะผมไม่ได้อยากหยุดมันแบบจริงๆ

“การพนันเป็นการเสพติดที่แย่มาก มันจะลึกลงไปในหัวของคุณ มันฆ่าคุณได่เลย มันทำให้คุณหมดแรง คุณต้องเปิดใจ และยอมรับว่าคุณมีปัญหา นั่นคือขั้นตอนแรกในการฟื้นฟู ผมมีความสุขที่ได้อยู่เคียงข้างใครสักคนที่ต้องการพูดคุย และให้ประสบการณ์กับผมจนผ่านมันมาได้”

ใช้ฟุตบอลเป็นตัวช่วยแก้ปัญหา

เมื่อถามว่า เขาเล่นการพนันครั้งล่าสุดเมื่อใด อดีตดาวยิง นิวคาสเซิ่ล และ ซันเดอร์แลนด์ กล่าวว่า “เมื่อปีที่แล้ว ตอนนั้นผมต้องเล่นทุกวัน แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว”

ปัจจุบัน โชปร้า แบ่งเวลาระหว่างไปกลับระหว่างเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเขามีบ้าน และครอบครัวในเมืองอัมสเตอร์ดัม และต้องกลับมาเล่นฟุตบอลที่อังกฤษหลังจากร้างสนามไปตั้งแต่ปี 2016 กับสโมสรสุดท้ายคือ เคราล่า บลาสเตอร์ส

ในซัมเมอร์นี้ หลังจากบำบัดการติดการพนันสำเร็จ โชปร้า กลับสู่สนามอีกครั้งด้วยการเซ็นสัญญากับ West Allotment Celtic ซึ่งช่วยให้เขาได้ฟื้นฟูทั้งในทางสภาพร่างกาย และสภาพจิตใจ รวมถึงได้ลดน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมากนับตั้งแต่หยุเล่นฟุตบอลมานาน 6 ปีเต็ม

อดีตวันเดอร์คิด นาวคาสเซิ่ล กล่าวต่อว่า “ตอนนี้ผมลดน้ำหนักได้ประมาณ 10 กิโลกรัม ในเวลาประมาณ 2 เดือน การฝึกซ้อมครั้งแรก เราวิ่ง 5 กม. และผมก็หมดแรงเลยทีเดียว แต่มันก็สนุกดี ผมอยากกลับมาลงสนามอีกครั้ง”

ย้อนกลับไปในวย 18 ปี โชปร้า เคยเล่นให้กับ นิวคาสเซิ่ล ในการเผชิญหน้ากับสโมสรดังอย่าง บาร์เซโลน่า ที่สนาม คัมป์ นู ในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก แต่ 20 ปีต่อมา และเขาต้องเล่นในรอบคัดเลือกของฟุตบอลถ้วย เอฟเอ คัพ สำหรับทีมนอกลีก

“มันเป็นสิ่งที่เปิดหูเปิดตาผมอย่างมาก ผมเคยเล่นในฟุตบอล เอฟเอคัพ ในเดือนมกราคมหลังจากผ่านรอบลึกๆไปแล้ว ไม่ใช่ต้นเดือนสิงหาคมแบบนี้” โชปร้า กล่าวด้วยรอยยิ้ม

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้