Home บทความฟุตบอล 10 สโมสรฟุตบอลที่มีมูลค่าบนสื่อออนไลน์สูงสุด ตอนแรก

10 สโมสรฟุตบอลที่มีมูลค่าบนสื่อออนไลน์สูงสุด ตอนแรก

0
10 สโมสรฟุตบอลที่มีมูลค่าบนสื่อออนไลน์สูงสุด ตอนแรก

วงการฟุตบอลในทุกวันนี้ เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตค่อนข้างมาก หลังจากการเข้ามามีอิทธิพลของสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งทุกวันนี้กลายเป็นกระแสหลักในการเสพย์สื่อต่างๆ สำหรับคนทั่วไปที่ชอบท่องโลกออนไลน์ ใช้แค่เพียงอินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือ ก็สามารถเลือกเสพย์คอนเทนท์ที่ตัวเองต้องการได้ง่ายๆ อันเป็นเครื่องมือสำคัญของทีมการตลาด ที่สามารถใช้สื่อเหล่านี้โปรโมททีม แล้วหาทางเพิ่มรายได้เข้าสู่สโมสร ด้วยการนำเสนอเรื่องราวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของทีมตัวเอง เป็นการเรียกนำย่อยเพื่อเพิ่มฐานแฟนบอลในการต่อยอด

แน่นอนว่าเรื่องของมูลค่าทางการตลาดของแต่ละทีมบนโลก ย่อมมีปัจจัยการคิดคำนวณที่แตกต่างกัน ซึ่งความสำคัญในจุดนี้เป็นเรื่องของความแข็งแกร่งของแบรนด์ อันส่งผลบวกต่อสโมสรในหลายช่องทาง เริ่มมาตั้งแต่จำนวนแฟนบอลที่ตามเชียร์ทีม ต่อเนื่องไปถึงการสร้างรายได้จากการขายสินค้าและบริการ โดยทุกวันนี้การสร้างรายได้จากสื่อออนไลน์ต่างๆ เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ กลายเป็นอาชีพยอดนิยมที่หลายคนใฝ่ฝันอยากเอาตัวเองไปอยู่ในตลาดนั้น เพราะมีผลตอบแทนที่สูงมาก หากนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงจุดและเป็นที่น่าสนใจ รายได้จากแพลตฟอร์มที่จ่ายให้และสปอนเซอร์ต่างๆ สามารถทำให้กลายเป็นเศรษฐีได้ในชั่วพริบตา

ทีมงาน 168Kick พร้อมนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการจัดอันดับ 10 สโมสร ที่มีมูลค่าทางสื่อออนไลน์สูงที่สุดในปัจจุบัน ที่ช่วยตอบหลายคำถามที่แฟนบอลทั่วโลกข้องใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฐานแฟนบอล ความแข็งแกร่งของแบรนด์ อันส่งผลต่อรายได้ของสโมสรโดยตรง ซึ่งเป็นปัจจัยที่มองข้ามไม่ได้ไปแล้วในโลกยุคดิจิตอล ที่ผู้คนนิยมเสพย์สื่อผ่านทาง ยูทูป, เฟสบุ๊ค, ทวิตเตอร์ และ อินสตราแกรม เป็นหลัก มาดูกันไปพร้อมๆ กันเลยว่า จะมีสโมสรใดติดโผกันเข้ามาบ้างในตอนแรกอันดับ 10-6 ? แล้วมูลค่าทางการตลาดโลกออนไลน์ของพวกเขาสูงมากเท่าไหร่?

เริ่มต้นกันที่อันดับที่ 10 เป็นสโมสรชื่อดังจากศึก บุนเดสลีก้า เยอรมัน ที่แทบจะผูกขาดแชมป์ในประเทศแบบลอยตัว เพราะสภาพความพร้อมของทีมเหนือกว่าคู่แข่งคนละชั้น นั่นก็คือ บาเยิร์น มิวนิค ที่ไม่ว่าจะเรื่องของความแข็งแกร่งด้านการเงิน ขุมกำลังตัวนักเตะที่รวบรวมเอาสตาร์ตัวท็อปมาอยู่กับทีมมากมาย เคยซื้อตัวผู้เล่นจากทีมแคนดดิเดตแย่งแชมป์จนถูกตราหน้าว่าเป็น ทีมจอมดูดประจำเมืองเบียร์ มาแล้ว แต่นั่นก็เป็นแนวทางการต่อยอดความสำเร็จที่ชัดเจนของ เสือใต้ โดยมูลค่าทางสื่อออนไลน์ของพวกเขาตกอยู่ที่ราว 28.9 ล้านปอนด์ ตีเป็นค่าเงินไทยเบาะๆ ราว 1,267 ล้านบาทแค่นั้นเอง

Soccer Football – Italian Super Cup – Juventus v AC Milan – King Abdullah Sports City, Jeddah, Saudi Arabia – January 16, 2019 Juventus’ Giorgio Chiellini, Paulo Dybala, Alex Sandro, Douglas Costa and team mates celebreate with the trophy after winning the Italian Super Cup REUTERS/Waleed Ali

ต่อกันที่อันดับที่ 9 เป็นสโมสรชั้นนำจากศึก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี อย่าง ยูเวนตุส ที่ยังคงเป็นทีมที่มีชื่อเสียงระดับทวีปเป็นเบอร์ต้นๆ อยู่เสมอ ความยิ่งใหญ่และประวัติศาสตร์สโมสร ยังคงหอมหวลเย้ายวน สามารถดึงดูดสตาร์ชื่อดังมาร่วมทีมแต่ละปีได้แบบไม่ขาดสาย เพราะมีเจ้าของแบบตระกูล อันเญลลี่ ที่เงินทุนหนาระดับที่หลายทีมอิจฉา แม้ว่าจะเจอปัญหาการเงินเข้าขั้นหนักหน่วง ก็ใช้เวลาแก้ไขสถานการณ์ไม่นาน ก็มีเงินทุ่มซื้อตัวระดับเป็นสถิติของลีกได้แบบขนหน้าแข้งไม่ร่วง ซึ่งมูลค่าทางการตลาดออนไลน์ของ ม้าลาย ในปัจจุบัน ตกอยู่ที่ราว 35 ล้านปอนด์ หรือตีเป็นเงินไทยราว 1,535 ล้านบาทเท่านั้น

ถัดมาที่อันดับที่ 7 ร่วมสโมสรแรก เป็นทีมชื่อดังจากศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เคยครองความยิ่งใหญ่ในยุค 2000 ก่อนผลงานจะค่อยๆ ดร็อปลงตามลำดับ อย่างไรก็ตามผลงานของ อาร์เซน่อล ที่กำลังอยู่ในช่วงสร้างทีมใหม่ ด้วยการใช้ขุนพลดาวรุ่งอายุน้อยเป็นแกนหลัก เปลี่ยนกุนซือมาใช้เทรนเนอร์หน้าใหม่ ให้อำนาจการทำทีมแบบเต็มตัว เริ่มมีการทุ่มทุนเสริมทัพเป็นดีลที่จ่ายหนักๆ ให้เห็นกันบ้าง เนื่องจากห่างหายจากการความความสำเร็จมานานเกินไป โชคยังดีที่ยังมีฐานแฟนบอลเหนียวแน่น ทำสื่อออนไลน์ออกมาต่อเนื่อง ทำให้มูลค่าการตลาดดิจิตัลของพวกเขา ตกอยู่ที่ราว 47.5 ล้านปอนด์ ตีเป็นเงินไทยได้ที่ 2,083 ล้านบาท

ต่อเนื่องกันที่อันดับที่ 7 ร่วมอีกหนึ่งทีม เป็นสโมสรจากศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เช่นกัน เจ้าของแชมป์ลีกทีมล่าสุด ภายใต้การนำทัพของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยอดกุนซือเนื้อหอมชาวสเปน ที่เปลี่ยนให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กลายร่างเป็นทีมที่ไม่ว่าคู่แข่งทีมไหนเผชิญหน้าด้วย ก็ต้องออกลูกหวั่นใจกันบ้างจากสไตล์การครองเกมที่ไม่เหมือนใคร แถมยังมีเจ้าของทีมเงินที่เป็นกลุ่มทุนจากกาตาร์คอยหนุนหลังอยู่เบื้องหลัง ส่งผลให้มีงบการเสริมทัพซื้อสตาร์ดังๆ มาร่วมทีมได้แบบสบายๆ ขุมกำลังตอนนี้มองไกลได้ถึงการลุ้นแชมป์ยุโรปทุกปี ด้านสื่อก็กำลังพัฒนาเรื่องความนิยมและฐานแฟนบอลแบบต่อเนื่อง มูลค่าขยับมาอยู่ที่ 47.5 ล้านปอนด์ ตีเป็นเงินไทยได้ที่ 2,083 ล้านบาทเช่นกัน

ปิดท้ายกันที่อันดับที่ 6 เป็นสโมสรยักษ์ใหญ่จากศึก ลีก เอิง ฝรั่งเศส ที่เคยโดนคำครหาว่าเป็น ฟาร์มเมอร์ ลีก มีแชมป์ที่เก่งแค่ในระดับประเทศ สตาร์ดังที่ไม่อยากทำงานหนักแต่ได้เงินดี ชอบย้ายไปเก็บเลเวลสร้างชื่อเสียง เป็นบันไดปูทางสำหรับการไต่ไปเล่นในลีกที่มีความเข้มข้นมากขึ้น แต่พอทาง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ถูกเทคโอเวอร์ แล้วมีการซื้อสตาร์ชื่อดังระดับโลกมาเปิดตลาดอย่าง เนย์มาร์ กองหน้าทีมชาติบราซิล ที่ถูกฉีกสัญญามาจาก บาร์เซโลน่า แบบไม่มีใครคิดว่าจะมีทีมบ้านที่ไหนกล้าจ่ายราคานั้น ต่อเนื่องด้วยดีลของ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ศูนย์หน้าฟอร์มร้อนทีมชาติฝรั่งเศส แล้วผลงานบนเวทียุโรปก็เริ่มดีขึ้นตามลำดับ ส่งผลให้ฐานแฟนบอลของพวกเขาเพิ่มขึ้นเช่นกัน นับจนถึงปัจจุบันนี้ เปแอสเช มีมูลค่าทางตลาดออนไลน์อยู่ที่ราว 56 ล้านปอนด์ หรือตีเป็นเงินไทยที่ราว 2,456 ล้านบาทเลยทีเดียว

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้