Home บทความฟุตบอล แกรแฮม พ็อตเตอร์ คนที่ใช่ของ เชลซี ?

แกรแฮม พ็อตเตอร์ คนที่ใช่ของ เชลซี ?

0
แกรแฮม พ็อตเตอร์ คนที่ใช่ของ เชลซี ?
potter

แกรแฮม พ็อตเตอร์ ผู้จัดการทีมฝีมือดีชาวอังกฤษ กำลังเจอความท้าทายที่สุดในชีวิตหลังตัดสินใจอำลา ไบรท์ตัน ย้ายมาคุม เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา แทนที่ของ โธมัส ทูเคิ่ล อดีตโค้ชชาวเยอรมัน

พ็อตเตอร์ ซึ่งพา ไบรท์ตัน จบซีซั่นด้วยอันดับ 9 ในตารางคะแนนลีกสูงสุดเมืองผู้ดีเมื่อปีที่แล้ว นั้น เซ็นสัญญายาวกับ เชลซี นานถึง 5 ปี และจะว่าไปแล้ว มันเป็นการเริ่มต้นใหม่ยุคอย่างแท้จริงของพลพรรค “สิงโตน้ำเงินคราม” ภายใต้การบริหารของ ทอดด์ โบห์ลีย์ เจ้าของทีมคนใหม่ชาวอเมริกัน

หลังผ่านเกมลีกไป 6 นัดแรก พ็อตเตอร์ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการพา ไบรท์ตัน รั้งอันดับ 4 ในตารางคะแนน โดยมีแต้มเหนือ เชลซี ที่ปัจจุบันรั้งอันดับ 7 ถึง 3 คะแนน แม้อดีตทีมเก่าของเจ้าตัวจะมีทรัพยากรที่ด้อยกว่าก็ตาม

คนที่ใช่ของ เชลซี ยุคใหม่

เทรนเนอร์วัย 47 ปี ย้ายจาก สวอนซี ซิตี้ มาคุม ไบรท์ตัน เมื่อปี 2019 และเขาก็ต้องใช้เวลาพอสมควรในการสร้างระบบให้พลพรรค “นกนางนวล” จากทีมหนีตกชั้นให้กลายเป็นทีมที่มีเอกลักษณ์ในการเล่นบอลสวยงาม กล้าครองบอล และต่อบอลสั้นสร้างสรรค์เกม

ความสำเร็จของ พ็อตเตอร์ กับ ไบรท์ตัน ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่า ดีพอที่จะทำให้ โบห์ลีย์ เลือกเขามารับงานต่อจาก ทูเคิ่ล ที่เคยพา เชลซี คว้าแชมป์รายการใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อ 15 เดือนที่ผ่านมา

พ็อตเตอร์ นับเป็นกุนซือรายที่ 6 ของ เชลซี ไปแล้วในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา แต่ถ้าเหตุผลของ โบห์ลีย์คือการแต่งตั้งโค้ชที่มีวิสัยทัศน์ในระยะยาวเพื่อสร้างทีมนั้น บางที่ อดีตนายใหญ่ ไบรท์ตัน และ สวอนซี ก็อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสม

นับตั้งแต่เข้ามากุมบังเหียน ไบรท์ตัน เมื่อปี 2019 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พ็อตเตอร์ มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนให้พลพรรค “นกนางนวล” กลายเป็นทีมที่แข็งแกร่ง และยากที่คู่ต่อสู้จะเอาชนะ ซึ่งเขาใช้เงินในการทีมทีมเฉลี่ยปีละเพียง 30 ล้านปอนด์ เท่านั้น

ขณะเดียวกัน พ็อตเตอร์ ยังเป็นโค้ชที่สายตาเฉียบคมสร้างนักเตะโนเนมจนโด่งดังหลายรายอาทิ เลอันโดร ทอสซาร์ด ตัวรุกชาวเบลเยียม ที่ย้ายจาก เกงค์ มาเล่นกับ ไบรท์ตัน เมื่อปี 2019 และตอนนี้กลายเป็นผู้เล่นที่ได้รับการจับตามองอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีนักเตะฝีเท้าดีราคาถูกอย่าง ปาสกาล กรอสส์, สตีเวน อัลซาเต, โจเอล เวลท์แมน,  มอยเซส ไคเซโด้ และ อเล็กซิส แมคอัลลิสเตอร์ ที่ พ็อตเตอร์ ดึงตัวมาเล่นให้กับ ไบรท์ตัน และทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ

พ็อตเตอร์ ยังสร้างกำไรให้กับ ไบรท์ตัน อย่างมหาศาลด้วยการปั้นนักเตะอย่าง มาร์ก กูกูเรยา แบ็คซ้ายชาวเปน ที่คว้ามาจาก เกตาเฟ่ เมื่อปีที่แล้ว ด้วยค่าตัวราว 15 ล้านปอนด์ ก่อนจะขายต่อให้ เชลซี เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ในราคาสูงถึง 55 ล้านปอนด์

ขณะที่ อีฟ บิสซูม่า กองกลางชาวมาลี ก็ย้ายจาก ไบรท์ตัน ไปเล่นกับ ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ ในตลาดนักเตะรอบล่าสุด ด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์ ทั้งที่เขาถูกคว้าตัวจาก ลีลล์ มาเล่นกับ “นกนางนวล” ในราคา 15 ล้านปอนด์ ส่วน ไบน ไวท์ เป็นเด็กปั้นจากอคาเดมี่ถูกขายให้กับ อาร์เซน่อล ในราคา 50 ล้านปอนด์

ต้องการเวลาเพื่อสร้าง เชลซี ในระยะยาว

พ็อตเตอร์ เป็นคนที่ถ่อมตัว และยอมเปิดรับฟังคนอื่นอยู่เสมอ ซึ่งตรงกันข้ามกับ ทูเคิ่ล ที่เป็นคนตรงๆ และมีรายงานข่าวระบุว่า อดีตเทรนเนอร์ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง มีปัญหากับ โบห์ลีย์ อย่างหนักจนโดนตะเพิดในที่สุด

พ็อตเตอร์ เคยอธิบายแนวทางการทำงานของตัวเองว่า “มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเปิดรับสิ่งใหม่ ๆเข้ามา และขจัดอุปสรรคออกไป ซึ่งบางครั้งสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในทีม คุณต้องวางแผนให้เหมาะสม และพัฒนาผู้เล่นในฐานะคนๆหนึ่ง เพราะพวกเขาก็คือ มนุษย์”

นาธาน ไดเออร์ อดีตปีกของ สวอนซี ที่เคยร่วมงานกับ พ็อตเตอร์ กล่าวว่า “เขาเป็นผู้จัดการทีมที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักเตะทุกคน เขาเป็นนักแก้ปัญหา และเรื่องแท็คติกเขาก็ทำได้อย่างน่าเหลือเชื่อ เมื่อคุณก้าวลงสนาม ทุกคนรู้ว่า เขาต้องการอะไร และนั่นคือสิ่งที่เขาจะนำมาให้กับ เชลซี”

“เขาเป็นคนที่สงบมาก และถ้าเขาต้องการให้คุณทำอะไรในสนาม เขาจะรับผิดชอบ และถ้ามันผิดพลาด เขาไม่เคยโจมตีใครเลย”

ในช่วงที่ผ่านมา พอตเตอร์ ไม่เคยคุมทีมระดับท็อปเลย ซึ่งเขาทำงานกับทีมเล็กๆ ออสเตอร์ซุนด์, สวอนซี และ ไบรท์ตัน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีนักเตะระดับโลกอยู่ในสโมสร และการมายังถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ คือ ความท้าทายของเจ้าตัวอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม มันมีแนวโน้มที่ดีว่า พ็อตเตอร์ จะได้ความเคารพจากลูกทีม หลังจากเขาเคยร่วมงานกับนักเตะดังที่ ไบรท์ตัน อย่าง อดัม ลัลลานา ที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกกับ ลิเวอร์พูล และ แดนนี่ เวลเบ็ค ที่ประสบความสำเร็จมากมายกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมถึงเล่นให้อาร์เซน่อล มาแล้ว

ลัลลานา กล่าวว่า “จากประสบการณ์ของผมกับเขา เกรแฮม เป็นคนที่ละเอียดมากๆ เขาและทีมงานของเขาใช้เวลา 12 ชั่วโมงต่อวันเพื่อศึกษาสิ่งต่างๆ ซึ่งคุณต้องทำตามเขา ถ้าคุณต้องการโชว์ฟอร์มให้ดีที่สุด คุณไม่สามารถทิ้งข้อมูลเหล่านั้นได้เลย”

มันไม่มีความแน่นอนอยู่เสมอในวงการฟุตบอล และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเสี่ยงกับผู้จัดการทีมที่ไม่เคยผ่านประสบการณ์การทำงานกับสโมสรยักษ์ใหญ่ แต่ถ้าใครพร้อมจะก้าวขึ้นมาสร้างชื่อเสียงให้กับทีมอย่างเชลซี คนนั้นก็คือ แกรแฮม พอตเตอร์ ซึ่งตอนนี้ เขาแค่ต้องหวังว่า จะมีเวลามากพอที่จะทำมัน

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้