Home บทความฟุตบอล แข้งอายุน้อยสุดที่ประเดิมสนามรายการใหญ่

แข้งอายุน้อยสุดที่ประเดิมสนามรายการใหญ่

0
แข้งอายุน้อยสุดที่ประเดิมสนามรายการใหญ่
youngest

สำหรับวงการฟุตบอลนั้น 5 ลีกใหญ่ในยุโรปอย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี, ลา ลีกา สเปน, บุนเดสลีกา เยอรมัน รวมถึง ลีก เอิง ฝรั่งเศส และ 2 รายการใหญ่อย่าง ยูโรป้า ลีก และ ยูฟ่า แชเปี้ยนส์ ลีก ถือเป็นทัวร์นาเมนท์สำคัญที่จะมีนักเตะระดับโลกประสบการณ์มากมายจากหลายสโมสรลงทำการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม มันมีเรื่องที่น่าเหลือเชื่อเกิดขึ้นอยู่เสมอคือ การที่นักเตะดาวรุ่งได้รับโอกาสลงสัมผัสบรรยากาศให้กับตันสังกัดของพวกเขา และนี่คือ วันเดอร์คิดที่ได้รับการจารึกว่า เป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงสนามในรายการสำคัญให้ทีมของตัวเอง

1. พรีเมียร์ลีก อังกฤษ (อีธาน เอ็นนาวารี่ สังกัด อาร์เซน่อล)

กองกลางลูกหม้อของ อาร์เซน่อล ได้โอกาสครั้งสำคัญในชีวิตจาก มิเกล อาร์เตต้า โค้ชชาวสเปน ด้วยการส่งลงประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของพลพรรค “เดอะ กันเนอร์ส” ด้วยวัยเพียง อายุ 15 ปี 181 วัน ในเกมที่บุกไปถล่ม เบรนท์ฟอร์ด 3-0 เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา

 เอ็นนาวารี่ ถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทน ฟาบิโอ วิเอร่า มิดฟิลด์ทีมชาติโปรตุเกสของ อาร์เซน่อล ในนาทีที่ 91 ซึ่งการสัมผัสสนามของเจ้าตัวนั้น ส่งผลให้เขาทำลายสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นบนลีกสูงสุดเมืองผู้ดีของของ ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ในปี 2019 ที่ลงเล่นให้กับ ฟูแล่ม ด้วยวัย 16 ปี 30 วัน

นอกจากจะเป็นแข้งอายุน้อยสุดที่ลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แล้ว เอ็นนาวารี่ ยังทำลายสถิติกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของ อาร์เซน่อล แทนที่เจ้าของเดิมอย่าง เชส ฟาเบรกาส ดาวเตะชาวสเปน อีกด้วย

2. ลาลีกา สเปน (ลูก้า โรเมโร่ สังกัด มายอร์ก้า)

โรเมโร่ ทำลายสถิติเดิมของศึก ลา ลีกา ที่มีมาตั้งแต่ปี 1939 ของ ซานซอน อดีตกองหลัง เซลต้า บิโก้ ที่ลงสนามในวัย 15 ปี 255 วัน หลังจากได้ลงเล่นในนาทีที่ 83 ในเกมที่ต้นสังกัดอย่าง มายอร์ก้า ปะทะกับ พลพรรค “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด ในปี 2020 ด้วยวัย 15 ปี 219 วัน

กองกลางตัวรุกมากพรสวรรค์ชาวอาร์เจนไตน์รายนี้เคยไปทดสอบฝีเท้ากับ บาร์เซโลน่า มาแล้ว แต่สุดท้ายการย้ายสังกัดก็ไม่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้เจ้าตัวค้าแข้งกับ มายอร์ก้า ต่อไป โดยสไตล์การเล่นของเขาถูกเปรียบเทียบว่า คล้ายคลึงกับ ลิโอเนล เมสซี่ จอมทัพพรุ่นพี่ในทัพ “ฟ้าขาว” เป็นอย่างมาก

ปัจจุบันในวัย 17 ปี โรเมโร่ ตัดสินใจอำลา มายอร์ก้า โยกมาค้าแข้งกับ ลาซิโอ ในกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี แล้ว หลังจากช่วงที่ผ่านมาเคยตกเป็นข่าวได้ความสนใจจากทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ยูเวนตุส และแอตเลติโก มาดริด

3. บุนเดสลีกา เยอรมัน (ยุสซูฟา มูโกโก้ สังกัด โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์)

หลังผ่านวันเกิดอายุครบ 16 ปี ได้เพียง 1 วัน มูโกโก้ ก็สร้างความฮือฮาให้กับวงการลูกหนังเมืองเบียร์หลังถูก ลูเซียง ฟาฟร์ อดีตโค้ช “เสือเหลือง” ส่งลงสนามในฐานะตัวสำรองมาแทน เออร์ลิง ฮาแลนด์ หัวหอกชาวนอร์เวย์ ในช่วง 5 นาทีสุดท้ายของเกมที่บุกไปเอาชนะ แฮร์ธา เบอร์ลิน 5-2

นอกจากนี้ กองหน้าวันเดอร์คิดชาวเยอรมัน ซึ่งเกิดที่ประเทศแคเมอรูน นั้น ยังทำลายสถิติเดิมของรุ่นพี่ในทีม ดอร์ทมุนด์ อย่าง นูริ ซาฮิน กองกลางชาวตุรเคีย ที่ลงสนามในบุนเดสลีกา ด้วยวัย 16 ปี 334 วัน อีกด้วย

ในซีซั่นนี้ หลัง ฮาแลนด์ อำลา ดอร์ทมุนด์ ไปเล่นกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั้น มูโกโก้ ก็ได้รับโอกาสลงสนามมากขึ้น และกลายเป็นทีเด็ดในเกมรุกของพลพรรค “เสือเหลือง” ไปเรียบร้อยแล้ว

4. กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี (วิสดอม อามี่ สังกัด โบโลญญ่า)

แบ็คขวาดาวรุ่งเลือดมะกะโรนี จารึกชื่อกลายเป็นนักฟุตบอลอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงสนามในศึก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี หลังถูกส่งลงสนามมาเป็นตัวสำรองด้วยวัยเพียง 15 ปี 274 วัน ในเกมที่ โบโลญญ่า พ่ายให้กับ เจนัว เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ปี 2021

แม้จะได้สัมผัสเกมในนาทีที่ 89 แล้ว แต่สำหรับ อามี่ มันก็เป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน ซึ่งทำให้ตัวเองถูกเขียนลงในหน้าประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลอิตาลีอย่างน่าประทับใจ

5. ลีก เอิง ฝรั่งเศส (คัลม็อง เจเรนเซรี สังกัด แรนส์)

สถิติผู้เล่นอายุน้อยที่ได้ลงสนามที่ครองยาวนานที่สุดใน 5 ลีกชั้นนำของยุโรปเกิดขึ้นที่ ลีก เอิง ฝรั่งเศส หลังจากที่ เจเรนเซรี ในวัย 15 ปี 225 วัน ประเดิมสนามให้กับ แรนส์ ในเกมที่ปะทะกับ โมนาโก เมื่อปี 1960 หรือ 62 ปีมาแล้ว

หลายคนอาจจะนึกถึง คิเลียน เอ็มบั๊บเป้ ยอดศูนย์หน้าวันเดอร์คิดทีมชาติฝรั่งเศส ของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่ก้าวขึ้นมาเขย่าวงการลูกหนังตั้งแต่อายุน้อย แต่ดาวยิงวัย 23 ปี ประเดิมสนามในทีมชุดใหญ่ครั้งแรกกับอดีตทีมเก่าอย่าง โมนาโก ในวัย 16 ปี 347 เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2015 ซึ่งยังไม่สามารถทำลายสถิติอันน่าทึ่งของ เจเรนเซรี ได้

6. ยูโรป้า ลีก (วิลเล็ม เฌอเบิลส์ สังกัด โอลิมปิก ลียง)

ด้วยวัยเพียง 16 ปี 113 วัน หัวหอกเฟรนช์แมนรายนี้ สร้างสถิติกลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่เกิดในศตวรรษที่ 21 ที่ได้ลงสนามในศึกฟุตบอล ยูโรป้า ลีก หลังลงเล่นในเกมที่ ลียง บุกไปพ่าย อตาลันต้า 0-1 ในเดือนธันวาคม ปี 2017

ในเกมดังกล่าว เฌอเบิลส์ ถูกส่งลงสนามมาแทนที่ของ แม็กซ์เวล คอร์เนต์ ปีกชาวไอวอรี่ โคสต์ ที่ได้รับบาดเจ็บก่อนหมดครึ่งเวลาแรก โดยหลังแจ้งเกิดกับ ลียง สำเร็จ เจ้าตัวก็โดน โมนาโก กระชากตัวไปเสริมทัพในราคาถึง 20 ล้านยูโร เลยทีเดียว

7. ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก (ยุสซูฟา มูโกโก้ สังกัด โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์)

2 สัปดาห์ต่อมาหลังจากทุบสถิติการเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ลงลงโชว์ฝีเท้าในศึก บุนเดสลีกา มูโกโก้ ก็สร้างความตกตะลึงในวงการฟุตบอลยุโรปอีกคครั้ง หลังได้โอกาสลงเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในเกมที่ ดอร์ทมุนด์ บุกไปเอาชนะ เซนิท เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก 2-1 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมปี 2020

ในนัดดังกล่าว มูโกโก้ อายุเพียง 16 ปี 18 วัน เท่านั้น และดูเหมือนว่า สถิติของเขายังคงยากที่ผู้เล่นดาวรุ่งคนอื่นจะมาทำลายได้ง่ายๆ

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้