Home บทความฟุตบอล ทางเลือกของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ทางเลือกของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

0
ทางเลือกของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้
ronaldo

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ปีกซุเปอร์สตาร์ทีมชาติโปรตุเกสของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยังคงค้าแข้งอยู่ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด  ต่อไปย่างน้อยก็จนถึงต้นปีหน้า ถึงแม้ตลอดซัมเมอร์ที่ผ่านมา เจ้าตัวตกเป็นข่าวอย่างหนักว่า ต้องการย้ายออกจากทัพ “ปีศาจแดง”

ขณะเดียวกัน โฟกัสหลักของ ดาวยิงมากประสบการณ์วัย 37 ปี คือ รักษาสภาพความฟิต และทำร่างกายให้พร้อมเพื่อช่วยโปรตุเกสไปลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ช่วงปลายปีนี้ นอกจากนี้ “CR7” ยังมีเป้าหมายต้องการมีส่วนร่วมในศึกฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป หรือ ยูโร 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศเยอรมันอีกด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ โรนัลโด้ กล่าวว่า “เส้นทางมันยังอีกยาวไกบ และผมอยากจะบอกว่า อาชีพของผมยังไม่สิ้นสุด ผมยังรู้สึกมีแรงกระตุ้น และความทะเยอทะยานขอผมยังคงมีอยู่เสมอ ผมต้องการเป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลโลกครั้งนี้ และไปเล่นในศึกฟุตบอลยูโรด้วย”

ในฤดูร้อนปี 2024 ปีกเลือด “ฝอยทอง” จะอายุ 39 ปี และมันจะเป็นปีที่ 22 ในเส้นทางนักฟุตบอลของเจ้าตัวแล้ว ซึ่งในฐานะนักเตะอาชีพระดับท็อป นั้น ความสามารถของ โรนัลโด้ ในการรักษาความฟิต และดูแลร่างกายไม่เป็นปัญหา โดยเจ้าตัวมีค่าเฉลี่ยลงสนามประมาณ 50 เกมต่อฤดูกาลสำหรับการเล่นในระดับสโมสร และทีมชาติมาตั้งแต่เขายังเป็นวัยรุ่นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสนใจคือ อนาคตของ โรนัลโด้ ว่าจะเป็นอย่างไร หลังจากที่เขาอยากลงเล่นในรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยส์ ลีก มาโดยตลอด และทาง แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ไม่สามารถรับประกันสิ่งที่เจ้าตัวต้องการได้ทุกซีซั่น และทางเลือกเหล่านี้ก็คือ ความเป็นไปได้

1. ย้ายออกจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ในตลาดนักเตะเดือนมกราคมปีหน้า

ปัญหาหลักของ โรนัลโด้ ในฤดูกาลนี้ คือ การที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้มรีส่วนร่วมในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยส์ ลีก ในขณะที่เขาใกล้จะสิ้นสุดอาชีพนักฟุตบอลแล้ว และเจ้าตัวก็ต้องการทำสถิติผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลนายการนี้ต่อไป

เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา โรนัลโด้ ตกเป็นข่าวกับสโมสรดังมากมาย อาทิ เชลซี, บาเยิร์น มิวนิค, นาโปลี และ แอตเลติโก มาดริด แต่สุดท้ายการย้ายทีมก็ไม่ได้เกิดขึ้นเลย และเขาก็จำเป็นต้องลงช่วย แมนฯ ยูไนเต็ด ลงเล่นในศึกฟุตบอล ยูโรป้า ลีก แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้

แต่ปัญหาสำหรับ โรนัลโด้ ตอนนี้ก็คือ ไม่ใช่แค่ไม่ได้เล่นใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เท่านั้น แต่เขาไม่ได้เล่นให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทัพของ เอริก เทน ฮาก โค้ชชาวดัตช์ อย่างสม่ำเสมอเลย และเพิ่งมีโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงในพรีเมียร์ลีกไปเพียงเกมเดียวเท่านั้น

ในตอนนี้ โรนัลโด้ ต้องตกเป็นตัวสำรองของบรรดาแนวรุกรุ่นน้องอย่าง อองโตนี่ มาร์กซิยัล หัวหอกชาวฝรั่งเศส , แอนโธนี่ ปีกชาวบราซิล , มาร์คัส แรชฟอร์ด กองหน้าชาวอังกฤษ และ แอนโธนี่ อีลังก้า ดาวเตะสวีเดน ไปแล้ว ซึ่งการไม่มีโอกาสลงสนามนั้น อาจทำให้เจ้าตัวตัดสินใจย้ายออกจาก โอลด์ แทรฟฟอร์ด   ในเดือนมกราคมปีหน้าทันทีก็เป็นได้

2. ย้ายออกจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ในฤดูร้อนหน้า

การที่ไม่ได้รับโอกาสลงสนามอย่างสม่ำเสมอจาก เทน ฮาก นั้น ในทางตรงกันข้ามก็ทำให้ โรนัลโด้ ที่มาอายุมากถึง 37 ปี ได้พักไปในตัว และทำให้เขามีเวลาทบทวนอนาคตของตัวเองมากขึ้น รวมถึงมองหาสโมสรที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง

โรนัลโด้ ประกาศชัดเจนว่า เขายังอยากไปเล่นในศึก ยูโร 2024 ร่วมกับทีมชาติโปรตุเกส โดยในซัมเมอร์ปี 2021 ที่ย้ายจาก ยูเวนตุส ในกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี กลับมาเล่นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้น เขาเซ็นสัญญากับ “ปีศาจแดง” เป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งหมายความว่า เดือนมกราคม 2023 เจ้าตัวสามารถเริ่มการเจรจากับสโมสรอื่นๆได้ทันทีก่อนจะย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัวในช่วงสิ้นสุดฤดูกาล

ในช่วงซัมเมอร์ล่าสุด มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับ โรนัลโด้ ในการย้ายสังกัด ซึ่งเขาแทบไม่มีเวลาหาทางออกที่ดีนัก และมันเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญว่า ทำไมเขาถึงอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่อไป แต่ในอีกไม่กี่เดือน สถานการณ์มันจะเปลี่ยนแปลงแล้วหลังจากกำลังจะหมดสัญญากับ “ปีศาจแดง”

นอกจากนี้ หาก โรนัลโด้ เลิกหวังที่จะได้เล่นใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้งนั้น มันก็เปิดโอกาสให้เจ้าตัวสามารถย้ายออกจากยุโรป โดยบรรดาสโมสรจากตะวันออกกลาง รวมถึงศึก เมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์ สหรัฐอเมริกา นั้น พร้อมอ้าแขนรับไปร่วมทีมแน่นอน

3. ต่อสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด

มีข่าวลือจากฝั่ง แมนฯ ยูไนเต็ด ออกมาว่า โรนัลโด้ ยินดีจะอยู่ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด จนครบสัญญา และพร้อมจะใช้ออฟชั่นขยายสัญญาออกไปอีก 1 ปี ซึ่งหมายความว่า เขาจะสวมเสื้อ “ปีศาจแดง” ไปจนถึงซัมเมอร์ปี 2024 เลยทีเดียว

แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรที่มีเงินทุนมากมาย และมีทางเลือกในการเจรจรากับนักเตะอยู่เสมอ ซึ่งหมายความว่า พวกเขายินดีจะหาทางออกให้ โรนัลโด้ อยู่กับทีมต่อไปในฐานะตำนานของสโมสร และคอยใช้ประสบการณ์ช่วยเหลือนักเตะดาวรุ่งคนอื่นๆ

การอยู่ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่อไปอีกปีอาจดูเหมือนจะเป็นเรื่องยาก แต่แหล่งข่าวภายในสโมสรระบุว่า ปีกชาวโปรตุเกส ยังคงมีความมุ่งมั่น และกระตือรือร้นเต็มเปี่ยมในสนามซ้อม แม้จะไม่ค่อยได้รับโอกาสจาก เทน ฮาก ก็ตาม

หาก แมนฯ ยูไนเต็ด มีผลงานที่ดีในปีนี้ และสามารถคว้าตั๋วไปเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปีหน้าได้ บางที โรนัลโด้ อาจมองว่า โอลด์ แทรฟฟอร์ด เป็นที่ที่เหมาะสมสำหรับเขาแล้ว