Home บทความฟุตบอล 10 สโมสรในยุโรป ที่ครองแชมป์ลีกได้มากที่สุด ตอนแรก

10 สโมสรในยุโรป ที่ครองแชมป์ลีกได้มากที่สุด ตอนแรก

0
10 สโมสรในยุโรป ที่ครองแชมป์ลีกได้มากที่สุด ตอนแรก

สำหรับการทำทีมฟุตบอล เป้าหมายสูงสุดของแต่ละสโมสรภายในประเทศ ที่เป็นเป้าหมายแรกในการประสบความสำเร็จ แล้วสามารถสร้างฐานแฟนบอลให้ทีมเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว ย่อมหนีไม่พ้นการเป็นแชมป์ลีกสูงสุด เพราะบ่งบอกถึงความคงเส้นคงวา มีมาตรฐานสูงในการเล่นตลอดทั้งฤดูกาล ที่ต้องแข่งขันกับสโมสรที่ดีที่สุดในถิ่นฐานของตัวเองเพื่อชิงความเป็นหนึ่ง ซึ่งต้องลงเล่นแทบทุกสัปดาห์ แตกต่างกับบอลถ้วยต่างๆ ที่มีโอกาสพลิกล็อค สองทีมที่เจอกันอาจอยู่ในช่วงเวลาที่ฟอร์มไม่คงที่ ผลงานนัดเดียวอาจออกหน้าไหนก็ได้

แน่นอนว่าโซนทวีปยุโรป เป็นพื้นที่ซึ่งมีลีกฟุตบอลหนาแน่นที่สุดตามจำนวนสมาชิกในทวีป โดยแต่ละประเทศก็มีความเข้มข้นในการแข่งขันต่างกันออกไป หากเป็น 5 ลีกใหญ่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากแฟนบอล ย่อมเป็นเรื่องยากที่จะมีสโมสรที่ผูกขาดความสำเร็จ ครองแชมป์ลีกจนขึ้นชื่อว่าเป็นทีมเบอร์หนึ่งในประเทศนั้นๆ อย่างไรก็ตามลีกอาชีพในประเทศต่างๆ หากมีการจัดการแข่งขันขึ้นมาแบบจริงจัง มีการนับจำนวนแชมป์เมเจอร์ ถือว่าพวกเขาไม่ได้ทำทีมขึ้นมาเล่นๆ แล้วย่อมหวังถึงการสร้างชื่อเสียงให้ทีมเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่การพัฒนาต่างๆ นั้นต้องใช้เวลาที่ไม่สามารถกำหนดได้ เหมือนความสำเร็จที่ไม่มีทางได้มาในชั่วข้ามคืน

บทความนี้ 168Kick พร้อมมนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ 10 สโมสรที่ครองแชมป์ลีกในทวีปยุโรปมากที่สุด ตามการเก็บสถิติของสื่อต่างประเทศ โดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเป็นลีกเล็กหรือใหญ่ นับจำนวนตามสมัยที่ได้แชมป์จริง นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรขึ้นมา โดยจะขอแบ่งเป็นสองตอนเช่นเคย แล้วในตอนแรกนี้จะเรียกน้ำย่อยกันด้วยอันดับที่ 10 ไล่เรียงไปถึงอันดับที่ 6 กันไปก่อน แต่จะเป็นสโมสรไหนจากประเทศอะไรกันบ้าง? จำนวนแชมป์ที่ได้มาทั้งหมดนั้นกี่สมัย? ทุกคำตอบรวบรวมเอาไว้ในสกู๊ปนี้เรียบร้อยแล้ว

เปิดหัวกันที่อันดับที่ 10 เป็นสโมสรที่แข่งขันอยู่ในลีกสูงสุดประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งมีผลงานการปั้นนักเตะป้อนเข้าสู่เวทียุโรปมากมาย ชื่อเสียงเก่าๆ ยังคงคุ้นหูแฟนบอล แม้ว่าช่วงหลังผลงานจะดดร็อปลงไปบ้าง เนื่องจากเข้าสู่ยุคเปลี่ยนถ่าย พอสร้างผู้เล่นดาวรุ่งฝีเท้าดีขึ้นมาได้ อันเดอร์เลชท์ ก็ไม่สามารถจะรักษาให้อยู่กับทีมได้ในระยะยาว เนื่องจากลีกของพวกเขายังมีศักยภาพเป็นรองประเทศยักษ์ใหญ่มากมาย อย่างไรก็ตามยุครุ่งเรืองที่บุกเบิกของพวกเขา ที่มีโอกาสไปโชว์ฝีเท้าบนเวทีใหญ่ๆ ระดับทวีป เป็นเพราะความสำเร็จจากการเป็นแชมป์ลีกทั้งหมด 34 สมัยนั่นเอง แต่ไม่แน่ใจว่าพวกเขาต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน? ถึงจะไปอยู่บนจุดสูงสุดได้เหมือนเดิม

ถัดมาที่อันดับที่ 9 เป็นสโมสรจาก 1 ใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรปอย่าง ลาลีก้า สเปน ซึ่งชื่อเสียงของพวกเขาไม่ใช่เพียงโด่งดังในประเทศ แต่ยังกว้างขวางไปทั่วโลก ด้วยฉายา เจ้ายุโรป ตัวจริงเสียงจริง ที่ครองแชมป์ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มากครั้งที่สุด นั่นก็คือ เรอัล มาดริด ที่จัดเป็นทีม เกรด เอส บนโลกฟุตบอล ที่สามารถใช้ชื่อเสียงดึงดูดนักเตะเบอร์ท็อปๆ มาร่วมทีมได้แบบสบายๆ จากประวัติความสำเร็จที่ผ่านมา แถมจำนวนแชมป์ลีกที่แข่งขันกันอย่างเข้มข้น พลพรรค ราชันชุดขาว ยังกวาดไปมากถึง 35 สมัย นับว่าเป็นจำนวนที่น่าเหลือเชื่อว่าจะเป็นไปได้ ทั้งที่มีคู่แข่งที่ไม่ธรรมดาอย่าง บาร์เซโลน่า เป็นก้างขวางคอ

ต่อมาที่อันดับที่ 8 เป็นสโมสรจากสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งเป็นชาติม้ามืด ที่ผลิตนักเตะฝีเท้าดีป้อนเข้าสู่วงการฟุตบอลเป็นช่วงๆ เคยมีสตาร์ที่ไปถึงระดับ บัลลงก์ ดอร์ มาแล้ว ซึ่งทีมที่แฟนบอลยุคเก่าคุ้นหูที่สุด คงหนีไม่พ้น สปาร์ต้า ปราก ทีมจากเมืองหลวงของพวกเขา ที่เคยมียุครุ่งเรืองแบบต่อเนื่อง ไดด้เข้าร่วมรายการแข่งขันระดับทวีปเป็นประจำ แต่ด้วยสภาพปัจจัยของโลกลูกหนังที่เปลี่ยนไป หลายประเทศหันมาอัดฉีดเม็ดเงินมหาศาลในการทำทีม ส่งผลให้คุณภาพของแต่ละสโมสรก้าวกระโดดไปจนเกินหน้าเกินตาลีกนี้ สุดท้ายแล้วเจ้าของแชมป์ลีกเช็กจำนวน 36 สมัย ที่เป็นสโมสรที่เน้นการพัฒนานักเตะในประเทศ ก็พ่ายแพ้ให้กับอำนาจเงินตรา จนกลายเป็นทีมระดับกลางล่างของทวีปไปเสียแล้ว

ต่อเนื่องกันที่อันดับที่ 7 เป็นสโมสรจากประเทศ เนเธอร์แลนด์ หรือ ฮอลแลนด์ ที่เพิ่งจะคว้าแชมป์ลีกฤดูกาลล่าสุดมาสดๆ ร้อนๆ เมื่อปีก่อน จะเป็นทีมใดไปไม่ได้เลย นอกจาก อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่ถึงแม้จะเน้นการปั้นเยาวชนขึ้นมาเป็นแกนหลัก แต่อะคาเดมี่ของพวกเขายังคงส่งมอบดาวรุ่งฝีเท้าดีขึ้นมาให้ทีมชุดใหญ่แบบไม่ขาดสาย ต่อให้ปลายทางของผู้เล่นเหล่านั้น แทบทุกคนจะลงเอยด้วยการย้ายออกไปอยู่กับทีมที่ใหญ่กว่า แต่พวกเขาก็หาตัวแทนมาอุดช่องว่าง ไม่ให้ศักยภาพของทีมดร็อปลงไปนานเกินควร ยังไม่นับระบบบริหารงานเฉพาะตัวขององค์กรที่มีความแข็งแกร่ง ที่ช่วยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง อันเป็นที่มาของแชมป์ เอเรดิวิซี่ จำนวน 36 สมัย

ปิดท้ายสกู๊ปนี้กันที่อันดับที่ 6 ซึ่งขอเรียนตามตรงว่าถึงจำวนแชมป์เท่ากัน แต่ขอลดหลั่นจัดลำดับตามความแข็งของลีก เป็นสโมสรจากศึก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ที่เคยถูกคำครหาว่าเป็นมาเฟียมาแล้ว เพราะชื่อเสียงของ ยูเวนตุส เคยเกี่ยวพันกับคดีชื่อดังอย่าง กัลโช่โปลี จนถูกปรับตกชั้นมาแล้วแบบไม่มีข้อยกเว้นใดๆ อย่างไรก็ตามด้วยการบริหารงานที่เป็นระบบ วัฒนธรรมองค์กรที่สร้างความภักดีฝังอยู่ในใจของผู้เล่น ม้าลาย ก็ใช้เวลาเพียงชั่วอึดใจในการกลับมาเล่นบนลีกสูงสุด ไม่แปลกใจเลยที่พวกเขาจะคว้าแชมป์ลีกไปได้มากถึง 36 สมัยตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรขึ้นมา แต่หลังจากนี้อาจจะลำบากไม่น้อยในการกลับมาทวงบัลลังก์ เมื่อคู่แข่งทีมอื่นๆ ก็พัฒนามาอยู่ในจุดที่เท่าเทียมกันแล้ว