Home บทความฟุตบอล อเลฮานโดร การ์นาโช่ เด็กเทพคนใหม่ “ผี”

อเลฮานโดร การ์นาโช่ เด็กเทพคนใหม่ “ผี”

0
อเลฮานโดร การ์นาโช่ เด็กเทพคนใหม่ “ผี”
man utd

อเลฮานโดร การ์นาโช่ หัวหอกดาวรุ่งชาอาร์เจนติน่าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไม่ใช่นักเตะ “ปีศาจแดง” เพียงคนเดียวที่ได้รับผลกระทบจากการเข้ามาคุมทีมของ เอริก เทน ฮาก โค้ชชาวดัตช์ เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา

อดีตกุนซือ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เข้ามาทำงานกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยความเข้มงวดด้านระเบียบวินัย ซึ่งตรงกันช้ามกับช่วงที่ ราล์ฟ รังนิก เทรนเนอร์ขัดตาทัพชาวเยอรมันคุมทีมอย่างสิ้นเชิง และการทัวร์ปรีซีซั่นของ “ปีศาจแดง” ที่ในประเทศไทย และออสเตรเลีย นั้น ก็เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับ การ์นาโช่ มากทีเดียว

เริ่มต้นด้วยความยากลำบาก

การเข้าแคมป์ช่วงก่อนเปิดฤดูกาลที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกที่ การ์นาโช่ มีโอกาสเข้าร่วมซ้อมกับทีมชุดใหญ่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่มีรายงานข่าวระบุว่า ดาวยิงวัย 18 ปี มารายงานตัวซ้อมสาย 2-3 ครั้ง ซึ่งทำให้ เทน ฮาก ไม่พอใจอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม หลังการทัวร์ปรีซีซั่นเสร็จสิ้นลง และกลับมาที่ แคร์ริงตัน สนามฝึกซ้อมของ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้น การ์นาโช่ ปรับเปลี่ยนทัศนคติของตัวเองใหม่ และสร้างความประทับใจให้กับ เทน ฮาก อย่างมาก ซึ่งทำให้เขามีโอกาสลงเล่นให้ “ปีศาจแดง” อย่างสม่ำเสมอ

การ์นาโช่ ลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปแล้วรวมทุกรายการ 7 เกม และทำผลงานซัดไป 1 ประตู ในศึกฟุตบอล ยูโรป้า ลีก ที่บุกไปเชือด เรอัล โซเซียดาด 1-0 ที่สนาม ซาน เซบาสเตียน เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และล่าสุดทำไป 2 แอสซิสต์ ในเกมลีก คัพ ที่เปิดบ้านอัด แอสตัน วิลล่า 4-2 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน รวมถึงซัดประตูชัยพาทีมบุกไปเชือด ฟูแล่ม 2-1 เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมาอีกด้วย

เทน ฮาก กล่าวหลังเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เปิดรัง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ถล่ม เชอริฟฟ์ 3-0 เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่ง การ์นาโช่ ลงเล่นครบ 90 นาทีว่า “ผมไม่พอใจเขาในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล แต่สัปดาห์ก่อนผมมีความสุขกับเขามาก เขามีทัศนคติที่ดีขึ้น มีความยืดหยุ่นมากขึ้น”

“เขากำลังพัฒนาได้ดีมาก ผมหวังว่าเขาจะรักษาทัศนคติแบบนี้ต่อไป คุณเห็นได้เลยว่า เขาเป็นตัวอันตาย และสามารถสร้างความกดดันให้คู่แข่งได้ เขาสามารถจ่ายบอลในพื้นที่สุดท้าย และสามารถทำประตูได้ด้วย ดังนั้น มันเป็นกระบวนการที่ดีของเขาในการพัฒนา”

ขณะเดียวกัน บรูโน่ แฟร์นันดส์ เพลย์เมคเกอร์ทีมชาติโปรตุเกส ของ แมนฯ ยูไนเต็ด แสดงความคิดเห็นหลังเกมที่บุกไปเชือด โซเซียดาด 1-0 ว่า “อเลฮานโดร ทำได้ไม่ดีนักในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล ในช่วงทัวร์ปรีซีซั่น เขาไม่มีทัศนคติที่ดีมากเท่าที่ควร”

“นั่นเป็นสาเหตุที่เขาไม่ได้รับโอกาสลงสนามมากนัก แต่มาจนถึงตอนนี้ เขาได้รับโอกาสมากขึ้น เพราะเขาฝึกซ้อมได้ดีขึ้น และมีทัศนคติที่แตกต่างจากเดิม ซึ่งมันเหมาะสมแล้วที่เขาควรได้ลงสนาม”

“เขาไม่เคยได้รับโอกาสมาก่อน เพราะเขาทำได้ไม่ดีพอในการฝึกซ้อม และทัศนคติก็ยังไม่ดีพอ แต่เขาเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านั้นได้ นั่นคือเหตุผลที่เขาได้รับโอกาส ทุกคนมีความสุขกับเขาจริงๆ และพอใจกับประตูที่เขาทำได้ เขายังคงเป็นดาวรุ่งที่ต้องพัฒนา แต่เขาทำผลงานได้ดีจริงๆ”

การเดินทางจาก แอตเลติโก มาดริด สู่ แมนฯ ยูไนเต็ด

ศูนย์หน้าเลือด “ฟ้าขาว” เกิดในกรุง มาดริด ประเทศสเปน และเข้าร่วมอคาเดมี่ของ แอตฯ มาดริด ในปี 2015 จากนั้น ในเดือนตุลาคมปี 2020 เขาก็โยกมาเล่นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ท่ามกลางการระบาดของโรค COVID-19

 อย่างไรก็ตาม การ์นาโช่ ตกลงที่จะปฏิบัติตามกฎการกักตัวอย่างเคร่งครัด โดยช่วง 3 เดือนแรกเมื่อมาถึงเมืองแมนเชสเตอร์ เจ้าตัวได้รับอนุญาตให้เดินทางไปแค่ระหว่างสนามซ้อม แคร์ริงตัน และที่พักทางตอนใต้ของเมืองเท่านั้น

สตาฟฟ์โค้ช แมนฯ ยูไนเต็ด มองว่า การ์นาโช่ มีความมั่นใจในการเล่นฟุตบอล แต่เขาเป็นเด็กที่ดูเงียบและขี้อายมาก จนบางครั้งอาจถูกมองว่า เย่อหยิ่งหรือไม่สนใจคนรอบข้าง ซึ่งในเวลานั้น เจ้าตัวยังไม่มีโอกาสได้ใช้ห้องแต่งตัวของทีมชุดใหญ่เลย  

อดีตเด็กปั้น แอตฯ มาดริด แสดงถึงพรสวรรค์ และคุณภาพของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ได้รับความสนใจจาก รังนิก ที่เข้ามาคุมทัพชั่วคราวในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา แทน โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อดีตโค้ชชาวนอร์เวย์

 ช่วงก่อนปรีซีซั่น การ์นาโช่ ยังสร้างความประทับใจให้ เทน ฮาก อย่างมาก หลังจากที่เจ้าตัวขอโปรแกรมเข้ายิมส่วนตัวเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ เนื่องจากคิดว่า ฟุตบอลอังกฤษมีการมใช้ร่างกายมากกว่าที่เขาเจอมากับในระบบเยาวชนของสเปน

ขณะเดียวกัน เมื่อมาถึง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในวัยเพียง 16 ปี การ์นาโช่ พูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว หลังจากเจ้าตัวตั้งใจเรียนภาษาเพิ่มเติมหลังฝึกซ้อมเสร็จจนทำให้สามารถสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม และสตาฟฟ์โค้ชได้เป็นอย่างดี

 ในเวลานี้ แมนฯ ยูไนเต็ด มองว่า การ์นาโช่ จะเป็นส่วนหนึ่งในอนาคตของพวกเขา และมีรายงานระบุว่า “ปีศาจแดง” ได้เปิดฉากพูดคุยกับตัวแทนของ หัวหอกวัย 18 ปี เกี่ยวกับสัญญาที่ปรับปรุงในเบื้องต้นไปแล้ว

การ์นาโช่ ยังมีสัญญาฉบับปัจจุบันกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ถึงปี 2024 และมีออฟชั่นขยายสัญญาออกไปอีก 12 เดือน ซึ่งทาง “ปีศาจแดง” เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการเลือกปรับปรุงสัญญาให้เขาได้รับค่าเหนื่อยที่ดีกว่าเดิม

เพียงไม่กี่เดือนในช่วงเวลาการพัฒนาของ การ์นาโช่ นั้น เขายังคงเรียนรู้เกี่ยวกับการเล่นฟุตบอลในระดับสูงสุดต่อไป และหลังจากเริ่มต้นด้วยตความยากลำบากในทีมของ เทน ฮาก ตอนนั้น วันเดอร์คิดชาวอาร์เจนไตน์ ได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวแล้ว

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้