Home บทความฟุตบอล ย้อนรอย 10 เหตุการณ์ ปีศาจแดง เสียสตาร์ แต่แก้ไขได้ ตอนจบ

ย้อนรอย 10 เหตุการณ์ ปีศาจแดง เสียสตาร์ แต่แก้ไขได้ ตอนจบ

0
ย้อนรอย 10 เหตุการณ์ ปีศาจแดง เสียสตาร์ แต่แก้ไขได้ ตอนจบ

บทความนี้เป็นตอนต่อในหัวข้อ 10 เหตุการณ์ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เสียสตาร์ออกไปจากทีม แล้วพวกเขายังคงกลับคืนมาสู่ความยิ่งใหญ่ได้ ไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก เป็นการเรียกน้ำย่อยไปแล้วจำนวน 5 ครั้งด้วยกัน ใช่ว่าความสูญเสียแต่ละครั้ง จะไม่เกิดผลกระทบอะไรกับทีมเลย แต่เพียงแค่ ยูไนเต็ด สามารถก้าวผ่านสถานการณ์นั้นมาได้ ด้วยการปรับแต่งสไตล์การเล่น หรือแม้แต่หานักเตะที่เป็นตัวแทนเข้ามา ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ต้องรอเวลาให้ตัดสินว่า ผลลัพธ์จะออกมาบวกหรือลบ

สถานการณ์ของแฟนบอล ปีศาจแดง ในตอนนี้ คงรู้สึกใจตุ๊มๆ ต่อมๆ กันอยู่ไม่น้อย เพราะต้องเจอข่าวร้ายอีกครั้ง เนื่องจากตำนานของทีมอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อำลาทีมไปกลางคันแบบกระทันหัน หลังจากโยนระเบิดลูกใหญ่ใส่ต้นสังกัดเป็นการทิ้งทวน แต่ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่าสถานีต่อไปของเขาคือที่ใด? ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเหมือนการฉายหนังม้วนเดิม แล้วหาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอีกครั้ง

ความเป็นจริงแล้วถ้าย้อนไปถึงเหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านมา ยูไนเต็ด เคยเผ่านสถานการณ์แบบนี้มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ผ่านมันมาได้แทบทุกครั้ง เพียงแต่แฟนบอลต้องให้เวลา และ ทำใจยอมรับให้ได้ว่า การเสียผู้เล่นระดับสตาร์ออกไปจากทีม เป็นเรื่องของวัฏจักรฟุตบอลที่เกิดขึ้นกับทุกทีมบนโลก ดังนั้นสกู๊ปนี้จะเป็นการนำกรณีศึกษาในอดีตของ ปีศาจแดง ที่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็ผ่านเหตุการณ์ที่คับขันเหล่านั้นมาได้ ไม่ว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ อีกจำนวน 5 ครั้งด้วยกันเป็นการปิดท้าย เพื่อสงบจิตสงบใจแฟนๆ ให้ทำใจยอมรับกันไว้ล่วงหน้า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

เปิดหัวกันที่กรณีของปีกจรวดชาวรัสเซียอย่าง อันเดรย์ เคนเชลสกี้ ที่ย้ายมาจากทีมดังอย่าง ชัคตาร์ โดเน็ตส์ก แล้วเป็นดีลที่แสนคุ้มค่า กลายเป็นตัวหลักทางริมเส้น ใช้ความเร็วและการยิงประตูอันเฉียบคม เล่นงานกองหลังในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จนหลงเหลี่ยมทักษะไปมากมาย คว้าทั้งแชมป์ลีกและบอลถ้วยในแดนผู้ดีได้ครบทุกรายการ การขาดหายไปของเขาในซีซํ่น 1994/95 ช่วงท้ายที่กำลังตัดสินแชมป์กับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ทำให้ ปีศาจแดง ชวดความสำเร็จไปอย่างน่าแค้น แล้วตัวนักเตะดันไปมีปัญหาส่วนตัวกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แล้วความเห็นต่างคุยกันไม่ลงตัว เลยโดนขายออกไปให้กับ เอฟเวอร์ตัน โดยนั่นเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้แฟนบอลได้เห็นความสามารถของ เดวิด เบ็คแฮม

ถัดมาเป็นกรณีของยอดผู้รักษาประตูชาวเดนมาร์ก ที่นับมาจนถึงทุกวันนี้แฟนบอลยุค 90 ยังคงยกให้ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล เป็นนายทวารที่ยอดเยี่ยมที่สุด นับตั้งแต่มีจอมหนึบเวียนกันมาเฝ้าเสากี่ยุคกี่สมัยก็ตาม เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจาก ปีศาจแดง เพิ่งได้สามแชมป์แบบปาฏิหาริย์ จนได้รับการยกย่องไปทั่วเกาะอังกฤษ อย่างไรก็ตาม ชไมเคิ่ล เกิดอารมณ์ออกลูกอินดี้ขึ้นมาเฉยๆ เพราะรู้สึกอิ่มตัวกับความสำเร็จ เลยเรียกร้องขอให้ทีมปล่อยตัวเขาออกไปจากสโมสร ตอบแทนกับผลงานที่ผ่านมา สุดท้ายเลยได้ไปอยู่กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน สมใจอยาก เอาจริงๆ แล้วกว่าที่สโมสรจะหาตัวแทนที่เหมาะสมมาครองมือหนึ่งได้แบบผลงานสูสี ก็ต้องใช้งานประตูฝีมือดาดๆ แต่ไปถึงแชมป์ได้แบบทุลักทุเล

ต่อมาเป็นเหตุการณ์ย้ายสังกัดแบบสุดช็อคของฮีโร่ในยุค 80 อย่าง มาร์ค ฮิวจ์ส กองหน้าจอมทุ่มเททีมชาติเวลส์ ที่ผลงานการยิงประตูนั้นมีสถิติที่เชื่อใจได้ กลายเป็นขวัญใจของเหล่า เร้ด เดวิลส์ ด้วยความทุ่มเทแบบเกินร้อยในสนาม พร้อมวิ่งสู้ฟัด เข้าปะทะแบบไม่มีกลัว ทั้งที่เป็นนักบอลที่เทคนิคไม่ธรรมดา อย่างไรก็ตามในช่วงตลาดซัมเมอร์ปี 1986 ปรากฏว่า บาร์เซโลน่า กล้ายื่นข้อเสนออันยากจะปฏิเสธเข้ามาขอซื้อตัว ฮิวจ์ส ไปเล่นในถิ่น คัมป์ นู ด้วยราคา 2 ล้านปอนด์ แล้วทางบอร์ดบริหารเลือกจะตอบรับแบบสุดงง ทั้งที่ตัวของนักเตะยังอยากอยู่กับทีมต่อ แต่แล้วนั่นก็เป็นการสร้างแรงกระตุ้นใหม่ให้กับแนวรุกของทีม ที่ประสบความสำเร็จในช่วงยุค 90

เข้าสู่เหตุการณ์รองสุดท้าย เป็นการตัดสินใจที่ทาง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ออกมายอมรับด้วยตัวเองว่า ผิดพลาด เพราะเลือกที่จะขาย ยาป สตัม เซนเตอร์แบ็คชาวดัตช์ ออกไปให้กับ ลาซิโอ ในปี 2001 อันเนื่องมาจากตัวนักเตะ ดันไปออกหนังสือส่วนตัว แล้วมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำทีมของผู้จัดการทีมในบางประเด็นที่ไม่เหมาะสม จนเป็นชนวนลุกลามต้องทำการกำจัดนักเตะกระด้างกระเดื่องออกไปจากทีมในระบอบของ เฟอร์กูสัน ทั้งที่ สตัม นั้นเป็นแกนหลักในแนวรับของทีมยุค ทริปเปิ้ล แชมป์ มีการเล่นที่แข็งแกร่งยากจะหาตัวแทนได้ง่ายๆ แต่ถ้าไม่มีการเปิดทางในวันนั้น แฟนบอลยุคหลังอาจไม่ได้รู้จักกับ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ก็เป็นได้

ปิดท้ายกันที่การเสียยอดแนวรุกในตำนาน 3 คน ออกไปจากสโมสรพร้อมๆ กัน ในช่วงระยะเวลาแค่ 8 เดือนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใครๆ ต่างคงคิดว่า ผ่านไปได้ยากแน่ๆ เพราะนับจนถึงทุกวันนี้จะหาสักสโมสร ที่นำนักเตะที่มีดีกรี บัลลงก์ ดอร์ มาเล่นร่วมกันคงไม่ใช่เรื่องง่าย ต่างกับในยุคก่อนที่ ปีศาจแดง รวมเอาไว้ได้อย่างเหลือเชื่อ ด้วยแนวรุกที่มี เดนิส ลอว์, จอร์จ เบสท์ และ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน ร่วมล่าความสำเร็จด้วยกัน แต่ดด้วยวัฏจักรของฟุตบอล ไม่มีใครสามารถเล่นให้กับทีมไหนได้ค้ำฟ้า สุดท้ายต้องลงเอยด้วยการจากลา ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่งทั้งสิ้น แม้ว่าจะเจอกับสถานการณ์ที่ล้มลุกคลุกคลาน แต่ทาง ยูไนเต็ด ก็ผ่านอุปสรรคยากๆ มาแล้วนักต่อนัก ลองเทียบกับการเสีย โรนัลโด้ ออกไปก็ได้ เนื่องจากดีกรี บัลลงก์ ดอร์ ไม่ต่างกัน แต่ตอนนี้อาจเสียแค่คนเดียว คงน่าจะไม่กระเทือนถึงขนาดทีมล่มแน่นอน

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้