Home บทความฟุตบอล ความผิดพลาดของ “บราซิล”

ความผิดพลาดของ “บราซิล”

0
ความผิดพลาดของ “บราซิล”
brazil

หลังจาก บราซิล ตกรอบศึก ฟุตบอลโลก 2022 ด้วยการพ่าย โครเอเชีย ในการดวลจุดโทษ ความเศร้าของแฟนบอลแซมบ้าก็กลายเป็นความโกรธแค้นอย่างหนักต่อผลงานของทีม และแน่นอนว่า ติเต้ เทรนเนอร์ “เซเลเซา” เป็นคนที่โดนโจมตีมากที่สุด

หลังพ่ายต่อ โครเอเชีย มีรายงานข่าวระบุว่า ติเต้ คุยกับลูกทีมเพียงไม่กี่คนก่อนจะเดินกลับเข้าห้องแต่งตัว ซึ่งหลายคนมองว่า เขาน่าจะอยู่ให้กำลังใจ หรือปลอบใจนักเตะใหม่นานกว่านี้ รวมถึงแบ่งปันความเจ็บปวดจากผู้เล่น

ความคาดหวังของบราซิล

ความคาดหวังที่มีต่อ บราซิล ในทุกรายการแข่งขันนั้น สูงกว่าชาติอื่น แต่พลพรรค “เซเลเซา” กลับพ่ายแพ้ในศึกฟุตบอลโลก รอบ 8 ทีมสุดท้าย ถึง 2 ครั้งติดต่อกันให้กับทีมจากยุโรป โดยเมื่อปี 2018 พวกเขาพ่ายให้กับ เบลเยียม 1-2

ในเกมกับ โครเอเชีย ตลอดทั้ง 90 นาทีเสมอกัน 1-1 ก่อนที่ บราซิล จะได้ประตูนำจาก เนย์มาร์ ในช่วงต่อเวลาพิเศษ แต่ บรูโน เพตโควิช ก็ยิงตีเสมอได้อย่างน่าเหลือเชื่อ และผลสุดท้าย “ตราหมากรุก” เอาชนะในการดวลจุดโทษ 4-2

กูรูหลายวิเคราะห์ว่า ความกดดันในช่วงต่อเวลาพิเศษสามารถสร้างสิ่งแปลกๆได้อยู่เสมอ แต่ บราซิล ก็มีคุณภาพดีพอที่จะรักษาสกอร์ไว้ได้ แต่สิ่งที่พวกเขาทำในเกมกับ โครเอเชีย คือ การเล่นไปตามจังหวะของ “ตราหมากรุก” โดยที่ตัวเองไม่สามารถควบคุมเกมได้

ขณะเดียวกัน ปัญหาอาการบาดเจ็บของ เนย์มาร์ เป็นจุดสำคัญที่ทำให้ บราซิล ไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังในเกมรุกพวกเขาลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด โดยหัวหอก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง มีสภาพร่างกายที่ไม่ร้อย 100% ก่อนลงสนามกับ โครเอเชีย

ขณะที่กองหน้าคนอื่นๆอย่าง ริชาร์ลิสัน ก็โชว์ฟอร์มได้ไม่ดีนัก ขณะที่ กาเบรียล เฆซุส ก็โชคร้ายได้รับบาดเจ็บ ส่วนแนวรุกคนอื่นๆอย่าง วินิซิอุส, โรดรีโก้ และ ราฟินญ่า ก็เป็นตัวริมเส้น ซึ่งไม่ถนัดกับการเข้าไปเล่นตรงกลาง

แนวรุก บราซิล ไม่ได้เพรสซิ่งกดดันกองหลัง โครเอเชีย มากเท่าที่ควร ซึ่งทำให้แผงแบ็คโฟร์ของ “ตราหมากรุก” สามารถผ่านบอลให้กับกองกลางอย่าง ลูก้า โมดริช, มัตเตโอ โควาซิส และ มาร์เซโล โบรโซวิช ได้อย่างสบายๆ

ปัญหานักเตะบาดเจ็บ และรูปแบบการเล่น

พื้นที่อย่างฟูลแบ็ค ก็เป็นปัญหาหลักของ บราซิล ในทัวร์นาเมนท์นี้เช่นกัน โดยแบ็คซ้ายตัวจริงอย่าง อเล็กซ์ ซานโดร ไม่ฟิตพอที่จะออกสตาร์ท และได้เล่นเพียงแค่ไม่กี่นาที ขณะที่ตัวสำรองอย่าง อเล็กซ์ เตลเลส ก็โชคร้ายได้รับบาดเจ็บ และถูกตัดชื่อออกจากทีม

 ดานิโล่ แบ็กขวาตัวเลือกแรก ก็ถูกขยับมายืนเป็นแบ็คซ้ายจำเป็น ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งที่เขาถนัด 100% จึงย้ายไปทางซ้าย ขณะที่ เอแดร์ มิลิเตา เซ็นเตอร์แบ็คจาก เรอัล มาดริด ก็ต้องลงมายืนเป็นแบ็คขวา ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งธรรมชขาติของเขาเช่นกัน

เมื่อฟูลแบ็กมีปัญหามันก็ส่งผลต่อเกมรุกริมเส้นของ บราซิล อย่างชัดเจน ดานิโล่ เติมเกมได้ไม่สมดุลย์เหมือนกับที่ อเล็กซ์ ซานโดร เคยทำเอาไว้ ขณะที่ มิลิเตา ไม่สามารถผ่านบอลจากแนวลึกได้ และสร้างสรรค์เกมรุกไม่ดีพอ

 ขณะเดียวกัน ยังมีคำถามที่น่าสนใจกว่าปัญหาการที่ผู้เล่นบาดเจ็บคือ ระบบการเล่น และแท็คติคของ ติเต้ ดีพอที่จะพา บราซิล เข้าไปลุ้นแชมป์ที่กาตาร์หรือไม่ ซึ่งคำตอบก็ออกมาอย่างชัดเจนแล้วหลังเจ้าตัวประกาศลาออก

ในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมา บราซิล พัฒนาวิธีการเล่นด้วยปีกสองข้างเป็นหลักในการสร้างสรรค์เกมรุก โดยมี ราฟินญ่า ลงเล่นให้ในตำแหน่งปีกขวา ขณะที่ วินิซิอุส ยืนประจำการทางซ้าย และพวกเขาก็ทำผลงานได้เป็นอย่างดีก่อนถึงทัวร์นาเมนท์ที่กาตาร์

ขณะเดียวกัน ฟอร์มของ ริชาร์ลิสัน ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมากับ ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ ก็ทำให้เขาได้ลงเล่นเป็นกองหน้าหมายเลข 9 เหนือคนอื่นๆอย่าง เฆซุส ที่บาดเจ็บ และ โรแบร์โต้ เฟอร์มิโน่ จาก ลิเวอร์พุล ที่โดนตัดชื่อออก

อย่างไรก็ตาม บราซิล พบว่า มันเป็นงานที่ยากขึ้นเมื่อเจอกับทีมจากยุโรป ซึ่งรูปแบบการเล่นของพวกเขานั้น มักจะเปิดพื้นที่ว่างตรงกลาง และก็เข้าทางคู่แค่งอยู่เป็นประจำ ซึ่งเห็นได้จากเกมล่าสุดที่พ่าย โครเอเชีย

พื้นที่แดนกลาง คาเซมิโร่ ถูกทอดทิ้งให้โดดเดี่ยวจนเกินไป โดย ลูคัส ปาเกต้า ก็เน้นเล่นเกมรุกเป็นหลัก และการเกิดพื้นที่ว่างตรงกลางสนามจนทะลุไปถึงแนวรับก็เป็นสิ่งที่คู่แข่งใช้เล่นงาน บราซิล อยู่เป็นประจำ

หลังการตกรอบครั้งนี้ บราซิล แสดงให้เห็นถถึงปัญหามากมายในทีมไล่ตั้งแต่การวางแท็คติคของกุนซือ, อาการบาดเจ็บของนักเตะหลัก และผู้เล่นหลายคนฟอร์มหลุดในเกมสำคัญ ซึ่งทำให้พวกเขาต้องกลับมาวางแผนกันใหม่ก่อนจะลุยฟุตบอลโลกในอีก 4 ปี ข้างหน้า

 ในเวลานี้ ติเต้ แสดงความรับผิดชอบด้วยการประกาศอำลา บราซิล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่า นายใหญ่คนใหม่ของพลพรรค “เซเลเซา” จะเป็นใคร และพวกเขามีโครงการในอนาคตอย่างไรบ้าง

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้