Home บทความฟุตบอล อนาคต “สิงโตคำราม”

อนาคต “สิงโตคำราม”

0
อนาคต “สิงโตคำราม”
england

ทีมชาติอังกฤษ ภายใต้การนำของกุนซือ แกเร็ธ เซาธ์เกต อาจทำทำผลงานในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ได้ไม่ตามเป้าหมายนัก หลังจากพ่ายให้กับ ฝรั่งเศส 1-2 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย แต่เมื่อมองไปที่อนาคตของพวกเขานั้น ดูสดใสอยู่มากทีเดียว

ในเกมกับ ฝรั่งเศส ผู้เล่น “ตราไก่” 6 คน ที่เอาชนะ โครเอเชีย 4-2 ในนัดชิงชนะเลิศฯ เมื่อ 4 ปีที่แล้วยังคงเล่นเป็นตัวจริงในเกมกับ อังกฤษ ขณะที่ “สิงโตคำราม” ลงสนามด้วยนักเตะอายุน้อยสายเลือดใหม่มากมาย 

สายเลือดใหม่ของ “สิงโตคำราม”

จู๊ด เบลลิ่งแฮม กองกลางจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อายุเพียง 19 ปี และได้รับการยกย่องว่า จะก้าวมาเป็นนักเตะระดับโลกในอนาคต เขาแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้ใหญ่ที่เกินวัยในช่วงที่เล่นกับ ดอร์ทมุนด์ และเป็นหนึ่งในนักเตะอังกฤษที่โชว์ฟอร์มโดดเด่นในฟุตบอลโลกครั้งนี้

เบลลิ่งแฮม เป็นผู้เล่นกองกลางยุคใหม่ในอุดมคติ เขามีทักษะ ความสมบูรณ์แบบ พลัง และความเฉลียวฉลาด ซึ่งเจ้าตัวถูกมองว่าจะเป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษในอนาคต และในช่วงซัมเมอร์ ดอร์ทมุนด์ ก็เตรียมจะปล่อยเขาออกไปด้วยค่าตัวไม่น้อยกว่า 100 ล้านปอนด์

บูกาโย่ ซาก้า จาก อาร์เซน่อล อายุเพียง 21 ปี แต่ก็มีประสบการณ์ในเวทีใหญ่มากมาย หลังจากเคยพลาดจุดโทษในเกมนัดชิงฯ ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2020 กับ อิตาลี ซึ่งทำให้สามารถรับมือกับความกดดันได้สบายๆ

ซาก้า ยิงไป 2 ประตู ในเกมรอบแบ่งกลุ่มนัดแรกที่ อังกฤษ ถล่ม อิหร่าน 6-2 และซัดไปอีก 1 ประตู ในเกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายกับ เซเนกัล จากนั้น ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ปีก อาร์เซน่อล ก็ปั่นป่วนแนวรับ ฝรั่งเศส จนหัวหมุน

ฟิล โฟเด้น จาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในวัย 22 ปี ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของสโฒสร และทีมชาติอย่างเต็มตัว โดยดาวเตะ “เรือใบสีฟ้า” ซัดไป 1 ประตู ในเกมรอบแบ่งกลุ่มกับ เวลส์ และทำไป 2 แอสซิสต์ ในเกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายกับ เซเนกัล

ดีแคลน ไรซ์ ห้องเครื่องกัปตันทีม เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ก็อายุเพียง 23 ปี แต่ฟอร์มการเล่นของเขาในเกมกับ ฝรั่งเศส ก็แสดงให้เห็นว่า สามารถรับมือกับนักเตะระดับโลกได้อย่างไม่มีปัญหา และนี่คืออีกหนึ่งคนที่จะได้เป็รตัวเต็งสวมปลอกแขนกัปตันทีม “สิงโตคำราม” ในอนาคต

รีส เจมส์ แบ็คขวาจาก เชลซี อายุ 23 ปี แต่น่าเสียดายที่ได้รับบาดเจ็บทำไม่ติดทีมมาลุยฟุตบอลโลก ขณะที่ตัวแทนอย่าง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ของ ลิเวอร์พูล ก็อายุเพียง 24 ปี เท่านั้น

คอนเนอร์ กัลลาเกอร์ กองกลางดาวรุ่งจาก เชลซี ก็มีชื่อติดทีมมาลุยกาตาร์ แม้จะไม่ได้ลงสัมผัสเกมเลยก็ตาม ขณะที่มิดฟิลด์มากพรสวรรค์คนอื่นๆอย่าง ฮาร์วีย์ เอลเลีตต์ ของ ลิเวอร์พุล, จาค็อบ แรมซี่ย์ จาก แอสตัน วิลล่า และ เอมิล สมิธ โลว์ จาก อาร์เซน่อล ก็รอคอยโอกาสของตัวเอง

อนาคตของต่อไปทีมชาติอังกฤษ

ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษไม่ว่าจะเป็น เซาธ์เกต หรือไม่ก็ตาม  ไม่น่าจะทำการเปลี่ยนแปลงทันทีกับทีมที่เข้าสู่รอบน็อกเอาต์ในกาตาร์ แต่การถ่ายเลือดใหม่ของทุกทีมบนโลกใบนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นระดับสโฒสร หรือระดับชาติก็ตาม

ผู้รักษาประตูอย่าง จอร์แดน พิคฟอร์ด กองหลังอย่าง แฮร์รี่ แม็กไกวร์, จอห์น สโตนส์ และ ไคล์ วอล์คเกอร์ กองกลางอย่าง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และกองหน้าอย่าง แฮร์รี เคน รวมถึง ราฮีม สเตอร์ลิง เป็นส่วนสำคัญของทีมชาติอังกฤษที่ชุดคว้าอันดับ 4 ฟุตบอลโลก 2018 แต่พวกเขาอายุมากขึ้นแล้ว

แม็กไกวร์ อายุ 29 ปี และแม้ว่าเจ้าตัวจะพิสูจน์ให้เห็นถึงการตัดสินใจที่ถูกต้องของ เซาธ์เกต ในการให้ยืนเป็นตัวจริงกับทัวร์นาเมนท์ที่กาตาร์ แต่ด้วยสไตล์การเล่นที่เชื่องช้าก็อาจทำให้เจ้าตัวก่อความิดพลาดได้เสมอ

เคน วัย 29 ปี จะเป็นผู้นำเกมรุกของอังกฤษในอีก 4 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน ยกเว้นแต่เจ้าตัวเจอปัญาอาการบาดเจ็บ หรือฟอร์มตก ส่วนคู่หูอย่าง สเตอร์ลิง ก็อายุ 28 ปี และยังหาฟอร์มเก่งไม่เจอ ซึ่งอาจโดนคลื่นลูกใหม่มาทดแทนตามกาลเวลา

พิคฟอร์ด อายุเพียง 28 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จะใกล้ช่วงพีคแล้ว โดยมือกาวจาก เอฟเวอร์ตัน ก็แสดงให้เห็นอีกครั้งในกาตาร์ว่า ทำไมเขาถึงเป็นตัวเลือกแรกของอังกฤษอย่างไร้ข้อโต้แย้ง ซึ่งผู้ท้าชิงในอนาคตอย่าง อารอน แรมส์เดล โกล์ อาร์เซน่อล ก็ยังไม่สามารถแย่งตำแหน่งได้ง่ายๆ

นักเตะที่กล่าวมาทั้งหมดได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของอังกกฤษในการมองหาผู้เล่นรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทน หรือในทางตรงกันข้ามพวกเขายังมีนักเตะมากประสบการณ์ที่ผ่านเวทีใหญ่ระดับโลกมาอย่างโชกโชนคอยประคองน้องๆ

ขณะเดียวกัน เซาธ์เกต ยังลังเลที่จะพูดคุยเกี่ยวกับอนาคตของตัวเงอ โดยเจ้าตัวยังคงคิดถึงความพ่ายแพ้ให้กับ ฝรั่งเศส แต่ทางด้ายนสมาคมฟุตบอลอังกฤษแสดงออกอย่างชัดเจนว่า พวกกเขาต้องการให้ เทรนเนอร์ วัย 52 ปี กุมบังเหียน “สิงโตคำราม” ต่อไปจนครบสัญญาในเดือนธันวาคม ปี 2024

อังกฤษภายใต้การนำของ เซาธ์เกต อาจตกรอบเร็วกว่าฟุตบอลโลกที่ กาตาร์ เร็วกว่าเมื่อ 4 ปี ที่แล้วที่ประเทศรัสเซีย แต่เมื่อมองไปที่คุณภาพ และความสมดุล นั้น พวกเขามีทีมที่ดีกว่าเดิมมากๆ และเป็นทีมอายุน้อย ซึ่งหลายคนมองว่า พวกเขามีโอกาสไปได้ใกลในศึกยูโร 2024

เซาธ์เกต มีแรงจูงใจที่จะทำงานกับอังกฤษต่อไปหรือไม่ หรือเขาจะรู้สึกว่า หมดความท้าทายแล้วซึ่งคำตอบของเจ้าตัวจะเป็นตัวสำคัญในการกำหนดอนาคตของ “สิงโตคำราม”

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้