Home บทความฟุตบอล บทความแปล : 20 นักเตะที่มีมูลค่าการย้ายทีมรวมสูงที่สุดในโลก

บทความแปล : 20 นักเตะที่มีมูลค่าการย้ายทีมรวมสูงที่สุดในโลก

0
บทความแปล : 20 นักเตะที่มีมูลค่าการย้ายทีมรวมสูงที่สุดในโลก

ค่าตัวของนักฟุตบอลในขณะนี้พุ่งขึ้นไปสู่ระดับที่น่าเหลือเชื่อ…

ไม่มีคุณจะมองไปที่ไหน หันไปทางใด มันมีแต่เรื่องเงินๆ ทองๆ ที่เข้ามาเป็นปัจจัยหลักในการคุมเกมนี้ทั่วโลก

ไม่ว่าจะเป็นเงินค่าถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ที่มูลค่าหลายพันล้านปอนด์ หรือแม้แต่การเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็มีเงินอัดฉีดราว 200 ล้านปอนด์เข้ากระเป๋า…มันเป็นเรื่องที่ประหลาดสำหรับโลกใบเก่า

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า เพิ่มแรงกดดัน และความเครียดแบบหมาศาลให้กับสโมสรฟุตบอล…อย่างไรก็ตามเมื่อมองย้านกลับไปในอดีตพวกเราเคยเห็นการย้ายตัวของนักเตะมูลค่ามหาศาลที่เป็นจุดสนใจของทุกคนมาแล้ว แต่ตอนนี้กลายเป็นตลาดรอบที่การเซ็นสัญญานักเตะแบบไร้ค่าตัวนั้นสำคัญมากกว่า

อาร์เซน่อล ดึงตัว วิลเลี่ยน มาเสริมทัพแบบฟรีๆ รวมไปถึง โจ ฮาร์ท ที่รอยให้สัญญากับเบิร์นลีย์ หมดลงจึงย้ายไปร่วมทัพท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ นี่เป็นสองตัวอย่างของความเป็นไปที่สโมสรต่างๆ จัดการดำเนินงานซื้อ-ขายผู้เล่นตลอดสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับสโมสรอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และทีมอื่นๆ ในระดับเดียวกัน ดูเหมือนว่าพวกเขายังมีงบประมาณให้จับจ่ายใช้สอยตามปกติ…อย่างไรก็ตามหากต้นสังกัดของนักเตะไม่อยากขายผู้เล่นเหล่านั้นล่ะ? เพราะค่าใช้จ่ายในการหาตัวแทนซูเปอร์สตาร์ของทีมก็ไม่ได้น้อย

อาจะเป็นอีกครั้งที่เราจะไม่ได้เห็นดีลทำลายค่าตัวสถิติโลกในปี 2020

สถานการณ์ในตอนนี้อาจกลายเป็นการลดภาระงานของ ผู้ออกกฏในองค์กรอย่าง ยูฟ่า และ ฟีฟ่า ที่พยายามผลักดันนโยบายกฏควบคุมการเงินอย่างยากลำบาก (Financial Fair Play)

อย่างไรก็ตามน้อยคนนักที่จะพูดถึงข้อจำกัดเหล่านั้นว่าทำให้ทุกอย่างดีขึ้น

เรายังคงเห็นเงินค่าตัวของนักเตะหลักร้อยล้านปอนด์อยู่ และมันเป็นเรื่องที่จัดการได้อย่างยากลำบาก ประวัติศาสตร์บอกกับพวกเราเอาไว้แล้วว่า “เงินมันสำคัญกับวงการฟุตบอลมากขึ้นเรื่อยๆ”

ดังนั้นเราจึงรวบรวมรายชื่อ 20 นักเตะที่มีมูลค่าการย้ายทีมสูงที่สุดไว้ในบทความนี้โดยปราศจากการคำนึงถึงข้อจำกัดดังกล่าว

ข้อมูลทั้งหมดนำมาจากเว็บไซต์ Transfermkt ที่พวกคุณอาจประหลาดใจกับรายชื่อของนักเตะบางคนที่ติดเข้ามาในบทความนี้


20. ดาวิด ลุยซ์ – 106.83 ล้านปอนด์

รายชื่อแรกที่อาจทำให้ทุกคนรู้สึกช็อค….ใช่เลย !!! กองหลังแห่งความหายนะที่เป็นของรักของหวงของ อาร์เซน่อล ติดท็อปของนักเตะที่มีมูลค่าย้ายตัวรวมด้วย เขาอาจทำให้ทีมเสียไปถึง 5 จุดโทษ และโดนแจกสองใบแดงในฤดูกาล 2019/20 แต่ช่างน่าละอายเหลือเกินที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเขาเป็นหนึ่งในกองหลังที่มีค่าตัวแพงที่สุดคนบนโลก

19. ฮวน เซบาสเตียน เวรอน – 107.64 ล้านปอนด์

เป็นหนึ่งในนักเตะที่เลิกเล่นไปแล้วที่ติดในรายชื่อ 20 คน…ย้อนกลับไปในสมัยที่ เวรอน ยังค้าแข้งอยู่ฝีเท้าของเขานั้นช่างน่าอัศจรรย์ มีสถิติการย้ายทีมถึง 7 ครั้งตลอดอาชีพ และเคยเล่นให้กับทีมชื่อดังในอังกฤษอย่าง เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

18. ชูเอา คานเซโล่ – 108.36 ล้านปอนด์

แบ็คขวารายนี้มีชื่อติดอันดับกับเขาด้วย เป็นเพราะว่าค่าตัวของเขาสะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมของโลกฟุตบอลสมัยใหม่ คานเซโล่ อายุเพียงแค่ 26 ปี และได้ลงเล่นไปเพียงสามสโมสร แต่เป็นเรื่องที่บ้าบอเอามากๆ ที่เขากลายเป็นหนึ่งในกองหลังที่มีมูลค่าการย้ายทีมรวมสูงที่สุดคนหนึ่งบนโลก

17. เอร์นัน เครสโป – 110.65 ล้านปอนด์

อดีตนักเตะของ เชลซี อีกหนึ่งคนที่มีชื่อติดในโพลล์นี้…เครสโป เป็นนักเตะที่เกิดมาเพื่อยิงประตูอย่างแท้จริง เนื่องจากสามารถส่งบอลไปกองที่ก้นตาข่ายได้ถึง 245 ครั้งเลยทีเดียว

16. นิโกล่าส์ อเนลก้า – 111.47 ล้านปอนด์

นักเตะที่มีอัตชีวประวัติเรื่องราวของตัวเองอยู่บน Netflix ติดในอันดับที่ 16 ของรายชื่อทั้งหมด หลังผ่านการค้าแข้งตลอดอาชีพทั้งหมดถึง 8 สโมสร…ช่างเป็นนักเตะฝีเท้าเยี่ยมที่ถูกประเมินค่าต่ำเกินไป เพราะสามารถทำไปกว่า 200 ประตูในระดับฟุตบอลอาชีพ

15. ชูเอา เฟลิกซ์ – 113.4 ล้านปอนด์

ดาวเตะจอมเทคนิคของ แอตเลติโก มาดริด เพิ่งย้ายทีมเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น แต่เขากลายเป็นหนึ่งนักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดตลอดกาล เขาย้ายมาค้าแข้งในศึกลาลีกา สเปน ด้วยค่าตัวมหาศาลเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่แล้ว แะลเพิ่งจะอายุแค่ 20 ปี

14. เปาลินโญ่ – 114.17 ล้านปอนด์

มันเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่ออย่างมากบนโลกใบนี้ที่นักเตะอย่าง เปาลินโญ่ มีชื่อติดอยู่ในบทความนี้ด้วยจริงไหม? ปัจจัยที่เดาได้ไม่ยากเลย คือ ทีมยักษ์ใหญ่จากไชนีส ซูเปอร์ลีก ประเทศจีน…ดาวเตะรายนี้ไม่เคยถูกยกย่องเรื่องฝีเท้าที่แท้จริงว่าจัดอยู่ในนักเตะระดับโลก แต่ได้รับการยกย่องอย่างมากในระดับเอเชียเท่านั้น

13. ฮาเมส โรดริเกซ – 126.57 ล้านปอนด์

ดาวเด่นจากฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล…กราฟชีวิตการค้าแข้งของ ฮาเมส เหมือนดิ่งลงจากยอดเขา หลังจากถูกดองไม่มีโอกาสลงสนามในทีมยักษ์ใหญ่แบบ เรอัล มาดริด แต่ยังไงความสามารถเฉพาะตัวของเขายังคงเป็นที่ยอมรับอยู่ในปัจจุบัน

12. คีเลียน เอ็มบัปเป้ – 130.5 ล้านปอนด์

หนึ่งในนักเตะซูเปอร์สตาร์ของฟุตบอลยุคใหม่…มันอาจดูน่าแปลกใจเล็กน้อยที่ชื่อของ เอ็มบัปเป้ ไม่ติดอยู่ในท็อป 10 ของรายชื่อ เพราะว่าพูดเอาไว้ตรงนี้ได้เลยว่าอีกไม่กี่ปีหลังจากนี้จะไม่น่าแปลกใจที่ชื่อของเขาจะขึ้นไปติด 10 อันดับแรกอย่างแน่นอนหากมีการจัดอันดับอีกครั้ง เนื่องจากฝีเท้าของเขาจัดอยู่ในระดับสุดยอดบนโลกใบนี้

11. เอแดน อาซาร์ – 135 ล้านปอนด์

ดาวเตะทีมชาติเบลเยี่ยมพบว่าชีวิตการค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด นั้นไม่ง่ายเลย…แต่มันตัดสินได้ไม่ยากว่า อาซาร์ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา จากสถิติที่เขาทำไปถึง 110 ประตูให้กับอดีตต้นสังกัดอย่าง เชลซี ก่อนโยกมาค้าแข้งในศึกลาลีกา สเปน

10. อุสมาเน่ เดมเบเล่ – 137.7 ล้านปอนด์

เหยื่อที่โชคร้ายจากนโยบายการเสริมทัพที่ไม่ได้วางแผนมาก่อนของ บาร์เซโลน่า…เดมเบเล่ มีชื่อติดอันดับต้นๆ ในรายชื่อนี้เพราะการย้ายออกจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แบบฟ้าผ่าเมื่อหลายปีก่อน แต่การค้าแข้งในแดนกระทิงดุของเขาไม่เคยประสบความสำเร็จดังที่คาดเลยเพราะว่าถูกอาการบาดเจ็บรบกวนมาโดยตลอด คาดกันว่าอีกไม่กี่ปีมูลค่าการย้ายทีมรวมของเขาจะพุ่งสูงขึ้นอีก

9. กอนซาโล่ อิกวาอิน – 143.10 ล้านปอนด์

ยอดดาวยิงมากพรสวรรค์…ไม่น่าแปลกใจเลยที่ อิกวาอิน ได้เล่นกับหลายทีมระดับท็อปในทวีปยุโรป อาทิ เชลซี, เรอัล มาดริด, ยูเวนตุส และอีกหลายสโมสร โดยเขายิงไปถึง 306 ประตูในอาชีพการค้าแข้ง

8. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช – 152.19 ล้านปอนด์

ดาวเตะชื่อก้องโลกอย่าง ซลาตัน ยังไม่สามารถขึ้นไปติดท็อป 5 ซึ่งมันน่าแปลกใจอย่างมากเพราะว่าเขาค้าแข้งไปแล้วถึง 7 สโมสรตลอดอาชีพนักเตะ…ถ้าเขายังอยู่ในช่วงพีคของอาชีพค่าตัวของเขาคงพุ่งทะลุเพดานเป็นแน่

7. ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ – 153.27 ล้านปอนด์

นักเตะดีกรีทีมชาติบราซิลรายนี้จัดเป็นผู้เล่นที่มีการเล่นที่น่าตื่นาตื่นใจที่สุดคนหนึ่งบนโลกใบนี้ แต่อาชีพการค้าแข้งของเขาเหมือนถูกทอดทิ้งอย่างน่าเสียดาย หลังตัดสินใจเซ็นสัญญาย้ายมาร่วมทีม บาร์เซโลน่า เนื่องจาก คูตินโญ่ ไม่เข้ากับระบบการเล่นของทีม และเพิ่งจะทำสองประตูใส่ต้นสังกัดที่แท้จริงเมื่ออาทิตย์ก่อนในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เสียอีก เพราะว่าอยู่ในระหว่างย้ายไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวกับบาเยิร์น มิวนิค

6. อ็องตวน กรีซมันน์ – 156.6 ล้านปอนด์

กองหน้ารายนี้เพิ่งจะย้ายทีมเพียงแค่สองครั้งเท่านั้นในอาชีพการค้าแข้ง แต่ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นักที่มีนักเตะจาก บาร์เซโลน่า ติดอันดับอีกครั้ง…เขาโชว์ผลงานได้อย่างน่าชื่นชมให้กับทีมชาติฝรั่งเศสในศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่ครองแชมป์ได้ในบั้นปลาย แต่เขาไม่เคยทำผลงานได้ระดับเดียวกันเลยในถิ่น คัมป์ นู

5. อังเคล ดิ มาเรีย – 161.1 ล้านปอนด์

แฟนบอลหลายๆ คนมักจะลืมว่าฝีเท้าของ ดิ มาเรีย นั้นยอดเยี่ยมขนาดไหน…มันมีเหตุผลที่ดาวเตะรายนี้ได้มีโอกาสเล่นให้กับ เรอัล มาดริด, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ด้วยการสร้างสรรค์เกมรุกที่โดดเด่นจากสถิติ 214 แอสซิสต์ตลอดอาชีพการค้าแข้ง

4. อัลบาโร่ โมราต้า – 161.1 ล้านปอนด์

มันน่าประหลาดใจอย่างที่สุดที่มีชื่อของ โมราต้า ติดอยู่ในบทความนี้…ดาวยิงรายนี้ไม่สามารถทำผลงานพิสูจน์ตัวเองในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่อย่างน้อย โมราต้า ที่อยู่ในอันดับที่ 4 ก็เคยผ่านประสบการณ์ในการลงเล่นในลีกที่ชื่อว่าหินที่สุดในโลกแห่งหนึ่งมาแล้ว

3. โรเมลู ลูกากู – 191.3 ล้านปอนด์

ค่าตัวมโหฬารที่ถูกจ่ายเพื่อซื้อ ลูกากู ไปร่วมทีมจากหลายสโมสร แต่ตอนนี้ดาวยิงชาวเบลเยี่ยมเริ่มแสดงให้เห็นถึงเหตุผลแล้วว่าทำไม? เขายิงไปถึง 10 ประตูในศึกยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ฤดูกาลนี้ และเขาเป็นนักเตะซูเปอร์สตาร์ที่พาต้นสังกัดอย่าง อินเตอร์ มิลาน ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ…ตอนนี้เขาอายุ 27 ปี และยิงไปแล้วถึง 227 ประตู ช่างเป็นสถิติที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง

2. คริสเตียโน่ โรนัลโด้ – 207 ล้านปอนด์

มีช่วงเวลาหนึ่งที่ โรนัลโด้ เคยเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลกฟุตบอล…เขาไม่จำเป็นต้องแนะนำตัวใดๆ และมีศักยภาพเต็มเปี่ยมที่จะย้ายไปเลานให้กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงอยู่ในตอนนี้…เขาอาจจะก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในชาร์ตนี้ในเวลาอีกไม่นาน

1. เนย์มาร์ – 279.18 ล้านปอนด์

เหนือความคาดหมาย…เป็นคำพูดเดียวที่สามารถอธิบายค่าตัวอันมหาศาลของ เนย์มาร์ ได้ลงตัวที่สุด…เขาเป็นนักเตะที่ทาง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยอมจ่ายค่าตัวเป็นสถิติโลกคว้าตัวเขามาร่วมทีมเมื่อไม่กี่ปีก่อน โดยโยกจากสเปนย้ายมาค้าแข้งในกรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส สถานการณ์ของเขาไม่ต่างจาก โรนัลโด้ ที่มีโอกาสเพิ่มสถิติในชาร์ตนี้ในอนาคต

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เว็บไซต์ Givemesport

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้