Home บทความฟุตบอล โรนัลด์ คูมัน กับเผือกร้อนในทัพ บาร์ซ่า

โรนัลด์ คูมัน กับเผือกร้อนในทัพ บาร์ซ่า

0
โรนัลด์ คูมัน กับเผือกร้อนในทัพ บาร์ซ่า

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน ประกาศแต่งตั้ง โรนัลด์ คูมัน โค้ชชาวดัตช์ ซี่งเคยเป็นอดีตนักเตะของทีมเข้ามากุมบังเหียนพร้อมกับเซ็นสัญญายาวกันไปจนถึงปี 2022 แต่หลายคนกลับตั้งคำถามว่า มันเป็นการเลือกกุนซือที่ถูกต้องของ “เจ้าบุญทุ่ม” หรือไม่

คูมัน ถือเป็นกองกลางระดับตำนานของ บาร์เซโลน่า ซึ่งเขาอยู่ค้าแข้งในถิ่นคัมป์ นู นานถึง 6 ปี ในระหว่างปี 1989-1995 ลงเล่นไปทั้งสิ้นรวมทุกรายการ 264 เกม ซัดไป 88 ประตู และเคยคว้าแชมป์ลาลีกา 4 สมัย, โคปา เดล เรย์ และยูโรเปียนคัพ อย่างละ 1 สมัย

ขณะเดียวกัน คูมัน เคยคุมทีมในศึกลา ลีกา มาแล้ว นั่นก็คือ บาเลนเซีย ในฤดูกาล 2007-2008 และถึงแม้จะพาทีมคว้าแชมป์โคปา เดล เรย์ ได้ 1 สมัย แต่ผลงานโดยรวมเข้าขั้นแย่หลังพา “ไอ้ค้างคาว” วนเวียนอยู่ในโซนตกชั้น แถมกระเด็นตกรอบแบ่งกลุ่มศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกด้วย

Photo : levante-emv.com

นอกจากจะไม่ประสบความสำเร็จกับ บาเลยเซีย แล้ว ตลอด 6 เดือนในถิ่นเมสตาย่า คูมัน ยังสร้างความสับสนอลหม่านในสโมสรด้วยนโยบายกำจัดแข้งอายุมากออกจากทีม ซึ่งในเวลานั้น “ไอ้ค้างคาว” มี 3 นักเตะตัวเก๋าอย่าง เดวิด อัลเบลด้า, มิเคล อังกูโล่ และ ซานติอาโก้ คานิซาเรซ ที่ถูกลอยแพไม่ให้ร่วมซ้อมกับทีมชุดแรก

คูมัน ประกาศตั้งแต่วันแรกที่มาคุม บาเลนเซีย ว่า อัลเบลด้า, อังกูโล่ และ คานิซาเรซ สามารถบอกเอเย่นต์ให้หาสโมสรใหม่ได้ทันที ซึ่งการตัดสินใจของเขานั้น มันเป็นการทำร้ายจิตใจนักเตะที่อยู่กับทีมมาอย่างยาวนาน และจากสายต่อคนภายนอกก็มองว่า เทรนเนอร์ชาวฮอลแลนด์ เอาแต่ความคิดตัวเองเป็นใหญ่

ในช่วงที่ผ่านมา เคยมีนักข่าวไปสัมภาษณ์ คูมัน ว่า เสียใจกับการกระทำของเขาต่อผู้เล่นอาวุโสในทีม บาเลนเซีย หรือไม่ โดยโค้ชชาวดัตช์ ตอบว่า “ถ้าผมต้องทำแบบนั้นอีกครั้งในเส้นทางอาชีพของผม ผมก็จะทำ แต่มันอาจแตกต่างไปจากเดิมเล็กน้อย”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 อัลเบลด้า เคยโพสต์ในทวิตเตอร์ถึงข่าวลือที่ คูมัน จะเข้ามารับหน้าที่กุนซือ บาร์เซโลน่า แทน เฆราร์โด มาร์ติโน่ อดีตโค้ชชาวอาร์เจนไตน์ ที่โดนไล่ออกว่า “ผมหวังว่า คูมัน จะได้งานที่ บาร์เซโลน่า นะ ซึ่งนั่นจะทำให้ทุกทีมในลา ลีกา เผชิญหน้ากับงานที่ง่ายขึ้น”

จาก อัลเบลด้า, อังกูโล่ และ คานิซาเรซ ที่ บาเลนเซีย มาจนถึง บาร์เซโลนา ที่มีนักเตะจอมเก๋าอย่าง เคราร์ด ปิเก้, ฆอร์ดี้ อัลบา, เซอร์จิโอ บุสเก็ตส์, หลุยส์ ซัวเรซ, อาร์ตูโล่ วิดัล, ลิโอเนล เมสซี่ และล่าสุด อิวาน ราคิติช ที่ย้ายไปยัง เซบีย่า แล้ว คูมัน จะคงยึดแนวทางของเขาต่อไปหรือไม่

Photo : tsn.ca

เมื่อ 18 เดือนก่อน คูมัน ซึ่งยังคงรับงานเป็นนักวิจารณ์ทางทีวีเคยแสดงความคิดเห็นไว้ว่า บาร์เซโลน่า จำเป็นต้องถ่ายเลือดแกนหลักของทีมในทุกตำแหน่งยกเว้นเพียง มาร์ค-อันเดร แตร์ สเตเก้น นายทวารทีมชาติเยอรมัน ที่ยังคงอยู่ในตำแหน่งมือ 1 ต่อไปได้

แกนหลักที่ คูมัน หมายถึงคงเป็น ปิเก้ ในแนวรับ บุสเก็ตส์ ในแดนกลาง และ ซัวเรซ กับ เมสซี่ ในแดนหน้า และทุกสิ่งทุกอย่างจะชัดเจนมากขึ้นหลังการเลือกตั้งประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ในเดือนมีนาคมปี 2021

บิคตอร์ ฟอนต์ หนึ่งในผู้สมัครเลือกตั้งประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่า จะไล่ คูมัน ออกจากตำแหน่งทันทีหากตนชนะการเลือกตั้ง และมีแผนดึง ชาบี เอร์นานเดซ อดีตกองกลางลูกหม้อของสโมสรเข้ามาทำหน้าที่แทน

ฟอนต์ ยืนยันชัดเจนว่า ชาบี เป็นตัวเลือกแรกของเขาสำหรับตำแหน่งกุนซือ บาร์เซโลน่า และตัวเขาเองก็ไม่ชื่นชอบในสไตล์ของ คูมัน เท่าใดนัก แน่นอนว่า คูมัน มีประสบการณ์มากมายแต่ก็เป็นแค่การแก้ปัญหาในระยะสั้น ซึ่งเขาต้องการให้ ชาบี เข้ามาทำงานในระยะยาวสำหรับอนาคต

Photo : sportszion.com

อย่างไรก็ตาม ในฐานะโค้ชคนใหม่ของ บาร์เซโลน่า คูมัน ก็จะเริ่มงานของเขาทันที และไม่ลังเลที่จะใช้นักเตะอายุน้อยขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชุดแรกหากผู้เล่นดาวรุ่งเหล่านั้น มีคุณภาพ และเข้าใจแท็คติคที่เขาวางเอาไว้

คูมัน จะประสบความสำเร็จกับ บาร์เซโลน่า ได้ หากลูกทีมเชื่อมั่นในตัวเขา และกระตือรือร้นที่จะปรับตัวให้เข้ากับแนวทางที่เขาต้องการ ซึ่งเราอาจได้เห็น โค้ชวัย 57 ปี พาพลพรรค “เจ้าบุญทุ่ม” คว้าแชมป์อย่างน้อยสัก 1 รายการก็เป็นได้

ตลอดเส้นทางอาชีพผู้จัดการทีมของ คูมัน ส่วนใหญ่เขาจะพาทีมคว้าแชมป์อย่างน้อย 1 รายการ ไล่ตั้งแต่ อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม, พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น, เบนฟิก้า, บาเลนเซีย และ อาแซด อัลค์มาร์ รวมถึงพาทีมชาติฮอลแลนด์ ตีตั๋วเข้าสู่รอบสุดท้ายยูโร 2020 ได้สำเร็จ

Photo : football365.com

คูมัน เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ เวอร์จิล ฟาน ไดจค์ กองหลังทีมชาติฮอลแลนด์ ว่า ฝีเท้า และคุณภาพของ ฟาน ไดจค์ นั้น สามารถย้ายจาก กลาสโกว์ เซลติก ไปเล่นกับ ลิเวอร์พูล ได้เลยทันที โดยไม่ต้องย้ายไปยัง เซาธ์แฮมป์ตัน

อย่างไรก็ตาม ฟาน ไดจค์ เลือกย้ายไปยัง เซาธ์แฮมป์ตัน ก่อน และมีโอกาสได้ร่วมงานกับ คูมัน ซึ่งในเวลานั้น กองหลังวัย 29 ปี รู้สึกไม่พอใจกับแนวทางฝึกซ้อมที่สุดโหดของ คูมัน แต่ในที่สุด เขาก็ยอมรับในภายหลังว่าการทำงานร่วมกับ คูมัน ทำให้เขาเป็นผู้เล่นที่ดีขึ้น 

สำหรับ คูมัน นั้น มันเป็นช่วงเวลาที่โกลาหลในการเช้ามารับงานที่ บาร์เซโลน่า เขาต้องสะสางปัญหามากมาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอนาคตของ เมสซี่ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนว่า จอมทัพอาร์เจนไตน์ จะตัดสินใจเลือกเส้นทางของตัวเองอย่างไร

สถานการณ์ต่างๆมันอาจไม่เป็นใจกับ คูมัน นัก แต่ด้วยฝีมือ และประสบการณ์ของเขานั้น น่าจะสามารถจัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้ และเวลาจะให้คำตอบเองว่า อดีตนักเตะ “เจ้าบุญทุ่ม” คนนี้เหมาะสมกับตำแหน่งหัวเรือใหญ่ในถิ่นคัมป์ นู หรือไม่ 

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้