Home บทความฟุตบอล นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต นายใหญ่ฝูง “หมาป่า”

นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต นายใหญ่ฝูง “หมาป่า”

0
นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต นายใหญ่ฝูง “หมาป่า”

นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต เทรนเนอร์ฝีมือดีของ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส สโมสรดังในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กำลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมหลังเข้ามากุมบังเหียนทัพ “หมาป่า” เข้าสู่ปีที่ 3 พร้อมกับพาทีมจบซีซั่นด้วยอันดับ 7 ติดต่อกันถึง 2 ปี รวมทั้งเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศฟุตบอลยุโรปครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี

อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาลนี้ ซานโต มีความท้าทายให้ต้องรับมืออยู่พอสมควรหลังจาก วูล์ฟแฮมป์ตัน ต้องเสีย 2 คีย์แมนตัวหลักอย่าง แมตต์ โดเฮอร์ตี้ แบ็คชาวไอริช ให้กับ ท็อตแนม ฮอทสเปอร์ และ ดิโอโก้ โชต้า ปีกทีมชาติโปรตุเกส ให้กับ ลิเวอร์พูล

กุนซือชาวโปรตุกีส เริ่มอธิบายว่า “เราต้องการพัฒนาเกมของเราตลอดเวลา ผู้เล่นบางคนย้ายออกไปผู้เล่นบางคนย้ายเข้ามา มันทำให้ภาพรวมของทีมเปลี่ยนแปลงไป เราต้องเปลี่ยนแปลงบางอย่างตามคุณลักษณะของนักเตะที่เรามี และแนวทางการเล่นจะเปลี่ยนไปเล็กน้อย”

“แต่มันไม่ได้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของเรา รากฐานที่เรามี และมันไม่ได้เกี่ยวกับการเปลี่ยนปรัชญาของเราเลย มันเกี่ยวกับการทำให้เรามีความหลากหลายมากขึ้นในบางช่วงเวลา มันเกี่ยวกับการเพิ่มสิ่งต่างๆที่สามารถทำให้เราดีขึ้น และไม่สามารถคาดเดาได้ เรามีงานต้องทำอีกมาก ต้องใช้เวลา ความอดทน และความพยายาม ผมคิดว่า เรามาถูกทางแล้ว”

ทำงานด้วยความละเอียด

Photo : onefootball.com

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซานโต ใช้เวลาจากการที่เกมลีกหยุดพักการแข่งขันเพื่อหลีกทางให้กับเกมทีมชาตินั้น วิเคราะห์เกมที่นักเตะ วูล์ฟแฮมป์ตัน กลับไปรับใช้บ้านเกิด โดยเล่าว่า “ผมดูเกมทั้งหมดที่ผู้เล่นของเรามีส่วนร่วม”

ผู้เล่น วูล์ฟแฮมป์ตัน ที่กลับไปเล่นทีมชาติต่างพากันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม อาทิ ราอูล ฆิเมเนซ ซัดประตูให้ เม็กซิโก เอาชนะ ฮอลแลนด์ ส่วน รุย ปาตริซิโอ นายทวารทีมชาติโปรตุเกส เก็บคลีนชีตได้ 3 เกม และ คอนเนอร์ โคดี้ ได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติอังกฤษ และยิงประตูแรกในนามทีมชาติได้สำเร็จ

ซานโต กล่าวต่อว่า “ทำไมเราถึงต้องมีการพัฒนาตลอดน่ะเหรอ ? มันมีเหตุผลหลายอย่างมากๆ ยกตัวอย่าง คู่แข่งรู้ดีว่า เราจะเล่นอย่างไร ดังนั้น เราจึงต้องทำให้พวกเขาไม่สามารถคาดเดาเราได้ เราต้องดุดัน และบุกให้เร็วกว่าเดิม”

“ผมไม่คิดว่า มันเป็นความเสี่ยงนะ ผมเห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นในการแข่งขัน มีอาวุธในการโจมตีมากขึ้น และมันก็ทำให้คุณเป็นทีมที่ดีขึ้น เกมในพรีเมียร์ลีกจะพัฒนาไปเรื่อยๆ เราไม่สามารถอยู่แบบเดิมได้อีกแล้ว เราต้องพัฒนา ปรับปรุง และทำสิ่งที่แตกต่างออกไปมันคือ การเพิ่มรายละเอียดใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ”

พัฒนาทีมอยู่เสมอ

Photo : 90min.com

การพ่ายแพ้ เซบีย่า 0-1 ในรอบก่อนรองฯศึกยูโรป้า ลีก เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา มันทำให้ ซานโต คิดว่า วูล์ฟแฮมป์ตัน ต้องก้าวไปอีกขั้น เพราะในเกมดังกล่าวพลพรรค “หมาป่า” มีโอกาสครองบอลตลอดทั้งเกมเพียง 24 เปอร์เซ็นต์

“เราต้องพัฒนาตัวเองให้มีการอยู่กับบอลให้มากขึ้น และความคิดของผมก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับลูกทีม เราต้องเล่นเกมรุกให้ชัดเจนกว่าเดิม” เทรนเนอร์วัย 46 ปี กล่าวด้วยความมุ่งมั่น

ในฤดูกาลนี้ วูล์ฟแฮมป์ตัน พัฒนาเกมรุกขึ้นมาชัดเจนโดยนักเตะใหม่อย่าง ดาเนียล โพเดนซ์ ปีกชาวโปรตุเกส ที่คว้ามาจาก โอลิมเปียกอส ก็ทำไปแล้ว 2 แอสซิสต์ ส่วน เปโดร เนโต้ ตัวรุกวัย 20 ปี ที่ยืมมาจาก ลาซิโอ ก็เป็นคนซัดประตูชัยในเกมลีกที่เอาชนะ ฟูแล่ม 1-0 เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา

ซานโต กล่าวว่า “ดาเนียล กับ เปโดร แตกต่างกัน สไตล์การเล่นของ เปโดร นั้น เขาสามารถขยับลงต่ำเพื่อเปิดช่องว่างให้กับเราในการมองหาโอกาสโจมตีช่องว่างระหว่างคู่กองหลังตัวกลางของคู่แข่งได้ เขาสร้างประโยชน์ให้กับเราเยอะมาก”

ช่วยเหลือนักเตะใหม่ปรับตัว

photo : molineux.news

นอกจาก โพเดนซ์ กับ เนโต้ แล้ว วูล์ฟแฮมป์ตัน ยังเสริมทัพคว้าตัว เนลสัน เซเมโด แบ็คขวาชาวโปรตุเกส มาจาก บาร์เซโลน่า ฟาบิโอ ซิลวา และ วิตินญ่า 2 ดาวรุ่งจาก เอฟซี ปอร์โต้ เฟร์นานโด มาร์ซาล กองหลังจอมเก๋าชาวบราซิล จาก โอลิมปิก ลียง และ คี-ยาน่า ฮูเวอร์ ปราการหลังชาวดัตช์ จาก ลิเวอร์พูล

ซานโต กล่าวว่า “เราไม่สามารถประเมินผลงานพวกเขาได้ทันที มันต้องเป็นตอนจบฤดูกาล แต่สิ่งที่ผมรู้สึกว่าเราต้องทำตอนนี้คือ ไม่ใช่การพึ่งพาผู้เล่นที่ย้ายเข้ามาใหม่ สิ่งสำคัญคือ แกนหลักของทีมเราต้องเติบโตต่อไป ซึ่งนี่คือกระบวนการของเรา”

“มันไม่ใช่แค่ว่า ใครย้ายเข้ามาทำให้เราเปลี่ยนแปลง และพัฒนาได้ มันไม่ใช่แบบนั้น สำหรับผมมันคือคนที่อยู่ที่นี่ต้องเป็นแกนหลัก และคอยให้การช่วยเหลือ และรับการสนับสนุนจากคนที่ย้ายเข้ามา พวกเราต้องเติบโตไปด้วยกัน”

สิ่งที่ ซานโต อธิบายมันชัดเจนหลังจากที่ในฤดูกาลนี้ เราได้เห็น อดาม่า ตราโอเล่ ปีกทีมชาติเปน ถูกขอให้เล่นในบทบาทที่แตกต่างจากเดิม โดยระบุว่า “มันแตกต่างออกไปเมื่อคุณมี อดาม่า อยู่ในพื้นที่แตกต่างจากเดิม ส่วน โรแม็ง ซาอิสส์ เล่นเป็นวิงแบ็คในเกมกับ ฟูแล่ม แต่เขาก็ต้องช่วยมิดฟิลด์ 3 คน เล่นเกมรับด้วย”

หลังจากฝึกซ้อมกันมาเป็นเวลานานนั้น ทุกการเคลื่อนไหวของผู้เล่น วูล์ฟแฮมป์ตัน มันจะเป็นไปโดยอัตโนมัติ แต่ ซานโต ก็เพิ่มรายละเอียดเล็กน้อยให้กับลูกทีมของเขา พร้อมหวังว่า มันจะทำให้ “หมาป่า” เป็นทีมที่ดีขึ้น

แท็คติคที่ซับซ้อนมากขึ้น

Photo : vbetnews.com

ซานโต อธิบายว่า “การเล่นของเรามันไม่ได้เป็นเพียงแค่การโต้กลับเสมอไป และผมไม่คิดว่า เราไม่ใช่ทีมที่ครองบอลนาน เราสามารถจัดการกับการครอบครองบอลได้ แต่ตอนนี้มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพยายามสร้างการครอบครองบอลที่เป็นประโยชน์มากขึ้น”

“ความเสี่ยงจะต้องเป็นสิ่งที่เราเต็มใจที่จะรับมันในบางส่วนของสนาม มันคือความมั่นใจที่จะคงเล่นในแนวทางของเราต่อไปแม้จะเกิดความผิดพลาดก็ตาม เราไม่เพียงแต่ยืนแนวรับที่แตกต่างจากเดิม แต่ปฏิกริยาหลังการเสียบอล และการไปตามเอาบอลกลับคืนมาของเราก็มีเพิ่มมากขึ้น”

“มันเป็นเรื่องของสถานการณ์แต่ละบุคคล ความซับซ้อนไม่ได้เกี่ยวกับการเปลี่ยนผู้เล่นแค่คนเดียว แต่เป็นการสร้างกลุ่มนักเตะที่มีการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกัน ยืนในแนวที่แตกต่างกัน และสร้างสถานการณ์ที่หลากหลายได้ และเรามีความเข้มข้นในการเคลื่อนที่มากขึ้นในแต่ละส่วนของสนาม”

“มันเกี่ยวข้องกับการเล่นของฟูลแบ็คด้วย เกมของเราต้องอาศัยอิทธิพลของฟูลแบ็คเป็นอย่างมากยกตัวอย่างเช่น แมตต์ โดเฮอร์ตี้ เคยทำให้เราทะลุทะลวงเข้าไปข้างในเขตโทษคู่แข่งได้เยอะมาก แต่ตอนนี้เขาไม่อยู่แล้ว ส่วน จอนนี่ ก็เจ็บ ดังนั้น เราจึงต้องนำสิ่งที่แตกต่างมาสู่ทีมด้วย”

“ผมไม่สามารถอธิบายสิ่งเหล่านี้กับคุณได้ทั้งหมดหรอก แต่สิ่งที่เรากำลังมองหาคือ ถ้าเรามีแนวทางที่แตกต่างออกไปเราก็ต้องทำ เพราะผู้เล่นทุกคนมีความแตกต่างกัน และทางออกที่ดีกว่าสำหรับพวกเขาคือ การใช้ประโยชน์จากความสามารถที่พวกเขามีอยู่ให้ได้มากที่สุด”

ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของลูกทีม

Photo: 90min.com

จากสถานการณ์ดังกล่าว ราย็อง ไอต์ นูรี่ แบ็คซ้ายดาวรุ่งชาวฝรั่งเศส ถูกมองว่า อาจได้เปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ของ วูล์ฟแฮมป์ตัน เร็วกว่าที่คิด ขณะที่ เซเมโด้ ก็เข้ามาแทนที่ โดเฮอร์ตี้ ได้ดีพอสมควร แม้จะยังต้องปรับตัวก็ตาม

ซานโต กล่าวว่า “ผมเชื่อว่า คุณไม่สามารถร้องขอสิ่งที่เหมือนกันของผู้เล่นที่แตกต่างกันได้หรอก สิ่งที่คุณต้องสร้างคือ พื้นฐานของทีมแล้วปล่อยให้จุดแข็งของผู้เล่นแสดงตัวตนพวกเขาออกมา คุณไม่สามารถขอให้คนอื่นๆทำสิ่งเดียวกันได้ ผมไม่ทำอย่างนั้นแน่นอน”

“แน่นอนว่า การเปลี่ยนผู้เล่นนั้น สิ่งต่างๆจะเปลี่ยนไปโดยธรรมชาติ และคุณต้องใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้น ผู้เล่นทำได้ดีกว่าเมื่อคุณให้อิสระพวกเขา ซึ่งโดยปกติแล้วมันจะชัดเจนในการโจมตี แต่เราก็นำประโยชน์เหล่านั้นมาใช้กับเกมรับด้วย”

ดูเหมือนว่า ความหวังจะอยู่ที่ เซเมโด้ ซึ่งต้องทำหน้าที่แทน โดเฮอร์ตี้ และการเปลี่ยนแปลงก็ชัดเจนในเกมลีกที่ วูล์ฟแฮมป์ตัน บุกไปพ่าย เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ถึง 4-0 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแพ้ขาดลอยที่สุดของ “หมาป่า” ในยุค ซานโต

“เราทำผิดพลาดในสิ่งที่เราไม่สามารถทำซ้ำได้อีกแล้ว นั่นเป็นย่างก้าวที่เจ็บปวด แต่มันทำให้คุณต้องตอบสนอง และโชคดีที่เรารักษาคลีนชีตได้ในเกมถัดไป ตอนนี้มันเป็นเรื่องของความสม่ำเสมอ และมันต้องใช้เวลามาก เราต้องการเวลามากขึ้น เราต้องใช้ประโยชน์จากเวลาที่มีอยู่ ซึ่งเกมต่อๆไป มันเป็นบททดสอบของเราอยู่เสมอ” นายใหญ่ วูล์ฟแฮมป์ตัน กล่าว

พร้อมเผชิญความท้าทาย

Photo : skysports.com

ขณะเดียวกัน ซานโต ยังคงตื่นเต้นกับอนาคตข้างหน้า โดยระบุว่า “ผมตื่นเต้น ผมตื่นเต้นมากขึ้นกว่าเดิมในทุกๆวัน สำหรับผมการแข่งขันโดยไม่มีแฟน ๆ นั้น มันแตกต่างออกไป แต่เราตระหนักถึงสิ่งที่เราต้องทำ”

บางทีการเปลี่ยนแปลงของ วูล์ฟแฮมป์ตัน อาจรวมถึงการอนุญาตให้ โคดี้ ขึ้นไปเป็นตัวเลือกในกรอบเขตโทษของคู่แข่งหาก “หมาป่า” ได้ลูกเซตพีซเหมือนกับที่ทีมชาติอังกฤษใช้งานเขา โดย ซานโต ระบุว่า “ผมยังไม่รู้เลย แต่ก็เป็นทางเลือกที่ดีนะ และตอนนี้เรามาทำให้คู่ต่อสู้ประหลาดใจกัน”

แผนการของ ซานโต ในการพัฒนา วูล์ฟแฮมป์ตัน นั้น ชัดเจนอย่างมาก กุนซือชาวโปรตุเกสคนนี้มีโปรเจกต์ใหม่อยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่า เขาต้องใช้เวลาเล็กน้อยเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ แต่ใครจะรู้ว่า บางทีในอนาคตพลพรรค “หมาป่า” ชุดนี้อาจไปได้ไกลกว่าที่คิดก็ได้

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้