Home บทความฟุตบอล ทางออก “หงส์” หลัง ฟาน ไดจ์ค เจ็บยาว

ทางออก “หงส์” หลัง ฟาน ไดจ์ค เจ็บยาว

0
ทางออก “หงส์” หลัง ฟาน ไดจ์ค เจ็บยาว

ริส วิลเลียมส์, เซปป์ ฟาน เดน เบิร์ก, นาธาเนียล ฟิลลิปส์ และ บิลลี่ คูเมติโอ ทั้งหมดนี้คือรายชื่อ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟดาวรุ่งของ ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่พร้อมให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ “หงส์แดง” เลือกใช้งานหลังจาก เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค กองหลังคนสำคัญได้รับบาดเจ็บหนักจากเกม “เมอร์ซีย์ไซด์ ดารบี้ แมตช์” ที่เสมอกับ เอฟเวอร์ตัน 2-2 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา

 ลิเวอร์พูล ยืนยันแล้วว่า ฟาน ไดจ์ค ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในแนวรับมาตลอดนั้น อาจต้องพักตลอดทั้งฤดูกาลนี้ และแน่นอนว่า โจ โกเมซ และ โจเอล มาติป จะต้องเป็น 2 ตัวเลือกแรกช่วงที่ปราการหลังทีมชาติฮอลแลนด์ พักฟื้น

ขณะเดียวกัน ผู้เล่นในแดนกลางอย่าง ฟาบินโญ่ และ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันทีม ก็อาจต้องมารับบทเซ็นเตอร์ฮาล์ฟจำเป็นในบางเกมที่ ลิเวอร์พูล ไม่มีทางเลือกอื่น รวมถึงตลาดนักเตะในเดือนมกราคมหน้าก็เป็นไปได้ว่า คล็อปป์ อาจต้องตัดสินใจลงทุนเสริมทัพครั้งสำคัญอีกที

ทางออกเหล่านี้คือ ความเป็นไปได้ทั้งหมดที่ คล็อปป์ จะเลือกแก้ปัญหาสำคัญของ ลิเวอร์พูล ในช่วงที่เหลือของซีซั่นนี้ และน่าสนใจว่า กุนซือชาวเยอรมัน จะรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากของ “หงส์แดง” ได้ดีเพียงใด

Photo : tribuna.com

1. ริส วิลเลียมส์

วิลเลียมส์ เป็นเด็กลูกหม้อขนานแท้ของ ลิเวอร์พูล ซึ่งเข้ามาสู่อคาเดมี่ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ โดยฤดูกาลที่ผ่านมา ปราการหลังวัย 19 ปี ถูกปล่อยยืมตัวไปหาประสบการณ์กับ คิดเดอร์มินสเตอร์ แฮร์ริเออร์ ในเนชัน ลีก นอร์ท และได้ลงเล่นไปถึง 26 เกม

ในปีนี้ วิลเลียมส์ พัฒนาฝีเท้าตัวเองขึ้นมาอย่างมาก โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขาประเดิมสนามในทีมชุดใหญ่ ลิเวอร์พูล ด้วยการยืนคู่กับทั้ง ฟาน ไดจ์คในครึ่งแรก และ ฟาบินโญ่ ในครึ่งหลังของเกมคาราบาวคัพที่ “หงส์แดง” ถล่ม ลินคอล์น 7-2 รวมทั้งล่าสุด เจ้าตัวได้ลงเล่นในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

วิลเลียมส์ เพิ่งได้รับผลตอบแทนจากผลงานที่ยอดเยี่ยมด้วยการขยายสัญญาฉบับใหม่ออกไปอีก 5 ปี และนั่นแสดงให้เห็นว่า คล็อปป์ เชื่อมันในศักยภาพของเขามากเพียงใด

Photo : teamtalk.com

2. เซปป์ ฟาน เดน เบิร์ก

ปราการหลังดาวรุ่งชาวฮอลแลนด์ถูกคว้าตัวมาจาก ซโวลล์ เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา และได้โอกาสลงสนามในทีมชุดแรกของ ลิเวอร์พูล ไปแล้ว 4 เกม ประกอบด้วย เอฟเอ คัพ 3 เกม และคาราบาว คัพ 1 เกม รวมทั้งมีชื่อติดทีมไปลุยศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกเมื่อปี 2019 มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากมองถึงความเป็นไปได้นั้น ฟาน เดน เบิร์ก คงเป็นตัวเลือกรองลงมาจาก ริส วิลเลียมส์ หาก คล็อปป์ เลือกที่จะใช้งานจริง แต่ในวัยเพียง 18 ปี ฝีเท้า และคุณภาพของเขายังสามารถพัฒนาไปได้อีกไกล

ลิเวอร์พูล วางแผนไว้ว่า ฟาน เดน เบิร์ก ซึ่งเคยลงเล่นกับ ซโวลล์ ในเอริวิซี่ลีกไปแล้ว 22 เกม เป็นผู้เล่นสำหรับทีมชุดแรกในอนาคตอันใกล้นี้ และยืนยันว่า ไม่ได้คว้าตัวกองหลังชาวดัตช์เพื่อมาเป็นนักเตะทีมเยาวชนแน่นอน

Photo : skysports.com

3. นาธาเนียล ฟิลลิปส์

ก่อนตลาดนักเตะปิดตัวลง ฟิลลิปส์ เกือบได้ย้ายออกไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวกับทีมในระดับเดอะ แชมเปี้ยนชิพ เต็มทีแล้ว แต่สุดท้ายเขาก็ยังได้โอกาสค้าแข้งในถิ่นแอนฟิลด์ต่อไป และจากการที่ ฟาน ไดจ์ด ปิดเทอมยาวนั้น เขาก็อาจได้รับโอกาสจาก คล็อปป์ มากกว่าเดิม

มิดเดิลสโบรช์, น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ และ สวอนซี ต่างกระตือรือร้นอยากได้ ฟิลลิปส์ ไปเสริมทัพ โดยฤดูกาลที่แล้ว กองหลังวัย 23 ปี ย้ายไปเล่นกับ สตุ๊ตการ์ท ด้วยสัญญายืมตัว และได้ลงเล่นไปรวมทุกรายการ 23 เกม

ก่อนหน้านี้ คล็อปป์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ประทับใจกับผลงานของ ฟิลลิปส์ ในช่วงที่เล่นกับ สตุ๊ตการ์ท อย่างมาก และดูจากสถานการณ์แนวรับของ ลิเวอร์พูล ในเวลานี้นั้น เขาน่าจะเป็นอะไหล่ชั้นดีในช่วงที่เหลือของฤดูกาล

Photo : thisisanfield.com

4. บิลลี่ คูเมติโอ

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟวัย 17 ปี ถือเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในบรรดาตัวเลือกแนวรับของ ลิเวอร์พูล ในเวลานี้ แต่ คูเมติโอ ถูก คล็อปป์ ประเมินศักยภาพไว้สูงมาก ซึ่งเห็นได้จากช่วงปรีซีซั่นที่ผ่านมาเขามีส่วนร่วมกับทีมชุดแรกของ “หงส์แดง” อยู่เยอะทีเดียว  

อย่างไรก็ตาม หากมองจากหลายๆเกมที่ผ่านมาที่ คูเมติโอ มีโอกาสได้ลงสนามนั้น เขายังต้องใช้เวลาเพื่อเพิ่มประสบการณ์อีกพอสมควร โดยดาวเตะชาวฝรั่งเศส มีอีกหลายๆจุดที่ยังต้องพัฒนา และปรังปรุงตัวเองต่อไป

คล็อปป์ เคยให้สัมภาษณ์ถึง คูเมติโอ ว่า “ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเขาจะก้าวไปอีกระดับได้ เราต้องแน่ใจว่า เราจะทำงานกับนักเตะอายุแบบเขาได้ดี เขาเป็นผู้เล่นที่มีร่างกายยอดเยี่ยมจริงๆ”  

Photo : skysports.com

5. ฟาบินโญ่

แน่นอนแล้วว่า ฟาบินโญ่ จะต้องขยับจากมิดฟิลด์ตัวรับลงมาเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟในช่วงที่ ฟาน ไดจ์ด บาดเจ็บ ซึ่งในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดล่าสุดที่ ลิเวอร์พูล บุกไปเอาชนะ อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม 1-0 เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา เขาก็ลงทำหน้าที่คู่กับ โกเมซ ได้อย่างยอดเยี่ยม แถมยังได้ “แมน ออฟ เดอะ แมตช์” อีกด้วย

แม้จะไม่ได้เป็นนักเตะที่มีความเร็วนัก แต่ห้องเครื่องชาวบราซิลก็มีการอ่านเกมที่เฉียบขาด และสามารถสกัดจังหวะอันตรายได้อยู่เสมอ โดยก่อนหน้านี้ที่ ฟาบินโญ่ ทำหน้าที่กองหลังตัวกลาง 4 เกม นั้น เขาพา “หงส์แดง” เก็บคลีนชีตได้ถึง 3 เกมเลยทีเดียว 

Photo : skysports.com

6. จอร์แดน เฮนเดอร์สัน

เฮนเดอร์สัน อาจไม่ได้เป็นตัวเลือกที่ดีนักสำหรับตำแหน่งปราการหลังตัวกลาง แต่หาก ลิเวอร์พูล ดวงแตกกรณีที่ ฟาบินโญ่, โกเมซ หรือ มาติป ได้รับบากเจ็บกะทันหันนั้น ดาวเตะวัย 30 ปี ก็สามารถรับบทกองหลังจำเป็นได้

เฮนเดอร์สัน เป็นนักเตะที่ทุ่มเท และยอมเสียสละเพื่อทีมอยู่เสมอ และหาก คล็อปป์ ไม่มีทางเลือกอื่นจริงๆ กองกลางทีมชาติอังกฤษ ก็ต้องรับหน้าที่ดังกล่าวไปจนกว่า “หงส์แดง” จะสถานการณ์คลี่คลายในที่สุด

Photo : skysports.com

7. มองหานักเตะใหม่

คาลิดู คูลิบาลี่ ของ นาโปลี , ดิเอโก คาร์ลอส ของ เซบีย่า, เบน ไวท์ ของ ไบรท์ตัน, โอซาน คาบัค ของ ชาเก้ 04 และ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ของ แอร์เบ ไลป์ซิก คือชื่อของบรรดาเซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่ตกเป็นข่าวกับ ลิเวอร์พูล เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่ “หงส์แดง” ก็ยังไม่ได้เดินเครื่องเจรจากับใครอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม จากการที่ ฟาน ไดจ์ค ปิดเทอมยาวนั้น มันเป็นสถานการณ์ที่อาจบังคับให้ คล็อปป์ ต้องหันหน้าเข้าสู่ตลาดนักเตะอีกครั้ง หาก ลิเวอร์พูล ยังไม่สามารถจัดการปัญหาในแนวรับได้ และกองหลังอย่าง คูลิบาลี่, คาร์ลอส, ไวท์, คาบัค รวมทั้ง อูปาเมกาโน่ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทั้งหมด

แต่หากมองถึงความเป็นไปได้ คูลิบาลี่ อายุ 29 ปี แล้ว ส่วน คาร์ลอส ก็อายุ 27 ปี บวกกับค่าตัวที่ นาโปลี กับ เซบีย่า ตั้งไว้อย่างมหาศาลนั้น ทั้ง 2 รายคงเป็นตัวเลือกที่ คล็อปป์ มองผ่านไป ในขณะที่ ไวท์ อายุเพียง 23 ปี คาบัค อายุ 20 ปี และ ปาเมกาโน่ อายุ 21 ปี ซึ่ง 1 ใน 3 คนนี้ จะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับ “หงส์แดง” แน่นอน

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้