Home บทความฟุตบอล มโน…ไปเรื่อยเรื่อง “กุนซือใหม่ปีศาจแดง” ตอนจบ : เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่

มโน…ไปเรื่อยเรื่อง “กุนซือใหม่ปีศาจแดง” ตอนจบ : เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่

0
มโน…ไปเรื่อยเรื่อง “กุนซือใหม่ปีศาจแดง” ตอนจบ : เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่

และแล้วบทความนี้ก็ดำเนินมาถึงตอนอวสาน…จะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจากเต็งหนึ่งอย่าง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ที่มีข่าวเชื่อมโยงกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จนแฟนบอลเริ่มเอียนกันเป็นแถวๆ ตั้งแต่มีข่าวลือบอกว่า “เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มีใบสั่งให้นำเข้ากุนซือรายนี้มาให้ได้ถ้าเกิดมีการเปลี่ยนแปลง” จริงเท็จแค่ไหนไม่มีใครบอกได้เลยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือเรื่องฝีมือการคุมทีมที่ พอช ทำให้แฟนบอลหลายๆ ทีมได้ประจักษ์กับสายตากันมาแล้วด้วยการนำ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่แทบไม่มีลุ้นอะไรในอดีต พัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดดจนมาเป็นทีมที่มีลุ้นแชมป์หรืออย่างน้อยก็พื้นที่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ตลอดหลายซีซั่นหลัง…เคยมีเรื่องที่น่าตลกอยู่เรื่องหนึ่งที่น่าสนใจระหว่าง โปเช็ตติโน่ กับ โชเซ่ มูรินโญ่ ตั้งแต่สมัยที่ทั้งคู่คุมทีมอยู่ในลีกสเปนและปะทะกัน พอช เคยให้สัมภาษณ์ว่า “วันนึง มูรินโญ่ และตัวเขาเองอาจจะสลับทีมกันคุมก็เป็นได้ใครจะรู้” โดยในตอนนี้อย่างที่เรารู้กันดีแล้วว่า ไก่เดือยทอง อยู่ภายใต้การกุมบังเหียนของ เดอะ สเปเชี่ยล วัน คำพูดเล่นของ โปเช็ตติโน่ ในอดีตอาจไม่ใช่เรื่องโจ๊กอีกต่อไปก็เป็นได้ในอีกไม่นานนี้


ตัวเต็งอันดับที่ 1 : เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ (ไร้สังกัด)

พอช เป็นอดีตนักฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนติน่าที่เล่นในตำแหน่งกองหลังตัวกลางถือว่าเป็นนักเตะฝีเท้าดีคนหนึ่งเลยทีเดียวในยุคนั้น หลังจากแขวนสตั๊ดงานคุมทีมแบบเต็มตัวที่เริ้มสร้างชื่อให้เขาหนีไม่พ้นพา “เจ้านกแก้ว” ที่ทรัพยากรจำกัดหนีตกชั้นได้อย่างปาฏิหาริย์ทั้งที่เพิ่งได้รับใบอนุญาติคุมทีมได้ไม่นาน สถานีต่อไปในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็นำทัพ “นักบุญเซาแธมป์ตัน กลายเป็นแจ็คผู้ฆ่ายักษ์ล้มทีใหญ่ๆ ได้แบบน่าเหลือเชื่อทั้งที่สภาพทีมตอนนั้นไม่ได้มีอะไรโดดเด่น จนท้ายที่สุดก็เป็น สเปอร์ ที่ตัดสินใจเสี่ยงโชคดึงเอาเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์มากุมบังเหียนทีมที่แทบไม่มีลุ้นอะไร แล้วถือว่าเป็นการจั่วไพ่ถูกใบของ แดเนียล เลวี่ ประธานสโมสรแบบสุดๆ เพราะ โปเช็ตติโน่ พาทีมไปได้ไกลเกินคาดถึงขนาดเข้าชิงชนะเลิศศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แบบเหนือความคาดหมาย แม้ว่าท้ายที่สุดจะอกหักในบั้นปลายด้วยการพ่ายให้กับ “หงส์แดงลิเวอร์พูล แบบสู้ไม่ไหวก็ตาม…แต่เมื่อต้นปีก่อนแม้ว่า เลวี่ จะตามใจด้วยการทุ่มงบเสริมทัพแบบสุดตัว แต่ผลงานกลับไม่ได้เป็นไปตามเป้าจนสุดท้ายก็ต้องแยกทางกันในที่สุด…แต่หนึ่งในสาเหตุที่ พอช ยังรับงานคุมทีมไม่ได้เป็นเพราะว่าติดสัญญากับต้นสังกัดเก่าเป็นเวลา 6 เดือนเป็นอย่างน้อยว่าห้ามรับงานคุมทีมในลีกสูงสุดแดนอังกฤษเด็ดขาด ไม่อย่างงั้นจะโดนปรับเป็นเงินกว่า 10 ล้านปอน์เลยทีเดียว ซึ่งในตอนนี้เงื่อนไขนั้นสิ้นอายุเป็นที่เรียบร้อยแล้วจึงเห็นเข้าตามหน้าสื่อบ่อยครั้งในช่วงหลัง พร้อมกับการให้สัมภาษณ์แบบชัดเจนว่า เขาพร้อมแล้วที่จะรับงานคุมทีมอีกครั้ง…

ทิศทางของทีม

แน่นอนว่าถ้าหากได้ พอช มากุมบังเหียนทัพปีศาจแดงจริง…ทางด้านบอร์ดบริหารต้องเตรียมงบประมาณเสริมทัพก้อนโตไว้ให้ถลุงเพราะต้องยอมรับตามตรงว่า ขุนพลชุดปัจจุบันนั้นยังไม่ดีพอในหลายๆ ตำแหน่ง แต่ความคาดหวังในเรื่องของการคว้าถ้วยแชมป์ย่อมตามมาเป็นเงาตามตัว ซึ่งในจุดนี้เองที่ พอช ยังเป็นรองแคนดิเดตอันดับสองอย่าง มักซิมิเลียโน่ อัลเลกรี เนื่องจากเข้ายังเป็นกุนซือมือดีที่เป็นราชาไร้บัลลังก์ เรื่องฝีมือการคุมทัพนั้นทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเก่งเป็นลำดับต้นๆ ของโลก แต่เรื่องความสำเร็จแบบเป็นชั้นเป็นอันนั้นยังไม่มีให้เห็นเลย ดังนั้นบอร์ดเขี้ยวๆ อย่าง เอ็ด วู้ดเวิร์ด คงไม่ยอมปล่อยเงินออกมาถ้าไม่ได้รับการการันตีเรื่องแชมป์แน่นอน ถ้วยแรกอาจะเป็นบอลถ้วยหรือแชมป์ลีก ไม่มีทางพึงพอใจกับการคว้าโควต้าไปเล่นศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เพียงเท่านั้น…ภาพรวมของทีมคงสามารถดึงดูดสตาร์มาเสริมทัพได้หลายราย แต่ต้องเจอกับปัญหาเรื่องการจัดทัพให้กลมกล่อมแบบเลี่ยงไม่ได้ แล้วสุดท้ายคงเกิดภาพ เดจาวู เหมือนกับที่ พอช คุมทัพ ไก่เดือยทอง ปีสุดท้าย ที่มีสตาร์ล้นทีมแต่เคมีเข้ากันไม่ได้เลย…ท้ายที่สุดคงเป็นแค่ตัวคั่นเวลารอกุนซือที่เหมาะสมแบบเดิมๆ เนื่องจากเทรนเนอร์รายนี้ไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมในการเสกแชมป์แบบสำเร็จรูปได้ และต้องใช้เวลาทำทีมหลายปีกว่าจะเข้าใก้ความสำเร็จ ยิ่งไปกว่านั้นโอกาสแจ้งเกิดของดาวรุ่งก็คงลดน้อยถดถอยลงมากแน่ๆ นอกจากจะมีฝีเท้าที่โดดเด่นเกินวัยจริงๆ

ระบบการเล่น

ระบบการเล่นที่ โปเช็ตติโน่ ชอบใช้มากที่สุด คือ 4-3-3 เน้นการโจมตีจากปีกทั้งสองข้างที่มีหน้าที่ต้องพาบอลไปป้อนให้กับศูนย์หน้าตัวจบสกอร์ที่คอยปักหลักตรงกลางเป็นตัวเป้า เล่นเกมรุกเป็นหลักเกมรับเป็นเรื่องรอง แดนกลาจะมีเพลย์เมคเกอร์หนึ่งคนคอยกระจายบอลให้หลากหลาย โยกซ้ายโยกขวาหรือไม่ก็แทงทะลุช่อง มีตัวมดงานคอยช่วยประคองทั้งเกมรุกเกมรับหนึ่งคน และมีตัวรับแบบเต็มตัวที่ไม่ขึ้นไปเติมเกมบุกหนึ่งคนแนวรับแบ็คทังสองข้างต้องครอสบอลได้ดีในจังหวะขึ้นไปเติม เซนเตอร์แบ็คต้องมีคนที่เล่นลูกกลางอากาศได้ดีหนึ่งคนเพื่อเป็นทีเด็ดในจังหวะลูกเซ็ตเพลย์ และต้องจับคู่กับสต็อปเปอร์ที่เข้าบอลได้แม่นยำกล้าได้กล้าเสีย…โดยนักเตะที่เข้าข่ายน่าจะเป็นตามนี้ คือ ดา่บิด เด เคอา นายประตูทีมชาติสเปนที่เข้าข่ายประตูที่ พอช ชอบใช้งานเพราะมีปฏิกิริยาการเซฟที่รวดเร็วเหือนกับลูกน้องเก่าอย่าง อูโก้ โยริส แบ็คขวาไม่มีทางเลือกมากนักต้องเอาตัวที่ดีที่สุดอย่าง อารอน วาน-บิสซาก้า เป็นตัวหลัก ด้านแบ็คซ้ายต้องเป็น อเล็กซ์ เตลเลส ที่มีจุดเด่นในเรื่องการโยนบอลที่แม่นยำ กองหลังคู่กลางต้องเป็น แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ที่เล่นลูกหัวได้ยอดเยี่ยม จับคู่กับ เอริก ไบญี่ สต็อปเปอร์ความเร็วจัดที่ถ้าความฟิตพอเขาน่าจะกลบจุดอ่อนเรื่องความเชื่องช้าของคู่หูได้เป็นอย่างดี กองกลางตัวรับที่ปักหลักป้องกันอย่างเดียวหนีไม่พ้น เนมานย่า มาติช ที่เปี่ยมไปด้วยกประสบการณ์ ตำแหน่งกองกลางตัวมดงานเบอร์หนึ่งตอนนี้ต้องเป็น เฟร็ด ที่ได้เรื่องลูกบู๊เป็นของแถม เพลย์เมคเกอร์คงไม่มีตัวไหนดีไปกว่า บรูโน่ แฟร์นานเดส ที่เป็นหวัใจในการออกบอลลูกได้เสียเหมือนกับ คริสเตียน อีริคเซ่น ตอนที่ค้าแข้งกับ ไก่เดือยทอง ตำแหน่งปีกขวาต้องเสริมทัพแน่ๆ เพราะไม่มีตัวไหนในทีมที่ตรงสเปคเรื่องความเร็วเลย เป้าหมายอันดับหนึ่งคงหนีไม่พ้น จาดอน ซานโช่ ปีกสัญชาติอังกฤษของ โบรสุเซีย ดอร์ทมุนด์ ปีกซ้ายจองสัมปทานโดย มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่เหมาะสมกับแผนของเขาพอดี สุดท้ายในตำแหน่งหน้าตัวเป้าคงมีดีลเหนือความคาดหมายอย่างการดึงตัวลูกน้องเก่าแบบ แฮร์รี่ เคน ที่ครบเครื่องเรื่องกองหน้ามาร่วมทีมด้วยเงินมหาศาลเพื่อเติมเต็มในสิ่งที่ทีมขาดหายไปในตอนนี้ คือ เพชรฆาตตัวจบสกอร์แบบแท้ๆ

ข้อดี

แฟนบอล เร้ด อาร์มี่ คงพึงพอใจอย่างแน่นอนกับการที่จะได้เห็นทีมรักกลับมาเป็นบอลบุกเอนเตอร์เทนอีกครั้ง…ประกอบกับดีลยักษ์ใหญ่ที่เกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ในอนาคตที่คงอยู่ในระดับ เมก้า โปรเจ็คท์ เพราะหากหวังให้ พอช พาทีมขึ้นไปในระดับที่ลุ้นแย่งแชมป์ถ้วยใดถ้วยหนึ่งขุมกำลังต้องเพียบพร้อม ไม่ใช่ให้ทนใช้ตัวเท่าสที่มีอยู่ที่ศักยภาพเป็นรองแล้วให้รับบทแจ็คผู้ฆ่ายักษ์คงเป็นไปได้ยาก ซึ่งเรื่องพวกนี้ย่อมเป็นปัจจัยในการจูงใจให้กุนซือรายนี้ยอมจรดปากกามารับเผือกร้อนเป็นข้อแรกๆ…อย่างน้อยที่สุด พอช คงเป็นตัวเลือกที่ถูกใจ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่หลายๆ คนยังปักใจเชื่อว่าชักใยอยู่เบื้องหลังในการวางทิศทางของทีมมากที่สุดแล้ว หากพังครั้งนี้จะได้ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ได้อีกกับวิถีคำว่า ยูไนเต็ด เวย์

ข้อเสีย

ดีลนี้เป็นการลงทุนที่สูงทั้งในเรื่องของค่าเหนื่อย, โบนัสกินเปล่า และงบประมาณในการซื้อตัวผู้เล่น ซึ่งต้องยอมรับตามตรงว่ายังมีความเสี่ยงที่สูงอยู่ไม่น้อย เนื่องจาก โปเช็ตติโน่ เองก็ไม่ได้มีดีกรีระดับเอกอุที่การันตีเรื่องการเสกแชมป์ให้ได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว แถมเขายังมีข้อบกพร่องในการจัดสรรทรัพยากรตัวผู้เล่นที่มีสตาร์ล้นมือให้เห็นมาแล้วตั้งแต่สมัยที่คุม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่ไม่สามารถหา 11 ตัวจริงที่ดีที่สุดได้ สุดท้ายเลยเลือกเอาสตาร์ดังๆ ยัดกระบิลงไปทั้งหมดจนทีมเป๋ขาดความสมดุลย์ แล้วก็กระเด็นตกเก้าอี้อย่างที่เราๆ ท่านๆ ทราบกันดี…ยิ่งไปกว่านั้นเวลาเจอเกมใหญ่ๆ คงต้องทำใจไว้ล่วงหน้าได้เลย เนื่องจากกุนซือรายนี้มีแผนแบบหน้าเดียว คือ แลกหมัดให้รู้ดำรู้แดง ดังนั้นโอกาสที่จะพังยามวัดฝีเมือกับเทรนเนอร์ชั้นนำรายอื่นๆ คงเกิดขึ้นให้เห็นจนชาชิน

ทำนายอนาคต

ส่วนตัวเองมองว่า โปเช็ตติโน่ อาจไม่ใช่คำตอบที่ทีมกำลังตามหา เพราะไม่ใช่เทรนเนอร์ที่สามารถบันดาลความสำเร็จได้แบบเร่งด่วนตามที่บอร์ดบริหารและแฟนบอลต้องการ เห็นได้จากการคุมทัพสองทีมล่าสุดของเทรนเนอร์รายนี้นั้นใช้ระยะเวลาในการปลุกปั้นทีมพอสมควร แถมทาง พอช เองก็ไม่เคยจับงานที่มีความกดดันสูงมากๆ ในระดับนี้มาก่อน ขนาดทำทีม ไก่เดือยทอง ในช่วงที่ติดลมบนขึ้นมาเป็นท็อปซิกส์ของลีกได้ พอจะก้าวข้ามขึ้นไปเป็นแคนดิเดตในการแย่งแชมป์ลีก กลับตกม้าตายเอาดื้อๆ ในเรื่องของการจัดสรรทรัพยากรให้ลงตัว…หากสโมสรอย่าง ปีศาจแดง ต้องการกุนซือที่เสกแชมป์แบบเร่งด่วนคงต้องมองหาเป้าหมายอื่นๆ ที่ดูมีโปรไฟลืดีกว่า แต่ถ้าพร้อมที่จะเสี่ยงสร้างทีมแล้วให้เวลา พอช มากกว่า 3 ปีขึ้นไป เพื่อโละเอานักเตะ Dead Woods หลายๆ ราย ออกจากทีม และเฟ้นหานักเตะที่เขาต้องการมาปรับจูนจนกว่าจะลงตัวได้คงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย…แต่แฟนบอลจะรอได้รึเปล่า? ทุกคนคงรู้คำตอบดีอยู่แล้วว่าเขาคงเจอกับพายุคำก่นด่าเหมือนกับที่ผู้จัดการทีมคนปัจจุบันประสบอยู่ ยามที่ทีมไม่สามารถเก็บผลการแข่งขันที่ต้องการได้ต่อให้จะเป็นการพลาดเพียงแค่ไม่กี่ครั้งก็ตาม


แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้