Home บทความฟุตบอล 6 จอมทัพที่ “ปืน” ควรเซ็นแก้วิกฤต

6 จอมทัพที่ “ปืน” ควรเซ็นแก้วิกฤต

0
6 จอมทัพที่ “ปืน” ควรเซ็นแก้วิกฤต

หลังโดน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ บุกมาถล่มคาถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม 1-4 ในศึกฟุตบอลคาราบาว คัพ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา อาร์เซน่อล สร้างสถิติในทางลบครั้งใหม่ด้วยการออกสตาร์ทแย่สุดในรอบ 40 ปีของสโมสร ซึ่งทำให้ มิเกล อาร์เตต้า โค้ชชาวสเปนตกอยู่ในความกดดันอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน ผลงานในลีกของ อาร์เซน่อล กำลังย่ำแย่อย่างมากหลังรั้งอันดับ 15 ในตารางคะแนน โดยมีแต้มตามหลัง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ทีมจ่าฝูงมากถึง 17 แต้ม และยิงได้เพียง 12 ประตูเท่านั้น จาก 14 เกมที่ผ่านมา

ปัญหาดังกล่าวเห็นได้ชัดว่า อาร์เซน่อล ขาดผู้เล่นสร้างสรรค์เกมรุกระดับคุณภาพ โดย อาร์เตต้า เลือกจะไม่ใช้งาน เมซุต โอซิล จอมทัพขาวเยอรมันอีกต่อไปแล้ว และทำให้ “ไอ้ปืนใหญ่” จำเป็นต้องรีบมองหาเพลย์เมคเกอร์คนใหม่มาเสริมทัพในตลาดเดือนมกราคมปีหน้าหากหวังจะกลับสู่เส้นทางที่ดีอีกครั้ง

Photo : espn.com

1. คริสเตียน อีริคเซ่น (อินเตอร์ มิลาน)

กองกลางทีมชาติเดนมาร์ก เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับ อาร์เซน่อล เนื่องจากมีประสบการณ์มากมายในการแข่งขันฟุตบอลระดับสูง และติดทีมชาติไปแล้วมากถึง 103 เกม นอกจากนี้ อีริคเซ่น แทบไม่ต้องปรับตัวกับการเล่นในพรีเมียร์ลีกเลยหลังเคยค้าแข้งกับทีมอริ “ไอ้ปืนใหญ่” อย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ นานถึง 7 ปี

เมื่อตลาดนักเตะเดือนมกราคมปี 2020 อีริคเซ่น ย้ายจาก สเปอร์ส ไปเล่นกับ อินเตอร์ ด้วยค่าตัว 15 ล้านยูโร แต่เขาปรับตัวกับการเล่นในอิตาลีไม่ได้ และไม่ได้เป็นตัวหลักของ อันโตนิโอ คอนเต้ เทรนเนอร์ “งูใหญ่”

มันค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า ในตลาดนักเตะรอบหน้า อีริคเซ่น จะย้ายออกจาก อินเตอร์ เพื่อหาโอกาสลงสนามอย่างสม่ำเสมอ แต่จอมทัพวัย 28 ปี ต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ที่จะกล้าหักหลังแฟน สเปอร์ส ย้ายไปเล่นกับ อาร์เซน่อล

Photo : espn.com

2. อิสโก้ (เรอัล มาดริด)

เช่นเดียวกับสถานการณ์ของ อีริคเซ่น อิสโก้ กลายเป็นตัวสำรองของ มาดริด ไปเรียบร้อยแล้ว โดย ซีเนอดีน ซีดาน โค้ชชาวฝรั่งเศสให้โอกาสเขาลงสนามในสีเสื้อ “ราชันชุดขาว” ในเกมลีกฤดูกาลนี้ด้วยการเป็นตัวจริงไปเพียง 3 เกมเท่านั้น

ในช่วงพีค มิดฟิลด์ชาวสเปน เป็นผู้เล่นที่สามารถทำประตูได้ด้วยตัวเอง และยังหาจังหวะแอสซิสต์ให้เพื่อนร่วมทีมได้อยู่เสมอ รวมทั้งยังมีการครอบครองบอลที่เป็นจุดเด่นอีกด้วย ซึ่งหาก อาร์เตต้า กำลังมองหาจอมทัพคนใหม่นั้น ชื่อของ อิสโก้ น่าจะตอบโจทย์ได้เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า อิสโก้ จะอยู่ในสถานะตัวสำรองของ มาดริด แต่เชื่อได้ว่า “ราชันชุดขาว” ก็คงเรียกค่าตัวเขาอย่างมหาศาลแน่นอน ซึ่งนั่นอาจทำให้ อาร์เซน่อล ต้องพิจารณาอย่างหนัก

Photo : 90min.com

3. โรดริโก เด ปอล (อูดิเนเซ่)

แม้ส่วนใหญ่ เด ปอล จะถูกจับให้รับบทบาทมิดฟิลด์ตัวกลางมากกว่าเพลย์เมกเกอร์ แต่ทักษะเฉพาะตัวของเขาก็ไม่ควรถูกมองข้าม โดยดาวเตะอาร์เจนไตน์เป็นผู้เล่นที่สามารถพาบอลทะลุทะลวงจากแดนกลางขึ้นไปสู่กรอบเขตโทษของคู่แข่งได้เป็นอย่างดี แถมยังมีความคิดสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

เด ปอล ยังมีความเป็นผู้นำโดยธรรมชาติ และมีฟอร์มการเล่นที่คงเส้นคงวา ซึ่งเป็นสิ่งที่ อาร์เซน่อล ขาดหายไปในฤดูกาลนี้ โดยผลงาน 27 ประตู กับ 25 แอสซิสต์ จาก 158 เกมรวมทุกรายการให้กับ อูดิเนเซ่ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมานั้น บ่งบอกคุณภาพของเขาได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ กองกลางวัย 26 ปี ยังถือเป็นนักเตะสารพัดประโยชน์ที่สามารถขยับไปเล่นในตำแหน่งแนวรุกด้านกว้างได้อีกด้วย

Photo : espn.com

4. อเลฮานโดร ปาปู โกเมซ (อตาลันต้า)

การเซ็นสัญญากับ โกเมซ ที่มีอายุ 32 ปี อาจไม่ใช่ธุรกิจที่ อาร์เซน่อล อยากจะทำนัก แต่บางที แข้งอาร์เจนไตน์ เจ้าของความสูง 5 ฟุต 6 นิ้ว ก็เป็นทางเลือกที่ดีในระยะสั้นเช่นกัน หลังเจ้าตัวมีแน้วโน้มจะย้ายออกจาก อตาลันต้า ในตลาดนักเตะเดือนมกราคมปีหน้า เนื่องจากมีปัญหากับกุนซือ จาน ปิเอโร่ กาสเปรินี่

แม้ช่วงที่ผ่านมา โกเมซ จะมีข่าวเรื่องปัญหาทางวินัยอย่างหนัก แต่ความมุ่งมั่นในเกม และแรงกระหายที่จะคว้าชัยชนะของเขาก็เป็นสิ่งที่ อาร์เซน่อล ต้องการ และประสบการณ์ของเขาจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับ “เดอะ กันเนอร์ส”

ตลอด 2-3 ฤดูกาลที่ผ่านมา โกเมซ ได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในกองกลางตัวรุกที่ดีที่สุดในศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี นอกจากนี้ ยูเวนตุส และ อินเตอร์ มิลาน ก็กำลังจับตาดูสถานการณ์ของเขาอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน

Photo : espn.com

5. อุสเซม อาอูอาร์ (โอลิมปิก ลียง)

อาอูอาร์ เป็นเป้าหายลำดับต้นๆของ อาร์เซน่อล เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา และแน่นอนว่า ข่าวลือกจะกลับมาแพร่สะพัดในตลาดเดือนมกราคมหน้า แต่จอมทัพชาวฝรั่งเศสอาจหมดความกระหายที่จะย้ายมายังถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม หลัง “ไอ้ปืนใหญ่” ส่อแววอดคว้าตั๋วไปเล่นในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ในวัยเพียง 22 ปี อาอูอาร์ ได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่มีพรสวรรค์มากที่สุดของยุโรป และบางทีมันอาจถึงเวลาแล้วที่เขาจะเลือกเดินออกจาก ลียง ไปยังสโมสรที่ใหญ่กว่าเพื่อพัฒนาฝีเท้าตัวเอง

อาอูอาร์ มีคุณสมบัติทุกอย่างในการเป็นเพลย์เมคเกอร์ที่ดีไม่ว่าจะเป็น การครองบอล, เทคนิค, ความเร็ว และวิสัยทัศน์ในการผ่านบอล นอกจากนี้ เขายังเป็นนักเตะที่สามารถเล่นได้หลายตำแหน่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ อาร์เซน่อล ต้องการอย่างยิ่ง

Photo :skysports.com

6. แจ็ค กรีลิช (แอสตัน วิลล่า)  

หนึ่งในนักเตะที่โชว์ฟอร์มโดดเด่นที่สุดของ วิลล่า ตลอด 1-2 ซีซั่นที่ผ่านมา และได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ตัวรุกที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีก โดยฤดูกาลนี้ กรีลิช ยังระเบิดฟอร์มสุดยอดด้วยการซัดไปแล้ว 6 ประตู กับ 7 แอสซิสต์ รวมทุกรายการให้กับ “สิงห์ผยอง”

ดาวเตะวัย 25 ปี เป็นผู้เล่นพรสวรรค์อย่างแท้จริง เขามีสัมผัสบอลแรกที่นิ่มนวล การเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม และสร้างสรรค์โอกาสทำประตูได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ กรีลิช ยังสามารถเล่นได้ทั้งบทบาทจอทัพหมายเลข 10 และตัวรุกริมเส้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม  อาร์เซน่อล คงต้องเปิดศึกนอกสนามกับ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเนเต็ด ที่กำลังให้ความสนใจ กรีลิช เช่นเดียวกัน

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้