Home บทความฟุตบอล บทความแปล : ใครกันบ้าง? เป็นการเซ็นสัญญาที่ “ย่ำแย่ที่สุด” ประจำศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019/2020

บทความแปล : ใครกันบ้าง? เป็นการเซ็นสัญญาที่ “ย่ำแย่ที่สุด” ประจำศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019/2020

0
บทความแปล : ใครกันบ้าง? เป็นการเซ็นสัญญาที่ “ย่ำแย่ที่สุด” ประจำศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019/2020

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ปิดฉากลงไปเรียบร้อยแล้วอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และนี่คือบทสรุปของฤดูกาลนี้

ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ไปตั้งแต่ไก่โห่ แต่การลุ้นหนีตกชั้นนั้นเข้มข้นจนถึงเสียงนกหวีดของกรรมการจะดังขึ้นในวินาทีสุดท้าย

วัตฟอร์ด เป็นฝ่ายตามหลัง 0-3 แต่สู้ยิบตามไล่ตาม อาร์เซน่อล มาแพ้ด้วยสกอร์ 2-3 ด้าน บอร์นมัธ ทำดีที่สุดแล้วด้วยการบุกเชือด เอฟเวอร์ตัน ได้ถึงรัง…แต่ประตูอันน่าทึ่งจากฝีเท้า แจ็ค เกรียลิช แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นที่ต้องการอยู่รอดของ แอสตัน วิลล่า

มันเป็นเพราะความพิเศษบางอย่างที่ทำให้ลูกทีมของ ดีน สมิธ อยู่รอดบนลีกสูงสุดได้ต่อไป เนื่องจากถ้าพวกเขาพ่ายให้กับ อาร์เซน่อล ตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์แน่นอนว่าพวกเขาจะเป็นฝ่ายตกชั้น

มันเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่เต็มไปด้วยคำว่า “ถ้า” และ “แต่” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของ บอร์นมัธ ที่ตกชั้นจากการที่เทคโนโลยี โกลไลน์ ไม่ทำงานในเกมที่ แอสตัน วิลล่า พบกัน เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด เมื่อเดือนก่อน

มันเป็นอีกหนึ่งซีซั่นที่บ้าคลั่งซึ่งการนำเทคโนโลยีมาใช้งานยังคงเป็นเครื่องหมายคำถามในการทำหน้าที่ของมันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นบางราย มีชื่อขึ้นพาดหัวข่าวกีฬาจากสาเหตุที่ผิดๆ

หลายสโมสรในศึกพรีเมียร์ลีก เสี่ยงโชคด้วยการทุ่มซื้อตัวในตลาดช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา…แต่การเซ็นสัญญาที่น่าตื่นเต้นบางรายกลายเป็นการลุงทุนที่ผิดพลาดทั้งที่ทุ่มเงินลงไปไม่น้อยกับนักเตะรายนั้นๆ

แล้วใครกันบ้างล่ะ? ที่จัดอยู่ในประเภทดังกล่าว

GIVEMESPORT ได้จัดการรวบรวมรายชื่อการเซ็นสัญญาที่แสนย่ำแย่ 10 ดีลที่เป็นที่สุดเอาไว้ในบทความนี้


โจลินตัน

ช่างเป็นการสูญเสียเงินมหาศาลอย่างน่าละอายที่ผลลัพธ์ออกมาเป็นเช่นนี้…ไมค์ แอชลี่ย์ ตัดใจควักเงินที่จมอยู่ลึกอย่างมากในกระเป๋าออกมาเพื่อโจรกรรมดาวยิงรายนี้แบบไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก และใช้เวลาไม่นาน ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมา คือ ศูนย์หน้าค่าตัวสถิติแพงที่สุดของสโมสรนั้นล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

โจลินตัน นั้นมีค่าตัวที่สูงถึง 40 ล้านปอนด์ แต่ยิงได้เพียงแค่ 2 ประตูในลีกเท่านั้น จากการลงเล่นทั้งหมด 38 นัด มันเป็นสถิติที่สะท้อนถึงสไตล์การเล่นฟุตบอลที่น่าเบื่อภายใต้การคุมทัพของ สตีฟ บรูซ แต่แม้กระนั้นเองกองหน้าชาวบราซิลก็ทำผลงานได้อย่างตกต่ำกว่าความคาดหวังเหลือเกิน

บทความแปลชิ้นนี้นำมาจากเว็บไซต์ Givesport ที่เป็นการจัดอันดับ 10 การเซ็นสัญญาที่ย่ำแย่ที่สุดประจำศึก พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ 2019/20 แต่จะมีใครกันบ้าง? ไปหาคำตอบได้ด้านในเลยครับ

อัลเบียน อาเยติ

เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เซ็นสัญญากับดาวยิงวัยรุ่นรายนี้ด้วยค่าตัวสูงถึง 8 ล้านปอนด์ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา…แต่ก็เหมือนกับ โจลินตัน เพราะว่าเขามีปัญหาในการจบสกอร์หน้าปากประตู

ดาวยิงวัย 23 ปี ล้มเหลวที่จะได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในศึกพรีเมียร์ลีก และได้ลงสนามไปเพียงแค่ 8 นัดเท่านั้น คิดเป็นมูลค่าเฉลี่ยต่อนัดสูงถึง 1 ล้านปอนด์เลยทีเดียว… อาเยติ ยังไม่สามารถเบิกสกอร์แรกให้กับ ขุนค้อน ได้เลย รวมไปถึงการย้ายไปเล่นแบบยืมตัวให้กับ เซลติก อีกด้วย ซึ่งเขาคงต้องรอต่อไปในการประเดิมลูกแรกให้กับต้นสังกัด

ดาวิด ลุยซ์

การเหลือบมองผ่านๆ ตั้งแต่แรกที่ อาร์เซน่อล ตัดสินใจจ่ายเงินราว 8 ล้านปอนด์คว้าตัว ดาวิด ลุยซ์ มาร่วมทีมเหมือนว่าจะเป็นการลงทุนที่ฉลาดหลักแหลม…กองหลังรายนี้อาจมีโมเม้นต์ที่เป็นฝันร้ายของเขาอยู่บ้าง แต่นี่คือหนึ่งในเซนเตอร์แบ็คที่มีประสบการณ์สูงที่คว้าถ้วยรางวัลประดับอาชีพมามากมายที่มีค่าตัวแสนถูก

ลุยซ์ สามารถเพิ่มเรื่องบุคลิกส่วนตัว และความเป็นผู้นำให้กับแนวรับของทีมได้ แต่ผลงานในสนามของเขาที่แสดงออกมานั้นเลวร้ายอย่างที่สุด…เขาทำทีมเสียจุดโทษในฤดูกาลนี้ไปถึง 5 ครั้ง และความผิดพลาดส่วนตัวที่ทำให้ทีมเสียประตูอีก 2 ครั้งในซีซั่นนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาไม่ใช่การเสี่ยงที่คุ้มค่าเอาเสียเลย

แดนนี่ ดริ๊งค์วอเตอร์

ดีลนี้สามารถสรุปได้ในคำเดียวเลยว่า ดริ๊งค์วอเตอร์ เป็นการเซ็นสัญญาที่ “ล้มเหลว” กองกลางรายนี้ย้ายไปร่วมทีม เชลซี ด้วยค่าตัวสูงถึง 35 ล้านปอนด์เลยทีเดียว และภายหลังการย้ายไปเล่นให้กับ แอสตัน วิลล่า และ เบิร์นลีย์ แบบยืมตัวในฤดูกาลนี้ก็ไม่ได้ฉายแววใดๆ ที่คุ้มค่าออกมาเลย

อดีตกองกลางชุดแชมป์ลีกของ เลสเตอร์ ซิตี้ ได้ลงสนามไปเพียง 5 นัดเท่านั้นในฤดูกาลนี้ แล้วได้รับการจัดเรตติ้งจากเว็บไซต์ Whoscored แบบต่ำเตี้ยเรี่ยดินด้วยค่าเฉลี่ยแค่ 5.78 เท่านั้น…เขาคงต้องหาสโมสรใหม่แบบสิ้นหวังในฤดูกาลหน้าจากฟอร์มที่ย่ำแย่แบบนี้

เช อดัมส์

ด้วยค่าตัวที่สูงถึง 15 ล้านปอนด์…มันดูเหมือนว่า อดัมส์ จะเข้ามาเป็นขุนพลตัวหลักของ เซาแธมป์ตัน เขาเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมของศึก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ เมื่อฤดูกาลที่แล้วหลังทำผลงานได้อย่างโดดเด่นให้กับ เบอร์มิงแฮม แต่ผลงานเหล่านั้นกลับไปเกิดขึ้นในฤดูกาล 2019/20

มันใช้เวลานานจนกระทั่งถึงช่วงโปรเจ็คท์รีสตาร์ท เขาจึงสามารถเบิกสกอร์แรกให้กับต้นสังกัดใหม่ได้สำเร็จ และถึงแม้ว่าเขาจะทำไปถึง 4 ประตู จากการลงเล่น 6 นัดหลังสุดที่ลงเล่นก็ไม่ได้ทำให้ดีลของเขาดูคุ้มค่าเลยแม้แต่น้อย…ท้ายที่สุดแล้วหวังว่า ราล์ฟ ฮาเซนฮุทเทิล จะได้อะไรตอบแทนจากเขามากขึ้นบ้างในฤดูกาลหน้า

เฆซุส บาเยโฆ่

มันยากที่จะนึกภาพออกว่าดาวเตะชาวสเปนเคยได้ลงเล่นในฤดูกาลนี้ตอนไหน? เพราะว่าเขาไม่เป็นที่จดจำในสีเสื้อของ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส เลย

กองหลังของ เรอัล มาดริด มาถึงพร้อมกับข้อความแห่งความคาดหวัง “ชาวมิดแลนด์ได้ค้นพบสุดยอดการเซ็นสัญญายืมตัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดดีลหนึ่งในยุโรป” แต่ท้ายที่สุดแล้วชีวิตการค้าแข้งในถิ่น โมลินิวซ์ ไม่ลงตัวดังที่คาด

เซนเตอร์แบ็ควัย 23 ปีย้ายกลับไปเล่นที่ประเทศสเปนตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังได้ลงสนามในเกมพรีเมียร์ลีกไปเพียงแค่ 2 นัดเท่านั้น

อเล็กซ์ อิโวบี้

ปีกรายนี้เปรียบเสมือนความหวังใหม่เมื่อก้าวขึ้นมาจากทีมเยาวชนแล้วได้ลงเล่นชุดใหญ่ให้กับ อาร์เซน่อล ได้สำเร็จในตอนแรก…อย่างไรก็ตามมันไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนักที่เห็น ยอดทีมแห่งลอนดอนเหนือ ยอมตอบรับข้อเสนอขอซื้อตัว อิโวบี้ ที่มูลค่า 35 ล้านปอนด์เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาจาก เอฟเวอร์ตัน

พูดได้ค่อนข้างชัดเจนเลยว่า เอดะ กันเนอร์ส แทบไม่ได้คิดถึงดาวเตะรายนี้เลย…ส่วนทาง เอฟเวอร์ตัน นั้นพูดได้เต็มปากเลยว่า พวกเขาสูญเสียเม็ดเงินมหาศาลไปกับดีลนี้จากผลงานที่ อิโวบี้ ยิงไปแค่ประตูเดียว และไม่สามารถทำแอสซิสต์ได้แม้แต่ลูกเดียวในฤดูกาลนี้….ถึงแม้ว่าเขาจะอายุเพียงแค่ 24 ปี แต่ดูเหมือนว่าดาวเตะชาวไนจีเรียไม่ได้มีศักยภาพมากพอที่จะเล่นในลีกระดับนี้ได้

โรแบร์โต้

ผู้รักษาประตูของ เวต์แฮม ยูไนเต็ด รายนี้เป็นการเซ็นสัญญาที่น่าสลดใจอย่างที่สุด และต้องกลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังที่สุดในศึกพรีเมียร์ลีกในตำแหน่งนายทวาร

ความผิดพลาดครั้งแล้วครั้งเล่าของเขามาจากการ ทำบอลเข้าประตูตัวเอง และก่อความผิดพลาดส่วนบุคคล 2 ครั้งที่ทำให้ทีมเสียหายถึงขั้นเสียประตูจากการลงเล่นแค่ 8 นัด แถมยังเสียประตูไปถึง 17 ลูกคำว่า ช่างน่าละอาย คงไม่ใช่คำตำหนิที่มากเกินไปเลย

ต็องกี เอ็นดอมเบเล่

การเซ็นสัญญาที่แพงที่สุดเป็นสถิติสโมสรของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ กลายเป็นการซื้อตัวที่เสียดายเงินที่สุดได้อย่างรวดเร็วเกินคาดในความทรงจำล่าสุด

กองกลางชาวฝรั่งเศสมีปัญหาเรื่องการปรับตัวในสมัยของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ และก็ไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับเทรนเนอร์คนปัจจุบันอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่ จนถูกหมางเมินในที่สุด

รายงานข่าวระบุเพิ่มเติมว่า เอ็นดอมเบเล่ ไม่ต้องการลงเล่นภายใต้การคุมทัพของ มูรินโญ่ อีกต่อไป แล้วใครกันล่ะที่จะกล้าตำหนิตัวเขาได้อีกหลังจากนี้ ? เขาได้ลงเล่นไปเพียงสองหนเท่านั้นนับตั้งแต่บอลลีกกลับมาเล่นกันอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว…ซึ่งเมื่อนับสถิติรวมตลอดทั้งฤดูกาล เอ็นดอมเบเล่ ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงแค่ 12 นัด ด้วยการแบกค่าตัวหมาศาลถึง 55 ล้านปอนด์…ทุกคนย่อมคาดหวังผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอันมากกว่านี้อย่างแน่นอน

VAR (Video Assistant Referee)

VAR กลายเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตัดสินที่น่าขบขันในฤดูกาลนี้…เริ่มต้นใช้งานตั้งแต่เปิดลีกนัดแรก โดยเต็มไปด้วยความคาดหวังว่าจะเข้ามาช่วยตัดสินจังหวะที่ค้านสายตา และช่วยเซฟลีกให้ดีขึ้นได้ แต่มันกลับเพิ่มประเด็นต่างๆ มากยิ่งขึ้นเสียอีก

ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินจังหวะใบแดงที่ขาดความคงเส้นคงวา, จังหวะล้ำหน้าที่เหลื่อมล้ำระดับเศษส่วนเล็กน้อย และการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายที่ไม่มีความชัดเจน มีการกลับคำตัดสินไปมาอยู่ตลอด มันกลายเป็นความหายนะอย่างน่าประหลาด…สำหรับทุกคนที่มีความเกี่ยวข้องในเรื่องนี้คงหวังว่า พรีเมียร์ลีก จะแก้ปัญหาเพื่อปรับใช้เทคโนโลยีนี้ได้อย่างทันท่วงทีก่อนที่ฤดูกาลใหม่จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.givemesport.com/1586567-who-were-the-worst-signings-of-the-201920-premier-league-season