Home คลิปฟุตบอล เป็นไปได้ไหม? เอ็มบัปเป้ กับ ลิเวอร์พูล

เป็นไปได้ไหม? เอ็มบัปเป้ กับ ลิเวอร์พูล

เป็นไปได้ไหม? เอ็มบัปเป้ กับ ลิเวอร์พูล

หากถามเหล่าเดอะ ค็อปในเวลานี้ ว่าอยากได้ผู้เล่นคนไหนมาเสริมทีมในตลาดการซื้อขายที่จะถึง อันดับ 1 คงหนีไม่พ้น คีเลียน เอ็มบัปเป้ หนึ่งในผู้เล่นแนวรุกที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ที่มีข่าวหนาหูว่าอนาคตของเจ้าตัวกับต้นสังกัดอย่าง แปแอสเช ใกล้ถึงจุดสิ้นสุดลงทุกที โดยสัญญาของดาวยิงตัวเก่งวัย 21 ปีกับต้นสังกัด จะหมดลงในปี 2022 เท่านั้น แต่คงไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับทางหงส์แดงเท่าไหร่ เพราะผู้เล่นอย่าง เอ็มบัปเป้ น่าจะพูดได้เต็มปากว่าเป็นที่ต้องการของทุกทีมในโลกฟุตบอล วันนี้เราจะมาลองหาความเป็นไปได้ ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหนสำหรับ เอ็มบัปเป้ กับ ลิเวอร์พูล

อย่างแรกเลยคือต้องบอกว่า ทางลิเวอร์พูลน่าจะมีความพยายามให้ดีลนี้เกิดขึ้นจริง เนื่องจากสถานการณ์ของ 2 ใน 3 แนวรุกตัวหลักชุดเดิมอย่าง มาเน่ และ ซาลาห์ ต้องเดินทางไปเล่นแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่น ในช่วงเดือนมกราคม ค่อนข้างชัวร์ว่าทางหงส์แดงจะต้องเซ็นผู้เล่นแนวรุกเข้าสู่ทีมอย่างน้อยหนึ่งคน แถมสถานการณ์ของ ซาดิโอ มาเน่ กับ เรอัล มาดริด เองก็เริ่มหาหูขึ้นทุกวัน บวกกับการที่ทีมยังไม่มีความรีบร้อนในการเซ็นสัญญากับ ติโม แวร์เนอร์ ที่ดูระยะหลังเริ่มจะส่งสัญญาณว่าพร้อมย้ายเข้าสู่ถิ่นแอนฟิลด์มากขึ้นเรื่อยๆ และที่สำคัญคือการที่ลิเวอร์พูลเลิกสนใจที่จะดึง จาดอน ซานโช่ ที่ถ้าดูจากสไตล์การเล่นน่าจะใกล้เคียงกับมาเน่ที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านั้นคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เห็นว่าทาง ลิเวอร์พูล ดูมีตัวเลือกอื่นเป็นอันดับหนึ่งในใจ

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ ซาดิโอ มาเน่ สองแข้งหลักของหงส์แดงที่ต้องเดินทางไปเล่นฟุตบอลแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่น ในช่วงเดือนมกราคม

ซึ่งนั่นก็คงไม่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไหร่นัก เพราะค่าตัวของซานโช่น่าจะทะลุ 150 ล้านยูโร หากคิดถึงความคุ้มค่า ถ้าเพิ่มเงินอีก 100 ล้านยูโรแล้วได้ผู้เล่นอย่าง เอ็มบัปเป้ ก็ต้องบอกว่าคุ้มกว่าจริงๆ เพราะหากทีมยังคงเก็บสามแนวรุกตัวหลักไว้ได้ การซื้อผู้เล่นอย่าง ซานโช่ ในราคาเกิน 100 ล้านยูโร แล้วไม่รู้ว่าจะสามารถแย่งตำแหน่งตัวจริงจากเจ้าของเดิมได้รึเปล่า คงเป็นเรื่องบ้าๆที่ผู้บริหารลิเวอร์พูลชุดนี้ไม่มีวันทำแน่นอน แต่หากเป็นในรายของ เอ็มบัปเป้ ก็ต้องยอมรับว่าเจ้าตัวมีดีเกินพอ ที่จะแย่งตำแหน่งตัวจริงจากใครซักคนในสามคนนั้นแน่ๆ

เรื่องต่อมาคือแผนการดำเนินการของลิเวอร์พูลในปัจจุบัน เป้าหมายนั้นคือการยกระดับทีมให้ทัดเทียมกับยอดทีมของโลกอย่าง เรอัล มาดริด บาร์เซโลน่า ยูเวนตุส แมนซิตี้ และ บาเยิร์น มิวนิค ทั้งในและนอกสนาม ดังนั้นการซื้อตัวผู้เล่น ก็จะเน้นไปที่การซื้อผู้เล่นอายุน้อยที่มีฝีเท้าดี เนื่องจากผู้บริหารคำนึงถึงการสร้างทีมระยะยาวเป็นหลัก รวมถึงผู้เล่นเหล่านั้นจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต นั่นเท่ากับจะส่งผลดีให้กับสโมสรทั้งในสนามและนอกสนามไปในเวลาเดียวกัน และหากเป็นผู้เล่นราคาระดับ 40-50 ล้านขึ้นไป จะต้องเข้ามาเป็นตัวจริงแล้วสร้างความแตกต่างในทีมได้เท่านั้น ตัวอย่างเช่นในรายของ อลิสซอน และ ฟาน ไดจ์ค พอมาคิดๆดูแล้ว การพยายามเซ็นสัญญากับ คีเลียน เอ็มบัปเป้ ก็ถือว่าเป็นหมากที่ถูกต้องเลยใช่มั้ยหละครับ

อลิสซอน และ ฟาน ไดจ์ค สองผู้เล่นที่เข้ามายกระดับเกมรับของทางลิเวอร์พูลอย่างแท้จริง

เพราะในปัจจุบันต้องยอมรับว่าทาง เอ็มบัปเป้ เป็นหนึ่งในแนวรุกที่ดีที่สุดในโลกฟุตบอลปัจจุบัน แม้เจ้าตัวจะมีอายุเพียง 21 ปี แต่ก็เป็นตัวหลัก พาทีมคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์มามากมาย ทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ โดย เอ็มบัปเป้ ขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ของโมนาโกตอนอายุ 16 ปี และกลายเป็นตัวหลักของทีมชาติฝรั่งเศสตอนอายุ 18 ปัจจุบันผ่านเกมชุดใหญ่ระดับสโมสรไป 180 นัด ทำได้ 117 ประตูกับอีก 65 แอสซิสต์ มีฝีเท้าขยับเข้าไปใกล้เคียงผู้เล่นอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ มากขึ้นทุกวัน ไม่แปลก หากคู่แข่งของทางหงส์แดงมีมากมายเต็มไปหมด โดยเฉพาะทาง ราชันชุดขาว ที่จดๆจ้องๆเอ็มบัปเป้มานานพอสมควร

ซึ่งค่าตัวของเอ็มบัปเป้คืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เพราะตอนที่ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ซื้อมาจากโมนาโก ตัวเลขก็ปาไป 145 ล้านยูโร + แอดออนส์อย่าได้แปลกใจไปเลย ว่าจากข่าวที่หลุดมา ราคาในการย้ายตัวของ เอ็มบัปเป้ ในครั้งต่อไป ตัวเลขอาจจะทะลุเกิน 250 ล้านยูโร โดยทางลิเวอร์พูล หากจะต้องจ่ายจริงๆ อาจจะจ่ายไหวก็ได้ เนื่องจากผลประกอบการช่วงหลังของทีมนั้นดีขึ้นมาก บวกกับในปีที่ผ่านมา ลิเวอร์พูลทำกำไรจากการซื้อขายถึง 40 ล้านปอนด์ นี่ยังไม่รวมรายได้จากการทะลุไปถึงรอบชิงและคว้าแชมป์ยูซีแอลมาอีก รวมถึงปัจจัยเรื่องของ ซาดิโอ มาเน่ ที่โดนซีเนดีน ซีดาน กุนซือของเรอัล มาดริด เล็งไว้หลายปีมากแล้ว หากดีลของมาเน่กับทางยอดทีมจากสเปนเกิดขึ้นจริง เท่ากับว่าคู่แข่งสำคัญของทางลิเวอร์พูลอาจจะหายไปหนึ่งทีม และน่าจะทำให้ดีลเอ็มบัปเป้กับลิเวอร์พูลเกิดขึ้นง่ายขึ้นเยอะพอสมควร

ซาดิโอ มาเน่ นักเตะที่เป็นเป้าหมายของ ซีเนดีน ซีดาน มาหลายปี

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ คือในฤดูกาลหน้า ทางลิเวอร์พูลจะได้ไนกี้เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับทีม โดย 1 ในข้อตกลงที่มีข่าวหลุดออกมา คือทางลิเวอร์พูลจะต้องดึงซูเปอร์สตาร์ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ไนกี้มาร่วมทีมด้วย หลายคนจึงมองไปที่เอ็มบัปเป้ ที่กลายเป็นหนึ่งในลูกรักของไนกี้ไปแล้วในปัจจุบัน ยิ่งในช่วงหลังทาง คีเลียน เอ็มบัปเป้ มีปฏิสัมพันธ์กับ เลบรอน เจมส์ นักบาสเบอร์ 1 ของโลกมากเป็นพิเศษ ทั้งการพบกันในซัมเมอร์ก่อน รวมถึงคลิปที่เจ้าตัวแสดงท่าดีใจแบบ เลบรอน เจมส์ ในการชู้ตขยะลงถัง หากใครยังไม่ทราบ เลบรอน เจมส์ คืออีกหนึ่งซุปตาร์ลูกรักของไนกี้ และยังเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนของทีมลิเวอร์พูลอีกด้วย คงจะไม่แปลกใช่ไหมหละครับ หากแอลบีเจ จะช่วยกล่อมทาง เอ็มบัปเป้ ให้มาจอยกับทีมที่เค้าเป็นเจ้าของ และจากข่าวที่หลุดออกมาเร็วๆนี้ คือทางไนกี้พร้อมช่วยลิเวอร์พูลจ่ายค่าเหนื่อยให้กับ เอ็มบัปเป้ อีกด้วย ดังนั้นเรื่องเงินน่าจะไม่ใช่ปัญหาของลิเวอร์พูลซะแล้ว

อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่สุด คือตัวกุนซืออย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ ชื่นชอบดาวยิงรายนี้มานานตั้งแต่สมัยอยู่กับโมนาโก จนมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า ล่าสุดทางกุนซือรายนี้ออกโรงปฏิบัติการใต้ดิน โทรกล่อมพ่อของ เอ็มบัปเป้ เพื่อให้ลูกชายของเค้าย้ายมาเล่นกับตน ซึ่งต้องยอมรับว่าในปัจจุบัน คล็อปป์ คือหนึ่งในยอดกุนซือของโลกฟุตบอล ไม่ว่าจะผลงานและสไตล์การคุมทีม รวมถึงลีลาส่วนตัวที่ข้างสนามและการสัมภาษณ์ในแต่ละที ที่ช่างดูมีเสน่ห์เหลือเกิน ทำให้ยอดโค้ชชาวเยอรมันรายนี้ กลายเป็นผู้จัดการทีมที่เนื้อหอม จนนักเตะหลายคนออกปากอยากมาร่วมงานด้วย

เจอร์เก้น คล็อปป์ ใช้ท่าไม้ตาย กอด เอ็มบัปเป้ ก่อนหาจังหวะกล่อมมาร่วมทีม

และในช่วงหลังทางลิเวอร์พูลภายใต้การคุมทีมของคล็อปป์ ยังสามารถยกระดับฟอร์มการเล่นของตัวเองขึ้นมาเป็นทีมเบอร์ต้นๆของโลกได้อีกด้วย ดังนั้นอาจจะเติมฝันในการคว้าแชมป์ยูซีแอล เพื่อถางทางให้ เอ็มบัปเป้ กลายเป็นผู้เล่นอันดับ 1 ของโลกได้เร็วมากขึ้น เพราะถึงแม้ทาง คีเลียน เอ็มบัปเป้ คว้าแชมเปี้ยนส์ลีกกับทางเปแอสเชได้ก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับว่าเจ้าตัวยังอยู่ในเงาของเนย์มาร์ ซุปตาร์ค่าตัวแพงที่สุดในโลกชาวบราซิลเลี่ยนอยู่นิดหน่อย ต่างจากทางลิเวอร์พูล ที่ปัจจุบันพูดไม่ได้เต็มปากเต็มคำ ว่าใครคือสตาร์เบอร์ 1 ของทีมกันแน่ในเวลานี้ แต่สิ่งหนึ่งที่พอจะมั่นใจได้ หากเอ็มบัปเป้เลือกย้ายมาลิเวอร์พูล เจ้าตัวจะเป็นที่รักอันดับต้นๆของเหล่าเดอะ ค็อปทั่วโลกแน่นอน

ถ้าหากจะให้พูดถึงปัจจัยที่ทางลิเวอร์พูลอาจจะดูด้อยกว่าคู่แข่งทีมอื่นๆ คือสภาพของเมืองลิเวอร์พูล ที่อาจจะเรียกได้ว่าบ้านนอกในสายตาผู้คนก็ว่าได้ ยิ่งหากเทียบกับเมืองหลวงอย่างปารีส และ เมืองมาดริด ที่เป็นที่ตั้งของต้นสังกัดปัจจุบันและคู่แข่งสำคัญอย่างเรอัล มาดริด ต้องบอกว่าทางเมืองลิเวอร์พูลแทบจะไม่มีทางสู้เลย ยกเว้นว่า เอ็มบัปเป้ จะเป็นมนุษย์ที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติมากกว่าเรื่องแสงสี

ในฤดูกาลหน้า คีเลียน เอ็มบัปเป้ จะเล่นให้กับทีมไหน อะไรๆก็ยังไม่แน่นอน

สรุปแล้วหากถามว่าดีล เอ็มบัปเป้ กับ ลิเวอร์พูล จะเป็นไปได้ไหม ก็ต้องบอกเลยว่าเป็นไปได้มากพอสมควร เพราะไม่ว่าจะปัจจัยทั้งในสนามและนอกสนาม ในปัจจุบันทางลิเวอร์พูลก็มีดีพร้อมสู้กับทีมอื่นๆอยู่เหมือนกัน แต่ยังไงก็ต้องยอมรับแบบแมนๆว่าทาง เรอัล มาดริด มีภาษีที่ดีกว่าพอสมควร แถมผู้จัดการทีมก็ยังเป็นคนบ้านเดียวกันอีก ดังนั้นปัจจัยสำคัญจริงๆคือดีลของ ซาดิโอ มาเน่ กับ เรอัล มาดริด เนี่ยแหละที่จะชี้ชะตาทุกอย่าง เพราะทีมอย่างลิเวอร์พูลตอนนี้ไม่มีทางขายนักเตะตัวหลักกิน นอกเสียจากมีตัวแทนที่ดีกว่าหรือพอๆกันรอทดแทน สุดท้ายแล้วหากดีลระหว่าง มาเน่ กับ มาดริด เกิดขึ้นจริงละก็ฤดูกาลหน้า เด็กหงส์เตรียมซื้อเสื้อลิเวอร์พูล ที่สกรีนหมายเลข 10 และมีตัวอักษร เอ็ม บี เอ พี พี อี ได้เลย

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้