Home บทความฟุตบอล ตัดเกรดแข้งใหม่ เชลซี ครึ่งฤดูกาลแรก

ตัดเกรดแข้งใหม่ เชลซี ครึ่งฤดูกาลแรก

0
ตัดเกรดแข้งใหม่ เชลซี ครึ่งฤดูกาลแรก

หลังจากที่ เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดนแบนห้ามซื้อนักเตะเมื่อปีที่ผ่านมานั้น ในฤดูกาลนี้พลพรรค “สิงโตน้ำเงินคราม” ภายใต้การนำของกุนซือ แฟรงค์ แลมพาร์ด ลงทุนเสริมทัพไปมากกว่า 200 ล้านปอนด์

นักเตะใหม่ 6 รายถูกเซ็นสัญญามายังถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ เพื่อพา เชลซี ลุ้นแชมป์ และ ณ เวลานี้ การแข่งขันผ่านมาถึงช่วงกลางฤดูกาลแล้ว โดยบรรดาแข้งหน้าใหม่ที่ถูก แลมพาร์ด คว้าตัวเข้ามานั้น พวกเขาทำผลงานได้เป็นอย่างไรกันบ้าง ?

Photo : skysports.com

1. ไค ฮาเวิร์ตซ์ (ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ค่าตัว 72 ล้านปอนด์)

มิดฟิลด์วัย 21 ปี ย้ายมายังถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ด้วยสถิติค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรทำลายสถิติเดิมของ เกป้า อาร์ริซาบาลากา นายทวารชาวสเปน ที่ เชลซี ซื้อมากจาก แอธเลติก บิลเบา เมื่อซัมเมอร์ปี 2018

อย่างไรก็ตาม มีหลายเหตุผลที่ทำให้ ฮาเวิร์ตซ์ ยังไม่สามารถปรับตัวกับการเล่นในอังกฤษได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพร่างกาย และการตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ กองกลางชาวเยอรมัน พลาดการซ้อมกับ เชลซี ไปร่วมเดือน

ขณะเดียวกัน มันเป็นปัญหาของ แลมพาร์ด ที่ต้องหาตำแหน่งที่ดีที่สุดให้กับ ฮาเวิร์ตซ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาถูกจับไปเล่นทั้งจอมทัพหลายเลข 10, กองกลาง, ตัวรุกฝั่งซ้าย และตัวรุกฝั่งขวา ในระบบที่แตกต่างกันทั้ง 4-3-3 และ 4-2-3-1 ซึ่งเจ้าตัวยังไม่สามาถโชว์ฟอร์ออกมาได้เต็มที่เหมือนกับสมัยที่อยู่กับ เลเวอร์คูเซ่น

ฝีเท้า และศักยภาพอง ฮาเวิร์ตซ์ สามารถพัฒนาไปเป็นนักเตะดับโลกได้อย่างแน่นอน แต่อยู่ที่ว่า แลมพาร์ด และสตาฟฟ์โค้ช เชลซี จะรีดฟอร์มของเขาออกมาได้มากแค่ไหน

คะแนน : 6/10

Photo : skysports.com

2. เบน ชิลเวลล์ (เลสเตอร์ ซิตี้ ค่าตัว 50 ล้านปอนด์)

ดูเหมือนว่า ชิลเวลล์ จะเป็นการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดในช่วงซัมเมอร์ของ เชลซี เลยก็ว่าได้ และถึงแม้จะพลาดการลงสนามในช่วงต้นซีซั่นไปถึง 4 เกม แต่หลังจากนั้น แบ็คซ้ายทีมชาติอังกฤษ ลงสนามในพรีเมียร์ลีกให้กับ “สิงโตน้ำเงินคราม” ทุกเกม

ปัจจุบัน เชลซี มี มาร์กอส อลอนโซ่ กับ เอเมอร์สัน พัลมิเอรี เป็นผู้เล่นในตำแหน่งแบ็คซ้าย แต่ ชิลเวลล์ กลับยึดตำแหน่งตัวจริงในทีมของ แลมพาร์ด ได้อย่างมั่นคง และทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจจากการซัดไป 2 ประตู กับ 4 แอสซิสต์

ชิลเวลล์ กลายเป็นอาวุธลับทางฝั่งซ้ายให้กับ เชลซี ได้อย่างอันตราย และหลายๆคนในสโมสร เชลซี ก็ชื่นขมทัศนคติ และความเป็นมืออาชีพของกองหลังวัย 24 ปี อย่างมาก

คะแนน : 9/10

Photo : skysports.com

3. ติโว แวร์เนอร์ (แอร์เบ ไลป์ซิก ค่าตัว 47.7 ล้านปอนด์)

หลังโชว์ฟอร์มสุดฝืดด้วยการยิงไม่ได้เลยแม้แต่ลูกเดียวจาก 12 เกมรวมทุกรายการในที่สุด แวรเนอร์ ก็คลายความกดดัน และกลับมายิงได้อีกครั้งในเกมเอฟเอ คัพ ที่ เชลซี เปิดบ้านชนะ มอร์แคมป์ 4-0 เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในช่วงต้นฤดูกาล หัวหอกทีมชาติเยอรมัน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการซัดไป 8 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ จาก 12 เกมแรก และกลายเป็นผู้เล่นที่น่าตื่นเต้นที่สุดในแนวรุกของ เชลซี ก่อนจะฟอร์มตกอย่างน่าใจหาย

บางที แลมพาร์ด อาจต้องปรับแท็คติคเล็กน้อยเพื่อให้ แวร์เนอร์ กลับมาระเบิดฟอร์มเก่งเหมือนกับสมัยค้าแข้งกับ ไลป์ซิก อีกครั้ง หลังจากที่ ดาวยิงวัย 24 ปี มักถูกถ่างออกไปเล่นทางริมเส้นฝั่งซ้าย ซึ่งไม่ใช้ตำแหน่งธรรมชาติของเขา

ขณะเดียวกัน แวร์เนอร์ ก็ต้องพัฒนาร่างกายของตัวเองเพื่อรับมือกับความหนักหน่วงสำหรับการเล่นฟุตบอลในอังกฤษ และที่สำคัญเขาต้องลืมความกดดัน และเรียกความมั่นใจของตัวเองกลับมาอีกครั้งโดยเร็วที่สุด

คะแนน : 7/10

Photo : goal.com

4. ฮาคิม ซิเย็ค (อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ค่าตัว 36 ล้านปอนด์)

เพลย์เมคเกอร์ทีมชาติโมร็อกโก กลายเป็นผู้เล่นสำคัญในแดนกลางของ เชลซี ทันทีหลังจากที่ได้ลงสนาม ก่อนที่เจ้าตัวจะได้รับบาดเจ็บบริเวณแฮมสตริง และกลับมาลงเล่นได้เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

การกลัมาฟิตสมบูรณ์ของ ซิเยค นั้น ทำให้ แลมพาร์ด มีทางเลือกหลากหลายในการโจมตีมากยิ่งขึ้น โดยดาวเตะวัย 27 ปี สามารถครอบครองบอลได้เหนียวแน่น ผ่านบอลระยะใกล้-ไกล ได้อย่างแม่นยำ แถมมีทีเด็ดจากการยิงฟรีคิกอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญที่ แลมพาร์ด ต้องเผชิญคือ การพยายามรักษาสภาพร่างกายของ ซิเยค ไปให้ให้ตลอดช่วงที่เหลือของฤดูกาล เนื่องจาก อดีตมิดฟิลด์ อาแจ็กซ์ จะเป็นคนสำคัญที่ทำให้ เชลซี กลับมามีเกมรุกที่น่ากลัวอีกครั้ง

คะแนน : 7/10

Photo : skysports.com

5. เอดูอาร์ด เมนดี้ (แรนส์ ค่าตัว 20 ล้านปอนด์)

ไม่มีใครคาดคิดว่า เมนดี้ จะทำผลงานให้กับ เชลซี ได้ยอดเยี่ยมขนาดนี้หลังย้ายมาจาก แรนส์ เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา พร้อมกับได้รับความไว้วางใจจาก แลมพาร์ด ให้เป็นมือ 1 แทนที่ของ เกป้า อาร์ริซาบาลากา นายทวารชาวสเปน

เมนดี้ สร้างสถิติสุดเหลือเชื่อด้วยการเก็บคลีนชิตติดต่อกันได้ถึง 5 เกม ซึ่งเป็นสิ่งที่ เกป้า ไม่เคยทำได้เลย โดยผู้รักษาประตูทีมชาติเซเนกัล นำความนิ่ง ความมั่นคง และความแน่นอนมาสู่แนวรับ เชลซี ได้อย่างสุดยอด 

ในระยะหลังถึงแม้ เมนดี้ จะมีข้อผิดพลาดไปบ้างแต่ฟอร์มโดยรวมของเขาก็ยังสามารถไว้ใจได้ และเชื่อได้ว่า สาวก “สิงห์บลู” คงอุ่นใจที่เห็นเขาเฝ้าเสาแทน เกป้า

คะแนน : 7/10

Photo : skysports.com

6. ติอาโก้ ซิลวา (ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ค่าตัวฟรี)

ก่อนหน้านี้หลายคนมองว่า การเซ็นสัญญากับ ซิลวา จาก เปแอสเช นั้น เป็นการทำธุรกิจที่ไม่คุ้มค่าของ เชลซี เนื่องจากเขาจะมีอายุ 36 ปี ในเดือนกันยายนปีนี้ และไม่น่าจะรับมือการความเร็วในการลงเล่นฟุตบอลพรีเมียร์ลีกได้

ความกังวลดังกล่าวเพิ่มสูงเรื่อยๆขึ้นเมื่อกองหลังชาวบราซิลแสดงความผิดพลาดออกมาให้เห็นในเกมนัดประเดิมสนามที่ เชลซี ต้องตามตีเสมอ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน 3-3 ซึ่งหลังจบเกม ซิลวา โดนวิจารณ์อย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น ซิลวา จัดการตอบโต้คำวิจารณ์ด้วยการเร่งฟอร์มจนกลายมาเป็นผู้บัญชาการเกมรับของ เชลซี ได้อย่างแข็งแกร่ง และช่วยให้ เคิร์ต ซูม่า กองหลังชาวฝรั่งเศส พัฒนาฟอร์มขึ้นมาได้อย่างสุดยอด

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวระบุว่า แลมพาร์ด เตรียมยื่นสัญญาฉบับใหม่ให้ ซิลวา อยู่ค้าแข้งในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ออกไปอีก 1 ปี ซึ่งเป็นการพิสูจน์ความสำคัของเซ็นเตอร์แบ็คแซมบ้าได้เป็นอย่างดี

คะแนน : 8/10

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้