เอมิล สมิธ โรว์ ดาวดวงใหม่ “ปืน”

หลังจากใช้เวลายืมตัว 6 เดือนกับ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ ในศึกเดอะแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ เมื่อครึ่งท้ายฤดูกาลที่ผ่านมา ในปีนี้ เอมิล สมิธ โรว์ มิดฟิลด์อนาคตไกล อาร์เซน่อล กลับคืนสู่ทัพ “ไอ้ปืนใหญ่” อีกครั้งพร้อมกับแจ้งเกิดได้อย่างน่าประทับใจ

ในซีซั่นที่แล้ว สมิธ โรว์ มีโอกาสลงเล่นให้กับ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ในลีกไปมากถึง 19 เกม และโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการซัดไป 2 ประตู ก่อนที่เขาจะกลับสู่ อาร์เซน่อล เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา และได้รับโอกาสจาก มิเกล อาร์เตต้า กุนซือชาวสเปนให้มีส่วนร่วมกับทีมชุดแรกของ “ไอ้ปืนใหญ่” ในฤดูกาลนี้ไปแล้ว 5 เกม

แดนนี่ ซิมป์สัน อดีตแบ็คขวา ฮัดเดอร์สฟิลด์ ซึ่งเคยเล่นร่วมกับ สมิธ โรว์ เริ่มเล่าว่า “ตอนนั้นผมได้หยุดพัก 2-3 วัน เมื่อผมไปที่สนามซ้อม มีเด็กคนหนึ่งเข้ามาทักผมว่า ดีใจที่ได้พบคุณที่นี่ ผมคิดกับตัวเองว่า เด็กคนนี้เป็นใคร? ผมชอบเขามากนะ เขามีความมั่นใจทั้งที่เพิ่งย้ายมา 1 สัปดาห์เท่านั้น”

Photo : tbrfootball.com

ความเป็นจริงแล้ว สมิธ โรว์ เป็นเด็กที่ขี้อาย และเป็นคนที่ค่อนข้างเก็บตัว แต่เมื่อได้ลงสนามกองกลางวัย 20 ปี กลับแสดงออกถึงการเล่นที่นิ่งเกินอายุเหมือนกับผู้เล่นที่อยู่กับทีมชุดใหญ่มานานแล้ว และสามารถเล่นร่วมกับผู้เล่นอาวุโสได้อย่างลงตัว

มาร์ค ฮัดสัน โค้ชทีมชุดแรก ฮัดเดอร์สฟิลด์ กล่าวต่อว่า “เขาสร้างผลกระทบให้กับเราได้อย่างมาก เขากล้าย้ายมาเล่นกับเราด้วยตัวเองกับสโมสรที่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้น เขาเป็นเด็กที่น่าประทับใจมาก และนั่นพิสูจน์ให้เห็นได้ถึงตัวตนที่แท้จริงของเขา”

“คุณสามารถเห็นพรสวรรค์ของเขาได้ทันที เทคนิค ความสามารถในการเร่งสปีดเกม และการครองบอลของเขาก็ยอดเยี่ยม เขาเป็นเด็กที่กระตือรือร้น มีพลังงาน และความสามารถในการเพรสซิ่งก็ดีเช่นกัน เขาเคลื่อนที่ได้ฉลาดมากด้วย”

“เขาหาที่ว่างให้กับตัวเองได้อยู่เสมอ เขาอาจดูไม่เร็วนัก แต่ก็สามารถพาบอลไปได้ทุกพื้นที่ของสนามอย่างเป็นธรรมชาติ เขาเล่นฟุตบอลในจังหวะที่เหมาะสม มีวิสัยทัศน์ที่ดี และเข้าใจเกมเป็นอย่างดี คุณจะเห็นมันในการฝึกซ้อม”

Photo : skysports.com

ขณะเดียวกัน ซิมป์สัน ที่ต้องทำหน้าที่ประกบ สมิธ โรว์ ในสนามซ้อมอยู่หลายครั้ง อธิบายว่า “คุณรู้ได้เลยว่า เขาเป็นนักเตะอย่างไร เรารู้ทันทีว่า เด็กคนนี้ยอดเยี่ยมมาก คุณต้องการเล่นในทีมเดียวกับเด็กคนนี้ และต่อสู้ไปกับเขา ผมชอบเขามาก เขาทำให้ผมรู้สึกกว่ากลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง”

ปัจจุบัน ซิมป์สัน วัย 34 ปี กำลังเป็นนักเตะไร้สังกัด และอยู่ระหว่างมองหาสโมสรใหม่ลงเล่น ซึ่งตรงกันข้ามกับ สมิธ โรว์ ที่กำลังแจ้งเกิดขึ้นมากับ อาร์เซน่อล และ ซิมพ์สัน ก็ไม่เซอร์ไพรส์เลยที่อดีตเพื่อนร่วมทีม ฮัดเดอร์สฟิลด์ จะทำผลงานได้ดี

ซิมพ์สัน กล่าวต่อว่า “เมื่อเขาขอบอลจากคุณ คุณก็พร้อมจะส่งให้เขาทันทีไม่ว่าคุณจะเล่นในทีมชุดใหญ่มานานแค่ไหนก็ตาม เขารู้ว่า การวิ่งของตัวเองควรจะไปจุดใดเพื่อได้เปรียบ มันเป็นเหมือนสัณชาตญาณที่นักกีฬาระดับแนวหน้าต้องมี และเขาก็มีสิ่งนั้น”

“คุณคงเห็นแล้วว่า เขามีความกระหายที่จะประสบความสำเร็จ เขาเป็นหนึ่งในคนที่อยู่ในห้องแต่งตัวหลังจากที่ทีมชนะโดยมีส่วนกับประตู หรือแอสซิสต์ แต่เขายังต้องการมากกว่านั้นอีก บางทีคุณต้องบอกให้เขายิ้ม และสนุกกับชัยชนะบ้าง แต่เขาต้องการก้าวไปสู่ระดับต่อไปเสมอ”

“คุณเห็นมาตรฐานที่เขาคาดหวังในตัวเอง และคนอื่น ๆ เขาอายุเพียง 19 ปี แต่มีความคาดหวัง และความเต็มใจที่จะฝึกซ้อมในระดับที่ดีที่สุดในทุกๆวัน นี่คือผู้เล่นที่เต็มใจจะย้ายมาเล่นในการยืมตัว และเต็มใจที่จะย้ายไปต่างประเทศ และยินดีที่จะลองทำสิ่งต่างๆเพื่อให้ประสบความสำเร็จ และไม่เคยมีอุปสรรคมาขวางเขาได้”

“เขาเป็นคนที่คุณสามารถใช้เป็นแบบอย่างให้กับนักเตะเยาวชนคนอื่น ๆ ได้ เขารู้เสมอว่า เขาจะต้องดีพอที่จะเล่นให้กับอาร์เซนอลในอนาคต แต่เขาก็รู้ดีถึงงานหนักที่เขาจะต้องทำ ซึ่งเขาทำได้ยอดเยี่ยมมาก”

Photo : skysports.com

ในฤดูกาลที่ผ่านมา แดนนี่ คาวลีย์ กุนซือ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ต้องบริหารการฝึกซ้อม และเวลาลงสนามของ สมิธ โรว์ ให้เหมาะสมหลังย้ายมาด้วยสัญญายืมตัวจาก อาร์เซน่อล ก่อนจะค่อยๆพัฒนา ดาวเตะวัย 20 ปี กลายเป็นกำลังสำคัญของสโมสร

ฮัดสัน กล่าวต่อว่า “เห็นได้ชัดว่า เดอะแชมเปี้ยนชิพ เป็นลีกที่ต้องใช้ความแข็งแกร่งมาก เราแค่ทำให้เขาเล่นเร็วขึ้น และปกป้องเขาไปพร้อม ๆ กัน เราจะไม่เพียงแค่ใช้งานเขาเพียงอย่างเดียว และเราต้องการให้แน่ใจว่า เราใช้เขาในเวลาที่เหมาะสม”

“เขาอยากรู้เสมอว่า ทำไมเขาถึงไม่ได้ลงเล่น บางทีเขาจะมาเคาะประตูห้องโค้ช และหงุดหงิดมาก เขามีความคิดที่ถูกต้อง เขาจะเข้าหาผู้จัดการทีมทันที และต้องการทราบเหตุผลเพื่อที่เขาจะได้รู้ว่าจะปรับตัว และปรับปรุงอะไรบ้าง เขาคือผู้ชนะ”

Photo : thenationalnews.com

นอกนากนี้ ฮัดสัน ยังมั่นใจว่า สมิธ โรว์ จะพัฒนาขึ้นได้อีกโดยระบุว่า “ผมคิดว่า กับผู้เล่นอายุน้อยทุกคนจะต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ แต่คุณจะเห็นความก้าวหน้าที่แท้จริงของเขา เขากำลังเริ่มยิงประตูได้ และเขาจะทำได้อีกแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์”

“เขาเป็นคนไม่เห็นแก่ตัวเลย มีผู้เล่นจำนวนมากที่เราต้องสอนให้พวกเขาไม่เห็นแก่ตัว และเคลื่อนที่อย่างไม่เห็นแก่ตัวเพื่อทีม แต่มันเป็นเรื่องยากมาก แต่ สมิธ โรว์ มีความสามารถโดยธรรมชาติที่จะไม่เห็นแก่ตัวนั่นเป็นเรื่องยากจริงๆ”

“เทคนิคต่างๆของเขาเกี่ยวกับบอลนั้นยอดเยี่ยมมาก และเราก็มุ่งเน้นไปที่การให้เขาเล่นกับบอลเป็นหลัก ซึ่งในแชมเปี้ยนชิพ คุณต้องการมันมาก และนั่นก็เกิดขึ้นมากมายตลอดทั้งฤดูกาลที่ผ่านมาโดยเฉพาะตอนที่เขาได้บอล และเลือกตำแหน่งผ่านบอล”

Photo : 90min.com

สุดท้าย เมื่อถูกให้คำอธิบายว่า สมิธ โรว์ เล่นตำแหน่งใดดีที่สุด ฮัดสัน ตอบว่า “เขาเป็นมิดฟิลด์ที่วิ่งทะลุแนวรับได้ และเล่นริมเส้นได้ทั้ง 2 ฝั่งด้วย เขาไม่ใช่นักเตะที่เล่นได้เพียงตำแหน่งเดียว แต่จริงๆแล้ว เขาชอบเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง”

“แต่เราเคยให้เขาเล่นตัวรุกทางซ้าย 2-3 เกม ถ้าคุณมีตัวรุกฝั่งซ้ายอยู่แล้ว เขาก็สามารถขยับมาเป็นจอมทัพหมายเลข 10 ได้ และหากคุณเล่นในระบบบ 4-3-3 เขาก็สามารถเป็นกองกลางหมายเลข 8 ได้เช่นเดียวกัน แต่ไม่ว่าเขาจะเล่นในตำแหน่งใดตอนนี้มันเป็น อาร์เซน่อล ที่ได้ประโยชน์”

“ผมดูเกมกับ คริสตัล พาเลซ และเห็นว่า เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดในสนาม เขาเคลื่อนที่ได้อย่างยอดเยี่ยม เขามีความสามารถในการวิ่งเข้าไปในกรอบเขตโทษ เขาเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และ อาร์เซน่อล ก็ไว้วางใจเขามาก มันทำให้เขาพัฒนาอย่างก้าวกระโดด นั่นแสดงให้เห็นว่า เอมิล เป็นผู้เล่นที่ดีมาก”

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top