Home บทความฟุตบอล 6 สิ่งที่ โธมัส ทูเคิ่ล ควรทำกับ เชลซี

6 สิ่งที่ โธมัส ทูเคิ่ล ควรทำกับ เชลซี

0
6 สิ่งที่ โธมัส ทูเคิ่ล ควรทำกับ เชลซี

ในวงการฟุตบอลมันไม่บ่อยครั้งนักที่กุนซือซึ่งเคยพาทีมคว้าแชมป์จะโดนไล่ออก แต่สำหรับ เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่มี โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซียเป็นเจ้าของทีมนั้น มันเป็นเรื่องปกติที่ตำแหน่งผู้จัดการทีมจะเป็นเหมือนเก้าอี้ดนตรี

โค้ชชื่อดังอาทิ โชเซ่ มูรินโญ่, คาร์โล อันเชล็อตติ, อันโตนิโอ คอนเต้ รวมถึง เมาริซิโอ ซาร์รี่ ต่างโดย อบราโมวิช เชือดทิ้งมาแล้วทั้งสิ้น และ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ก็เป็นเหยื่อยรายล่าสุดที่ตะเพิดเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมาหลังจากทำผลงานได้อย่างย่ำแย่

ขณะเดียวกัน โธมัส ทูเคิ่ล ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามารับเผือกร้อนต่อจาก แลมพาร์ด ซึ่งก่อนหน้านี้ เทรนเนอร์ชาวเยอรมัน ทำผลงานได้เป็นอย่างดีกับอดีตทีมเก่าอย่าง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

อย่างไรก็ตาม ทูเคิ่ล ต้องเข้ามาแก้ปัญหาหลายๆอย่างในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ แม้ เชลซี จะมีขุมกำลังนักเตะพร้อมแค่ไหนก็ตาม และนี่คือสิ่งที่ กุนซือวัย 47 ปี ควรทำอย่างเร่งด่วนหลังเข้ามาเป็นนายใหญ่ “สิงโตน้ำเงินคราม”  

Photo : talksport.com

1. ทำให้ ติโม แวร์เนอร์ คืนฟอร์ม

ในช่วงหลัง แวร์เนอร์ ดูเหมือนจะหมดความมั่นใจไปแล้วหลังจากพลาดจุดโทษในศึกเอฟเอ คัพ ที่ เชลซี เปิดรังสแตมฟอร์ด บริดจ์ เอาชนะ ลูตัน ทาวน์ 3-1 เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา โดยหัวหอกทีมชาติเยอรมัน แสดงออกถึงความผิดหวังอย่างหนัก และหงุดหงิดกับฟอร์มการเล่นของตัวเองอย่างยิ่ง 

ภายใต้การคุมทีมของ แลมพาร์ด นั้น แวร์เนอร์ ถูกปรับบทบาทไปเกือบตลอดทั้งในตำแหน่งตัวรุกฝั่งซ้าย และกองหน้าตัวเป้า ซึ่งทำให้เขาไม่สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างสม่ำเสมอ และนั่นเป็นสิ่งที่ ทูเคิ่ล ต้องแก้ปัญหาให้ได้

นอกจากนี้ การที่นักเตะในแนวรุก เชลซี พากันฟอร์มตกหลายคนก็ทำให้ แวร์เนอร์ ไม่สามารถแสดงฝีเท้าของเขาได้อย่างเต็มที่ และ ทูเคิ่ล ต้องรีดศักยภาพของ ดาวยิงวัย 24 ปี กลับมาให้เร็วที่สุดเพื่อพา “สิงโตน้ำเงินคราม” กลับสู่เส้นทางที่ดีอีกครั้ง    

Photo : skysports.com

2. หาตำแหน่งที่เหมาะสมให้กับ ไค ฮาแวร์ตซ์

ฮาแวร์ตซ์ กลายเป็นเหยื่ออีกรายที่ถูก แลมพาร์ด จับไปเล่นในตำแหน่งที่ไม่ถนัดทั้งที่ดาวเตะชาวเยอรมันเคยโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ต้นสังกัดเก่าในบทบาทมิดฟิลด์ตัวรุกหมายเลข 10 และกองกลางหมายเลข 8

ฮาแวร์ตซ์ ถูกคว้าตัวมายังถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ด้วยค่าตัวเป็นสถิติสโมสร 72 ล้านปอนด์ และมันก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เจ้าตัวจะเจอความกดดันถาโถมใส่อย่างหนักถึงแม้ว่าเขาจะเพิ่งมีอายุเพียง 21 ปี ก็ตาม

อดีตเด็กปั้น เลเวอร์คูเซ่น เป็นมิดฟิลด์ที่มีร่างกายแข็งแกร่ง และพาบอลทะลุทะลวงเข้าไปเล่นในกรอบเขตโทษคู่แข่งได้เป็นอย่างยอดเยี่ยม ซึ่ง ทูเคิ่ล ก็รู้ถึงจุดเด่นของ ฮาแวร์ตซ์ เป็นอย่างดีหลังเคยเห็นฝีเท้าในเยอรมันมาแล้ว

ในเวลานี้อยู่ที่ว่า ทูเคิ่ล จะหาตำแหน่ง และแท็คติคที่เหมาะสมให้กับ ฮาแวร์ตซ์ ได้เร็วแค่ไหน ซึ่งหากหาจุดที่ลงตัวได้มันก็เป็นผลดีกับ เชลซี ในระยะยาวด้วยเช่นเดียวกัน

Photo : teamtalk.com

3. หาแผงมิดฟิลด์ตัวจริง

จอร์จินโญ่, เอ็นโกโล่ ก็องเต้, มัตเตโอ โควาซิช, เมสัน เมาท์,  ฮาแวร์ตซ์ และ บิลลี่ กิลมัวร์ คือรายชื่อผู้เล่นกองกลางทั้งหมดของ เชลซี ชุดนี้ แต่ในช่วงที่ผ่านมา แลมพาร์ด ยังหาแผงมิดฟิลด์ที่เป็นตัวหลักไม่ได้เลย 

ในช่วงแรกที่ ทูเคิ่ล ไปคุม เปแอสเช ก็เจอปัญหาแบบนี้เช่นกัน เขามีเพียง มาร์โก แวร์รัตติ มิดฟิลด์ทีมชาติอิตาลี เป็นตัวหลักในแดนกลาง และใช้ อังเคล ดิ มาเรีย กับ ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์ เป็นตัวขับเคลื่อนเกมก่อนที่เขาจะคว้าตัว อิดริสซ่า เกย์ กับ อันเดร์ เอร์เรร่า เข้ามาเสริมความมั่นคงมากขึ้น

สำหรับแผงกองกลางของ เชลซี นั้น ทูเคิ่ล ต้องตัดสินใจว่า ใครจะเล่นในบทบาทหมายเลข 6, 8 และ 10 ในการยืนระยะทำศึกช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง

Photo : dailystar.co.uk

4. เลือกกองหน้าเบอร์ 1

ภายใต้การคุมทีมของ แลมพาร์ด โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์, แทมมี่ อับราฮัม และ แวร์เนอร์ ต่างก็ต้องแข่งขันกันเพื่อตำแหน่งตัวจริงในแดนหน้า นอกจากนี้ เชลซี ยังตกเป็นข่าวว่า อยากได้ เออร์ลิง ฮาแลนด์ หัวหอกตัวเก่ง ดอร์ทมุนด์ มาล่าตาข่ายอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ดูเหมือนว่า จะไม่มีใครก้าวขึ้นมาเล่นในตำแหน่งศูนย์หน้าหมายเลข 9 ได้ดีเลยนับตั้งแต่ ดิเอโก้ คอสต้า ดาวยิงชาวสเปนอำลาสโมสรไป และ ทูเคิ่ล ต้องตัดสินใจเลือกกองหน้าตัวหลักให้กับ เชลซี ได้แล้ว

ชิรูด์ เก่งในลูกกลางอากาศแต่อายุ 34 ปีแล้ว อับราฮัม มีสภาพร่างกายแข็งแกร่งแต่ยังต้องรอประสบการณ์มากกว่านี้ ส่วน แวร์เนอร์ โดดเด่นในบทบาท False9 แต่ฟอร์มตก ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาที่ ทูเคิ่ล ต้องเผชิญก่อนที่จะสร้างแท็คติคการเข้าทำรอบๆกองหน้าตัวหลักที่เขาไว้ใจจนกว่าจะมีทางเลือกอื่นในซัมเมอร์

Photo : 90min.com

5. ให้โอกาสเยาวชนต่อไป

ถึง แลมพาร์ด จะอำลาทีมไปแล้ว แต่เขาก็ทิ้งมรกดชิ้นงามไว้ให้กับ เชลซี มากมาย โดยนักเตะดาวรุ่งอย่าง อับราฮัม, เมาท์, รีส เจมส์ และ คัลลัม ฮัดสัน-โอดอย ต่างพากันแจ้งเกิดได้อย่างยอดเยี่ยม และ ทูเคิ่ล น่าจะเข้ามาสานต่อในการพัฒนาแข้งอนาคตไกลเหล่านี้ต่อไปได้

ทูเคิ่ล เคยทำงานร่วมกับดาวรุ่งมากพรสวรรค์มากมายสมัยที่คุม ดอร์ทมุนด์ รวมทั้งสุดยอดกองหน้าอายุน้อยอย่าง คีเลียน เอ็มบัปเป้ ที่ เปแอสเช ดังนั้น เชลซี ก็จะได้เทรนเนอร์ที่สามารถเข้ามาต่อยอดความสำเร็จในสถาบันเยาวชนของพวกเขาได้

แม้บรรดาดาวรุ่ง เชลซี ที่กล่าวมาทั้งหมดอาจไม่ได้เป็นตัวเลือกในระยะยาวที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ เนื่องจากนโยบายทุ่มเงินของ โรมัน อบราโมวิช แต่พวกเขาก็ถือเป็นกำลังเสริมชั้นดีที่ทำให้ “สิงโตน้ำเงินคราม” มีนักเตะหมุนเวียนทำศึกหลายๆรายการในอนาคต 

Photo : talksport.com

6. ให้อดีตลูกน้องเก่าอย่าง ติอาโก้ ซิลวา และ คริสเตียน พูลิซิส ช่วยงาน

ทูเคิ่ล ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับ พูลิซิช ที่ ดอร์ทมุนด์ และ ซิลวา ที่ เปแอสเช และยิ่งไปกว่านั้น เขาเคยขอให้บอร์ดบริหาร เปแอสเช ซื้อตัวนักเตะ เชลซี อย่าง จอร์จินโญ่ และ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ กองหลังชาวเยอรมัน มาแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

รายงานข่าวระบุว่า พูลิซิส มีความสุขมากที่ ทูเคิ่ล มาคุม เชลซี เพราะทั้งคู่รู้มือกันดีอยู่แล้ว ขณะที่ ซิลวา ก็กลายเป็นผู้นำในห้องแต่งตัวของ “สิงโตน้ำเงินคราม” อย่างเต็มตัว ซึ่งอิทธิพลของกองหลังแซมบ้ามีต่อเพื่อนร่วมทีมอยู่มากทีเดียว  

พูลิซิส และ ซิลวา คุ้นเคยกับแท็คติคของ ทูเคิ่ล เป็นอย่างดี และทั้งคู่จะเป็นกระบอกเสียงสำคัญที่ทำให้ ทูเคิ่ล ทำงานในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ได้อย่างราบรื่น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้