Home บทความฟุตบอล บรูโน่ แฟร์นันด์ส จิ๊กซอว์ผู้เติมเต็ม “ปีศาจแดง”

บรูโน่ แฟร์นันด์ส จิ๊กซอว์ผู้เติมเต็ม “ปีศาจแดง”

0
บรูโน่ แฟร์นันด์ส จิ๊กซอว์ผู้เติมเต็ม “ปีศาจแดง”

หลังจากที่ บรูโน่ แฟร์นันด์ส เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติโปรตุเกส ลงเล่นไปเพียงไม่กี่เกมให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โอเล่ กุนาร์ โซลชา กุนซือ “ปีศาจแดง” ก้รู้ทันทีว่า ตัวเองติดสินใจถูกต้องที่คว้านักเตะรายนี้มายังถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด

ในขณะที่ทีมอื่นอาจพอใจเป็นอย่างมากกับการบุกไปเสมอ คลับ บรูช 1-1 ในศึกยูโรป้าลีกรอบ 32 ทีมสุดท้ายนัดแรกเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่หลังจบเกม แฟร์นันด์ส แสดงออกถึงความผิดหวังอย่างมาก และเขวี้ยงเสื้อคลุมลงในห้องแต่งตัว และสำหรับ โซลชา เขารู้สึกดีที่เห็นถึงความกระหายของ อดีตมิดฟิลด์ สปอร์ติ้ง ลิสบอน

หนึ่งสัปดาห์ต่อมา แมนฯ ยูไนเต็ด เปิดบ้านต้อนรับ คลับ บรูช ในเลก 2 และ โซลชา ก็ส่ง แฟร์นันด์ส ลงเป็นตัวจริง โดยกองกลางโปรตุกีส ทำผลงานได้อย่างสุดยอดด้วยการซัดไป 1 ประตู ช่วยให้ “ปีศาจแดง” เอาชนะไปได้ 5-0

Photo : skysports.com

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 1 ปีที่ แฟร์นันด์ส ได้ลงสนามครั้งแรกต่อหน้าสาวก “เร้ด เดวิลส์” ที่สนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด และตอนนี้คงไม่เกินเลยไปที่จะบอกว่า ดาวเตะวัย 26 ปี เป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาที่มีอิทธิพลต่อ แมนฯ ยูไนเต็ด มากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา 

แฟร์นันด์ส สร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างมากจนถึงขนาดที่หลายคนนำเขาไปเปรียบเทียบกับ เอริค คันโตน่า ตำนานกองกน้าชาวฝรั่งเศสที่ย้ายมาจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด ในปี 1992 และพา “ปีศาจแดง” คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัยจาก 5 ฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม แฟร์นันด์ส ยังต้องทำงานอีกมากกว่าจะก้าวไปอยู่ในจุดเดียวกับ คันโตน่า แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ในปีที่ 2 ของเขากับ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้น “ปีศาจแดง” ได้ลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกอย่างเต็มตัวทั้งที่ฤดูกาลก่อนพวกเขาจบอันดับ 5 มีแต้มตามหลัง ลิเวอร์พูล ทีมแชมป์ถึง 36 คะแนนเลยทีเดียว

ขณะเดียวกัน แฟร์นันด์ส เป็นนักเตะคนแรกที่ได้รับรางวัลเล่นยอดเยี่ยมประจำเดือนของพรีเมียร์ลีกถึง 4 ครั้งในปีเดียวไล่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์, มิถุนายน, พฤศจิกายน และ ธันวาคม ของปี 2020 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมของเจ้าตัว

ย้อนกลับไปในซัมเมอร์ปี 2019 แฟร์นันด์ส เกือบจะย้ายจาก สปอร์ติ้ง ไปเล่นกับ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ เต็มทีแล้ว แต่ท้ายที่สุดข้อตกลงดังกล่าวก็ไม่เกิดขึ้นหลังจาก แดเนี่ยล เลวี่ ประธาน “ไก่เดือยทอง” ไม่จ่ายค่าตัวตามที่ สปอร์ติ้ง เรียกร้อง

Photo : skysports.com

ในเวลานั้น ไมค์ ฟีแลน ผู้ช่วย โซลชา ก็เดินทางไปดูฟอร์มของ แฟร์นันด์ส อยู่บ่อยครั้ง และเห็นว่า มิดฟิลด์เลือด “ฝอยทอง” มีพัฒนาการขึ้นอย่างก้าวกระโดดพร้อมกับบอกให้ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้านักเตะไปเสริมทัพ

ขณะที่ โซลชา ร้องขอให้ เอ็ด วู้ดเวิร์ด รองประธานบริหาร แมนฯ ยูไนเต็ด และ แมตต์ จัดด์ หัวหน้าฝ่ายเจรจาของสโมสรคว้าตัว แจ็ค กรีลิช จอมทัพ แอสตัน วิลล่า มาร่วมทีมแต่ก็โดน “สิงห์ผยอง” ตอบปฏิเสธจึงทำให้พวกเขาหันมาสนใจ แฟร์นันด์ส

29 มกราคมปี 2020 แมนฯ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จในการคว้าตัว แฟร์นันด์ส จาก สปอร์ติ้ง มาร่วมทีมด้วยค่าตัว 67.6 ล้านปอนด์ และนี่คือการทำธุรกิจที่คุ้มค่าที่สุดในยุคของ วู้ดเวิร์ด หลังจากที่เข้ามารับงานต่อจาก เดวิด กิลล์ เมื่อปี 2013

ภายในเวลาเพียง 12 เดือน แฟร์นันด์ส ทำให้ตัวเองเป็นคีย์แมนของ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเรียบร้อยแล้ว และตอนนี้มีข่าวระบุว่า “ปีศาจแดง” เตรียมเปิดฉากเจรจาสัญญาฉบับใหม่กับเขาแม้สัญญาฉบับปัจจุบันจะมีอยู่ถึงปี 2025 ก็ตาม

Photo : skysports.com

สิ่งหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้กับ โซลชา มากที่สุดในระหว่างพิจารณาข้อมูลต่างๆก่อนจะคว้าตัว แฟร์นันด์ส ก็คือ ความเป็นผู้นำของเขา โดยก่อนหน้านี้ “ปีศาจแดง” ขาดผู้นำทีมมานานแล้ว ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ โซลชา อยากได้ตัว กรีลิช ที่เป็นกัปตันทีม วิลล่า

แฟร์นันด์ส ได้รับโอกาสสวมปลอกแขนกัปตันทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นครั้งแรกในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกรอบแบ่งกลุ่ม กับ ปารีส แซงต์ – แชร์กแมง ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม       

แฟร์นันด์ส เคยโดนวิจารณ์ว่า เสียบอลง่าย และชอบจ่ายบอลแบบเสี่ยงๆ แต่มันเป็นสิ่งที่ โซลชา และสตาฟฟ์โค้ช แมนฯ ยูไนเต็ด รู้ดีอยู่แล้วว่า เขาเป็นตัวรุกที่กล้าได้กล้าเสีย ซึ่งทำให้เกมของ “ปีศาจแดง” อันตรายยิ่งขึ้น

โซลชา เคยกล่าวถึง แฟร์นันด์ส ว่า “เขาถูกคาดหวังว่า จะสร้างโอกาส และทำประตูในจังหวะที่ยากๆ อยู่เสมอ และเขาก็มักจะทำอะไรแบบนั้นได้ ถึงแม้บางทีเขาจะเสียบอล แต่นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการ และนั่นคือสิ่งที่เขาได้รับคำสั่งให้ทำ ผมต้องการให้เขาผ่านบอลเหมือนกับที่เคยทำมาตลอด”

Photo : goal.com

ขณะเดียวกัน โซลชา ได้บอกกับ แฟร์นันด์ส เป็นการส่วนตัวว่า สามารถผ่านบอลได้ตามความเหมาะสม และให้พิจารณาถึงระยะทางการวิ่งไล่เอาบอลคืนมาเพื่อให้เกิดประโยชน์ที่สุด ซึ่งคำแนะนำเหล่านี้ทำให้ ดาวเตะโปรตุกีส คำนึงถึงการใช้พลังงานของตัวเองมากขึ้น

แฟร์นันด์ส มีความสุขกับการเล่นฟุตบอลมากขึ้น เขาสนุกกับการพาบอลขึ้นไปข้างหน้า จ่ายบอลให้เพื่อน และวิ่งกดดันคู่ต่อสู้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย นอกจากนี้ เขายังฝึกซ้อมนอกเวลาที่สนามแคร์ริงตันจนเจ้าหน้าที่สนามต้อมาร้องขอให้กลับบ้าน

หลังจากได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกุนซือ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อ 2 ปีก่อน โซลชา รู้ทันทีว่า เขาจำเป็นต้องหาจุดเปลี่ยนให้กับสโมสร และผู้เล่นใหม่จะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เขาบรรลุภารกิจที่โอลด์ แทรฟอร์ด ซึ่ง บรูโน่ แฟร์นันด์ส ก็พิสูจน์แล้วว่า เป็นการเซ็นสัญญาที่ถูกต้องของ “ปีศาจแดง”

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้