Home บทความฟุตบอล นักเตะที่ “หงส์” ควรเซ็นช่วงซัมเมอร์

นักเตะที่ “หงส์” ควรเซ็นช่วงซัมเมอร์

0
นักเตะที่ “หงส์” ควรเซ็นช่วงซัมเมอร์

“หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ชุดปัจจุบันภายใต้การคุมทัพของ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือชาวเยอรมัน แทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงผู้เล่นจากทีมชุดที่แพ้ เรอัล มาดริด 1-3 ในรอบชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2018 มากนัก

นักเตะ ลิเวอร์พูล หลายต่อหลายคนกรำศึกหนักมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา และถึงแม้พวกเขาจะพาทีมประสบความสำเร็จมามากมาย แต่บางทีมันก็ถึงเวลาถ่ายเลือดในตำแหน่งสำคัญเพื่อเพิ่มความสดใหม่ และความหลากหลายในการเล่น

ฤดูกาลนี้ ลูกทีมของ คล็อปป์ ทำผลงานย่ำแย่จนหมดลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกไปแล้วหลังมีแต้มห่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จ่าฝูงถึง 13 คะแนน และสุ่มเสี่ยงต่อการหลุดท็อปโฟร์ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่ “หงส์แดง” ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน

ในซัมเมอร์หน้ามันเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ คล็อปป์ และ ไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ดส์ ผู้อำนวยการกีฬาของ ลิเวอร์พูล รวมถึงทีมงานคนอื่นๆในสโมสรต้องนั่งปรึกษากันอย่างจริงจังแล้วว่า จะเดินเกมทำธุรกิจอย่างไร และนี่คือผู้เล่นที่พวกเขาควรคว้ามาเสริมทัพให้ได้เพื่อพา “หงส์แดง” กลับสู่เส้นทางความสำเร็จอีกครั้ง  

Photo : skysports.com

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ

จากการที่ เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค, โจ โกเมซ และ โจเอล มาติป ต่างได้รับบาดจบจนปิดเทอมยาวในฤดูกาลนี้ไปเรียบร้อยแล้วนั้น ลิเวอร์พูล ยังไม่สามารถหาคนมาทดแทนได้อย่างสมน้ำสมเนื้อเลยถึงแม้เมื่อตลาดนักเตะเดือนมกราคมที่ผ่านมา “หงส์แดง” จะคว้าตัว โอซาน คาบัค กับ เบน เดวีส์ มาเสริมแนวรับได้ก็ตาม

คาบัค อายุเพียง 20 ปี และย้ายมาด้วยสัญญายืมตัวจาก ชาลเก้ 04 ซึ่งยังไม่มีอะไรการันตีว่า เขาจะปรับตัวกับการเล่นในอังกฤษได้ และ ลิเวอร์พูล จะซื้อขาด ส่วน เดวีส์ ก็มาจาก เปรสตัน นอร์ธ เอนด์ ในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ เพื่อเป็นอะไหล่เท่านั้น

ขณะเดียวกัน เป้าหมายหลักอย่าง ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ปราการหลังทีมชาติฝรั่งเศส ของ แอร์เบ ไลป์ซิก ก็ตกลงย้ายไปเล่นกับ บาเยิร์น มิวนิค ในซัมเมอร์หน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น คล็อปป์ จึงต้องมองหาทางเลือกอื่นต่อไป

Photo : football365.com

1. อิบราฮิมา โกนาเต้ (แอร์เบ ไลป์ซิก, อายุ 21 ปี, หมดสัญญาปี 2023)

สื่อมวลชนหลายแห่งพร้อมใจกันรายงานข่าวว่า ลิเวอร์พูล กำลังติดตามฟอร์มของ โกนาเต้ ซึ่งเป็นคู่หูของ อูปาเมกาโน่ ที่ ไลป์ซิก อย่างใกล้ชิด และ “หงส์แดง” ไม่ใช่เพียงสโมสรเดียวที่ให้ความสนใจกองหลังดาวรุ่งรายนี้

เซ็นเตอร์แบ็คทีมชาติฝรั่งเศสรุ่นอายุไม่เกิน 21 ที่ย้ายจาก โซโชซ์ ในบ้านเกิดมาเล่นกับ ไลป์ซิก เมื่อปี 2017 นั้น ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุดของ ลิเวอร์พูล เนื่องจากมีค่าตัวไม่แพงนักบวกกับการที่ อูปาเมกาโน่ ตกลงย้ายไปยัง บาเยิร์น เรียบร้อยแล้ว “หงส์แดง” จึงต้องเบนเข็มมาล่า โคนาเต้ เต็มตัว

โกนาเต้ มีความสูงถึง 194 เซนติเมตร ทำให้เขาน่าจะรับมือกับการเล่นในอังกฤษไม่น่าจะเป็นปัญหา และฝีเท้าของกองหลังเฟรนช์แมนน่าจะพัฒนาไปได้อีกไกลพร้อมจะเป็นกำลังสำคัญในอนาคตของ “หงส์แดง”

Photo : skysports.com

2. ดูเย่ ซาเลต้า-ซาร์ (โอลิมปิก มาร์กเซย, อายุ 24 ปี, หมดสัญญาปี 2023)

กองหลังดีดรีทีมชาติโครเอเชียเกือบจะย้ายมาเล่นในถิ่นแอนฟิลด์เต็มที่แล้วเมื่อตลาดนักเตะเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ดีลดังกล่าวล้มเหลวในนาทีสุดท้ายหลังจาก มาร์กเซย ไม่สามารถหานักเตะใหม่มาแทนเขาได้

ในซัมเมอร์นี้ ซาร์ จะหวนกลับมาเป็นข่าวกับ ลิเวอร์พูล อีกครั้งแน่นอน และ คล็อปป์ คงจะลองเดินเครื่องทาบทาม กองหลังวัย 24 ปี มาเสริมแนวรับให้ “หงส์แดง” หลังพลาดตัวไปอย่างน่าเสียดาย

ปราการหลัง “ตราหมากรุก” เป็นนักเตะที่สูงถึง 192 เซนติเมตร แถยังมีจุดแข็งในเรื่องของการจ่ายบอลจากแดนหลังที่แม่นยำ ซึ่งเหมาะกับแผนการเล่นของ คล็อปป์ อย่างมาก

Photo : skysports.com

กองกลาง

แน่นอนแล้วว่า จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ห้องเครื่องชาวดัตช์ จะย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล แบบไร้ค่าตัวหลังจบซีซั่นนี้ หลังจากปฏิเสธจะต่อสัญญาฉบับใหม่ออกไป และมันเป็นช่องโหว์ขนาดใหญ่ที่ คล็อปป์ ต้องหาทางแก้ปัญหาให้ได้

ตลอด 6 ปีในถิ่นแอนฟิลด์ ไวจ์นัลดุม ถือเป็นกองกลางคนสำคัญของ ลิเวอร์พูล โดยลงเล่นไปรวมทุกรายการมากเกิน 200 เกม และ ดาวเตะชาวฮอลแลนด์ ก็แทบไม่มีอาการบาดเจ็บเลย ดังนั้น คล็อปป์ จึงต้องมองหาตัวแทนที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน

Photo : abola.pt

1. เปโดร กอนคัลเวส (สปอร์ติ้ง ลิสบอน, อายุ 22 ปี หมดสัญญาปี 2025)

กอนคัลเวส เป็นนักเตะที่สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งปีก และมิดฟิลด์ตัวกลาง โดยเจ้าตัวถูก สปอร์ติ้ง คว้ามาจาก ฟามาลิเคา เพื่อเป็นตัวแทนของ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ที่ย้ายไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อเดือนมกราคมปี 2020

ในฤดูกาลนี้ กอนคัลเวส ระเบิดฟอร์มได้อย่างสุดยอดให้กับ สปอร์ติ้ง ด้วยการซัดไป 14 ประตู จาก 15 เกมในลีก และจากฟอร์มดังกล่าวทำให้หลายสโมสรดังในยุโรปเริ่มจับตามองเขาแล้ว ซึ่งรวมถึง ลิเวอร์พูล ด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวระบุว่า ลิเวอร์พูล เริ่มเดินเครื่องเจรจาขั้นต้นกับ สปอร์ติ้ง ถึงการเซ็นสัญญากับ กอนคัลเวส ไปบ้างแล้ว โดยทาง สปอร์ติ้ง แจ้งว่า ค่าตัว มิดฟิลด์ทีมชาติโปรตุเกสชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี อยู่ที่ 53 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

Photo : abola.pt

2. เรนาโต้ ซานเชส (ลีลล์, อายุ 23 ปี, หมดสัญญาปี 2023)

สาวก “เดอะ ค็อป” อาจไม่ปลื้มนักที่ทีมตกเป็นข่าวกับ ซานเชส แต่เขาก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นทีมชาติโปรตุเกสชุดแชมป์ยูโร 2016 และปัจจุบันก็กำลังทำผลงานได้เป็นอย่างดีกับ ลีลล์ แม้จะเคยล้มเหลวมากับหลายสโมสรก่อนหน้านี้ก็ตาม

ซานเชส เคยเล่นในอังกฤษกับ สวอนซี ด้วยสัญญายืมตัวมาแล้วในฤดูกาล 2017-2018 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ หลังจากนั้น เขาต้องย้ายกลับไปยัง บาเยิร์น มิวนิค ก่อนจะถูกปล่อยให้ ลีลล์ เมื่อซัมเมอร์ปี 2019 ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม ตลอด 2 ปีกับ ลีลล์ ซานเชส เหมือนได้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง และในซีซั่นนี้เขาเป็นกำลังสำคัญในแดนกลางช่วยให้สโมสรรั้งจ่าฝูงลีกเอิง ซึ่งทำให้ทีมงานแมวมอง ลิเวอร์พูล ติดตามฟอร์มอย่างใกล้ชิด

เชราร์ด โลเปซ ประธานสโมสร ลีลล์ เคยประกาศไว้ว่า ค่าตัวของ ซานเชส มีมูลค่าถึง 64 ล้านยูโร และ ลิเวอร์พูล ต้องพิจารณาอย่างหนักหากหวังคว้าตัวเขาไปยังแอนฟิลด์  

Photo : goal.com

แนวรุก/กองหน้า

3 แนวรุกคีย์แมนของ ลิเวอร์พูล อย่าง ซาดิโอ มาเน่, โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ และ โรแบร์โต้ ฟิร์มิโน่ เล่นด้วยกันมาหลายปีแล้ว และแทบไม่มีอะไรแปลกใหม่ นอกจากนี้ ในปีหน้าอายุของพวกเขาจะเพิ่มขึ้นด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฟิร์มิโน่ ที่จะ 30 ปีในเดือนตุลาคมหน้า

ในฤดูกาลนี้เห็นชัดว่า สภาพร่างกายของ ฟิร์มิโน่ ดูไม่ฟิตเหมือนก่อนทำให้การเพรสซิ่งในแดนหน้าของ ลิเวอร์พูล มีปัญหา ส่วน มาเน่ กับ ซาล่าห์ ก็ขาดไอเดียในการสร้างสรรค์เกม ขณะที่ ดิโอโก โชต้า ตัวรุกทีมชาติโปรตุเกส ที่คว้ามาจาก วูล์ฟแฮมป์ตัน ที่ฟอร์มโดดเด่นช่วงต้นฤดูกาลเพียงรายเดียวก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้มากนัก

ดิวอค โอริกี้ กับ เซอร์ดาน ชากิรี่ จะโดนปล่อยตัวค่อนข้างแน่แล้ว ขณะที่ ทาคุมิ มินามิโนะ ก็ยังอนาคตไม่แน่นอน คล็อปป์ ต้องลุงทุนครั้งใหญ่อีกครั้งกับผู้เล่นในแดนหน้าเพื่อสร้างมิติใหม่ให้ “หงส์แดง”

Photo : skysports.com

1. คีเลียน เอ็มบัปเป้ (ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, อายุ 22 ปี, หมดสัญญาปี 2022)

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับอนาคตของ เอ็มบัปเป้ กับ เปแอสเช ตลอดปีที่ผ่านมา เนื่องจากเขายังไม่ขยายสัญญาฉบับใหม่กับทีมออกไปทั้งที่สัญญาฉบับเดิมจะหมดลงในปีหน้าแล้ว โดยมี เรอัล มาดริด และ ลิเวอร์พูล จับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เอ็มบัปเป้ เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ผมอยากจะคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ผมต้องการจะทำในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผมอยากจะอยู่ที่ไหนน่ะเหรอ? นั่นคือเรืองที่ผมต้องคิด แต่มันเป็นความจริงที่ในไม่ช้าเราจะต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง”

“ผมไม่ต้องการเซ็นสัญญาฉบับใหม่กับ เปแอสเช และอีกหนึ่งปีต่อมาก็บอกว่า ผมต้องการย้ายสโมสร เพราะถ้าผมเซ็นสัญญามันคือ การอยู่กับทีมต่อไป และนั่นก็สมควรแล้วที่ผมต้องไตร่ตรองอนาคตตัวเอง”

Photo : footballinsider247.com

2. ราฟินญ่า (ลีดส์ ยูไนเต็ด, อายุ 24 ปี, หมดสัญญาปี 2024)

ช่วงก่อนที่จะย้ายจาก แรนส์ มาเล่นกับ ลีดส์ ในซัมเมอร์ที่ผ่านมา ราฟินญ่า ตกเป็นข่าวว่า เคยได้รับความสนใจจาก ลิเวอร์พูล เช่นกัน และในฤดูกาลนี้กับ “ยูงทอง” ปีกชาวบราซิล ทำผลงานสุดยอดด้วยการซัดไป 4 ประตู กับ 4 แอสซิสต์ ในพรีเมียร์ลีก

ดาวเตะแซมบ้า สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุกไม่ว่าจะเป็น False9, ตัวริมเส้นทั้ง 2 ฝั่ง และกองหน้าตัวกลาง ซึ่งความสารพัดประโยชน์ของเขาจะเข้ากับระบบการเล่น ลิเวอร์พูล ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ ราฟินญ่า ยังเป็นนักเตะที่มีเทคนิคยอดเยี่ยมด้วย

ราฟินญ่า จะเป็นการเพิ่มมิติการบุกแบบใหม่ให้ คล็อปป์ ได้ ซึ่งศักยภาพของเขานั้น สามารถทดแทน มาเน่, ซาล่าห์ และ ฟิร์มิโน่ ได้เป็นอย่างดี

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้