Home บทความฟุตบอล มิโน ไรโอล่า สุดยอดเอเย่ต์แห่งยุค

มิโน ไรโอล่า สุดยอดเอเย่ต์แห่งยุค

0
มิโน ไรโอล่า สุดยอดเอเย่ต์แห่งยุค

ณ ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ชื่อของ มิโน่ ไรโอล่า ซุปเปอร์เอเย่นต์ ถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีการพูดถึงเยอะมาก และมีอิทธิพลมากที่สุดในวงการฟุตบอลเลยก็ว่าได้ ซึ่งนักเตะในความดูแลของเขานั้น มีแข้งบิ๊กเนมมากมาย อาทิ ปอล ป็อกบา กองกลาง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช หัวหอก เอซี มิลาน, มาร์โก แวร์รัตติ มิดฟิลด์ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ เออร์ลิง ฮาแลนด์ กองหน้า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

แต่จากการที่วงการกีฬาทั่วโลกต้องเผชิญกับวิกฤตการเงินอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่านั้น มันจึงเกิดการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำงานของเอเย่นต์ และเงินจำนวนมหาศาลที่พวกเขาได้รับจากการทำธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ไรโอล่า ยืนยันว่า พร้อมจะชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ และการทำงานของเขานั้น หลีกเลี่ยงการทำให้เกิดปัญหาระหว่างนักเตะกับสโมสร รวมถึงยังแสดงความคิดเห็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการฟุตบอลในอนาคตอีกด้วย 

Photo : skysports.com

เออร์ลิง ฮาแลนด์ สุดยอดาวยิงแห่งอนาคต  

ถึงแม้สโมสรชั้นนำในยุโรปจะกำลังเผชิญกับความสูญเสียหลายพันล้านปอนด์อันเป็นผลมาจากวิกฤตไวรัสโคโรน่า แต่สำหรับ ไรโอล่า เขาคิดว่า ค่าเหนื่อย และค่าธรรมเนียมในการย้ายทีมของผู้เล่นระดับท็อปนั้น ไม่ใช่ปัญหา

ไรโอล่า เริ่มอธิบายว่า “ผมไม่คิดว่า วิกฤตเหล่านั้นกับเรื่องการย้ายทีมมันจะเกี่ยวข้องกันมากนัก สำหรับดีลที่พิเศษนั้น สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ”

หนึ่งในดีลที่พิเศษที่ ไรโอล่า กล่างถึงก็คือ ฮาแลนด์ ดาวยิงมากพรสวรรค์วัย 20 ปี ที่กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดกับ ดอร์ทมุนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเตะที่โดดเด่นที่สุดในบรรดาผู้เล่น 70 คนที่เขาดูแล และมีข่าวว่า หลายสโมสรอยากได้ตัวไปล่าตาข่ายในซัมเมอร์นี้

ไรโอล่า กล่าวต่อว่า “เห็นได้ชัดว่า ทุกคนมองว่า เออร์ลิง เป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่มีศักยภาพมากที่สุดในโลก เพราะมันยากมากที่นักเตะคนอื่นจะทำในสิ่งที่เขาทำอยู่ในวัยเดียวกัน เขาจะเป็นหนึ่งในสุดยอดผู้เล่นของทศวรรษข้างหน้าแน่นอน”

“ตอนนี้ ซุเปอร์สตาร์อย่าง อิบราฮิโมวิช, โรนัลโด้ และ เมสซี่ อยู่ในช่วงท้ายอาชีพแล้ว เรากำลังมาถึงยุคที่ทุกคนถามตัวเองว่า เราจะยังสนุกกับพวกเขาได้อีกนานแค่ไหน? ดังนั้น เราทุกคนจึงมองหาคนนักเตะรุ่นใหม่”

“แต่มีเพียง 10 สโมสรเท่านั้นที่สามารถซื้อ ฮาแลนด์ ได้ และมี 4 สโมสรอยู่ในอังกฤษ ผมไม่คิดว่าจะมีผู้อำนวยการกีฬา หรือกุนซือคนไหนในโลกที่จะพูดว่า เราไม่สนใจ ฮาแลนด์ เหมือนกับการพูดว่า เรามีทีมฟอร์มูล่าวันแต่เราไม่สนใจ ลูอิส แฮมิลตัน หรอก”

Photo : teamtalk.com

อนาคต ปอล ป็อกบา

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 ก่อนที่ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ระหว่าง แมนฯ ยูไนเต็ด กับ แอร์เบ ไลป์ซิก จะเริ่มขึ้น ไรโอล่า เป็นคนจุดประเด็นเรื่องอนาคตของ ป็อกบา โดยระบุว่า เวลาของ มิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศสกับ “ปีศาจแดง” จะจบลงหลังจบซีซั่นนี้

ไรโอล่า อธิบายเรื่องดังกล่าวว่า “ผมแค่แสดงความคิดเห็น ผมไม่ต้องการให้เกิดปัญหาใด ๆ ผมไม่คิดว่า ตัวเองทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด สั่นคลอน เพราะตอนนั้น พวกเขายังทำผลงานได้ยอดเยี่ยม และยังเป็นจ่าฝูงในพรีเมียร์ลีกด้วย”

“คุณคิดว่า ผู้เล่นบิ๊กเนมอย่าง ป็อกบา หรือโค้ชอย่าง โอเล่ กุนาร์ โซลชา จะสั่นคลอนกับคำพูดของ มิโน ไรโอล่า เหรอ? ไม่หรอก แต่ผมก็ไม่ได้พูดอะไรแบบนั้นอีกแล้ว”

ไรโอล่า เป็นคนตรงไปตรงมา เขาเป็นเอเย่นต์ให้กับผู้เล่นชื่อดังอีกมากมายอาทิ โรเมลู ลูกากู, มาริโอ บาโลเตลลี่ และ มัทไธส์ เดอ ลิกท์ รวมถึงยังเคยเจรจากับผู้จัดการทีมชั้นนำหลายคนอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, เจอร์เก้น คล็อปป์ และ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มาแล้วก่อนนะนำประสบการณ์ต่างๆมาใช้

“เมื่อใดก็ตามที่ผมแสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมา ทุกคนในอังกฤษจะคลั่งทันที ผมเป็นเอเย่นต์ที่แย่ที่สุด หรือแย่ที่สุดน่ะเหรอ พวกคุณต้องตัดสินเอาเอง บรรดาสโมสรต่างๆก็จะเครียดจากข่าวลืออยู่แล้ว และผมก็ได้เรียนรู้ว่า ตัวเองไม่ควรพูดอะไรมากนัก”

Photo : skysports.com

ข้อตกลงที่ดีที่สุด

มีรายงานข่าวเคยระบุว่า ไรโอล่า ได้รับเงินถึง 41 ล้านปอนด์ ตอนที่ ป็อกบา ย้ายจาก ยูเวนตุส กลับมาเล่นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวสถิติโลกจำนวน 89 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2016 ซึ่งข่าวลือดังกล่าวทำให้เอเย่นต์หลายๆคนโดนเพ่งเล็งอย่างหนักเช่นกัน

“มันไม่ดีนักที่ได้ยินข่าวลือแบบนั้น แต่คนทั่วไปอาจคิดได้เช่นกันว่า ถ้าผู้ชายคนนี้โลภมาก และเลวมากนักเตะของเขาทุกคนจะมีความสุข และอยู่กับเขาได้อย่างไร? ผมอาจโกหกถ้าผมบอกว่า ข่าวแบบนั้นมันไม่ทำให้ผมรำคาญ

“คุณจะตัดสินได้อย่างไรว่า ผมเป็นเอเย่นต์ที่ดีของ อิบราฮิโมวิช เพราะคนเดียวที่ตัดสินได้คือ อิบรา เอง ผมไม่มีอำนาจ และอิทธิพลหรอก งานของผมคือ การทำข้อตกลงที่ดีที่สุดให้กับผู้เล่นของผม และไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น และการทำเช่นนั้นคือ การให้บริการกับพวกเขา ผู้เล่นของผมไม่เคยเรียกผมว่า กาฝาก และนั่นคือ สิ่งที่ผมสนใจเพียงอย่างเดียว” ไรโอล่า กล่าว

Photo : caughtoffside.com

ต่อสู้กับ FIFA

ฟีฟ่า กำลังนำกฎข้อบังคับใหม่มาใช้ในปีนี้ ซึ่งจะจำกัดค่าคอมมิชชั่นของเอเย่นต์ และระงับผลประโยชน์ทับซ้อน โดย ไรโอล่า ซึ่งเป็นประธานของ Football Forum ที่เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อแสดงปกป้องผลประโยชน์ของเอเย่นต์ก็กำลังแก้กัญหาในเรื่องดังกล่าว

“เราไม่ได้พูดคุยกับ ฟีฟ่า อีกต่อไปแล้ว ผมคิดว่าในตอนท้ายจะมีการฟ้องร้องในชั้นศาล ผมไม่มีปัญหากับความโปร่งใสใด ๆ มีรัฐบาลที่ตรวจสอบเราอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกวัน สิ่งที่เรามีปัญหาคือ คนที่ไม่รู้ว่าการย้ายสโมสรควรดำเนินการอย่างไร และพยายามสร้างกฎที่ไร้สาระ”

“ใช่ เราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงโลกฟุตบอล แต่เราต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้นเพื่อได้รับความเคารพ เพราะหน้าที่ของเราคือ การเป็นตัวแทนของผู้เล่น และผลประโยชน์ของพวกเขา เราไม่ได้บอกว่าเราสมบูรณ์แบบ แต่ ฟีฟ่า ไม่สามารถควบคุมเราได้”

สำหรับฤดูกาลที่แล้วมีรายงานระบุว่า สโมสรในพรีเมียร์ลีกจ่ายเงินให้กับบรรดาเอเย่นต์ไปมากกว่า 263 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

Photo : strettynews.com

วงการฟุตบอลในอนาคต

ไรโอล่า เคยวิจารณ์อย่างดุเดือดเกี่ยวกับการจำกัดเงินเดือนผู้เล่นของฟุตบอลอังกฤษในระดีบลีกวัน และลีกทู โดยระบุว่า “ไม่มีการจำกัดเงินเดือนสำหรับ ซีอีโอ ที่บริหารบริษัทใหญ่หรือเล็ก ไม่มีการจำกัด เงินเดือนสำหรับดารา ศิลปิน แล้วทำไมต้องมีขีดจำกัดในความสามารถของนักฟุตบอลหละ”

นอกจากนี้ ไรโอล่า ยังแสดงความคิดเห็นของวงการฟุตบอลในอนาคตด้วยว่า “ผมอยากให้ทุกสโมสรมีการวางแผนการเงินในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เพราะ โควิด อาจจะยังมีอยู่ในบางประเทศ และเพื่อให้พวกเขามีความมั่นคงมากขึ้นในการสร้างเงินสำรองของตัวคุณเอง”

“ในฝรั่งเศส สเปน และ อิตาลี มันเป็นหายนะทางการเงินอย่างแท้จริง และนั่นทำให้สโมสรฟุตบอลอยู่ในสถานการณ์ที่ตรึงเครียด ซึ่งบางทีพวกเขาอาจไม่สามารถตัดสินใจเรื่องต่างๆในอนาคตได้ แต่ผมคิดว่า มันคงเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น”

“เราต้องดูระบบทั้งหมด ในองค์กร Football Forum ของผมไม่ได้สร้างมาเพื่อหากินกับสโมสร เราพยายามทำทุกอย่างให้ทันสมัยมากขึ้น และนั่งคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และดูว่าเราสามารถช่วยเหลือกันได้ตรงไหนบ้าง” ไรโอล่า กล่าวปิดท้าย

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้