Home บทความฟุตบอล เมื่อ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ต้องรับมือการเสียแข้งดัง

เมื่อ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ต้องรับมือการเสียแข้งดัง

0
เมื่อ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ต้องรับมือการเสียแข้งดัง

โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นสโมสรที่มีผู้เล่นดาวรุ่งดีที่สุดในยุโรปค้าแข้งอยู่หลายคน และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า “เสือเหลือง” ต้องเจอกับการตัดสินใจครั้งสำคัญเกี่ยวกับอนาคตของบรรดาวันเดอร์คิดทั้งหลาย

เมื่อปีที่แล้ว จาดอน ซานโช่ ก็เกือบย้ายไปเล่นกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขณะที่ โจวานนี่ เรย์น่า กำลังได้รับความสนใจจากสโมสรดังทั่วยุโรป ส่วน เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ก็ตกเป็นข่าวลืออย่างหนาหูว่า เตรียมอำลาสโมสรช่วงซัมเมอร์นี้

ในช่วงที่ผ่านมาแม้ว่า ฮันส์ – โจอาคิม วัตซ์เก้ ประธานบริหารของ ดอร์ทมุนด์ เคยให้สัมภาษณ์พร้อมจะรั้งนักเตะอายุน้อยฝีเท้าดีไว้กับทีมต่อไป แต่เมื่อมีข้อเสนอก่อนโตเข้ามาพวกเขาก็อาจจะยากจะต้านทานได้ ซึ่ง “เสือเหลือง” ก็ต้องมองหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

Photo : skysports.com

1. เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ (กองหน้า อายุ 20 ปี)

แม้ว่า ลิโอเนล เมสซี่ กำลังจะหมดสัญญากับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์นี้ และเส้นทางอาชีพของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ ยูเวนตุส กำลังตกอยู่ในเครื่องหมายคำถาม แต่ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในวงการฟุตบอล ณ เวลานี้คืออนาคตของ ฮาแลนด์

ฮาแลนด์ ใช้เวลาเพียงปีกว่าๆสร้างชื่อตัวเองกับ ดอร์ทมุนด์ หลังย้ายมาจาก เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก เมื่อเดือนมกราคมปี 2020 ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร โดยหัวหอกทีมชาตินอร์เวย์ พัฒนาฝีเท้าอย่างก้าวกระโดดจนขึ้นมาเป็นนักเตะระดับแนวหน้าไปแล้ว

จากฟอร์มอันสุดยอดของ และศักยภาพในตัวของ ฮาแลนด์ นั้น ทำให้หลายสโมสรยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรปอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า ต่างให้ความสนใจในตัวเขา ซึ่งทาง ดอร์ทมุนด์ เองก็ตั้งค่าหัวของอดีตดาวรุ่ง ซัลซ์บวร์ก ไว้ถึง 180 ล้านยูโรเลยทีเดียว 

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า มิโน ไรโอล่า เอเย่นต์ และ อัลฟ์-อิงเก้ ฮาแลนด์ คุณพ่อของเขานั้น ได้เดินทางที่ที่สเปนเพื่อพูดคุยกับ มาดริด และ บาร์เซโลน่า แล้ว นั่นหมายความว่า ดอร์ทมุนด์ ก็พร้อมรับมือการเสียดาวยิงคนสำคัญไว้เช่นกัน

สำหรับตัวแทน ฮาแลนด์ ที่ ดอร์ทมุนด์ ควรคว้ามาเสริมทัพก็คือ แพตสัน ดาก้า กองหน้าทีมชาติแซมเบียของ ซัลซ์บวร์ก ซึ่งมีอายุเพียง 22 ปี และทำผลงานสุดยอดในฤดูกาลนี้ด้วยการกระหน่ำไปถึง 30 ประตู จาก 32 เกมรวมทุกรายการให้กับต้นสังกัด 

Photo : skysports.com

2. จาดอน ซานโช่ (มิดฟิลด์ตัวรุก อายุ 21 ปี)

หลังจากเริ่มต้นซีซั่นด้วยฟอร์มที่ไม่โดดเด่นนักทำให้ ซานโช่ โดนวิจารณ์อย่างหนักว่า ไม่มีความกระตือรือร้นที่จะเล่นให้กับ ดอร์ทมุนด์ เหมือนเดิมอีกแล้วหลังจากล้มเหลวกับการย้ายไปเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม 10 เกมหลังสุดกองกลางทีมชาติอังกฤษโชว์ฟอร์มอุดปากนักวิจารณ์หลังซัดไป 6 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ ให้ ดอร์ทมุนด์ พร้อมกับแสดงให้เห็นว่า เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นอายุน้อยฝีเท้าดีลำดับต้นๆของโลกยุคนี้

แมนฯ ยูไนเต็ด ยังตกเป็นข่าวพันพันกับ ซานโช่ มาโดยตลอด ส่วน ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็กำลังมองหาผู้เล่นเข้ามาทดแทนหากต้องเสีย 2 แนวรุกตัวหลักอย่าง เนย์มาร์ หัวหอกทีมชาติบราซิล และ คีเลียน เอ็มบั๊ปเป้ กองหน้าวันเดอร์คิดทีมชาติฝรั่งเศส

ดอร์ทมุนด์ ต้องเริ่มมองหาคนที่สามารถเขามาแทน ซานโช่ ได้แล้ว โดย โนอา ลัง ปีกชาวฮอลแลนด์วัย 21 ปี ของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ซึ่งปัจจุบันไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวกับ คลับ บรูช เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

Photo : sport.sky.de

3. โจวานนี่ เรย์น่า (มิดฟิลด์ตัวรุก อายุ 18 ปี)

ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์ที่ ดาวเตะชาวอเมริกัน ซึ่งจะอายุครบ 19 ปี ในเดือนพฤศจิกายนนี้จะถูกมองว่า มีพัฒนาการของเขารวดเร็วกว่าดาวรุ่งคนอื่นๆ โดยฤดูกาลนี้ เรย์น่า ลงเล่นให้ ดอร์ทมุนด์ ไปแล้วรวมทุกรายการ 34 เกม ซัดไป 4 ประตู รวมถึงติดทีมชาติสหรัฐฯชุดใหญ่ไปแล้ว 4 นัด ซัดไป 2 ประตู

ในเวลานี้ เรย์น่า กลายเป็นสมาชิกคนสำคัญในแนวรุกของ ดอร์ทมุนด์ ไปแล้ว และฟอร์มการเล่นของเขาก็สม่ำเสมอมากกว่าเด็กรุ่นเดียวกัน ซึ่งความยอดเยี่ยมของเขาทำให้ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากทั้ง มาดริด และ บาร์เซโลน่า

มันอาจเร็วไปที่ เรย์น่า จะย้ายออกจากถิ่น เวสท์ฟาเลินสตาดิโยน ในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ โดย ดอร์ทมุนด์ ก็ควรมองหานักเตะดาวรุ่งมากพรสวรรค์อย่าง ชาร์ลส์ เด เคเตแลเร่ ตัวรุกสารพัดประโยชน์วัย 20 ปี ของ คลับ บรูช ซึ่งสามารถเล่นได้ทั้งมิดฟิลด์ และกองหน้ามาทดแทนต่อไป

Photo : skysports.com

4. จูด เบลลิ่งแฮม (กองกลาง อายุ 17 ปี)

เบลลิ่งแฮม พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่า เขามีความสามารถมากพอที่จะเล่นฟุตบอลในระดับสูงอย่างบุนเดสลีกา และศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ หลังย้ายจาก เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ มาเล่นกับ ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา

ดาวเตะวัย 17 ปี เป็นมิดฟิลด์ที่ครบเครื่องทั้งการครองบอล, วิสัยทัศน์, การผ่านบอล, เทคนิค และความเร็ว ซึ่งทำให้เขาปรับตัวกับทีมชุดใหญ่ ดอร์ทมุนด์ ได้อย่างรวดเร็ว และมีโอกาสลงเล่นให้พลพรรค “เสือเหลือง” อย่างสม่ำเสมอ

แน่นอนว่า ไม่มีสโมสรใดบนโลกจะปฏิเสธนักเตะอายุน้อยมากพรสวรรค์ และจะสามารถพัฒนาไปเป็นแข้งระดับโลกอย่าง เบลลิ่งแฮม โดยทีมในพรีเมียร์ลีกอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด, แมนฯ ซิตี้, เชลซี และ ลิเวอร์พูล พร้อมจะอ้าแขนรับเขาไปร่วมทีมอยู่แล้ว

ดอร์ทมุนด์ ก็ต้องเตรียมรับมือกับการเสีย เบลลิ่งแฮม เช่นกัน และนักเตะอย่าง อิซาค เบิร์กแมนน์ ซิกูร์ดสัน มิดฟิลด์ชาวไอซ์แลนด์วัย 18 ปี ของ นอร์โคปิ้ง ในลีกสวีเดน ก็เป็นผู้เล่นที่เหมาะจะนำเข้ามาพัฒนาอย่างมาก

Photo : skysports.com

5. ยุสซูฟา มูโกโก้ (กองหน้า อายุ 16 ปี)

หลังจาก มูโกโก้ อายุครบ 16 ปี ดอร์ทมุนด์ ก็ไม่ลังเลที่จะส่งเขาลงสนามอย่างเป็นทางการให้กับทีมชุดใหญ่ทันที ซึ่งทำให้เขาทำสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ซัดประตูได้ในบุนเดสลีกา และเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงเล่นเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกด้วย

หาก ฮาแลนด์ ย้ายทีมจริง มูโกโก้ ก็ได้รับการคาดหมายว่า จะถูกดันขึ้นมาทำหน้าที่ในแนวรุก ดอร์ทมุนด์ แทน และจะทำให้เขามีโอกาสลงสนามมากขึ้นกว่าเดิม และคงไม่มีที่ไหนจะพัฒนาฝีเท้าเขาได้ดีกว่า “เสือเหลือง” อีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรรับประกันว่า มูโกโก้ จะอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ไปอีกนานแค่ไหน และ “เสือเหลือง” ก็ควรล่าหัวหอกดาวรุ่งอย่าง อเล็กซานเดอร์ บุคซา ดาวยิงชาวโปแลนด์วัย 18 ปี ของ วิสล่า คราคอฟ เจ้าของฉายา “นิว โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้” มาเสริมแนวรุก

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้