แนะนำ “มาสคอต” ทีมพรีเมียร์ลีก…ทีมไหนชื่ออะไรบ้าง?

Mascot เป็นตัวแทนของสโมสรที่ทำหน้าที่ เอนเตอร์เทน แฟนบอลทั้งในสนาม และ นอกสนามแข่ง…เราๆ ท่านๆ มักจะเห็นตัวสร้างรอยยิ้มนี้เป็นประจำในช่วงที่นักเตะเข้าสู่สนามแข่งขัน เพื่อคอยจูงมือน้องๆ หนูๆ ที่ได้รับคัดเลือกเดินลงสนามไปพร้อมกับเหล่านักเตะขวัญใจที่เป็น ฮีโร่ นอกเหนือจากนั้นกิจกรรมที่เป็นแคมเปญต่างๆ ตามชุมชนเหล่า มาสคอต มักจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างรอยยิ้ม และ ดึงดูด ให้คนมาเข้าร่วมแทบทุกชิ้น นับว่างานของเขาก็สำคัญมากเลยทีเดียว ในวันนี้ทางทีมงาน 168Kick จะพาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักว่าแต่ละสโมสรในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ว่าเป็นตัวอะไร? มีชื่อเสียงเรียงนามเช่นไร? และ มีหน้าตาเป็นแบบไหนกันบ้าง?


กันเนอร์เซารัส กับ ลูคัส โพดอลสกี้ แอ็คท่าถ่ายรูปโชว์ความซี้อย่างแนบแน่น

อาร์เซน่อล (Arsenal) : กันเนอร์เซารัส (Gunnersaurus)

มาสคอต ประจำทีม ปืนใหญ่ เป็นเจ้าไดโนเสาร์สีเขียว ที่แฟนบอลบางส่วนเชื่อว่าเป็นพันธุ์ Trex ซึ่งถือว่าเขาเป็นขวัญใจ และ เป็นที่ชื่นชอบของน้องๆ หนูๆ พอสมควร โดยที่เจ้า กันเนอร์เซารัส นั้นได้รับการคัดเลือกมาจาก ผลงานชนะเลิศ ในการแข่งขันที่ให้เด็กๆ วาดรูปส่งเข้ามาประกวด แล้วนำมาใช้แทน “กระบอกปืน” ที่เป็นความคิดแรกของสโมสรที่จะนำมาตั้งเป็น Mascot


Hercules Lions มากันแบบแพคเกจครอบครัวตอบสนองความชอบของแฟนบอลทุกเพศทุกวัย

แอสตัน วิลล่า (Aston Villa) : เฮอร์คิวเลส ไลอ้อนส์ (Hercules Lions)

มาสคอต ประจำทีม สิงห์ผงาด เป็นตัว สิงโต ที่มาจากฉายาของสโมสร…โดยในตอนแรกมีแค่ เพศผู้ ที่มีการปรับเปลี่ยนการออกแบบไปตามยุคสมัยหลายรอบ แต่ในภายหลังได้เพิ่มตัว เพศเมีย และ สิงโตน้อย เข้ามาให้ครบครอบครัว ซึ่งเจ้าสิงโตตัวนี้น่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก สิงโตนีเมียน ที่อยู่ในนิยายปรับปราที่ถูกปราบลงโดย วีรบุรุษเฮอร์คิวเลส นั่นเอง

เจ้า หมีเชอร์รี่ ถ่ายรูปหน้าสนาม วิตาลิตี้ สเตเดี้ยม ที่เป็นสนามเหย้าของทีม บอร์นมัธ

บอร์นมัธ (Bournemouth) : เชอร์รี่ แบร์ (Cherry Bear)

มาสคอต ประจำทีมของ บอร์นมัธ ที่เป็นหมีน้อยน่ารัก ได้ถูกสร้างขึ้นมาโดยให้นักเตะในทีมช่วยกันตั้งชื่อ…สุดท้ายแล้วกลายเป็นว่า เชอร์รี่ ที่เป็นสมญานามของสโมสรถูกนำมาใช้กับเจ้าหมีนี้ด้วยเช่นกัน


เจ้านกนางนวลตัวนี้มีชื่อว่า กัลลี่ย์ เป็นขวัญใจของชาวเมือง ไบรท์ตัน ที่มีชายหาดอยู่ใกล้ๆ เป็นจุดท่องเที่ยวที่สวยงาม

ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน (Brighton & Hove Albion) : กัลลี่ย์ เดอะ ซีกัลล์ (Gully The Seagull)

มาสคอต ประจำทีมของ ไบรท์ตัน เป็นตัว นกนางนวล ตามฉายาของสโมสรที่มีชื่อว่า กัลลี่ย์ โดยมีที่มาจากการที่เมืองนี้อยู่ใกล้เขตชายทะเลที่เห็นนกจำนวนนี้ได้มากนั่นเอง


ภาพถ่ายของเจ้า เบอร์ตี้ กับเหล่าแฟนบอลตัวน้อยของ เบิร์นลี่ย์

เบิร์นลี่ย์ (Burnley) : เบอร์ตี้ บี (Bertie Bee)

มาสคอต ประจำทีมของ เบิร์นลี่ย์ เป็นตัว ผึ้ง มีชื่อว่า เบอร์ตี้ ซึ่งไม่ค่อยได้รับความนิยมจากเหล่าแฟนบอลมากเท่าไหร่นัก…ไม่ใช่เพราะว่า เบิร์นลี่ย์ กับ ผึ้ง นั้นไม่มีจุดเชื่อมโยงที่เข้ากันได้ แต่เนื่องมาจากวีรกรรมที่เจ้า เบอร์ตี้ แท็คเกิ้ลใส่แฟนบอลที่วิ่งลงมาในสนามแข่งขัน และ นำตัวไปขังไว้ที่ห้องกักตัวนั่นเอง


แกนนำเชียร์ประจำสนาม สแตมฟอร์ด บริดจ์ คือ บริดเจ็ต และ สแตมฟอร์ด ที่เป็น สิงโต

เชลซี (Chelsea) : สแตมฟอร์ด และ บริดเจ็ต เดอะ ไลอ้อน (Stamford & Bridget The Lion)

มาสคอตแบบแพ็คคู่ ประจำทีมของ เชลซี เป็นตัว สิงโต คือ สแตมฟอร์ด (เพศผู้) และ บริดเจ็ต (เพศเมีย) มีที่มาจากตราสโมสรที่เป็น สิงโต เป็นขวัญใจของแฟนบอลประจำสนาม สแตมฟอร์ด บริดจ์ ที่คอยนำกองเชียร์ส่งเสียงคำรามยามเล่นเกมเหย้า


คริสตัล พาเลซ (Crystal palace) : พีท และ เคย์ล่า ดิ อีเกิ้ล (Pete & Kayla The Eagle)

มาสคอต ประจำทีม คริสตัล พาเลซ เป็นตัว นกอินทรี ที่แบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน คือ เคย์ล่า ที่เป็นนกอินทรีจริงๆ มีหน้าที่บินรอบสนาม เซลเฮิร์สท์ พาร์ค ก่อนเกมจะเริ่มทุกนัด…ส่วนอีกตัวหนึ่งมีชื่อว่า พีท ทำหน้าที่คอยเอนเตอร์เทนเด็กๆ กับแฟนบอลทั้งในและนอกสนามแบบไม่เคยถอดแว่นกันแดดประจำตัวออกเลย ซึ่งทั้งคู่มีที่มาจากตราสัญลักษณ์ของสโมสรนั่นเอง


แคมเปญ “The Red is now a Blue.” ที่นำตัวละครจาก Angry Bird มาเป็น มาสคอต ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากแฟนบอล

เอฟเวอร์ตัน (Everton) : ไม่มีการใช้อย่างเป็นทางการ (Not officially used)

ก่อนหน้านี้ เอฟเวอร์ตัน เคยนำเอา ช้าง ที่เป็นสัตว์สัญลักษณ์ของอดีตสปอนเซอร์มาใช้เป็น มาสคอต ชั่วคราว แล้วตั้งชื่อว่า Mr.Toffee แต่พอหลังจากเปลี่ยนผู้สนับสนุนมาเป็น Angry Bird แล้วนำตัวละครหลักมาเดินพาเหรดรอบสนาม กูดิสัน พาร์ค ด้วยแคมเปญ “The Red is now a Blue.” แต่แฟนบอลกลับไม่ชอบใจเลยเป็นเหตุผลที่สโมสรยังไม่มีตัว มาสคอต อยู่ในตอนนี้


ฟิลเบิร์ต กับวันชิลๆ ที่สนาม คิง พาวเวอร์ สเตเดี้ยม รั่งเหย้าของ เลสเตอร์ ซิตี้

เลสเตอร์ ซิตี้ (Leicester City) : ฟิลเบิร์ต ฟ็อกซ์ (Filbert Fox)

มาสคอต ประจำทีม เลสเตอร์ ซิตี้ เป็นตัว สุนัขจิ้งจอก ชื่อว่า ฟิลเบิร์ต ซึ่งแน่นอนว่ามีที่มาจากตราสโมสรนั่นเอง โดยที่เจ้า ฟิลเบิร์ต รับใช้สโมสรแห่งนี้มากว่า 25 ปีเข้าให้แล้ว แถมยังทำหน้าที่เอนเตอร์เทนแฟนบอลในสนามเหย้ามากว่า 1,000 เกมแล้วอีกด้วย


ลิเวอร์พูล (Liverpool) : ไมท์ตี้ เรด (Mighty Red)

มาสคอต ประจำทีม ลิเวอร์พูล นั้นมีที่มาจากตราสโมสรที่เรารู้กันดีอย่าง Liver Bird ซึ่งจัดว่าเป็น นกกาน้ำ (Cormorant) มีชื่อว่า “ไมท์ตี้ เรด” ซึ่งมีแฟนบอลบางกลุ่มถกเถียงถึงการออกแบบ มาสคอต ตัวนี้ว่า “ไม่เหมือนนกเอาซะเลย” อย่างไรก็ตาม นก นั้นเป็นสัญลักษณ์ที่ทางสโมสรหวังว่าจะนำ “ความโชคดี” มายังถิ่น แอนฟิลด์ จึงเลือกนำมาใช้นั่นเอง


มูนเชสเตอร์ (ซ้าย) และ มูนบีม (ขวา) เป็นเหล่า มาสคอต ที่แปลกประหลาดของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ไม่ทราบว่าเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทใดกันแน่!!!

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (Manchester City) : มูนเชสเตอร์ (Moonchester) และ มูนบีม (Moonbeam)

มาสคอตแพ็คคู่ ประจำทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีชื่อว่า มูนเชสเตอร์ (เพศชาย) กับ มูนบีม (เพศหญิง) ที่มีหน้าตาดูแปลกประหลาด และ ไม่มีใครทราบว่าเป็นตัวอะไรกันแน่!!! แต่ที่มาของชื่อนั้นมาจากเพลงเชียร์ประจำสโมสรที่โด่งดังอย่าง “Blue Moon” แม้ว่าเจ้า คู่หูมูน จะไม่มีสิ่งเชื่อมโยงใดๆ กับตราสัญลักษณ์ของสโมสรของเก่าที่เป็น “นกอินทรี” หรือปัจจุบันที่เป็น “เรือใบ” เชื่อกันว่า พวกเขามีพลังวิเศษหลายอย่างที่สามารถดลบันดาลให้สโมสรประสบความสำเร็จได้ ยกตัวอย่างเช่น “เม็ดเงินมหาศาล” ที่อัดฉีดให้ทีม


เจ้า เฟรด เดอะ เรด อาจจะรู้ชะตากรรมของ โชเซ่ มูรินโญ่ อดีตผู้จัดการทีมชาวโปรตุกีสก็เป็นได้เลยทำการปลอบใจล่วงหน้า!!!

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (Manchester United) : เฟร็ด เดอะ เรด (Fred The Red)

มาสคอต ประจำทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีชื่อว่า เฟร็ด เดอะ เรด ซึ่งเขานับเป็น มาสคอต ตัวที่หกของสโมสรแล้วหากนับตั้งแต่สมัยเริ่มก่อตั้งสโมสรที่มีชื่อเดิมว่า นิวตัน ฮีธ โดยเจ้า เฟร็ด นั้นถูกใช้มาตั้งแต่ช่วงต้นยุค 1990 เลยทีเดียว…เฟร็ด นั้นเป็น ปีศาจตัวสีแดง มีที่มาจากตราสัญลักษณ์ และ ฉายาของสโมสรนั่นเอง มักจะปรากฏตัวที่สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในชุดเหย้าของทีมในฤดูกาลนั้นๆ ที่ปักหมายเลข 55 อยู่ที่ด้านหลัง แล้วสิ่งที่ทำให้เขาเป็นที่นิยมในเหล่าแฟนบอลก็คือ ลีลาการเต้นแบบเท้าไฟที่ไม่มีใครเหมือน


ลองพิจารณากันดูว่า มอนตี้ แม็คพาย นั้นดูเหมือนเจ้า ไมท์ตี้ เรด ของสโมสร ลิเวอร์พูล ไหม?

นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด (Newcastle United) : มอนตี้ แม็คพาย (Monty Magpie)

มาสคอต ประจำทีม นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด มีชื่อว่า มอนตี้ แม็คพาย เป็นตัว นกกางเขนสีดำ ซึ่งทางสโสรได้รับแรงบันดาลใจตัวละครจากนิยายเยาวชนเรื่อง “One For Sorrow, Two For Joy” หรือ “บินสู่ฝัน” (ชื่อฉบับแปลไทย) ที่เป็นนิยายเกี่ยวกับเหล่า นกกางเขน ที่มีหน้าที่ทำภารกิจต่างๆ โดยทาง นิวคาสเซิ่ล หยิบยกเอานกตัวที่สองที่มีชื่อว่า “Maggie” หรือ “แม็คกี้” มาเป็นต้นแบบให้กับเจ้า ฺมอนตี้ นั่นเอง แล้วการใช้ นกกางเขน มาเป็น มาสคอต ก็เชื่อมโยงกับฉายา และ ตราสโมสรที่ใช้ในอดีตอีกด้วย…อย่างไรก็ตามมีหลายคนถกเถียงกันว่าหน้าตาของ มอนตี้ มันคล้ายคลึงกับ ไมท์ตี้ เร้ด แค่เปลี่ยนสีเท่านั้นเอง


กัปตัน คานารี่ย์ สีหน้าดูเศร้าหมองเหลือเกิน…เหมือนรับอนาคตล่วงหน้าว่าทีมอาจตกชั้นในปีนี้

นอริช ซิตี้ (Norwich City) : กัปตัน คานารี่ย์ (Captain Canary)

มาสคอต ประจำทีม นอริช ซิตี้ มีชื่อว่า กัปตัน คานารี่ย์ เป็นตัว นกขมิ้น ซึ่งมีที่มาจากตราสัญลักษณ์ และ ฉายาของสโมสร…โดยการออกแบบนั้นออกมาเรียบง่ายเลยส่งผลให้ดูไม่ทันสมัยเท่าไหร่ในสายตาของเหล่าแฟนบอล


กัปตัน เบลด พาเหล่าน้องๆ หนูๆ เดินลงสนาม บรามอลล์เลน ที่เป็นรังเหย้าของ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด

เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด (Sheffield United) : กัปตัน เบลด (Captain Blade)

มาสคอต ประจำทีม เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด มีชื่อว่า กัปตัน เบลด เป็นตัว โจรสลัด ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การพกดาบคู่เหน็บอยู่ที่เอวของเขาอยู่เสมอ และ มีตาเดียว…โดยชื่อของเขา และ การออกแบบ มีความเชื่อมโยงกับฉายาดาบคู่ (The Blades) และ ตราสัญลักษณ์ของสโมสร


แซมมี่ เซนต์ สุนัขล่าเนื้อที่คอยตามล่าหาดาวรุ่งฝีเท้าดีมาร่วมทีมได้เสมอๆ

เซาแธมป์ตัน (Southampton) : แซมมี่ เซนต์ (Sammy Saint)

มาสคอต ประจำทีม เซาแธมป์ตัน มีชื่อว่า แซมมี่ เซนต์ เป็นตัว สุนัขล่าเนื้อ ซึ่งอยู่ในท้องถิ่น และ มีความจงรักภักดีกับทีม โดยเหตุผลที่ทางสโมสรเลือกใช้ สุนัขล่าเนิ้อ มาจากที่ต้องการสื่อว่า เจ้าแซมมี่ สามารถใช้ความสามารถตามล่าหานักเตะดาวรุ่งฝีเท้าดีราคาถูกเข้ามาร่วมทีมได้มากมายนั่นเอง


ลิลลี่ (ซ้าย) และ เชอร์ปี้ (ขวา) สองไก่จอมกวนถ่ายรูปคู่่กับแฟนบอลที่หน้าสนาม เวมบลีย์

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ (Tottenham Hotspur) : เชอร์ปี้ (Chirpy)และ ลิลลี่ (Lily)

มาสคอตแพ็คคู่ ประจำทีม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ มีชื่อว่า เชอร์ปี้ (เพศผู้) และ ลิลลี่ (เพศเมีย) เป็นตัว ไก่ ซึ่งมีจุดเชื่อมโยงกับตราสัญลักษณ์ที่เป็นรูป ไก่ และ ฉายาของสโมสรอย่าง “The Lilywhites” ที่มาจากสีชุดแข่งที่ติดตาของทีมในยุคก่อน


เจ้าแตน “แฮร์รี่” น่าสงสารที่ไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก…เพราะว่า วัตฟอร์ด มีฐานแฟนบอลที่ไม่ใหญ่นัก และ ไม่มีใครชอบแตน

วัตฟอร์ด (Watford) : แฮร์รี่ เดอะ ฮอร์เน็ต (Harry The Hornet)

มาสคอต ประจำทีม วัตฟอร์ด มีชื่อว่า แฮร์รี่ เดอะ ฮอร์เน็ต เป็นตัว แตน ซึ่งมีที่มาจากฉายาของทีมนั่นเอง แต่น่าน้อยใจที่เขาไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ เพราะไม่มีใครชอบ แตน เนื่องจากเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างอันตราย…


แฮมเมอร์เฮด หนึ่งในตัว มาสคอต ที่มีเรื่องราวปูมหลังมากที่สุด…

เวสต์แฮม ยูไนเต็ด (Westham United) : แฮมเมอร์เฮด (Hammerhead)

มาสคอต ประจำทีม เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เป็นตัว มนุษย์ค้อน ที่เกิดมาจากการที่สายฟ้าฟาดลงมาโดนงานเหล็กก็กำเนิดเกิดเป็น นักรบที่มีพลังวิเศษ มีความเร็วดั่งสายฟ้า, ร่างกายแข็งแกร่งดั่งเหล็กกล้า และ เป็นจอมถล่มประตู โดยที่ปูมหลังของเขายังคงเป็นความลับบางคนว่ากันว่าเป็น ช่างต่อเรือ จากบริษัท Thames Iron Works หรือไม่ก็เป็น อํศวิน จากปราสาท โบลีน…เจ้า แฮมเมอร์เฮด ถูกนำมาใช้ในปี 2011 เพื่อแทนที่เหล่า มาสคอต ชุดเก่าอย่าง เจ้าค้อนเฮอร์บี้, เจ้าหมีบับเบิ้ล และ เจ้าหมาสกูปี้ ซึ่งเชื่อกันว่า เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ลงทุนในการออกแบบ แฮมเมอร์เฮด ไปพอสมควรเพื่อนำมาใช้ในเรื่องของการตลาด…ท่าไม้ตายของเขาที่แฟนบอลชื่นชอบ คือ ท่าเต้นหุ่นยนต์ และ สไลด์เข่าเวลาดีใจ


วูล์ฟฟี่ และ เวนดี้ สองคู่รักแห่งสโมสร วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส

วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส (Wolverhampton Wanderers) : วูล์ฟฟี่ (Wolfie) กับ เวนดี้ (Wendy)

มาสคอตแพ็คคฺู่ ประจำทีม วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส เป็นตัว หมาป่า ที่มีชื่อว่า วูล์ฟฟี่ (เพศผู้) และ เวนดี้ (เพศเมีย) ทั้งคู่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตราสัญลักษณ์ของทีม และ ได้รับความนิยมจากแฟนบอลอย่างน่าพอใจ เพราะมีการทำของที่ระลึกที่มีรูปของทั้งคู่พิมพ์ลงไปออกมาขายหลากหลายชนิดเลยทีเดียว


แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top