เหล่านักเตะชื่อดังที่เคยค้าแข้งกับ สโต๊ค ซิตี้ ตอนที่ 1

สำหรับคอฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ น่าจะคุ้นหูกับทีม “ช่างปั้นหม้อสโต๊ค ซิตี้ หนึ่งในสโมสรที่หลายๆ ท่านน่าจะพอจำกันได้ พวกเขาเคยโลดแล่นในพรีเมียร์ลีกตั้งแต่ปี 2008-2018 เป็นระยะเวลาร่วม 10 ปี ภายใต้การคุมทีมของ โทนี่ พูลิส พวกเขามาพร้อมสไตล์การเล่นดุดัน เข้าบอลถึงลูกถึงคน ชอบที่เล่นเล่นบอลไดเร็กหรือการโยนบอลยาว รวมไปถึงช่วงแรกที่ใช้บริการลูกทุ่มไกลจาก รอรี่ ดีแลป สร้างความปั่นป่วนต่อแผงหลังฝ่ายตรงข้ามมานับต่อนับแล้ว พร้อมกับเซ็นแข้งที่มีดีกรีชื่อเสียงและประสบการณ์มาร่วมทีม จนมาถึงช่วงที่ มาร์ค ฮิวจ์ส จะนำที่พวกเขาสร้างความฮือฮาในการทุ่มเงินดึงตัวผู้เล่นที่มีชื่อเสียงร่วมเข้าทีมหลายราย ทั้งที่บางรายไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมาร่วมทีมกับพวกเขาได้ แต่ก็เคยได้ย้ายมาวาดลวดลายเพลงแข้งในถิ่น บริแทนเนีย สเตเดียม มาแล้ว วันนี้ทางทีมงาน 168Kick ได้รวบรวมรายชื่อนักเตะชื่อที่มีชื่อเสียงโด่งดังและนักเตะชื่อคุ้นหูแฟนบอลที่ได้ย้ายเข้ามาร่วมสโมสร สโต๊ค ซิตี้ ให้ทุกท่านได้อ่านกันแก้เบื่อในช่วงล็อกดาวน์นี้ ซึ่งทางผู้เขียนได้ทำการแบ่งเป็น 2 ตอน ตอนละ 15 ชื่อ โดยนักเตะเหล่านั้นจะเป็นนักเตะรายไหนบ้าง เชิญอ่านได้เลยครับ


ดาร์เรน เฟล็ตเชอร์

Photo : Premierleague

ดาร์เรน เฟล็ตเชอร์ มิดฟิลด์ดาวเตะทีมชาติสก็อตแลนด์และอดีตนักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ย้ายเข้ามาอยู่กับ สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2017 แบบไม่มีค่าตัวจากสโมสร เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน โดยอยู่ในยุคการคุมทีมของกุนซือ พอล แลมเบิร์ต ในขณะนั้น โดย เฟล็ตเชอร์ ลงเล่นให้กับ “ช่างปั้นหม้อ” ทั้งหมด 42 นัด ก่อนจะหมดสัญญาหลังจบฤดูกาลในปี 2019 และแขวนสตั๊ดในวัย 35 ปี

ดาร์เรน เฟล็ตเชอร์ คลิปเปิดตัวกับ สโต๊ค ซิตี้ พร้อมเกียรติประวัติและผลงานที่เขาทำได้ในอาชีพการค้าแข้ง

มาเม่ บิราม ดิยุฟ

Photo : Sky Sports

มาเม่ บิราม ดิยุฟ กองหน้าสัญชาติเซเนกัล อดีตนักเตะทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยย้ายเข้าร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2014 จากสโมสร ฮันโนเวอร์ 96 แบบไม่มีค่าตัว ในช่วงการคุมทีมของ มาร์ค ฮิวจ์ส ปัจจุบัน มาเม่ บิราม ดิยุฟ วัย 32 ปี ยังคงอยู่กับทีม ช่างปั้นหม้อ โดยลงเล่นทั้งหมดจนถึงปัจจุบัน 155 นัด ยิงได้ 25 ประตูและแอสซิสต์ 10 ลูก หมดสัญญาวันที่ 30 มิถุนายน ที่จะถึงนี้

มาเม่ บิราม ดิยุฟ กับฟอร์มการยิงประตูปี 2014/2015

อุสซามา อัสไซดี

Photo : ESPN

อุสซามา อัสไซดี ตัวรุกดาวรุ่งชาวโมร็อกโคอดีตแข้งสโมสร ลิเวอร์พูล ที่ถูกคาดหวังว่าจะเป็นดาวเด่นในอนาคต ในช่วงนั้นถูกยืมตัวมาเล่นให้กับ สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2013 ถึงต้นปี 2015 ในช่วงการคุมทีมของ มาร์ค ฮิวจ์ส โดยเจ้าตัวลงเล่นให้กับทีมช่างปั้นหม้อทั้งหมด 36 นัด ยิงได้ 5 ประตูและแอสซิสต์ 4 ลูก ปัจจุบัน อุสซามา อัสไซดี วัย 31 ปี เป็นนักเตะไร้สังกัด

รวมสกิลลีลาฝีเท้าของ อุสซามา อัสไซดี

แจ็ค บัตแลนด์

Photo : Sporteology

แจ็ค บัตแลนด์ อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติอังกฤษ ย้ายเข้ามาร่วมสโมสร สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2013 ด้วยราคาเกือบ 4 ล้านยูโร จากสโมสร เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ในช่วงการคุมทัพของ โทนี่ พูลิส ก่อนถูกปล่อยยืมตัวให้ต้นสังกัดเก่าและหลังจากนั้นเขาได้ถูกยืมตัวไปเล่นให้กับ บาร์นสลีย์ เอฟซี, ลีดส์ ยูไนเต็ด และ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ตามลำดับ ก่อนที่จะยึดมือหนึ่งของทีม สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2014 เรื่อยมา เคยทำผลงานยอดเยี่ยมจนเป็นมือ 1 ทีมชาติอังกฤษในช่วงสั้นๆก่อนที่จะได้รับบาดเจ็บหนักและฟอร์มก็ถดถอยลง ปัจจุบัน แจ็ค บัตแลนด์ อายุ 27 ปี ยังมีสัญญาอยู่กับอยู่กับทีม ถึงปี 2021 โดยลงเฝ้าเสาจนถึงนัดล่าสุดที่ 163 นัดด้วยกัน

รวมฟอร์มการเซฟประตูของ แจ็ค บัตแลนด์

เกล็น จอห์นสัน

Photo : Daily Mirror

เกล็น จอห์นสัน แบ็คขวาอดีตทีมชาติอังกฤษและอดีตแข้งเยาวชน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่ไปได้ดีกับ เชลซี, พอร์ทสมัธ และ ลิเวอร์พูล ก่อนที่จะหมดสัญญากับ”หงส์แดง” ย้ายมาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ แบบไม่มีค่าตัวในปี 2015 ในสมัยที่ มาร์ค ฮิวจ์ส คุมทัพอยู่ในช่วงนั้น เกล็น จอห์นสัน ลงเล่นให้ทีม “ช่างปั้นหม้อ” ทั้งหมด 64 นัดก่อนที่จะหมดสัญญาหลังจบฤดูกาลในปี 2018 และปีถัดมาก็แขวนสตั๊ดในที่สุด

ประตูที่ เกล็น จอห์นสัน ยิงใส่ สโต๊ค ซิตี้ สโมสรสุดท้ายที่เจ้าตัวค้าแข้งให้

ไอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซน 

Photo : Sky Sports

ไอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซน กองหน้าตำนานของทีมชาติ ไอซ์แลนด์ พกประสบการณ์ในการค้าแข้งมาอย่างโชกโชนไม่ว่าจะเป็นสโมสร เชลซี หรือ บาร์เซโลน่า เป็นต้น ก่อนย้ายมาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2010 ในวัย 30 ปี โดยซื้อตัวมาจาก โมนาโก ในราคา 2.5 ล้านยูโร ในยุคการคุมทีมของ โทนี่ พูลิส แต่เจ้าตัวลงเล่นให้ ช่างปั้นหม้อ ได้เพียง 5 นัดเท่านั้นแถมไม่สามารถทำประตูได้ ก่อนถูกปล่อยยืมไปให้ ฟูแล่ม ใช้งานและหมดสัญญากับ สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2011 ก่อนพเนจรย้ายไปร่วมกับอีกหลายสโมสรและแขวนสตั๊ดในปี 2017

รวมลีลาการค้าแข้งของ ไอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซน

โฆเซลู

Photo : The Sentinel

โฆเซลู กองหน้าชาวสเปน ย้ายมาร่วมถิ่น บริแทนเนีย สเตเดียม เมื่อปี 2015 จากสโมสร ฮันโนเวอร์ 96 ด้วยราคา 8 ล้านยูโร ในช่วงการคุมทีมของ มาร์ค ฮิวจ์ส แต่เจ้าตัวได้ลงเล่นเพียง 1 ฤดูกาลก่อนจะถูกปล่อยยืมตัวกลับถิ่นสเปนกับสโมสร เดปอร์ติโบ ลา คอรุนญ่า ในฤดูกาลถัดมาและปี 2017 ถูกขายให้กับ นิวคาสเซิ่ล ด้วยค่าตัว 5.5 ล้านยูโร โฆเซลู ลงเล่นให้กับ”ช่างปั้นหม้อ27 นัด ยิงได้ 4 ประตูและแอสซิสต์ 4 ลูก ปัจจุบันมีอายุ 30 ปี กำลังลงเล่นให้สโมสร อลาเบส ในลีกลาลีกา สเปน

ลูกยิงสุดสวยที่ โฆเซลู ยิงให้กับ สโต๊ค ซิตี้

โจนาธาน วู้ดเกต

Credit : mfc.co.uk

โจนาธาน วู้ดเกต กองหลังชาวอังกฤษที่ถูกคาดหวังว่าจะเป็นนักเตะระดับโลก อดีตนักเตะลีดส์ ยูไนเต็ด, นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด, มิดเดิลสโบรห์ และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส ก็มีช่วงเวลาค้าแข้งกับ สโต๊ค ซิตี้ เช่นเดียวกัน โดยย้ายมาจาก สเปอร์ส ในปี 2011 แบบไร้ค่าตัว ในยุคการคุมทีมของ โทนี่ พูลิส โดยเจ้าตัวอยู่กับช่างปั้นหม้อ ได้ฤดูกาลเดียว ลงเล่นทั้งหมด 21 นัดหลังจากนั้นปีถัดมาเขาย้ายไปมิดเดิลสโบรห์ อดีตสโมสรเก่าของเจ้าตัวก่อนที่จะแขวนสตั๊ดกับทีมในปี 2016 และรับบทบาทเป็นกุนซือในปี 2019 กับสโมสร มิดเดิลสโบรห์

ฟอร์มของ โจนาธาน วู้ดเกต

เชย์ กิฟเว่น

Photo : Spote Mole

เชย์ กิฟเว่น อดีตผู้รักษาประตูชาวไอร์แลนด์ คือหนึ่งในนักเตะที่ค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกอย่างอย่างนาน โดยย้ายจาก แอสตัน วิลล่า มาอยู่กับ สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2015 โดยไม่มีค่าตัวในตำแหน่งผู้รักษาประตูมือสองของทีม ในช่วงการทำทีมของ มาร์ค ฮิวจ์ส โดย เชย์ กิฟเว่น ได้ลงเฝ้าเสากับ “ช่างปั้นหม้อ” ทั้งหมด 11 นัด หลังจากจบฤดูกาลปี 2017 เจ้าตัวก็ได้ประกาศแขวนถุงมือเป็นการยุติตำนานที่ 600 นัดในการลงเฝ้าเสาประตูในลีกอังกฤษ

รวมฟอร์มเซฟ เชย์ กิฟเว่น

โรเบิร์ต ฮูธ

Credit : The Sentinel

โรเบิร์ต ฮูธ ปราการหลังชาวเยอรมัน อดีตแข้ง เชลซี ย้ายมาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2009 จากสโมสร มิดเดิ้ลสโบรห์ ด้วยราคา 7 ล้านยูโร ในสมัยการคุมทัพของกุนซือ โทนี่ พูลิซ โดยลงเล่นให้กับทีมช่างปั้นหม้อทั้งหมดถึง 188 นัดพร้อมทำประตู 18 ลูกและแอสซิสต์อีก 8 ลูก ก่อนที่ต้นปี 2015 เขาจะย้ายไปสร้างตำนานกับสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ปัจจุบัน โรเบิร์ต ฮูธ แขวนสตั๊ดแล้ว

โรเบิร์ต ฮูธ กับฟอร์มในสีเสื้อ สโต๊ค ซิตี้

ชาร์ลี อดัม

Credit : Goal.com

ชาร์ลี อดัม มิดฟิลด์ไดนาโมชาวสก็อตแลนด์ โด่งดังกับ แบล็คพูล ก่อนจะย้ายมาร่วมทีม ลิเวอร์พูล และถูกขายมาอยู่กับ สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2012 ด้วยราคา 6.2 ล้านยูโร ในช่วงการคุมทีมของกุนซือ โทนี่ พูลิส โดย ชาร์ลี อดัม ลงเล่นให้กับช่างปั้นหม้อ ทั้งหมด 179 นัด ทำได้ 22 ประตูและแอสซิสต์ 17 ลูก หลังจากจบฤดูกาลในปี 2019 เขาหมดสัญญาและได้ย้ายไปร่วมทีม เรดดิ้ง โดยลงเล่นถึงปัจจุบันแม้จะอายุ 34 ปีแล้วก็ตาม

ชาร์ลี อดัม กับประตูยิงไกลใส่ เชลซี

วิคเตอร์ โมเซส

Photo : The Sun

วิคเตอร์ โมเซส ดาวเตะสารพัดตำแหน่งชาวไนจีเรียของสโมสร เชลซี ที่ถูกปล่อยยืมตัวนับไม่ถ้วน หนึ่งในนั้นคือ สโต๊ค ซิตี้ ในช่วงการคุมทีมของ มาร์ค ฮิวจ์ส ในปี 2014 ได้ยืมตัว วิคเตอร์ โมเซส มาเล่นให้กับทีม 1 ฤดูกาล หลังจากเจ้าตัวเพิ่งย้ายกลับจากการยืมตัวไปเล่นให้ ลิเวอร์พูล โดย วิคเตอร์ โมเซส ลงเล่นให้กับช่างปั้นหม้อ ทั้งหมด 23 นัด ยิง 4 ประตูและแอสซิสต์ 6 ลูก ปัจจุบัน วิคเตอร์ โมเซส อายุ 29 ปี เพิ่งถูกยืมตัวไปเล่นกับสโมสร อินเตอร์ มิลาน ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

รวมฟอร์มการเล่นและการทำประตูของ วิคเตอร์ โมเซส

บรูโน่ มาร์ตินส์ อินดี้

Photo : Be Soccer

บรูโน่ มาร์ตินส์ อินดี้ กองหลังชาวเนเธอร์แลนด์ที่โด่งดังในช่วงฟุตบอลโลกปี 2014 ทำให้เจ้าตัวได้รับความสนใจจากหลายทีมดังในยุโรป เขาย้ายเข้ามาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ ในช่วงการคุมทีมของ มาร์ค ฮิวจ์ส ปี 2016 ด้วยสัญญายืมตัวจากสโมสร เอฟซี ปอร์โต้ ก่อนจะทำการซื้อขาดเมื่อปี 2017 ด้วยราคา 7.7 ล้านปอนด์ ปัจจุบัน บรูโน่ มาร์ตินส์ อินดี้ อายุ 28 ปี ยังคงค้าแข้งเป็นปราการหลังตัวหลักของทีม “ช่างปั้นหม้อ” โดยลงเล่นไปแล้ว 123 นัด ยิงได้ 2 ประตูและแอสซิสต์ 2 ประตู เหลือสัญญาในถิ่น บริแทนเนีย สเตเดี้ยม ถึงปี 2022

ฟอร์มของ บรูโน่ มาร์ตินส์ อินดี้ กับสโมสร สโต๊ค ซิตี้

มาร์โก อาร์เนาโตวิช

Photo : Football Paradise

มาร์โก อาร์เนาโตวิช ศูนย์หน้าสุดติสชาวออสเตรีย ย้ายมาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2013 ด้วยค่าตัวสุดถูกเพียงแค่ 2.8 ล้านยูโร ภายใต้การคุมทีมในฤดูกาลแรกของ มาร์ค ฮิวจ์ส โดย มาร์โก อาร์เนาโตวิช ลงเล่นให้กับทีม “ช่างปั้นหม้อ” ไปทั้งหมด 145 นัด ยิงได้ 26 ประตูและแอสซิสต์อีก 32 ลูก ก่อนที่ปี 2017 เขาจะย้ายไปร่วมทีม เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 22.3 ล้านยูโร ปัจจุบัน มาร์โก อาร์เนาโตวิช วัย 31 ปี กำลังโซ๊ยเงินหยวนค้าแข้งอยู่กับ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี สโมสรจากลีก ไชนีส ซูเปอร์ลีก ประเทศ จีน

ฟอร์มของ มาร์โก อาร์เนาโตวิช ตอนค้าแข้งกับ สโต๊ค ซิตี้

ปีเตอร์ เคราช์

Photo : The Sun

ปีเตอร์ เคราช์ อดีตกองหน้าร่างโย่งทีมชาติอังกฤษพกประสบการณ์การค้าแข้งให้กับสโมสรมากมายในอังกฤษเช่น พอร์ทสมัธ, ลิเวอร์พูล และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส เป็นต้น ก่อนที่ สโต๊ค ซิตี้ จะทุ่มเงินร่วม 12 ล้านยูโร ซื้อตัวมาจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส ในยุคที่ โทนี่ พูลิส ใช้แท็กติกของทีมในการเน้นเล่นบอลยาวและกองหน้าทีมชาติอังกฤษเจ้าของความสูง 2.1 เมตร รายนี้้ คือหัวใจหลักในการพังประตูอย่างแท้จริงและหลังจากนั้นก็ยังอยู่กับทีมคอยเป็นซุปเปอร์ซับในจังหวะต้องลุ้นทำประตูจากลูกตั้งเตะหรือลูกเตะมุม โดย ปีเตอร์ เคราช์ ลงเล่นให้กับ “ช่างปั้นหม้อ” ทั้งหมด 261 นัด ทำประตูได้ 61 ลูกและแอสซิสต์ 27 ลูก อยู่กับสโมสรร่วม 7 ปีกว่า ก่อนที่เดือนมกราคม ปี 2019 เขาจะย้ายไปร่วมทีม เบิร์นลีย์ แบบไม่มีค่าตัวและแขวนสตั๊ดหลังจบฤดูกาลปีดังกล่าว

รวมคลิปการทำประตูของ ปีเตอร์ เคราช์ ในปี 2016/2017

นี่เป็นเพียงแค่ตอนแรกเท่านั้นสำหรับคอลัมน์ เหล่านักเตะชื่อดังที่เคยค้าแข้งกับ สโต๊ค ซิตี้ ส่วนตอนที่สองจะเป็นเตะคนไหนบางเตรียมรออ่านกันได้อีกไม่นานนี้แน่นอนครับ ขอขอบพระคุณที่ท่านที่ติดตามอ่านจนจบครับ แล้วพบกับบทความตอนที่สองได้อีกไม่กี่อึดใจครับ

ที่มา : Transfermarkt

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top