เหล่านักเตะชื่อดังที่เคยค้าแข้งกับ สโต๊ค ซิตี้ ตอนที่ 2

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่าน ต่อเนื่องจากตอนที่แล้วส่วนตอนนี้มีรายชื่อ 15 นักเตะชื่อดังและมีชื่อเสียง ที่เคยย้ายเข้ามาร่วมสโมสร สโต๊ค ซิตี้ จะเป็นนักเตะคนไหนบ้าง เชิญคุณผู้อ่านทุกท่านอ่านกันต่อได้เลยครับ


อัสเมียร์ เบโกวิช

Photo : The Times

อัสเมียร์ เบโกวิช ผู้รักษาประตูชาวบอสเนีย ย้ายมาจาก พอร์ทสมัธ เข้ามาอยู่กับ สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2010 ด้วยค่าตัวร่วม 4 ล้านยูโร ในช่วงสมัยการคุมทัพของ โทนี่ พูลิส หลังจากที่ย้ายเข้ามา เบโกวิช ได้ลงเฝ้าเสาเป็นตัวหลักของทีมมาโดยตลอด ก่อนที่ปี 2015 ได้ย้ายทีมไปอยู่กับ เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่ในลีก ด้วยค่าตัว 11 ล้านยูโร ในฐานะผู้รักษาประตูมือ 2 สรุปแล้ว อัสเมียร์ เบโกวิช ลงเฝ้าเสาให้กับทีมช่างปั้นหม้อทั้งหมด 173 นัด ยิงได้ 1 ประตู ซึ่งเป็นประตูที่ทำให้เจ้าตัวได้รางวัล กินเนสส์ บุ๊ค ในฐานะนักฟุตบอลที่ทำประตูคู่แข่งจากระยะไกลที่สุดในวงการฟุตบอล ในปี 2014 โดยปัจจุบันเจ้าตัวกำลังค้าแข้งกับ เอซี มิลาน ในสัญญายืมตัว

อัสเมียร์ เบโกวิช ผู้รักษาประตู ทำประตูสุดเหลือเชื่อ

มาร์โก ฟาน กิงเคล

Photo : Evening Standard

มาร์โก้ ฟาน กิงเคล มิดฟิลด์ชาวเนเธอร์แลนด์ ที่หลายท่านลืมไปว่าต้นสังกัดที่แท้จริงของเขาคือ เชลซี เพราะเจ้าตัวถูกยืมไปอยู่กับหลายสโมสร แต่ครั้งหนึ่ง มาร์โก้ ฟาน กิงเคล ย้ายมาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ ด้วยสัญญายืมตัว 6 เดือน ในปี 2015 โดยลงเล่นในถิ่น บริทาเนีย สเตเดี้ยม ทั้งหมด 21 นัด ปัจจุบันเจ้าตัวยังมีสัญญาอยู่กับ เชลซี ถึงวันที่ 30 มิถุนายน ที่จะถึงนี้

มาร์โก ฟาน กิงเคล ในสีเสื้อ สโต๊ค ซิตี้

มาร์ค มูนีซ่า

Photo : Sport Mole

มาร์ค มูนีซ่า เซ็นเตอร์แบ็คชาวสเปน อดีตนักเตะเยาวชน บาร์เซโลน่า หลังหมดสัญญาเขาได้ย้ายเข้ามาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2013 พร้อมได้รับการลงเล่นเป็นตัวหลักอย่างต่อเนื่องและมีเพลงประจำตัวโดยแฟนบอลของสโมสรแต่งให้ ก่อนที่ปี 2017 เขาได้ย้ายร่วมทีม คิโรน่า ในสัญญายืมตัว ก่อนจะเซ็นสัญญาร่วมทีมถาวร ในปี 2018 ด้วยราคา 5 ล้านยูโร โดย มาร์ค มูนีซ่า ลงเล่นให้กับ สโต๊ค ทั้งหมด 67 นัด ทำได้ 3 ประตูและแอสซิสต์ 2 ลูก ปัจจุบันกำลังลงเล่นให้สโมสร อัล อราบี ทีมสโมสรจากประเทศ กาตาร์

มาร์ค มูนีซ่า เต้นกับเพลงของเจ้าตัวที่แฟนบอล สโต๊ค แต่งให้

เคิร์ท ซูม่า

Photo : Twitter.com/stokecity/

เคิร์ท ซูม่า ปราการหลังตัวเก่งชาวฝรั่งเศสของสโมสรเชลซี ถูกยืมไปร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2017 เป็นเวลา 1 ฤดูกาล และได้ยึดเป็นกองหลังคนสำคัญของทีมช่างปั้นหม้อโดยลงสนามไปทั้งหมด 37 นัด ทำได้ 1 ประตู ปัจจุบัน เคิร์ท ซูม่า กำลังลงเล่นเป็นตัวหลักให้กับ เชลซี อย่างต่อเนื่อง โดยมีสัญญาถึงปี 2023

เคิร์ท ซูม่า ฟอร์มในสีเสื้อ สโต๊ค ซิตี้

วิลฟรีด โบนี่

Photo : The Sun

วิลฟรีด โบนี่ กองหน้าประเทศไอวอรี่ โคสต์ โด่งดังอย่างมากในการลงล่าตาข่ายกับสโมสร สวอนซี ก่อนที่จะถูก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทุ่มซื้อตัวไปร่วมทีม แต่ก็ไม่สามารถโชว์ฟอร์มเปรี้ยงปร้างได้เหมือนเดิมและในปี 2016 เขาได้ย้ายมาอยู่กับ สโต๊ค ซิตี้ ในสัญญายืมตัว 1 ฤดูกาล โดยลงสนามทั้งหมด 11 นัด ยิงได้ 2 ประตู ปัจจุบัน วิลฟรีด โบนี่ ในวัย 31 ปี มีสัญญาอยู่กับทีม อัล อิติฮัด เจดดาห์ สโมสรจากประเทศซาอุดิอาระเบีย

วิลฟรีด โบนี่ ทำประตูใส่ สวอนซี ซิตี้ ทีมที่ทำให้เขาแจ้งเกิดในพรีเมียร์ลีก

ไซโด้ เบราฮิโน

Photo : Bleacher Report

ไซโด้ เบราฮิโน แข้งสัญชาติบุรุนดี เคยติดทีมชาติอังกฤษชุดเล็กมาแล้วและเป็นอดีตกองหน้าเนื้อหอมของสโมสร เวสต์บรอมบริช อัลเบี้ยน ที่หลายสโมสรในพรีเมียร์ลีกจ้องกระชากตัว ก่อนที่เจ้าตัวจะได้ย้ายตัวมาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2017 ด้วยค่าตัวเกือบ 14 ล้านยูโร แต่ก็ไม่สามารถทำผลงานได้ดีในถิ่น บริทาเนีย สเตเดี้ยม ได้เลยเนื่องจากปัญหาส่วนตัวของกองหน้ารายนี้ โดยลงสนามให้กับทีมไปทั้งหมด 56 นัด ยิงได้เพียง 5 ประตูและแอสซิสต์ 2 ลูก ก่อนจะหมดสัญญากับทีมและปัจจุบัน ไซโด้ เบราฮิโน ในวัยเพียง 26 ปี ได้ย้ายไปร่วมทีม ซูลเต้ วาเรเก้ม สโมสรในลีกเบลเยียม

ฟอร์มร้อนแรงของ ไซโด้ เบราฮิโน ในอดีต

อิบราฮิม อเฟลลาย 

Photo : Baaz

อิบราฮิม อเฟลลาย ปีกซ้ายตัวจี๊ดทีมชาติเนเธอร์แลนด์ อดีตเยาวชน พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น และเคยคว้าแชมป์ยุโรปกับ บาร์เซโลน่า มาแล้ว ก่อนที่เจ้าตัวจะหมดสัญญาและย้ายมาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2015 อย่างสุดฮือฮาในเวลานั้น แต่ก็ไม่สามารถทำผลงานได้ดีในถิ่น บริทาเนีย สเตเดี้ยม โดยลงเล่นให้กับช่างปั้นหม้อไปทั้งหมด 55 นัด ยิงได้ 3 ประตูและแอสซิสต์อีก 3 ลูก ก่อนขอยกเลิกสัญญาช่วงต้นปี 2019 และปัจจุบัน อิบราฮิม อเฟลลาย ในวัย 34 ปี ได้กลับมาเล่นให้กับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ทีมที่ปลุกปั้นเจ้าตัวจนโด่งดัง

รวมประตูที่ อิบราฮิม อเฟลลาย ยิงให้กับทีม สโต๊ค ซิตี้

จานเนลลี่ อิมบูล่า

Photo : Sports Mole

จานเนลลี่ อิมบูล่า มิดฟิลด์ตัวรับชาวดีอา คองโก เซ็นสัญญามาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ ในราคาสุดแพงร่วม 24.3 ล้านยูโร จากสโมสร เอฟซี ปอร์โต้ ในปี 2016 ซึ่งช่วงนั้นนักเตะมิดฟิลด์ตัวรับรายนี้ได้รับความสนใจจากบรรดาทีมยักษ์ใหญ่หลายทีมในยุโรป แต่น่าเหลือเชื่อที่เจ้าตัวเลือกมาอยู่กับ สโต๊ค ซิตี้ แถมยังเป็นดีลการซื้อตัวนักเตะที่ล้มเหลวติดอันดับต้นๆของทีมช่างปั้นหม้อเลยทีเดียว จานเนลลี่ อิมบูล่า ลงเล่นให้กับ สโต๊ค เพียงแค่ 1 ฤดูกาล โดยลงเล่นเพียง 28 นัด ยิงได้ 2 ประตู โดยรวมแล้วทำผลงานได้น่าผิดหวังเป็นอย่างมาก ก่อนที่ฤดูกาลถัดมาจะถูกปล่อยยืมตัวให้กับหลายทีมใช้งานและจะหมดสัญญากับ สโต๊ค ซิตี้ กลางปี 2020 นี้ โดยในปัจจุบัน จานเนลลี่ อิมบูล่า วัย 27 ปี ถูกยืมตัวไปเล่นให้กับสโมสร เลชเช่ ในอิตาลีและล่าสุดได้ตกลงย้ายทีมไปอยู่กับสโมสร เอฟซี โซซี่ ทีมในลีกรัสเซีย หลังจบฤดูกาลนี้

จานเนลลี่ อิมบูล่า ทำประตูสุดสวยให้กับ สโต๊ค ซิตี้

เฆเซ่ โรดดิเกวซ

Photo : Premier League

เฆเซ่ โรดดิเกวซ ศูนย์หน้าชาวสเปน อดีตนักเตะเรอัล มาดริด ที่ปัจจุบันเป็นนักเตะ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เคยเป็นนักเตะเนื้อหอมที่หลายทีมดังต้องการตัวแต่ในปี 2017 เจ้าตัวทำช็อกด้วยการย้ายด้วยสัญญายืมตัวมาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ โดยลงเล่นในถิ่นช่างปั้นหม้อไปทั้งหมด 13 นัด ทั้งยิงและจ่ายอย่างละ 1 ลูก ปัจจุบัน เฆเซ่ โรดดิเกวซ วัย 27 ปี ค้าแข้งให้กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ทีมดังในโปรตุเกส ด้วยสัญญายืมตัวจนจบฤดูกาลนี้และจะหมดสัญญากับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง สโมสรต้นสังกัดสิ้นเดือนมิถุนายน ปี 2020

เฆเซ่ โรดดิเกวซ ทะเลาะกับ ชาร์ลี อดัม ในการแย่งยิงลูกจุดโทษ

เอริค มักซิม ชูโป-โมติง

Photo : Sports Lens

เอริค มักซิม ชูโป-โมติง กองหน้าชื่อยาวสัญชาติแคเมอรูน ย้ายจากสโมสร ชาลเก้ 04 ทีมดังในลีกเยอรมันมาร่วมสโมสร สโต๊ค ซิตี้ เป็นเวลา 1 ฤดูกาล ในปี 2017 โดยลงเล่นทั้งหมด 32 นัด ยิงได้ 5 ประตูและแอสซิสต์ 5 ลูก หลังจากนั้นปี 2018 เขาได้ย้ายไปร่วมทีม ปารีส แซงค์ เชรกแมงค์ ยักษ์ใหญ่ในฝรั่งเศสและอยู่ค้าแข้งจนถึงปัจจุบัน

เอริค มักซิม ชูโป-โมติง กับ สโต๊ค ซิตี้

สตีเว่น เอ็นซองซี่ 

Photo : Ninety Minutes Online

สตีเว่น เอ็นซองซี่ มิดฟิลด์ตัวกลางเป็นหนึ่งในขุนพลที่พาทีมชาติฝรั่งเศส ได้แชมป์ฟุตบอลโลกในปี 2018 ใครจะจำได้บ้างว่าครั้งหนึ่งเขาเคยเล่นให้กับ สโต๊ค ซิตี้ ซึ่งซื้อตัวมาร่วมทีมจากสโมสร แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ในปี 2012 ด้วยค่าตัว 4.5 ล้านยูโร สตีเว่น เอ็นซองซี่ ลงสนามเป็นตัวหลักในแดนกลางให้กับ สโต๊ค ซิตี้ เป็นเวลา 3 ฤดูกาล โดยลงเล่นทั้งหมด 120 นัด ยิงได้ 7 ประตูและแอสซิสต์ 4 ลูก หลังจากนั้นในปี 2015 เจ้าตัวได้ย้ายไปร่วมทีม เซบีย่า ปัจจุบัน สตีเว่น เอ็นซองซี่ วัย 31 ปี มีสัญญาอยู่กับทีม โรม่า และเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้ย้ายไปร่วมทีม แรนส์ ทีมจากลีกฝรั่งเศสในสัญญายืมตัว

สตีเว่น เอ็นซองซี่ ยิงไป 1 ประตูในนัดนี้

เซอร์ดาน ชากิรี่

Photo : Football League World

เซอร์ดาน ชากิรี่ ตัวรุกมะขามข้อเดียว ชาวสวิสเซอร์แลนด์ โด่งดังกับ เอฟซี บาเซิ่ล ก่อนย้ายมาร่วมทีม บาเยิร์น มิวนิค และ อินเตอร์ มิลาน พร้อมกับเป็นหนึ่งในนักเตะที่ร่วมคว้าแชมป์ให้กับทั้ง 2 สโมสร ก่อนที่ สโต๊ค ซิตี้ จะสร้างความฮือฮาในตลาดซื้อ-ขายอีกครั้งด้วยการเซ็นสัญญาคว้าตัว ชากิรี่ มาร่วมทีมด้วยค่าตัว 17 ล้านยูโร จาก อินเตอร์ มิลาน ในปี 2015 โดย เซอร์ดาน ชากิรี่ แบกดีกรีความสำเร็จและลงเล่นในถิ่น บริทาเนีย สเตเดี้ยม ได้อย่างโดดเด่นและค้าแข้งอยู่กับทีมร่วม 3 ปี ฝากผลงานการลงสนามทั้งหมด 92 นัด ทั้งยิงและจ่ายอย่างละ 15 ประตู ก่อนที่ปี 2018 เจ้าตัวจะย้ายไปสร้างตำนานบทใหม่ให้กับสโมสร ลิเวอร์พูล ด้วยราคาร่วม 15 ล้านยูโรและปัจจุนบันก็กำลังค้าแข้งให้ทัพ “หงส์แดง” อยู่ในขณะนี้

รวมทุกประตูที่ เซอร์ดาน ชากิรี่ ยิงให้กับ สโต๊ค ซิตี้

ไมเคิล โอเว่น

Credit : The Sport Review

ไมเคิล โอเว่น อดีตโคตรกองหน้าทีมชาติอังกฤษ เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ ในปี 2001 และอดีตนักเตะ ลิเวอร์พูล,เรอัล มาดริด,นิวคาสเซิ่ล และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจาก โอเว่น หมดสัญญากับ แมนยูฯ ในปี 2012 ก็ได้ย้ายมาร่วมทีม สโต๊ค ซิตี้ เป็นเวลา 1 ปีเต็ม ก่อนที่จะแขวนสตั๊ดในปี 2013 ปิดตำนานอาชีพค้าแข้งของเขา โดย ไมเคิล โอเว่น ลงสนามให้ช่างปั้นหม้อ 9 นัด ยิง ได้ 1 ประตู ปัจจุบันเจ้าตัวเป็นคอมเมนเตเตอร์ให้กับสำนักข่าวกีฬาดังและเป็นนักวิจารณ์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุดคนหนึ่งของวงการฟุตบอลอังกฤษ

ไมเคิล โอเว่น ทำประตูให้กับ สโต๊ค ซิตี้ 1 ประตู

โบยาน เกอร์กิช

Photo : The Sun

โบยาน เกอร์กิช ศูนย์หน้าชาวสเปน อดีตเยาวชนและนักเตะของบาร์เซโลน่า ผู้ที่ถูกคาดหวังว่าจะเป็นแข้งดังระดับโลก แต่ก็ไม่สามารถไปถึงจุดนั้นได้ โบยาน ย้ายไปร่วมทีมแบบสัญญายืมตัวกับหลายสโมสรทั้ง เอซี มิลาน และ โรม่า เป็นต้น ก่อนที่ปี 2014 เขาทำให้วงการฟุตบอลต้องช็อกโลกด้วยการย้ายมาอยู่กับทีม สโต๊ค ซิตี้ ด้วยค่าตัวแค่ 2 ล้านยูโรเท่านั้น โดย โบยาน เกอร์กิช ลงเล่นให้กับสโต๊คไปทั้งหมด 85 นัด ยิงได้ 16 ประตูและแอสซิสต์ 3 ลูก ก่อนที่ปี 2017-2018 เขาถูกย้ายด้วยสัญญายืมตัวไปอยู่กับสโมสร ไมนซ์ 05 และ อลาเบส ตามลำดับ หลังจากนั้น ปี 2019 เขาหมดสัญญากับทีมช่างปั้นหม้อและย้ายไปอยู่กับทีม มอนทรีอัล อิมแพ็คต์ สโมสรในเมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา

คลิปฟอร์มของ โบยาน เกอร์กิช

โจ อัลเลน

Photo : Sports Mole

โจ อัลเลน อย่าทำเป็นเล่นเพราะนี่คือนักเตะที่นับว่าเป็นตำนานของสโมสร สโต๊ค ซิตี้ ได้เลย โดยมิดฟิลด์ฉายา “ปีร์โล่แห่งเวลส์” โด่งดังกับ สวอนซี ในสมัยยังอยู่ในพรีเมียร์ลีก ก่อนย้ายมาร่วมทัพ ลิเวอร์พูล ซึ่งเจ้าตัวไม่ประสบความสำเร็จในถิ่นแอนฟิลด์เท่าไหร่นัก จนท้ายที่สุดในปี 2016 สโต๊ค ซิตี้ ได้ทำการสู่ขอเจ้าตัวมาร่วมทีมด้วยราคา 15.5 ล้านยูโร ตั้งแต่นั้นมา โจ อัลเลน ได้ลงสนามเป็นตัวหลักในแดนกลางของสโมสรมาโดยตลอดพร้อมกับทำผลงานได้อย่างคงเส้นคงวา ปัจจุบัน โจ อัลเลน วัย 30 ปี ยังค้าแข้งให้กับ สโต๊ค ซิตี้ โดยลงเล่นไปแล้วทั้งหมด 158 นัด ทำได้ 20 ประตูและแอสซิสต์ให้เพื่อน 16 ลูก เหลือสัญญาถึงปี 2022 แต่ตอนนี้เจ้าตัวได้รับบาดเจ็บหนักจนพลาดการแข่งขันที่เหลือทั้งหมดในฤดูกาลนี้

ฟอร์มของ โจ อัลเลน กับ สโต๊ค ซิตี้

จบแล้วครับสำหรับบทความ “เหล่านักเตะชื่อดังที่เคยค้าแข้งกับ สโต๊ค ซิตี้” ทั้ง 2 ตอน หวังว่าคุณผู้อ่านจะสนุกและเพลิดเพลินกับบทความนี้ ถ้าเกิดผิดพลาดประการใดทางผมผู้เขียนขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ถ้าเกิดมีตรงไหนอยากจะเพิ่มเติ่มเสริมกล่าว ก็สามารถคอมเม้นต์กันได้เลยนะครับ สุดท้ายนี้ผมขอฝากเวปไซต์ 168kick ของพวกเราด้วยนะครับ มีทั้งข่าวกีฬาที่เหล่านักเขียนเรียบเรียงและแปลมาให้ทุกท่านอ่านแบบเข้าใจง่าย รู้ลึก รู้เร็ว แถมยังมีบทความให้อ่านกันแบบเพลิดเพลินและได้ความรู้เกี่ยวกับโลกของฟุตบอลมากขึ้น รวมไปถึงการวิเคราะห์ฟุตบอลที่ไม่ซ้ำที่ไหนและไฮไลท์ฟุตบอลอีกด้วยครับ ขอขอบพระคุณที่ท่านครับ

ข้อมูล : Transfermarkt

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top