แนะนำ 5+(1) เอเย่นต์มือทอง!!! แห่งโลกฟุตบอล

เอเย่นต์ (Agent) เปรียบเสมือนผู้จัดการส่วนตัวของนักฟุตบอล ที่มีบทบาทต่อการตัดสินใจในการเลือกเส้นทางการค้าแข้งอย่างถูกต้องเป็นอย่างยิ่ง พวกเขาเหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นอาชีพที่มาตักตวงเอาผลประโยชน์จากเหล่านักเตะฝีเท้าดี แต่ถ้ามองในอีกมุมนึงการมีใครสักคนที่มาคอยบริหารจัดการเรื่องต่างๆ โดยที่ตัวนักเตะเองจะได้เพ่งสมาธิไปแค่เรื่องลงสนามแข่งขันล่ารางวัลให้กับสโมสรเพียงอย่างเดียว แลกกับการเจียดเงินส่วนแบ่งแบบ วิน-วิน ก็คงจะเข้าใจประโยชน์ของอาชีพนี้ม่ากขึ้น…วันนี้ทางทีมงาน 168Kick จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับ 5+(1) เอเย่นต์มือทองในปัจจุบันว่ามีใครกันบ้าง? เผื่อว่านักเตะของทีมที่ท่านเชียร์อาจเป็นลูกค้าของพวกเขาเหล่านี้ก็เป็นได้

ปินี่ ซาฮาวี่ (Pini Zahavi)

ซาฮาวี่ เป็นเอเย่นต์ชาวอิสราเอลที่เปิดบริษัทดูแลกิจการด้วยตัวเอง มีชื่อเสียงโด่งดังมาอย่างยาวนาน และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในดีลที่ โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสร เชลซี ในปี 2003 แถมบางครั้งเขายังเป็นคนที่ช่วยเจรจาให้นักเตะที่ต้องการย้ายมาร่วมทีม สิงโตน้ำเงินคราม หรือนักเตะในทีมที่อยากต่อสัญญาได้รับข้อเสนอเป็นอย่างน้อยสองปีอีกด้วย…โดยนักเตะดังๆ ที่เป็นลูกค้าของเขาก็มี โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ศูนย์หน้าที่ดีที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบันจาก บาเยิร์น มิวนิค และ วิลฟรีด ซาฮา แนวรุกสาระพัดประโยชน์จาก คริสตัล พาเลซ รวมไปถึงสองสตาร์เจ้าปัญหาที่เคยเป็นลูกค้าเก่าของ เคียร์ ชูรับเชี่ยน ที่ย้ายมาอยู่ในความดูแลของ ซาฮาวี่ ในช่วงบั้นปลายการค้าแข้งอย่าง คาร์ลอส เตเบซ และ ฮาเวียร์ มาสเชราโน่ อีกด้วย นอกจากนี้ ซาฮาวี่ ยังอยู่เบื้องหลังในการผลักดันดีลของ เนย์ม่าร์ สตาร์ชาวบราซิล ที่อาจย้ายกลับไปเล่นให้กับ บาร์เซโลน่า ในเร็ววันนี้อีกด้วย


เปเร่ กวาร์ดิโอล่า (Pere Guardiola)

เปเร่ เป็นน้องชายของผู้จัดการทีมชื่อดัง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริหารใหญ่ และผู้ก่อตั้ง Media Base Sports บริษัทเอเย่นต์ยักษ์ใหญ่ในประเทศสเปน ร่วมกับเพื่อนของเขา เฆาเม่ รูเรส ตั้งแต่ปี 2009 โดยบริษัทดังกล่าวให้บริการด้านการปรึกษา และจัดการเรื่องจิปาถะให้กับนักกีฬา อาทิ เช่น กฏหมาย, ภาษี, รายได้ และ การย้ายทีม…เขาเริ่มมีชื่อดังเสียงโด่งดังหลังเป็นผู้ผลักดันดีลของ หลุยส์ ซัวเรซ ที่ย้ายจาก ลิเวอร์พูล ไปร่วมทีม บาร์เซโลน่า ในปี 2014 ด้วยค่าตัวมหาศาลกว่า 80 ล้านยูโร และยังทำหน้าที่หานักเตะดาวรุ่งฝีเท้าดีป้อนให้กับยักษ์ใหญ่จากแคว้นคาตาลันอีกด้วย…โดยนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงที่เป็นลูกค้าในความดูแลของเขาตอนนี้ก็มี วิลเลี่ยม คาร์วัลโญ่ กองกลางทีมชาติโปรตุเกสชุดแชมป์ ยูโร 2016 ที่ค้าแข้งให้กับ เรอัล เบติส แต่ยังไม่พอ!!! แน่นอนว่าพี่ชายของเขา เป๊ป กวาร์ดิโอล่า หนึ่งในผู้จัดการทีมที่ได้รับค่าจ้างสูงที่สุด และ เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดบนโลกก็อยู่ในความดูแลของเขาเช่นกัน


มิโน่ ไรโอล่า (Mino Raiola)

ไรโอล่า เป็นชาวอิตาลีที่เกิด และเติบโตในประเทศเนเธอร์แลนด์ เคยเป็นอดีตนักฟุตบอลที่จบการศึกษาทางด้านกฏหมาย และสามารถพูดได้ถึง 7 ภาษาเลยทีเดียว ประกอบไปด้วย อิตาเลี่ยน, อังกฤษ, เยอรมัน, สเปน, ฝรั่งเศส, โปรตุเกส และ ดัตช์…หลังตัดสินใจไม่เล่นฟุตบอลอาชีพเขาก็ยังคงวนเวียนในวงการฟุตบอลด้วยการเป็นพนักงานของบริษัทเอเย่นต์ในเนเธอร์แลนด์อย่าง Sports Promotion เมื่อเก็บประสบการณ์ได้ถึงระดับนึงก็ตัดสินใจออกมาเปิดบริษัทเอเย่นต์เป็นของตัวเอง และดึงตัว วินเชนโซ่ ไรโอล่า น้องชายแท้ๆ มาช่วยงาน โดยดีลแรกที่ทำให้เขาเริ่มเป็นที่รู้จัก คือ พาเวล เนดเวด ย้ายจาก สปาร์ต้า ปราก ย้ายไป ลาซิโอ…ต่อมาในปี 2016 เขาประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในอาชีพในการผลักดันดีล ปอล ป็อกบา ย้ายจาก ยูเวนตุส กลับไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลกราว 105 ล้านยูโร ซึ่งเชื่อกันว่าเขาได้รับเงินส่วนแบ่งสูงถึง 25 ล้านยูโรเลยทีเดียว แล้วจัดการเจียดเงินราว 9 ล้านยูโร ไปซื้อบ้านพักหลังเก่าใน ไมอามี่ ของ อัล คาโปเน่ อดีตมาเฟียชื่อดังแห่งสหรัฐอเมริกา…ปัจจุบัน ไรโอล่า มีนักเตะชื่อดังอยู่ในสังกัดมากมาย อาทิ เช่น ปอล ป็อกบา กองกลางเจ้าปัญหาจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ศูนย์หน้าตัวเก๋าจาก เอซี มิลาน และ มาร์โก แวร์รัตติ มิดฟิลด์เชิงสูงจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง รวมไปถึงเหล่านักเตะดาวรุ่งอนาคตไกลที่ว่ากันว่าอาจมีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคต จนทำให้เขากลายเป็นเอเย่นต์อันดับหนึ่งของโลก อาทิ เช่น มัทไธส์ เดอ ลิกท์ เซนเตอร์แบคจาก ยูเวนตุส, จานลุยจิ ดอนนารุมม่า ผู้รักษาประตูจาก เอซี มิลาน และ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ กองหน้าจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์


โจนาธาน บาร์เน็ตต์ (Jonathan Barnett)

บาร์เน็ตต์ ถูกจัดอันดับจากนิตยสาร Forbes ให้เป็นเอเย่นต์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในปี 2019…เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Stellar Football Ltd ที่เป็นบริษัทเอเย่นต์ในประเทศอังกฤษ ที่มีมูลค่ารวมสูงสุดในปัจจุบันจากการดำเนินธุรกิจนี้มากว่า 2 ทศวรรษ…เขาเป็นหนึ่งในคนสำคัญที่ผลักดันกีฬาคริกเก็ตส์เข้าสู่ประเทศแอฟริกาใต้ ภายใต้การปกครองของอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดล่า นอกจากนั้นยังผลักดัน เลนน็อกซ์ ลูอิส อดีตแชมป์มวยโลกรุ่นเฮฟวี่เวท 3 สมัยเข้าสู่วงการกำปั้น แล้วในปี 2013 เขาเป็นคนผลักดันดีลสถิติโลกที่ เรอัล มาดริด ซื้อตัว แกเร็ธ เบล ปีกทีมชาติเวลส์ไปจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ด้วยเงินมหาศาลราว 86 ล้านปอนด์ ซึ่งเชื่อกันว่า บาร์เน็ตต์ ทำกำไรจากดีลดังกล่าวเข้ากระเป๋าบริษัทได้สูงถึง 14 ล้านปอนด์เลยทีเดียว แถมยังช่วยต่อรองในเรื่องรายละเอียดของสัญญาจ้างที่ เบล ได้รับค่าเหนื่อยสูงถึง 33 ล้านดอลล่าร์สสหรํฐฯ ต่อปี บวกกับดีลสัญญาระยะยาวของ ซาอูล ญีเกซ จอมทัพของ แอตเลติโก มาดริด ที่มีมูลค่าสูงกว่า 100 ล้านดอลล่าร์สสหรํฐฯ อีกด้วย…ปัจจุบัน Stellar Football Ltd เป็นผู้ดูแลนักเตะชื่อดังมากมายนอกจาก เบล และ ซาอูล อาทิ เช่น เมสัน เมาท์ กองกลางดาวรุ่งจาก เชลซี, อิบราฮิม่า โกนาเต้ กองหลังอนาคตไกลจาก แอร์เบ ไลป์ซิก, เบน ชิลเวลล์ แบ็คซ้ายเนื้อหอมจาก เลสเตอร์ ซิตี้, แจ็ค กรีลิช เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่งจาก แอสตัน วิลล่า และ ดีน เฮนเดอร์สัน ผู้รักษาประตูอนาคตไกลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด


ฮอร์เก้ เมนเดส (Jorge Mendes)

เมนเดส คือผู้ที่ถูกขนานนามว่า “ซูเปอร์เอเย่นต์” และเป็นเจ้าของรางวัล Best Agent of the Year จาก Globe Soccer Awards 10 ปีติดต่อกันตั้งแต่ปี 20102019 ซึ่งเขาเป็นผู้บริหารของบริษัทเอเย่นต์ยักษ์ใหญ่อย่าง GestiFute ที่ก่อตั้งพร้อมลงทะเบียนกับสมาคมฟุตบอลโปรตุเกสตั้งแต่ปี 1996…ดีลส่งออกนักเตะโปรตุเกสออกไปเล่นนอกประเทศที่สร้างชื่อเสียงให้เขาคือ ฮูโก้ วิอาน่า ย้ายจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน ไปร่วมทีม นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวราว 12 ล้านยูโรในปี 2002 นอกเหนือจากนั้นเขายังขึ้นชื่อในการฉกตัวลูกค้ามาจากเอเย่นต์คนอื่นๆ จากในกรณีของ โชเซ่ มูรินโญ่่ ที่ย้ายจาก ปอร์โต้ ไปคุมทัพ เชลซี ในปี 2004 นั้นทาง เมนเดส ก็ไปฉกตัวผู้จัดการทีมชาวโปรตุเกสไปจากเอเย่นต์เก่าอย่าง โฮเซ่ ไบเด็ก แล้วดำเนินการเจรจากับ ปินี่ ซาฮาวี่ ที่เป็นตัวแทนจากฝั่ง เชลซี ต่อจากนั้นก็จัดการส่งออกนักเตะอย่าง ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่, เปาโล แฟร์เรร่า, ติอาโก้ และ มานิเช่ ตามไปยังถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์…ในปี 2008 เขาเป็นคนต่อรองสัญญาจ้างให้กับ มูรินโญ่ ในการย้ายไปคุม อินเตอร์ มิลาน จนกลายเป็นโค้ชที่ได้ค่าเหนื่อยสูงที่สุดในโลกตอนนั้น…โดยในปี 2009 เมนเดส เป็นผู้ผลักดันดีลของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในการย้ายจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปยัง เรอัล มาดริด ด้วยสถิติโลกตอนนั้นด้วยราคา 80 ล้านปอนด์ เชื่อกันว่าเขาได้รับส่วนแบ่งเงินค่าตัวราว 4 ล้านปอนด์ แถมเขายังทำกำไรจากการซื้อสิทธิ์เป็นเจ้าของนักเตะก่อนขายต่อให้กับสโมสรอีกด้วย หลังจากนั้น เมนเดส ก็ยังคงอยู่เบื้องหลังดีลย้ายตัวของนักเตะชื่อดังมากมาย อาทิ ฮาเมส โรดริเกซ, ดีเอโก้ คอสต้า และ ชูเอา เฟลิกซ์ โดยในปัจจุบัน GestiFute มีลูกค้าเป็นนักเตะชั้นนำมากมายนอกเหนือจากที่กล่าวถึง อาทิ เช่น ดาบิด เด เกอา ผู้รักษาประตูทีมชาติสเปนจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แบร์นาโด้ ซิลวา ปีกตัวเก่งจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ฟาบินโญ่ กองกลางตัวรับจาก ลิเวอร์พูล, รูเบน เนเวส มิดฟิลด์ตัวแกร่งจาก วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส และ อังเคล ดิ มาเรีย ปีกประสบการณ์สูงจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง


(ตัวละครลับ) เคีย ชูรับเชี่ยน (Kia Joorabchian)

ชูรับเชี่ยน เป็นชาวอิหร่านที่ถือสองสัญชาติ แคนาดา-อังกฤษ เนื่องจากเขาอพยพมาอยู่แดนผู้ดีตั้งแต่เด็ก ในช่วงวัยรุ่นเขาศึกษาเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ และเคมี ส่วนธุรกิจของทางบ้านที่ทำมาอย่างยาวนาน คือ เป็นเอเย่นต์ธุรกิจรถยนต์ พร้อมกับปิโตรเคมี…ต่อมาในปี 2004 ชูรับเชี่ยน เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Media Sport Investment (MSI) ที่เป็นผู้สนับสนุนหลัก และลงทุนร่วมกับสโมสร โครินเธียนส์ ในประเทศบราซิลด้วยการช่วยเคลียร์หนี้ของทีม รวมไปถึงการช่วยรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้วได้รับการตอบแทนเป็นผลกำไรในอนาคต บวกกับการถือสิทธิ์เป็นเปอร์เซนต์จากมูลค่าของนักเตะในสโมสร ซึ่งเป็นที่มาของดีลปัญหาในการย้ายไปเล่นในประเทศอังกฤษของ ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ และ คาร์ลอส เตเบซ ที่กลายเป็นว่าผู้ถือสิทธิ์การเป็นเจ้าของนักเตะกลับไม่ใช่แค่ โครินเธียนส์ แต่กลายเป็นบริษัทในเครือของ ชูรับเชี่ยน ถึงสี่บริษัทที่มีสิทธิ์ในตัวนักเตะทั้งสองคน โดยเหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นการซื้อ-ขายผู้เล่นที่ผิดกฏของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ส่งผลให้เขาถูกแบนจากลีกไปช่วงหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ชูรับเชี่ยน ไม่เคยบอกว่าตัวเขาหรือบริษัททำหน้าที่เป็นเอเย่นต์ และเขาก็ไม่เคยได้รับใบอนุญาติอย่างถูกต้องในการประกอบอาชีพนี้ แต่พวกเขาเป็นนักลงทุนที่ช่วยให้คำปรึกษากับนักเตะย้ายไปทีมที่ถูกต้อง และได้รับผลประโยชน์ที่เหมาะสม…เหตุผลสำคัญที่ ชูรับเชี่ยน เลือกทำธุรกิจเช่นนี้เพราะว่า บางสโมสรไม่สามารถมีเงินทุนเพียงพอในการซื้อตัวนักเตะที่เป็นเป้าหมายมาเสริมทัพได้ MSI จึงเข้าไปเป็นตัวกลาง หรือบุคคลที่สาม (Third Party) ช่วยลงทุนแทนให้ ต่อมาในปี 2006 ชูรับเชี่ยน ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานของบริษัท ซึ่งมีข่าวลือว่าแหล่งเงินทุนของ MSI นั้นมาจากมหาเศรษฐีหลายคนอย่างเช่น โรมัน อบราโมวิช เจ้าของสโมสร เชลซี เป็นต้น…ปัจจุบัน ชูรับเชี่ยน นั้นยังคงวนเวียนอยู่ในธุรกิจฟุตบอลด้วยการเป็นเจ้าของบริษัท Sports Invest Uk Ltd ซึ่งมีเอเย่นต์ที่ได้รับใบอนุญาติอย่างถูกต้องจาก ฟีฟ่า อย่าง โนยาน เบดรูด์ เป็นผู้ดำเนินการเรื่องดีลต่างๆ โดยมีลูกค้าเป็นนักเตะชื่อดัง อาทิ เช่น ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ และ วิลเลี่ยน สองดาวเตะทีมชาติบราซิล…แถมทาง ชูรับเชี่ยน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการย้ายตัวของ คูตินโญ่ จาก ลิเวอร์พูล ไปยัง บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัวมหาศาลราว 145 ล้านปอนด์อีกด้วย

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top