แนะนำท็อป 10 สุดยอดอะคาเดมี่ฟุตบอลในปัจจุบัน…(ตอนที่ 1)

Academy หรือ ศูนย์ฝึกนักเตะเยาวชน เป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการช่วยผลักดันสโมสรใหญ่ๆ ไปสู่ความสำเร็จ…โดยที่ทุกทีมไม่สามารถมองข้ามในจุดนี้ได้เพราะว่าการลงแข่งขันลีกภายในประเทศ และ การแข่งขันฟุตบอลระดับทวีปนั้นมีการกำหนดโควต้านักเตะ Homegrown แบ่งเป็นสองประเภท คือ นักเตะที่ถูกฝึกโดยต้นสังกัดปัจจุบันตั้งแต่ก่อนเซ็นสัญญาอาชีพ และ นักเตะที่ฝึกภายในประเทศโดยสโมสรอื่นๆ….ซึ่งในโลกฟุตบอลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันรากฐานในเรื่องของการมีอะคาเดมี่ที่แข็งแกร่งสามารถพาทีมยักษ์ใหญ้ไปประสบความสำเร็จมานักต่อนักแล้วแถมยังช่วยประหยัดงบประมาณค่าใช้จ่ายไปมากโขอีกด้วย ดังนั้นทางทีมงาน 168Kick จะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับ “ท็อป 10 สุดยอดอะคาเดมี่ฟุตบอลในปัจจุบัน” ว่าอยู่มีที่ใดบ้าง? และผลผลิตที่ผลิดอกออกผลเป็นนักเตะชื่อดังนั้นมีใครกันบ้าง?

Knappenschmiede – ชาลเก้ 04

ศูนย์ฝึกแห่งนี้อาจไม่เป็นที่รู้จักในโลกฟุตบอลมากนัก…แต่ใครจะรู้เลยว่าอะคาเดมี่แห่งนี้เป็นส่วนสำคัญในการอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ ทีมชาติเยอรมันชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 ด้วยผลผลิตที่ก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะตัวหลักของทีมอินทรีเหล็กชุดนั้นอย่าง มานูเอล นอยเออร์ หนึ่งผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลก, เบเนดิคท์ โฮเวเดส กองหลังสาระพัดประโยชน์, ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์ กองกลางเชิงสูง และ เมซุต โอซิล ยอดเพลย์เมคเกอร์พรสวรรค์ รายชื่อที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นผลผลิตที่เคยก้าวขึ้นไปเล่นทีมชุดใหญ่ให้กับ ราชันสีน้ำเงิน ทั้งสิ้น…ด้านนักเตะที่เริ่มก้าวขึ้นมามีชื่อเสียงหลังปี 2014 ก็จะมี เลรอย ซาเน่ ปีกตัวจี๊ดของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ เลออน โกเร็ตซ์ก้า มิดฟิลด์จอมเทคนิคของ บาเยิร์น มิวนิค…หากย้อนไปในยุคก่อนหน้านี้ เยนส์ เลห์มันน์ อดีตนายประตูทีมชาติเยอรมัน และ คริสตอฟ เม็ตเซลเดอร์ ปราการหลังตัวแกร่งก็ก้าวขึ้นมาจากโรงเรียนลูกหนังแห่งนี้เช่นกัน แล้วในปัจจุบันก็ยังคงทำหน้าที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการสร้างนักเตะฝีเท้าดีป้อนให้กับ ชาลเก้ 04 อยู่เช่นเดิม


El Semillero – ริเวอร์เพลท (อาร์เจนติน่า)

ศูนย์ฝึกเยาวชนของ River Plate บริหารจัดการภายใต้ปรัชญา “ชัยชนะ, เพลิดเพลิน และ ถล่มอย่างราบคาบ” ที่ปลูกฝังพร้อมถ่ายทอดจิตวิญญาณเหล่านี้ให้กับนักเตะตั้งแต่อายุยังน้อย โดยที่โรงเรียนลูกหนังแห่งนี้เน้นการฝึกสอนเกี่ยวกับ เทคนิค, การครอบครองบอล และ ความฉลาดในการเล่น แล้วยังคงเดินหน้าตามหานักเตะท้องถิ่นในแดนฟ้าขาวเพื่อนำมาพัฒนาฝีเท้า และป้อนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่อย่างต่อเนื่อง…สำหรับดาวเตะชื่อดังที่เป็นผลผลิตจากที่นี่ และยังคงค้าแข้งอยู่ ประกอบไปด้วย เอริก ลาเมล่า, ราดาเมล ฟัลเกา, ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ และ กอนซาโล่ อิกวาอิน ย้อนกลับไปในอดีตศูนย์ฝึกแห่งนี้ก็ผลิตดาวเตะระดับตำนานให้กับทีมชาติสเปน และ อาร์เจนติน่า อาทิ เช่น อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน่ ดาวยิงจาก เรอัล มาดริด, ดาเนี่ยล พาสซาเรลล่า กองหลังจอมถล่มประตู, ปาโบล ไอมาร์ ยอดเพลย์เมคเกอร์ที่เป็นไอดอลของ ลิโอเนล เมสซี่ และ เอร์นาน เครสโป ยอดศูนย์หน้าแดนฟ้าขาว…แล้วในปัจจุบันก็มีดาวรุ่งที่น่าจับตามองอย่าง เฟเด โลเปซ ที่ถูกขนานนามให้เป็นอีกหนึ่งวันเดอร์คิดที่มีโอกาสก้าวขึ้นไปเป็นนักเตะระดับท็อปในอนาคตได้อีกด้วย


Hitrec-Kacianดินาโม ซาเกร็บ

โรงเรียนลูกหนังแห่งนี้ตั้งอยู่ในประเทศโครเอเชียก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1967 นับว่าเก่าแก่พอสมควร สร้างผลิตผลเป็นนักเตะที่เป็นที่รู้จักมากมายในวงการลูกหนังโลก แม้ว่าชื่อเสียงอาจไม่โด่งดังเท่าที่อื่นๆ แต่คุณภาพของนักเตะที่จบการศึกษาไปนั้นไม่เป็นรองที่ใดอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าให้ยกตัวอย่างดาวเตะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดนั้นคงหนีไม่พ้น ลูก้า โมดริช กองกลางจอมเทคนิคเจ้าของรางวัล บัลลงดอร์ 1 สมัย โดยที่เขาเป็นนักเตะคนแรกในรอบ 10 ปีที่ได้รางวัลนี้นอกเหนือจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ แถมยังเป็นหัวใจในแดนกลางให้กับ เรอัล มาดริด ครองแชมป์ ยูฟ่า แชมป์ส์เปี้ยนส์ลีก ได้ถึง 4 สมัย ก่อนหน้านี้ศูนย์ฝึกแห่งนี้ก็สร้างดาวเตะที่มีฝีเท้าเอกอุเป็นที่ยอมรับในโลกฟุตบอลอย่าง ซโวนิเมียร์ โบบัน อดีตจอมทัพตราหมากรุก และ โรเบิร์ต โปรซิเน็คสกี้ กองกลางพันธุ์อึด สำหรับดาวเตะที่กำลังโลดแล่นในการค้าแข้งอยู่ในลีกชั้นนำในยุโรปตอนนี้ก็มี มาเตโอ โควาซิช กองกลางจอมขยันของ เชลซี, เดยัน ลอฟเรน ปราการหลังตัวแกร่งของ ลิเวอร์พูล และ ซิเม่ เวอร์ซัลจ์โก้ แบ็คขวาของ แอตเลติโก มาดริด…แล้วอีกไม่นานชื่อของ อันโตนิโอ มาริน ดาวรุ่งพรสวรรค์สูงที่เพาะบ่มอย่างได้ที่คงกลายเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก


BVB Evonik Football Academy – โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

เสือเหลือง ให้ความสำคัญกับการพัฒนานักเตะเยาวชนเป็นอย่างมาก ในปัจจุบันศูนย์ฝึกแห่งนี้ควบคุม และ บริหารงานโดย ลาร์ส ริกเค่น อดีตกองกลางพรสวรรค์สูงของทีมด้วยการใช้ปรัชญาหล่อหลอมให้นักเตะรักในเกมบุก เพราะว่า เขาเข้าใจเป็นอย่างดีว่าแฟนบอลที่เข้ามาชมในสนามต้องการเห็นประตูเกิดขึ้นในแต่ละเกม ดังนั้นนักฟุตบอลต้องมีความเฉลียวฉลาดในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่สุดท้าย และ มีความเฉียบคมในการทำประตู…โดยการฝึกของโค้ชแต่ละคนนั้นต้องมีการให้คำแนะนำที่ฉับไวต่อนักเตะที่สามารถนำเอาไปปรับใช้จริงในสนามได้ นอกเหนือจากนั้นยังปลุกฝังเรื่องจิตใจแห่งการเป็นผู้ชนะลงไป หากลงแข่งขันในรายการใดต้องพยายามคว้าแชมป์มาให้ได้เท่านั้น…สำหรับผมผลิตที่น่าภาคภูมิใจของศูนย์ฝึกแห่งนี้ย่อมเป็น มาริโอ เกิตเซ่ และ เควิน โกรสส์ครอยท์ซ ที่เป็นสองขุนพลชุดแชมป์โลกปี 2014 รวมไปถึง มาร์โค รอยส์ แนวรุกตัวเก่งกัปตันทีมคนปัจจุบันของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ คริสเตียน พูลิซิช แนวรุกอนาคตไกลของ เชลซี…ส่วนดาวรุ่งที่น่าจับตามองในยุคต่อไปย่อมเป็น เฟลิกซ์ พาสส์ลัค แบ็คอนาคตไกลที่ย้ายไปเล่นให้กับ ฟอร์ทูน่า ซิตตาร์ด อยู่ในขณะนี้


Santos Futebol Clube Reserves and Academy – ซานโตส

ในปัจจุบันจำนวนศูนย์ฝึกฟุตบอลเยาวชนของสโมสรใหญ่ๆ นั้นมีประมาณ 92 แห่งบนโลก…ซานโตส ย่อมเป็นศูนย์ฝึกที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศบราซิล เนื่องมาจากยอดนักเตะที่นับว่าเก่งที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมาอย่าง เปเล่ นั้นเป็นผลผลิตจากที่แห่งนี้ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของ เทคนิค, ทักษะ และ ศาสตร์ฟุตบอล ที่ถูกถ่ายทอดกันมาแบบรุ่นสู่รุ่นอย่างมีคุณภาพ ประกอบกับการดูแลที่ทันสมัยในเรื่องของ ศูนย์กายภาพ, ทันตกรรม และ การแพทย์ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ภายในสนาม เออร์บาโน่ คัลเดร่า สเตเดี้ยม ส่งผลให้มีนักเตะที่มีฝีเท้าฉกาจฉกรรจ์ผลิดอกออกผลมาอย่างไม่ขาดสาย…ยอดนักเตะพรสวรรค์สูงในอดีตอย่าง โรบินโญ่ กองหน้าจอมพเนจร และ ดิเอโก้ เพลย์เมคเกอร่างจิ๋วของ แวร์เดอร์ เบรเมน ก็ล้วนมาเป็นผลผลิตจากศูนย์ฝึกแห่งนี้…ส่วนนักเตะที่ค้าแข้งอยู่ในปัจจุบันที่สามารถยกชื่อมาขิงกับศูนย์ฝึกอื่นๆ ได้ก็มี เนย์มาร์ สตาร์อันดับหนึ่งของทีมชาติบราซิล, กาเบรียล บาร์โบซ่า ศูนย์หน้าอนาคตไกลของ อินเตอร์ มิลาน, เฟลิเป้ อันแดร์สัน แนวรุกจอมเทคนิคของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ โรดริโก้ ปีกดาวโรจน์ของ เรอัล มาดริด แล้วอีกไม่ช้าไม่นาน ติอาโก้ มาญ่า กองกลางเชิงสูงที่ค้าค้าแข้งอยู่กับ ฟลาเมงโก้ ก็อาจย้ายไปเล่นในยุโรปเร็ววันนี้

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top