20 นักเตะที่คุณอาจลืมว่าเคยค้าแข้งให้กับบาร์เซโลน่า

เมื่อพูดถึง บาร์เซโลน่า คอบอลทุกคนต่างรู้จัก ลิโอเนล เมสซี่, ชาบี้, อิเนสต้า, โรมาริโอ้, ริวัลโด้ หรือโรนัลดินโญ่ กันเป็นอย่างดีว่าเคยค้าแข้งให้กับทีม แต่ไม่ใช่นักเตะทุกคนที่มาค้าแข้งให้กับยอดทีมแคว้นคาตาลันแล้วจะเป็นที่จดจำ และนี่คือ 20 นักเตะที่เคยค้าแข้งอยู่ในถิ่นคัมป์ นู ที่พวกคุณอาจจะลืมชื่อกันไปแล้ว


คริสตอฟ ดูการ์รี่ – ย้ายจาก เอซี มิลาน (1996)

คริสตอฟ ดูการ์รี่ และมิเชล ไรซิงเกอร์ ย้ายจาก เอซี มิลาน มาเล่นในถิ่นคัมป์ นู พร้อมกันด้วยค่าตัวรวมกัน 9 ล้านยูโร ในปี 1996, ไรซิงเกอร์ ได้ลงสนามให้กับ บาร์ซ่า ไปกว่า 200 นัด แต่ ดูการ์รี่ กลับกลายเป็นคนที่ถูกลืม, นักเตะสัญชาติฝรั่งเศสได้โอกาสลงสนามเพียงแค่ 7 เกมเท่านั้น

โดยไม่มีผลงานแม้แต่ประตูเดียวในถิ่นคัมป์นู และไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับกุนซือ หลุยส์ ฟาน กัล ได้จนกระทั่งต้องย้ายไปเล่นในประเทศบ้านเกิดกับ โอลิมปิก มาร์กเซย และ บอร์กโดซ์ ก่อนที่จะคว้าแชมป์โลกกับทีมชาติฝรั่งเศสในปี 1998

ฟิลิป คริสเตียนเวล – ย้ายจาก โมนาโก (2001)

เซนเตอร์แบ็กสัญชาติฝรั่งเศส ย้ายมาจากโมนาโก ด้วยค่าตัว 6.5 ล้านยูโร เมื่อปี 2001 และใช้เวลาค้าแข้งให้กับทีมยักษ์ใหญ่แห่งคาตาลัน 2 ฤดูกาล ก่อนที่จะโดนส่งตัวกับไปให้ทีมประเทศบ้านเกิดอย่าง โอลิมปิก มาร์กเซย ในปี 2003

หลังจากที่ย้ายหลับไปประเทศบ้านเกิดก็ยังทำผลงานล้มเหลว จึงได้ย้ายไปค้าแข้งในแดนผู้ดีกับสโมสรฟูแล่ม ก่อนที่จะยุติเส้นทางการเป็นนักเตะด้วยอายุแค่เพียง 31 ปีเท่านั้น

วิเตอร์ บาย่า – ย้ายจาก ปอร์โต้ (1996)

วิเตอร์ บาย่า เป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในประวัติศสตร์ของสโมสร ปอร์โต้, เขาลงสนามให้ทีมดังจากลีกโปรตุเกสไปกว่า 300 เกม และได้รับความคาดหวังอย่างสูงจาก บ็อบบี้ ร็อบสัน กุนซือของบาร์เซโลน่าในเวลานั้น

อย่างไรก็ตามเขามีโอกาสโชว์ฝีมือการเซฟประตูที่ลีกสเปนอยู่ 2 ปี ระหว่างปี 1996 – 1998 เท่านั้น เพราะเมื่อเขาลงสนามได้ก่อความผิดพลาดหลายครั้งหลายหน จนโดนขายกลับไปให้กับอดีตต้นสังกัด ปอร์โต้ อีกครั้ง ก่อนที่จะคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ กับทีมในยุคของโชเซ่ มูรินโญ่ ในฤดูกาล 2003/04

ดักลาส – เซา เปาโล (2014)

บาร์เซโลน่า ปลุกปั้นนักเตะชาวแซมบ้าให้ขึ้นมาเป็นระดับเวิล์ดคลาสมากมาย แต่น่าเสียดายที่ ดักลาส ไม่ได้เป็นหนึ่งในนักเตะเหล่านั้น

เขาย้ายจาก เซาเปาโล มาร่วมทีม บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ ปี 2014 ด้วยค่าตัว 4 ล้านยูโร, เขามีโอกาสลงเล่นแค่เพียง 8 นัดเท่านั้นตลอด 2 ฤดูกาลกับ บาร์ซ่า ก่อนที่จะโดนปล่อยยืมตัวใน 3 ปีหลัง

ปัจจุบัน ดักลาส เข้าสู่วัย 29 ปีแล้ว กำลังเล่นให้กับ เบซิคตัส ที่ตุรกี และมีโอกาสที่จะย้ายทีมแบบถาวรในช่วงซัมเมอร์ที่จะถึงนี้

จิโอวานนี่ – ครูเซโล่ (2001)

ดาวเตะค่าตัว 18 ล้านยูโรย้ายมาจาก ครูเซโร ใน 2001 โดยเขารับใช้เจ้าบุญทุ่มมากกว่า 50 นัดรวมทุกรายการ ตลอด 2 ซีซั่น แต่กระนั้นก็ยังไม่ดีพอสำหรับทัพอาซูลกรานา จนต้องย้ายไปเล่นแบบยืมตัวกับ เบนฟิก้า ในปี 2003, เขามักจะโดนจดจำได้ว่าเคยค้าแข้งอยู่ในพรีเมียร์ลีกในฐานะนักเตะของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ฮัลล์ ซิตี้

ดิมิโตร ชีกรีนสกี้ – ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค (2009)

มันเป็นการสัญญาที่แปลกประหลาดไม่น้อย, เกมสุดท้ายที่เขาลงเล่นให้กับ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค คือเกมที่พ่ายให้กับ บาร์เซโลน่า ในรายการยูฟ่า ซูเปอร์คัพ หลังจากนั้นเขาก็ย้ายมาร่วมสเปน ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร ในปี 2009, ปราการหลังชาวยูเครนมีเวลาค้าแข้งร่วมกับยอดทีมแห่งแคว้าคาตาลัน เพียงแค่ 1 ฤดูกาลเท่านั้น โดยที่ได้ลงสนามแค่ 14 นัด ก่อนที่จะโดนขายกลับไปให้กับ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค แบบขาดทุนด้วยราคา 15 ล้านยูโร

เอ็มมานูเอล อมูนิเก้ – สปอร์ติง ลิสบอน (1996)

อมูนิเก้ ย้ายมาร่วมทีม บาร์เซโลน่า หลังจากทำผลงานได้โดยเด่นพาทีมชาติไนจิเรียชุดยู-17 คว้าแชมป์เยาวชนโลกในปี 1994, เขาโชคร้ายที่ได้รับบาดเจ็บหนักบริเวณเข่าในปี 1997 ทำให้เขาแทบไม่ได้มีความสำคัญในทีม และได้ลงสนามเพียงแค่ 18 เกมเท่านั้น จากนั้นต้องเก็บข้าวของย้ายออกจากถิ่นคัมป์ นู ไปเล่นให้กับ อัลบาเซเต ก่อนโยกไปค้าแข้งที่เกาหลีใต้และจอร์แดนตามลำดับ

เฮนริเก้ – พัลไมรัส (2008)

เฮนริเก้ ล้มเหลวอย่างหนักกับ บาร์ซ่า เขามีโอกาสได้ลงสนามเพียงแค่ 1 เกมถ้วนเท่านั้นตลอดเวลา 4 ปี ที่เป็นค้าแข้งอยู่ในถิ่นคัมป์ นู, เขาย้ายไปเล่นแบบยืมตัวกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น และราซิ่ง ซานตานเดร์ 3 ฤดูกาล สุดท้าย บาร์ซ่า ก็ตัดสินใจยกเลิกสัญญา จึงได้หวนกลับไปซบทีมเก่าอย่าง พัลไมรัส

ในปัจจุบันเขาค้าแข้งอยู่กับสโมสร อัล อิตติฮัด คาลบา ใน ยูเออี โปร ลีก

อเล็กซานเดอร์ เคล็บ – อาร์เซน่อล (2008)

เขาย้ายจาก อาร์เซน่อล มารเล่นในสเปนเมื่อปี 2008, กองกลางชาวเบรารุสทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจตลอดเวลา 3 ปี ที่เล่นให้กับทีมปืนใหญ่, แต่เมื่อย้ายมาเล่นในถิ่น คัมป์ นู ทุกอย่างก็โดนลืมไปอย่างรวดเร็ว เขาได้ลงสนามเพียงแค่ 36 นัดเท่านั้น และไม่สามารถยิงประตูได้เลยแม้แต่ลูกเดียว ต่อมาเขาจึงโดนปล่อยให้ สตุ๊ตการ์ต, เบอร์มิ่งแฮม และโวล์ฟบวร์ก ยืมตัวไปร่วมทีม

เอมมานูเอล เปอตีต์ – อาร์เซน่อล (2002)

เปอตีต์ เป็นกองกลางคนสำคัญเคียงข้างกับปาทริค วิเอร่า ในยุคที่ อาร์เซน่อล เริ่มต้นครองความยิ่งใหญ่ แต่อย่างไรก็ตามช่วงเวลาของเขากับ บาร์เซโลน่า ก็ไม่มีอะไรให้น่าจดจำนัก

ปอตีต์ ย้ายมาแบบแพ็คคู่พร้อมกับ มาร์ค โอเวอร์มาร์ส ในปี 2002 แต่ด้วยอาการบาดเจ็บที่ตามรบกวน และการที่ไม่ได้ลงเล่นในตำแหน่งที่ถนัดทำให้หลังจากนั้น 1 ปี เขาก็ย้ายไปร่วมทีม เชลซี อย่างไรก็ตาม เปอตีต์ ก็ไม่เคยเรียกฟอร์มเก่งสมัยที่ค้าแข้งกับ อาร์เซน่อลได้อีกเลย

เคียร์ริสัน – พัลเมรัส (2009)

บาร์เซโลน่า ยอมควักเงิน 14 ล้านยูโรเพื่อดึงตัว เคียร์ริสัน มาจาก พัลเมรัส, กองหน้าชาวแซมบ้าได้มีชื่อเป็นนักเตะ บาร์ซ่า อยู่เพียง 6 วันเท่านั้น ก่อนที่จะโดนปล่อยให้ เบนฟิก้า ยืมตัวไป หลังจากนั้นพเนจรไปเล่นกับ ฟิออเรนติน่า, ซานโต๊ส, ครูไซโร่ และคอริติบา ตามลำดับ, เขาเก็บกระเป๋าย้ายออกจากยอดทีมแห่งคาตาลันเพื่อไปอยู่กับ คอริติบา แบบฟรีๆ ในปี 2014

ฟาบิโอ โรเช็มบัค – อินเตอร์นาซิอองนาล (2001)

เขาโดนซื้อมาแทนที่ของ เป๊ป กวาดิโอล่า ที่ย้ายไปร่วมทีม เบรสชา ในช่วงซัมเมอร์ ปี 2001 แต่ โรเช็มบัค ยังอยู่ห่างกับอดีตกัปตันบาร์เซโลน่าอยู่หลายล้านปีแสง, เขาทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังตลอดเวลา 4 ปี ที่ค้าแข้งอยู่ในถิ่นคัมป์นู ก่อนจะโดนปล่อยตัวไปให้ สปอร์ตติ้ง ลิสบอน ยืมตัวไปใช้งาน, แฟนบอลส่วนใหญ่อาจจะจำได้ว่าเขาเคยค้าแข้งอยู่กับ มิดเดิ้ลสโบรช์ โดยเขาย้ายไปเล่นในพรีเมียร์ลีก เมื่อปี 2005 ด้วยค่าตัว 1.5 ล้านยูโร

รุสตู เร็คเบอร์ – เฟร์เนบาห์เช (2003)

ใครคือผู้รักษาประตูของบาร์เซโลน่าในอดีต? แน่นอนว่าในหัวของคุณคงไม่มีชื่อของ เร็คเบอร์ อย่างแน่นอน, ยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นคาตาลันโชคดีที่ได้ตัวผู้รักษาประตูทีมชาติตุรกีมาร่วมทัพแบบฟรีๆในปี 2003

น่าเสียดายที่ ผู้รักษาประตูชาวตุรกีไม่ได้มีโอกาสรับเลือกลงสนามเพราะการสื่อสารภาษาสเปนที่ไม่ค่อยดี ทำให้แฟรงค์ ไรจ์การ์ด กุนซือในขณะนั้น เลือกใช้งาน บิคตอร์ บัลเดส ที่ภายหลังก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูระดับตำนานของทีม สุดท้ายผู้รักษาประตูชาวเติร์กได้มีโอกาสลงสนามเพียงแค่ 7 นัดเท่านั้น

อเล็กซ์ซานเดอร์ ซง – อาร์เซน่อล (2012)

อเล็กซ์ ซง ย้ายเข้ามาในช่วงตลาดซัมเมอร์ปี 2012, กองกลางชาวแคเมอรูน โดนคาดหวังว่าจะมาเติมเต็มตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับและเซ็นเตอร์แบ็คให้กับทีม แต่สไตล์การเล่นของเขาห็นได้อย่างชัดเจนว่าไม่เข้ากับทีม และด้วยฟอร์มอันย่ำแย่ทำให้เขาโดนจัดอยู่ในทีมนักเตะยอดแย่ประจำฤดูกาลของลาลีกา หลังจากนั้นอีก 2 ปี ซง ก็โบกมือลาประเทศสเปน กลับไปเล่นที่ลอนดอนกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

ริชาร์ด วิตช์เก้ – อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม (1991)

โยฮัน ครัฟฟ์ กุนซือระดับตำนานของบาร์เซโลน่าได้ซื้อตัว ริชาร์ด วิตช์เก้ มาร่วมทีมในปี 1991 ด้วยค่าตัว 2.1 ล้านยูโร, มิดฟิลด์ชาวดัชต์ ถือเป็นนักเตะที่ได้รับความคาดหมายจะเป็นสุดยอดนักเตะของทีมชาติเนเธอร์แลนด์ เขาทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม, แต่ผลงานกับทีมอาซูลกราน่า ทำได้อย่างน่าผิดหวังทำได้เพียงแค่ 2 ประตูเท่านั้นจาก 2 ฤดูกาลที่ลงเล่น ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ บอร์กโดซ์ ในปี 1993

ฮวน โรมัน ริเกลเม่ – โบคา จูเนียร์ส (2002)

ริเกลเม่ ย้ายมาร่วมทีม บาร์ซ่า ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2002 ค่าตัว 10 ล้านยูโร, มิดฟิลด์ชาวอาเจนไตน์โดนโยกไปเล่นตำแหน่งปีกอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งนีไม่ใช่ตำแหน่งที่ถนัดของเขา ทำให้เขาไม่สามารถแสดงฝีเท้าที่แท้จริงออกมาได้ จากนั้น หลุยส์ ฟาน กัล ก็ขาย ริเกลเม่ ไปให้กับ บียาร์เรอัลในฤดูกาล 2004/2005

ริคาร์โด ควอเรสม่า – สปอร์ตติ้ง ลิสบอน (2003)

เขาเป็นนักเตะของบาร์เซโลน่าอยู่ 1 ปี และได้ลงสนามเพียงแค่ 22 นัดเท่านั้น, ตลอดช่วงเวลาที่เล่นในถิ่นคัมป์ นู ส่วนใหญ่เป็นฟอร์มการเล่นที่น่าผิดหวัง และการก้าวเข้ามาคุมทัพของแฟรงค์ ไรจ์การ์ด ทำให้ ควอเรสม่า ถูกขายไปให้กับ ปอร์โต้

ยารี่ ลิตมันเน่น – อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม (1999)

ยารี่ ลิตมันเน่น เป็นนักเตะที่แฟนบอล อาแจกซ์ ชื่นชอบเป็นอย่างมาก รวมไปถึง ฟาน กัล ที่ย้ายการคุมทัพจาก อาแจกซ์ มาเป็นนายใหญ่ของ บาร์เซโลน่า ลูกน้องเก่าที่เขาต้องการตัวมาร่วมทีมใหม่มากที่สุดก็คือมิดฟิลด์ชาวฟินแลนด์

น่าเสียดายที่เวลากับบาร์เซโลน่า เขาไม่ได้เป็นที่จดจำนัก เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่เล่นงาน และ ฟาล กัล ที่พาเขาเข้ามาสู่สโมสรได้ลาออกจากตำแหน่ง และเมื่อ ลอเรนโซ เซร์รา เฟร์เร เข้ามารับตำแหน่งนายใหญ่คนใหม่ก็ถอด ลิตมันเน่น ออกจากหมายเลข 10 (นำไปให้กับ ริวัลโด้) สุดท้ายกองกลางชาวฟินแลนด์ก็ต้องย้ายออกไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล ในเดือนมกราคม ปี 2001

มักซี่ โลเปซ – ริเวอร์เพลท (2004)

มกราคม ปี 2005 บาร์เซโลน่า ได้ตัดสินใจควักเงิน 6.2 ล้านยูโร เพื่อซื้อตัว มักซี่ โลเปซ เข้ามาร่วมทีม เนื่องจาก เฮนริค ลาร์สสัน กองหน้าของทีมได้รับบาดเจ็บ, การเปิดตัวเกมแรกในเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ของ มักซี่ โลเปซ ทำได้อย่างสวยงาม เมื่อเขายิงประตูพาต้นสังกัดเอาชนะเชลซีได้ 2-1 ในเกมเลกแรก

อย่างไรก็ตามนั้นเป็นช่วงเวลาที่จดจำเพียงหนึ่งเดียวของเขา, การลงเล่นเต็มฤดูกาลแรกกับทีม เขาไม่สามารถขึ้นมาเป็นนักเตะตัวหลักของทีมได้ และเขาทำเพิ่มมาได้อีกแค่ประตูเดียวเท่านั้นในรายการโกปา เดล เรย์ เกมที่เจอกับ ซาโมซ่า โดยเขามีโอกาสลงเล่นให้กับ บาร์ซ่า เพียงแค่ 19 เกมเท่านั้น


ที่มาบทความ fourfourtwo.com

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top