อนาคตที่มืดมนของ ฟิลิเป้ คูตินโญ่

บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน เคยต้องการตัว ฟิลิเป้ คูตินโญ่ จอมทัพทีมชาติบราซิล เป็นอย่างมาก ถึงขนาดเปิดฉากไล่ล่าตัว อดีตมิดฟิลด์ ลิเวอร์พูล ตลอดทั้งซัมเมอร์ปี 2017 ก่อนจะประสบความสำเร็จในตลาดนักเตะเดือนมกราคมปี 2018 พร้อมกับทำให้ ดาวเตะแซมบ้า กลายเป็นผู้เล่นที่มีค่าตัวแพงที่สุดอันดับ 3 ของโลก ด้วยค่าตัว 160 ล้านยูโร

ลิโอเนล เมสซี่ จอมทัพคนสำคัญของ บาร์เซโลน่า เคยบอกกับ โจเซฟ บาร์โตมิว ประธานสโมสรว่า อยากได้ตัว คูตินโญ่ มาร่วมงานด้วย ในขณะที่ อันเดรส อิเนียสต้า อดีตกองกลางตัวเก่งของ “เจ้าบุญทุ่ม” ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่า แข้งชาวบราซิล มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะประสบความสำเร็จในถิ่นคัมป์ นู

ก่อนจะเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการกับ บาร์เซโลน่า เพียงไม่กี่วัน บรรดาผู้เล่น “เจ้าบุญทุ่ม” อย่างหลุยส์ ซัวเรซ, อิวาน ราคิติช, ฆอร์ดี้ อัลบา และ เปาลินโญ่ ต่างก็ออกมาชื่นชม คูตินโญ่ ว่า เป็นนักเตะชั้นยอด และจะปรับตัวเข้ากับสไตล์การเล่นของทีมได้อย่างแน่นอน

ไม่เว้นแม้แต่กระทั่ง เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ อดีตเทรนเนอร์ บาร์เซโลน่า เองก็เคยแสดงความคิดเห็นว่า “คูตินโญ่ จะเป็นการเซ็นสัญญาที่สมบูรณ์แบบสำหรับ บาร์เซโลน่า เขายิงประตูได้ แอสซิสต์ได้ และยังสร้างสรรค์เกมได้ด้วย เขาเล่นได้ทั้งตรงกลาง และริมเส้นฝั่งซ้าย-ขวา เขาเป็นการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมของเรา”

Photo :football88.com

คูตินโญ่ ควรจะมีอนาคตที่สดใสในถิ่นคัมป์ นู แต่ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา อดีตกองกลาง ลิเวอร์พูล ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างไม่น่าเชื่อ เขาฟอร์มตกอย่างหนัก และไม่สามารถสอดแทรกเข้าไปในทีมตัวจริงได้จนต้อองโดนปล่อยให้กับ บาเยิร์น มิวนิค ยืมตัวเป็นเวลา 1 ปี เมื่อซีซั่นที่แล้ว

ทุกวันนี้ คูตินโญ่ กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ของ บาร์เซโลน่า เนื่องจากสโมสรต้องระดมทุนมหาศาลกว่า 70 ล้านยูโร ในช่วงฤดูร้อนนี้เพื่อปรับบัญชีให้สมดุลกับยอดที่พวกเขาใช้จ่ายไป และจากวิกฤตโคโรน่าไวรัสระบาดจึงส่งผลให้ “เจ้าบุญทุ่ม” เจอวิกฤตด้านการเงินหนักยิ่งกว่าเดิม ซึ่งพวกเขาก็มองไปถึงขาย มิดฟิลด์แซมบ้า ว่าอาจช่วยพยุงสถานะทางการเงินได้

บาร์เซโลน่า หวังว่า จะขาย คูตินโญ่ ให้กับสโมสรในอังกฤษได้ราว 80 ล้านยูโร ซึ่งเป็นค่าตัวครึ่งหนึ่งที่พวกเขาคว้า ดาวเตะวัย 27 ปี มาจาก ลิเวอร์พูล แต่ ณ เวลานี้ ยังไม่มีทีมจากแดนผู้ดียื่นข้อเสนอเข้ามาจริงจังเลยแม้แต่รายเดียว

ขณะเดียวกัน บาเยิร์น ที่ยืมตัว คูตินโญ่ ไปร่วมทีมเมื่อซีซั่นที่แล้วนั้น ก็ไม่ใช้ออฟชั่นเซ็นสัญญากับ คูตี้ เป็นการถาวร โดยที่ เคีย ชูรับเชี่ยน เอเยนต์ของ เพลย์เมคเกอร์ทีมชาติบราซิล อธิบายว่า “มันเป็นการตัดสินใจของ บาเยิร์น ล้วนๆ ตอนนี้เรายังไม่ได้พูดคุยอะไรกับใครทั้งนั้น”

Photo : en.as.com

สิ่งที่ ชูรับเชี่ยน พูดอีกก็คือ คูตินโญ่ ต้องการกลับไปเล่นในพรีเมียร์ลีกสักวันหนึ่ง และบรรดาชื่อทีมอย่าง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, อาร์เซน่อล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเลสเตอร์ ซิตี้ ต่างก็ถูกนำมาเป็นข่าวเชื่อมโยงกับลูกค้าของเขา แต่ในความเป็นจริงยังไม่มีทีมใดแสดงความจริงจังออกมาเลย

มาถึงจุดนี้มันเป็นความจริงที่ยอมรับว่า คูตินโญ่ เป็นความล้มเหลวอย่างแท้จริงของ บาร์เซโลนา และสิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือ เขาต้องเดินออกจากถิ่นคัมป์ นู โดยเร็วที่สุดไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม เพื่อเป็นประโยชน์กับทั้งตัวเอง และ “เจ้าบุญทุ่ม”

ครึ่งฤดูกาลแรกของ คูตินโญ่ ที่สเปน เขาไม่สามารถลงเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ เนื่องจากติดคัพไทมาจาก ลิเวอร์พูล แต่เจ้าตัวยังได้ลงเล่นในศึกลา ลีกา และฟุตบอลถ้วยโคปา เดย์ เลย์ พร้อมทำผลงานซัดไป 10 ประตู จาก 22 เกมที่ลงสนามให้กับ บาร์เซโลนา

ในฤดูกาลที่ 2 ดูเหมือนจะเริ่มต้นไปได้ด้วยดีหลังจากที่ คูตินโญ่ ซัดประตูได้ในเกม “เอลกาซิโก” กับ เรอัล มาดริด แต่หลังจากนั้น เขาฟอร์มตกอย่างน่าใจหาย และหลุดออกจากทีมตัวจริง ก่อนจะถูกปล่อยให้ บาเยิร์น ยืมตัวในช่วงซัมเมอร์

ท่าทีของ คูตินโญ่ ดูวิตกกังวลอย่างน่าประหลาดใจ เขายิงไปเพียงลูกเดียวจาก 20 เกมหลังสุดในลา ลีกา ให้กับ บาร์เซโลน่า โดย ดาวเตะแซมบ้า ดูไม่กระตือรือร้น และไม่ฟิตสมบูรณ์มากนัก รวมทั้งยังสับสนกับตำแหน่งของตัวเองว่า จะเป็นกองกลาง หรือ เป็นตัวรุกริมเส้นกันแน่

โรเบิร์ต เฟอร์นานเดซ ผู้อำนวยการกีฬาของ บาร์เซโลน่า แสดงความคิดเห็นว่า “ผมคิดอยู่เสมอว่า คูตินโญ่ เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการหานักเตะเข้ามาทดแทน อิเนียสต้า แต่พวกเขาทั้งคู่แตกต่างกันในเรื่องสไตล์การเล่น และบุคลิกนอกสนาม บัลเบร์เด้ ต้องการให้เขาเล่นในบทบาทตัวรุกฝั่งซ้ายไม่ใช่เป็น 1 ใน 3 มิดฟิลด์ของเรา”

บัลเบร์เด้ เคยบอกว่า เขาพยายามช่วย คูตินโญ่ อย่างเต็มที่ในเรื่องการปรับตัวทั้งภายใน และนอกสนาม แต่มันกลายเป็นว่า เขาดูจุกจิกเกินไป ในขณะที่ อดีตจอมทัพ “หงส์แดง” เป็นคนชอบเก็บตัว และจิตใจอ่อนไหวง่าย  

Photo: bleacherreport.com

บุคลิกดังกล่าวยังคงอยู่กับ คูตินโญ่ เสมอ แม้แต่ ซัวเรซ ยังเคยออกมาเตือนสติเขาว่า ควรเล่นกับ บาร์เซโล่นา ให้ผ่อนคลายเหมือนตอนอยู่กับ ลิเวอร์พูล พร้อมกับแนะนำว่า ต้องรับมือกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ให้ได้

ซัวเรซ ระบุว่า “การรับมือกับเสียงวิจารณ์มันเป็นสิ่งที่เล็กที่สุดที่คุณสามารถทำได้ในสนาม แต่มันได้ผลสะท้อนกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อ คูตินโญ่ เสียบอล และได้ยินเสียงโห่มันจะส่งผลกระทบต่อเขามาก เขาจะเริ่มกังวล และคิดว่า ฉันต้องทำบอลเสียอีกแน่ๆ”

เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา บาเยิร์น ยื่นมือเข้ามาเสนอทางเลือกใหม่ให้กับ คูตินโญ่ แต่สุดท้ายทั้ง 2 ฝ่ายก็ไม่บรรลุความต้องการร่วมกัน “เสือใต้” ไม่สนใจจะเซ็นสัญญาถาวรกับเขา ดังนั้น คูตี้ ต้องกลับมายังคัมป์ นู เพื่อเคลียร์อนาคตของตัวเองต่อไป

ในเวลานี้ บาร์เซโลน่า คงไม่คิดแล้วว่า คูตินโญ่ จะเป็นนักเตะที่มีค่าตัว 80 ล้านยูโร พวกเขารู้ดีว่า อาจต้องจำใจขายเขาทิ้งแบบขาดทุน หรือไม่ก็ต้องปล่อยยืมตัวออกไปอีกครั้ง แต่ใครจะกล้าจ่ายค่าเหนื่อยก้อนโตให้กับเจ้าตัว

มิดฟิลด์ทีมชาติบราซิลไม่ใช่ผู้เล่นเพียงคนเดียวที่ถูกขังอยู่ในกรงทองคำ เจมส์ โรดริเกซ และ กาเร็ธ เบล 2 ดาวเตะ มาดริด ต่างก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน และในช่วงสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้มันก็ยากที่จะมองเห็นว่า สโมสรใดพร้อมจะรีบความเสี่ยงในการทำธุรกิจด้วยจำนวนเงินมหาศาล

ผู้เล่นที่แพงที่สุดตลอดกาลของ บาร์เซโลน่า กำลังจะไม่มีอนาคตกับสโมสร ทั้งที่ในวัย 27 ปี ควรจะเป็นช่วงที่ดีที่สุดของเขา แต่มันก็เหมือนกับว่า ทุกคนในถิ่นคัมป์ นู เริ่มยอมแพ้แล้วกับการดึงฟอร์ม คูตินโญ่ กลับมาอีกครั้งแม้เขาจะอยู่กับทีมได้เพียง 18 เดือนก็ตาม

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top