Home บทความฟุตบอล เมื่อ 3-4-3 ของ มิเกล อาร์เตต้า ไม่ได้ผลอีกต่อไป?

เมื่อ 3-4-3 ของ มิเกล อาร์เตต้า ไม่ได้ผลอีกต่อไป?

0
เมื่อ 3-4-3 ของ มิเกล อาร์เตต้า ไม่ได้ผลอีกต่อไป?

แชมป์เอฟเอ คัพ และแชมป์คอมมูนิตี้ ชิลล์ ที่เพิ่งหวดไปต้นฤดูกาลดูเหมือนจะเป็นช่วงเวลาเหล่าบรรดาแฟนๆ เดอะ กันเนอร์ส เริ่มมีความหวังว่าซีซั่นนี้พวกเขามีลุ้นในการจบท็อปโฟร์อีกครั้ง แต่ทว่าปัจจุบันนี้ แม้จะได้ตัว โทมัส ปาร์เตย์ กองกลางตัวรับที่ตามหากันมาอย่างยาวนาน? แต่ทว่า 12 คะแนนจาก 8 นัด อยู่อันดับที่ 11 ของตารางและเกมนัดล่าสุดที่เปิดบ้านพ่ายต่อ “สิงห์ผงาด” แอสตัน วิลล่า 0-3 แบบสุดอับอายขายขี้หน้า มันเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขากันแน่? หมดช่วงฮันนี่มูนของมิเกล อาร์เตต้า แล้ว? หรือ 3-4-3 มันไม่เวิร์คจริงๆ อะไรที่เป็นปัญหา ตรงไหนเป็นจุดอ่อน มาร่วมเปิดแผลแหวกดูปัญหาของสโมสรย่านลอนดอนเหนือทีมนี้ไปด้วยกัน หมายเหตุ. เน้นจากแมตช์ที่แพ้แอสตัน วิลล่าเป็นหลัก เพราะมีแผลให้เห็นชัดเจนมากที่สุด

มิเกล อาร์เตต้า พาทีมคว้าเอฟ เอ คัพ ในซีซี่นแรกของการคุมทีม
Credit : Marca

กองหลัง

แนวรับของทีมเป็นจุดแข็งแกร่งมากที่สุดอย่างเห็นได้ชัดนับตั้งแต่ อาร์เตต้า เข้ามาคุมบังเหียน การเล่นบอลสั้นด้วยเริ่มจาก แบรนด์ เลโน่ ส่งผ่านแนวรับลำเลียงบอลไปสู่แดนหน้า ก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยม แก้เพลสซิ่งได้อย่างดีพอสมควร หลังจากทนดูในยุค อูไน เอเมอรี่ ที่มักจะพลาดอะไรโง่ๆ ตั้งแต่จังหวะแรกเป็นประจำ แต่ทว่าผลงานในฤดูกาลนี้ กองหลังมีจังหวะพลาดง่ายๆ ให้เห็นจนนำมาสู่การเสียประตูดั่งเช่นเกมนัดล่าสุดที่โดน แอสตัน วิลล่า บุกมาถล่มคาบ้าน แม้ว่า 8 นัดในลีก จะเสียประตูไป 10 ลูก ซึ่งดูเผินๆ อาจจะดีขึ้นมามากก็ตาม แต่อะไรล่ะที่น่ากังวลในจุดนี้? นั่นก็คือเกมรับทางฝั่งขวาของอาร์เซน่อล จากที่สังเกตุมาหลายนัด เอคตอร์ เบเยริน ผู้ซึ่งจองสัปทานในตำแหน่งแบ็คขวาของทีม ความรวดเร็วอันเป็นเครื่องการค้าของเจ้าตัว หายไปแล้ว เนื่องจากโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งปกติในเกมรุกเจ้าตัวมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมเกมกับผู้เล่นตัวรุกในฝั่งขวาของทีม ทั้ง วิลเลี่ยน และ เปเป้ ที่มักจะได้โอกาสลงเล่นตรงนั้น แต่ทว่าในเรื่องของการลงเล่นเกมรับ ด้วยสปีดที่ถดถอยและเติมเพลินจนทำให้วิ่งถอยกลับมาไม่ทัน ผนวกกับกองหลังฝั่งขวาของทีมในตอนนี้ที่ได้รับโอกาสบ่อยๆ นั่นก็คือ ร็อบ โฮลดิ้ง ที่เล่นได้ไม่สมชื่อของเจ้าตัว เข้าพรวดพราด อ่านเกมไม่ขาด ทำให้ตรงนี้เป็นจุดอ่อนที่สุดของแนวรับและมักจะโดนคู่ต่อสู้เล่นงานตรงนี้บ่อยๆ จนเสียประตูมาหลายต่อหลายนัดแล้ว ส่วนกองหลังตำแหน่งตัวกลางและทางด้านกราบซ้ายไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไหร่นัก แต่ถ้านับกันตามตรง แม้จะมีตัวเลือกให้ใช้อย่างมากมาย แต่นักเตะตัวยืนที่ดูเหมาะสมในการลงเล่นเป็นตัวจริงและทำผลงานได้ดีมากที่สุดนั่นก็คือ กาเบรียล มากัลเญส ส่วน คีแรน เทียร์นี่ย์ แม้จะยืนตำแหน่งกองหลังฝั่งซ้ายได้ แต่ก็ต้องอย่าลืมตำแหน่งที่แท้จริงของพ่อหนุ่มมาดเรียบร้อยคือแบ็คซ้าย ส่วนรายชื่อที่เหลือพอนับๆ ดูแล้วปวดหัวจิตหัวใจเสียเหลือเกิน อย่างไรก็ตามก็ต้องยอมรับว่าภาพรวมแนวรับของทีมก็ไม่ดูแย่ขนาดนั้น เพราะนี่คือจุดที่ มิเกล อาร์เตต้า แก้ไขได้ดีที่สุดตั้งแต่เข้ามาคุมทีมจนถึงปัจจุบัน แล้วอะไรล่ะ ที่เป็นจุดอ่อนของทีมในช่วงนี้อย่างแท้จริง?

แมตช์นี้เห็นได้ชัดอย่างยิ่ง
เอคตอร์ เบเยริน ผู้ซึ่งจองสัปทานในตำแหน่งแบ็คขวา และ ร็อบ โฮลดิ้ง ที่ยืนเป็นกองหลังทางฝั่งขวาในช่วงนี้
Credit : Metro

กองกลาง

คุยกันยาวเลยล่ะถ้าเป็นเรื่องของกองกลาง มาถึงตรงนี้คุณท่านผู้อ่านบางท่านอาจคิดในใจว่า “นี่แกจะวกมาเรื่อง โอซิล ใช่ไหมล่ะพ่อหนุ่ม?” เรื่องของ โอซิล ผู้เขียนคิดว่าประเด็นทุกอย่างถ้าได้ตามข่าวกันมามันชัดเจนหมดแล้ว ส่วนจะได้ลงเล่นไหมอันนี้ก็ต้องรอดูหลังปีใหม่กันอีกที โอเค! เข้าเรื่องกันต่อ การที่ โทมัส ปาร์เตย์ ได้เข้ามาสู่ทีม ตรงนี้เดาใจ อาร์เตต้า ว่าเขาต้องการให้แดนกลางมีความสมดุลย์และเหนียวแน่นมากที่สุด ทั้งเรื่องเกมรับและเกมรุก เพราะตัว ปาร์เตย์ แกไม่ใช่มิดฟิลด์ตัวรับจ๋าๆ แม้จะตัวสูงใหญ่ แข็ง ยาว แต่ก็สามารถพาบอลและจ่ายบอลไปแดนหน้าได้อีกด้วย อย่างที่เราเห็นว่าเขายืนคู่กับ โมฮาเหม็ด เอลเนนี่ ได้ลงตัวอย่างมากราวกับได้นักเตะใหม่ 2 คนเลยทีเดียว แต่เกมที่แล้วเจ้าตัวมีปัญหาอาการบาดเจ็บโดนเปลี่ยนตั้งแต่หมดครึ่งแรก ทำให้แดนกลางอ่อนยวบไปเยอะเลย เอลเนนี่ คนเดียวเอาไม่อยู่ ส่วน ดานี่ เซบายอส ฟอร์มพี่แกดูจะดรอปลงไปกลายเป็นทองม้วนไปเสียอย่างนั้น แต่ที่สำคัญปัญหาใหญ่ของแดนกลางก็คือไม่มีนักเตะที่สร้างสรรค์เกมได้เลย มีแต่นักเตะสไตล์ บ็อกซ์ทูบ็อกซ์ ทำได้แค่แปะบอลไปมาเท่านั้น ทำให้บอลไปไม่ถึงแดนหน้าเท่าที่ควร หลายครั้งที่ต้องคืนบอลไปที่กองหลังแล้วเซ็ทเกมขึ้นมาใหม่ ไม่มีการทะลุทะลวงให้เห็นเสียเท่าไหร่ ซึ่งนัดไหนไม่มีใครหลุดฟอร์มก็ยังพอไปวัดไปวาได้ แต่นัดไหนที่พร้อมใจกันส่งบอลสะเปะสะปะ ยืนตำแหน่งพลาดก็จะกลายเป็นช่องโหว่ให้ทีมคู่ต่อสู้บุกเข้ามาอย่างง่ายดาย ซึ่งล่าสุด อาร์เซน่อล ก็ตกเป็นข่าวกับ โดมินิก โซบอสไล มิดฟิลด์ตัวรุกดาวรุ่งของ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก และอีกครั้งกับ อุสเซม อาอูอาร์ ซึ่งถ้าเซ็นได้มาจริงๆ ก็น่าจะทำให้การสร้างสรรค์เกมรุกในแดนกลางมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น แต่ถ้าไม่ได้สักคน ผู้เขียนคิดว่าทีมคงไม่น่าจะไปถึงท็อปโฟร์ เพราะตัวนักเตะที่มีอยู่ในตำแหน่งนี้มันไม่เพียงพอจริงๆ อย่างไรก็ตามตอนนี้ต้องลุ้นให้ กรานิต ชาก้า กับ ดานี่ เซบายอส กลับมาโชว์ฟอร์มได้ดีเสียก่อน

วันอาทิตย์นี้ อาจจะได้เห็น เซบายอส และ กรานิต ชาก้า ลงพร้อมกันเหมือนอย่างที่ได้เห็นในช่วงท้ายซีซั่นก่อน
Credit : Twitter

กองหน้า

แม้ตอนช่วงก่อนเปิดฤดูกาลมีข่าวดีอย่างมากเมื่อ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง กองหน้ากัปตันทีมตัดสินใจต่อสัญญาอยู่ยาวกับทีม แต่เจ้าตัวได้โอกาสลงเล่นกองหน้าทางฝั่งซ้าย ส่วน อเล็กซ็องดร์ ลากาแซ็ตต์ ก็ไม่เฉียบคมเท่าที่ควร ทำหมูหกหลายนัดเหลือเกิน ส่วน เปเป้ กองหน้าฝั่งซ้ายสุดยึกยักเล่นไม่สมกับค่าตัวที่จ่ายไปถึง 72 ล้านปอนด์ แต่จะไปว่าในตำแหน่งนี้กันได้ไม่เต็มปาก เพราะว่าสไตล์เกมรุกตอนนี้จะเน้นเรื่องการเข้าทำด้านริมเส้นฝั่งซ้าย ซึ่งก็จะได้เห็น บูกาโย่ ซาก้า, โอบาเมย็อง และ คีแรน เทียร์นี่ย์ ที่เติมมาครอสบอล อยู่ในตำแหน่งนั้น ซึ่งก็คู่ต่อสู้เขาจับทางได้หมดแล้ว ส่วนจังหวะบอลทะลุช่อง การเปิดข้ามหัวจากแดนกลาง ก็มีให้เห็นน้อย พอเปิดก็ไม่ผ่านอีกต่างหาก มิติเกมรุกแผนของ อาร์เตต้า ยังทำได้ไม่หลากหลายพอ ทางฝั่งขวาแม้จะมี เบเยริน, เปเป้ หรือ วิลเลี่ยน ก็ยังทำไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งสถิติการได้บุกได้จบสกอร์ในแต่ละเกมเป็นรองคู่ต่อสู้แทบทุกทีม ไม่ว่าจะทีมใหญ่หรือทีมเล็ก นี่เป็นจุดที่แฟนบอลมีเสียงบ่นเข้ามากันมากที่สุด หรือว่า 3-4-3 มันไม่เวิร์ค? ก็เป็นไปได้แต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งแฟนบอลคงคาดหวังให้เรื่องของเกมรุกมันหลากหลายมากกว่านี้ เพราะต่อให้เล่นเกมรับดีขนาดไหน แต่ถ้าเกมรุกขาดการสร้างสรรค์และจบสกอร์ไม่ได้ มันก็ไม่มีความหมายอะไรเลย สมดุลย์ของทีมตอนนี้ต้องบอกตามตรงว่าแย่มาก นี่มันอาจจะเป็นช่วงต้นฤดูกาลหรือจะบอกว่าอาร์เซน่อล มักฟอร์มเน่าช่วงท้ายปี ตรงนี้คงวัดอะไรไม่ได้แล้วเพราะเราอยู่ในยุค นิว นอร์มอล ซึ่งที่คิดว่า อาร์เตต้า ควรปรับให้ด่วนที่สุดคือการให้อิสระและจินตนาการในเรื่องเกมรุกบ้าง ส่วนเรื่องแผนการเล่น จะเล่นระบบไหนก็แล้วแต่ ยืนพื้น 3-4-3 พอรับเป็น 3-5-2 หรืออะไรยังไงก็ได้ แต่เกมรุกต้องมีอะไรมากกว่านี้ ไม่อย่างนั้นก็คงต้องวนเวียนกับกลางตารางต่อไปไม่ไปถึงไหนเสียที

Credit : The Telegraph

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้