อิกวาอิน กับชีวิตใหม่ใน อินเตอร์ ไมอามี่

กอนซาโล่ อิกวาอิน กองหน้าชื่อดังชาวอาร์เจนติน่าของ อินเตอร์ ไมอามี่ สโมสรในศึกเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา กำลังมีความสุขกับชีวิตค้าแข้งเส้นทางใหม่ของตัวเอง โดยก่อนหน้านี้เจ้าตัวเกือบจะเลิกเล่นฟุตบอลไปแล้วหลังจากโลดแล่นในเวทีระดับสูงของยุโรปมายาวนานถึง 14 ปี

ย้อนกลับไปในปี 2007 อิกวาอิน วัย 19 ปี ย้ายจาก ริเวอร์ เพลท ในบ้านเกิดไปค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ทีมยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน พร้อมคว้าแชมป์ลีกได้ถึง 3 สมัย จากนั้น เขาโยกไปเล่นในอิตาลีกับ นาโปลี, ยูเวนตุส และ เอซี มิลาน ก่อนจะย้ายไปเล่นในอังกฤษกับ เชลซี

นอกจากจะเป็นตัวหลักของสโมสรที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว อิกวาอิน ยังเป็นกำลังสำคัญในแนวรุกของทีมชาติอาร์เจนติน่าตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยทำผลงานระเบิดสกอร์ให้ทัพ “ฟ้าขาว” ไปถึง 31 ลูก จาก 75 เกม ก่อนประกาศอำลาทีมชาติเมื่อเดือนมีนาคมปี 2019

Photo : goal.com

อดีตเด็กปั้น ริเวอร์ เพลท เริ่มกล่าวว่า “ผมคิดว่านักฟุตบอลก็เหมือนขวดโคคา – โคล่าพลาสติก พวกเขาจะทำอะไรกับคุณก็ได้เมื่อไม่มีน้ำโคคา – โคล่าในขวดแล้ว บางทีต้นสังกัดอาจจะขยี้คุณทิ้ง และโยนใส่ถังขยะ นั่นคือเหตุผลที่ผมอยากจะออกมาจากวงจรแบบนั้นบ้าง”

อิกวาอิน ย้ายมาเล่นกับ อินเตอร์ ไมอามี่ ที่มี เดวิด เบ็คแฮม อดีตปีกทีมชาติอังกฤษ และเพื่อนร่วมทีม มิลาน เป็นเจ้าของร่วม โดย เบ็คแฮม เสนอโปรเจ็คที่น่าตื่นเต้นให้กับ อิกวาอิน ได้พิจารณา ถึงแม้ อินเตอร์ ไมอามี่ จะเป็นทีมน้องใหม่ในศึก เอ็มแอลเอส ก็ตาม

อิกวาอิน ที่เซ็นสัญญากับ อินเตอร์ ไมอามี่ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมากล่าวต่อว่า “ปีที่แล้วผมไม่ได้สนุกกับฟุตบอลระดับสูงอย่างที่ควรจะเป็น ผมคิดว่า ต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลงไป ผมรู้สึกอิ่มตัวกับความกดดันในการแข่งขันระดับนั้นที่ต้องแสดงให้เห็นอยู่ตลอดเวลาว่า ผมทำอะไรได้บ้างในวงการฟุตบอล”

Photo : espn.com

หลายคนคิดว่า อิกวาอิน ย้ายมาที่ อินเตอร์ ไมอามี่ เพื่อโกยเงินในช่วงท้ายอาชีพ แต่อดีตกองหน้า ยูเวนตุส ซึ่งเคยคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ “ม้าลาย” ในปี  2017 และ 2018 ยืนยันว่า เขาต้องการบางสิ่งที่แตกต่างออกไป

“สำหรับผม เอ็มแอลเอส ไม่ใช่ลีกที่จะมาเพื่อรอวันแขวนสตั๊ด หรืออะไรแบบนั้น แน่นอนว่า ผมอยู่ในช่วงสุดท้ายของอาชีพนักฟุตบอลแล้ว และผมอยู่ที่นี่เพื่อสนุกกับมัน และได้รับความรักในฟุตบอลกลับคืนมานั่นคือสิ่งแรกที่ผมมองหามาตลอด” อิกวาอิน กล่าว

ไม่ใช่แค่ อิทธิพลของ เบ็คแฮม เท่านั้นที่ทำให้ อิกวาอิน ตัดสินใจมาเล่นกับ อินเตอร์ ไมอามี่ แต่มันเป็นเพราะโปรเจ็คน่าสนใจของสโมสร รวมทั้งการมีผู้เล่นตัวอย่าง แบลส มาตุยดี้ อดีตกองกลางทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลกปี 2018 และเพื่อนร่วมชาติอย่าง เลอันโดร กอนซาเลซ ปิเรส และ นิโกลัส ฟิกัล อยู่ในทีมด้วย

อดีตดาวยิง มาดริด กล่าวต่อว่า “ผมเห็นทีมที่สร้างโอกาสได้มากมาย ผมแทบไม่เห็นทีมอื่นสร้างโอกาสได้มากกว่าเราเลย  ผมกำลังพูดถึงสถานการณ์การทำประตูไม่ใช่การครอบครองบอล ผมคิดว่า เรามีค่าเฉลี่ยโอกาสลุ้นทำประตูอยู่อันดับต้นๆ นั่นเป็นแรงจูงใจให้ผมย้ายมาเล่นที่นี่”

“ผมเริ่มสนุกกับการฝึกซ้อมฟุตบอลอีกครั้ง มันทำให้ผมมีความสุขมาก เพราะผมต้องการมันตลอด ผมอยากจะย้ายออกจากยุโรปไปเล่นในสถานที่ที่แตกต่างออกไปต่อหน้าแฟนบอลเต็มความจุสนาม แต่มันก็ไม่เกิดขึ้นเพราะโรคโคโรน่าไวรัส แต่ผมไม่เสียใจเลย ผมย้ายออกมาปีสุดท้ายในฐานะแชมป์ และตอนนี้ก็ถึงเวลาสนุกแล้ว”

Photo : tycsports.com

ส่วนหนึ่งในความสนุกของ อิกวาอิน นั้นคือ การได้กลับมาเล่นในทีมเดียวกับ เฟเดริโก พี่ชายของเขาซึ่งเล่นในศึก เอ็มแอลเอส มาตั้งแต่ปี 2012 โดยใช้เวลา 8 ฤดูกาลกับ โคลัมบัส ครูว์ เอสซี ก่อนจะย้ายมายัง อินเตอร์ ไมอามี่ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา

เฟเดริโก กล่าวว่า “เป็นเวลาหลายปีแล้วที่เราได้เจอกัน 2-3 วันต่อปี ก่อนหน้านี้ กอนซาโล่ ยุ่งกว่าผมมาก เพราะเขามีคิวแข่งขันตลอดทั้งปี ตอนนี้ผมมีความสุขมากที่เราได้กลับมาเล่นด้วยกันอีกครั้งที่สโมสรแห่งนี้ มันน่าตื่นเต้นมากที่ผมได้เป็นนักเตะของสโมสรนี้ และได้เล่นร่วมกับเขา”

อย่างไรก็ตาม ผลงานในสนามของ อิกวาอิน กับ อินเตอร์ ไมอามี่ ในช่วงแรกยังไม่ดีเท่าที่ควร เขาซัดไปเพียงลูกเดียวจาก 9 เกมที่ลงสนาม ด้วยการยิงจุดโทษในเกมเปิดตัวที่ชนะ ฟิลาเดลเฟีย ยูเนี่ยน 2-0 แต่หัวหอกวัย 32 ปี ยืนยันจะเร่งฟอร์มเก่งกลับมาให้ได้

Photo : ussoccerplayers.com

นอกจากนี้ ในแง่ของการตลาดเสื้อ อินเตอร์ ไมอามี่ ที่สกรีนชื่อ อิกวาอิน ขายได้มากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของศึก เอ็มแอลเอส ในปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกว่า การเซ็นสัญญาของ ดาวยิงอาร์เจนไตน์ มีผลกระทบเชิงบวกต่อสโมสรอย่างมากแม้จะอยู่ในช่วงวิกฤตไวรัสโคโรน่าก็ตาม  

ดิเอโก้ อลอนโซ่ กุนซือ อินเตอร์ ไมอามี่ ซึ่งเป็นอดีตกองหน้าทีมชาติปารากวัย และมีประสบการณ์ค้าแข้งโชกโชนกว่า 16 ปี ทั้งในสเปน, เม็กซิโก และจีน อธิบายว่า การเข้ามาของ อิกวาอิน ถือเป็นก้าวย่างสำคัญของสโมสร

“มันยากมากนะ เพราะที่นี่มันเป็นลีกที่แตกต่างออกไปจากยุโรป และเราต้องมีความอดทน กอนซาโล่เป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม เขาเป็นกองหน้าชั้นยอด และเขาไม่ได้ถูกประเมินต่ำไปแต่อย่างใด” นายใหญ่ อินเตอร์ ไมอามี่ กล่าว

Photo : thesun.co.uk

นับตั้งแต่ย้ายมายัง อินเตอร์ ไมอามี่ อิกวาอิน ได้รับมอบมหายให้สวมปลอกแขนกัปตันทีมหลายครั้ง และเขาก็ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในหลายๆเกม และต่อสู้จนกระทั่งสิ้นเสียงนกหวีดสุดท้าย

อลอนโซ่ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ทุกอย่างมันเป็นไปในแง่บวกมาก เขาเป็นเหมือนปรากฎการณ์ในทีมของเรา เขาเป็นคนดี ทำงานหนัก และไม่ถือตัวเลย นั่นเป็นโบนัสสำหรับพวกเราที่ได้ผู้เล่นคุณภาพแบบเขามาสู่ทีม เขามีส่วนร่วมกับเราตลอด มุ่งมั่น ไม่เห็นแก่ตัว และไม่ต้องการเป็นศูนย์กลางทั้งหมด นี่เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมสำหรับโค้ชด้วย เรามีความสุขกับเขามาก”

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top